intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức, Hiệp Đức (Đề 2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức, Hiệp Đức (Đề 2)’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức, Hiệp Đức (Đề 2)

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 HIỆP ĐỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ 2 I/ PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự. - Chiếc xe này của bạn đấy à?. Cậu bé hỏi. - Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy. Tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện. - Ồ, ước gì tôi... Cậu bé ngập ngừng. Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi. - Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế!. Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói: - Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé. (“Hạt giống tâm hồn”, tập 4, nhiều tác giả. NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2006) Câu 1 (1 điểm) Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2 (1 điểm) Xác định tình thái từ có trong câu : “Chiếc xe này của bạn đấy à?.” Câu 3 (1 điểm) Tìm thán từ có trong văn bản trên . Câu 4 (1 điểm) Cậu bé trong văn bản ước trở thành người anh như thế nào? Câu 5 (1 điểm) Qua văn bản trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? II/ PHẦN VIẾT (5 điểm) Kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em. -------------------hết------------------------- PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 HIỆP ĐỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 HIỆP ĐỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG PTDTNT THCS Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 2 I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM I/ PHẦN ĐỌC –HIỂU ( 5điểm) Câu 1 (1đ) - Ngôi kể: Ngôi thứ nhất 0,5 (xưng tôi) - Phương thức biểu đạt 0,5 chính: Tự sự Câu 2 (1đ) - Tình thái từ: à 1 Câu 3 (1đ) - Thán từ: Ồ 1 Câu 4 (1đ) - HS có thể trả lời 1 trong 1 các cách sau: + Cậu bé ước trở thành người anh mang lại niềm vui, niềm tự hào cho người em. + Cậu bé ước trở thành người anh có tình thương em, mang lại niềm hạnh phúc cho em. + Cậu bé ước trở thành người anh nhân hậu, được bù đắp, chia sẻ, yêu thương.
  3. Câu 5 (1đ) Mức 1(1đ): Học sinh nêu 1 ra được bài học hợp lí, có sức thuyết phục, diễn đạt đầy đủ, mạch lạc. Chẳng hạn như: Sống phải biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là với những người bất hạnh, tật nguyền để họ có được sự bình đẳng như mọi người... Mức 2(0,75đ): Học sinh nêu ra được bài học hợp lí, có sức thuyết phục nhưng diễn đạt tương đối mạch lạc. Mức 3(0.5): Học sinh nêu ra bài học hợp lí nhưng chưa đầy đủ và thuyết phục, diễn đạt chưa mạch lạc. Mức 3(0.0): Học sinh không nêu ra bài học hoặc nêu không chính xác. II/ PHẦN VIẾT (5 điểm) A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Xác định đúng nội dung yêu cầu đề 0,25 3. Kể lại câu chuyện 2,5 4. Diễn đạt, trình bày 0,25 5. Sáng tạo 0,5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5)
  4. Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, - Mở bài: Giới thiệu về một Thân bài và Kết bài. kỉ niệm đáng nhớ của bản Mở bài giới thiệu được kỉ thân niệm đáng nhớ. - Thân bài: Kể diễn biến kỉ Phần Thân bài kể được diễn niệm theo một trình tự. biến kỉ niệm theo trình tự - Kết bài: Nêu ấn tượng, hợp lí. cảm xúc về kỉ niệm ấy, Phần Kết bài nêu được cảm mong ước của bản thân. xúc về kỉ niệm và mong muốn của bản thân. Các phần có sự liên kết chặt chẽ, phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn. 0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng chưa đầy đủ nội dung, Thân bài chỉ có một đoạn văn. 0,0 Chưa tổ chức bài văn thành 3 phần như trên (thiếu mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết chỉ một đoạn văn)
  5. 2.Xác định đúng nội dung yêu cầu đề (0,25) 0,25 Xác định đúng yêu cầu đề Kể được kỉ niệm đáng nhớ của bản thân. 0,0 Xác định không đúng yêu cầu đề 3. Kể lại kỉ niệm (2.5)
  6. 2.5 Nội dung: - Kể được kỉ niệm theo yêu - Giới thiệu được kỉ niệm cầu của đề (vui, buồn, ..) - Kỉ niệm có ý nghĩa và tiêu - Biết lựa chọn kỉ niệm tiêu biểu biểu, có ý nghĩa, mang tính - Kể lại kỉ niệm theo trình giáo dục cao. tự hợp lí. - Kể diễn biến kỉ niệm theo - Có sử dụng yếu tố miêu tả một trình tự. và biểu cảm +Thời gian diễn ra kỉ niệm - Có ấn tượng, cảm xúc về + Địa điểm diễn ra kỉ niệm kỉ niệm đối với bản thân + Kể thứ tự các sự việc, kết Tính liên kết của văn bản: hợp miêu tả cảnh thiên - Sắp xếp các sự việc tình nhiên, tả người vật (nếu tiết hợp lí, có tính liên kết, có), bày tỏ cảm xúc khi sự có sức hấp dẫn, tạo ấn việc diễn ra. tượng cho người đọc. - Ấn tượng, cảm xúc của 1.5 – 2.0 Nội dung câu chuyện: bản thân về kỉ niệm đó. - Kể được kỉ niệm theo yêu cầu của đề - Kỉ niệm chưa có ý nghĩa - Kể lại kỉ niệm theo trình tự hợp lí. - Có sử dụng ít yếu tố miêu tả và biểu cảm Tính liên kết của văn bản - Sắp xếp các sự việc tình tiết tương đối hợp lí, tính liên kết, sức hấp dẫn của kỉ niệm chưa cao 0.5 – 1.25 Nội dung câu chuyện: - Kể được kỉ niệm theo yêu cầu của đề - Kỉ niệm chưa có ý nghĩa - Kể lại kỉ niệm không theo trình tự hợp lí. - Không sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm Tính liên kết của văn bản: - Các sự việc rời rạc, lủng củng
  7. 0,0 Bài làm không đúng với yêu cầu của đề hoặc không làm bài. 4. Diễn đạt, trình bày (0,25) 0.25 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… 0.0 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ…
  8. 5.Sáng tạo (0,5) 0.5 Có sáng tạo trong cách kể lại kỉ niệm 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2