intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo và tải về Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Châu Đức được chia sẻ sau đây để luyện tập nâng cao khả năng làm bài để tự tin đạt kết quả cao trong kì thi sắp diễn ra. Chúc các em ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN 8 Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Vận dụng thấp Vận dụng cao Văn bản: Phương thức Bông hồng tặng biểu đạt mẹ Đặt tên nhan đề Viết một đoạn văn nghị luận ngắn khoảng 5 đến 7 câu nói về bài học ý nghĩa rút ra từ văn bản trên. Số câu 1 1 2 Số điểm 1đ 2đ 3đ Tỉ lệ % 10% 20% 30% Tiếng Việt: Tìm được Tìm được thán từ có - Trường từ vựng trường từ trong bài và gọi tên - Trợ từ vựng có trong bài Số câu 1 1 2 Số điểm 1đ 1đ 2đ Tỉ lệ % 10% 10% 20% Tập Làm Văn: Tạo lập một văn Văn tự sự kết bản tự sự kết hợp hợp miêu tả, miêu tả, biểu cảm biểu cảm Số câu 1 1 Số điểm 5đ 5đ Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu 1 1 2 1 5 Số điểm 1đ 1đ 3đ 5đ 10 đ Tỉ lệ % 10% 10% 30% 50% 100%
  2. TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên:………………………………… NĂM HỌC: 2022-2023 Lớp 8A MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 8 Thời gian làm bài: 90 phút ĐIỂM LỜI NHẬN XÉT CỦA THẦY( CÔ) GIÁO I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm) Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 cây số. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. - Cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu-nó nức nở-nhưng cháu chỉ có 75 xu, trong khi giá một bông đến 2 đôla. Anh mỉm cười và nói với nó: - Đến đây , chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi tặng mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi xe về nhờ không. Nó vui mừng nhìn anh và trả lời: - Dạ chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Rồi nó chỉ đường cho anh đến một nghĩa trang, nơi có một phần mộ mới vừa đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bông hồng lên mộ. Tức thì, anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái mạch 300 cây số về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa. (Trích “Quà tặng cuộc sống”) Câu 1 (1 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản? Nhan đề nào cho phù hợp với câu chuyện trên? Câu 2(1 điểm): Tìm trường từ vựng “ người ruột thịt” có trong văn bản? Câu 3(1 điểm): Tìm thán từ có trong văn bản và cho biết thán từ đó dùng để làm gì? Câu 4(2 điểm): Em hãy viết một đoạn văn nghị luận ngắn khoảng 5 đến 7 câu nói về bài học ý nghĩa rút ra từ văn bản trên? II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (6 điểm) Kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮAHỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: Ngữ văn; LỚP: 8 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I. PHẦN - PTBĐ chính: Tự sự 0.5 ĐỌC-HIỂU - Bông hồng tặng mẹ…Tình mẫu tử…Tình mẹ 0.5 1. Trường từ vựng Người ruột thịt: mẹ, anh, cháu 1 2 3 - Thán từ: - Dạ chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. 0.5 - Thán từ gọi đáp 0.5 4 -Nhận thức: + Nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống 0.5 0.5 + Trân trọng tình mẫu tử thiêng liêng 0.5 0.5 - Hành động: + Hãy yêu mẹ và về với mẹ khi đang có thể + Biết hạnh phúc với những gì mình đang có II. PHẦN TẠO LẬP cầu về kĩ năng: I. Yêu VĂN BẢN - Học sinh biết viết đúng đặc trưng thể loại văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm đã học. - Bài văn trình bày mạch lạc, rõ ràng, các chi tiết và hình ảnh được trình bày thứ tự. Diễn đạt trôi chảy, trong sáng; không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp thông thường; chữ viết cẩn thận, sạch sẽ. II. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có nhiều cách viết khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung yêu cầu sau: 1. Mở bài Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể (những trải nghiệm vui, buồn, đáng 0.5 5 nhớ như thế nào) 2. Thân bài a. Giới thiệu khái quát về câu chuyện Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. 1 Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện. 1 b. Kể lại các sự việc trong câu chuyện Điều gì đã xảy ra? 0.5 Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy? 1 Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu 0.5 chuyện? 3. Kết bài 0.5 Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra. Kỉ niệm đó giúp em rút ra bài học gì cho mình: Giúp em trưởng thành hơn, thành một người học sinh được mọi người yêu quý,.... Chú ý: cần kết hợp giữa yêu cầu kĩ năng và yêu cầu kiến thức để chấm điểm. Cần trân trọng những bài viết sáng tạo và cảm xúc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2