intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (2023-2024) MÔN TIN HỌC – LỚP 8 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nội dung/đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % TT chủ đề thức điểm TNK TNKQ TL TL TNKQ TL TNKQ TL Q 1 Chủ đề 1. 1. Lược sử công cụ tính 1(1,0đ 2.0 Máy tính và toán 1 1 ) 20% cộng đồng 2 Chủ đề 2. Tổ 2. Thông tin trong môi 1(1,0đ 4.0 1 2 1 1 (1,5đ) chức lưu trữ, trường số ) 40% tìm kiếm và trao đổi thông 3. Thực hành: Khai thác thông tin số 1.5 tin 1 1 15% 3 Chủ đề 3. 4. Đạo đức và văn hoá Đạo đức, trong sử dụng công nghệ 2.5 pháp luật và kĩ thuật số 2 1 (1,5đ) 25% văn hoá trong môi trường số Tổng số câu 4 4 2 2 2 14 Tổng số điểm 2,0 2,0 1,0 3,0 2,0 10 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100% Tỉ lệ chung 40% 60% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (2023-2024) MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận T Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao 1. Lược sử Nhâṇ biết công cụ máy - Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. 1TN Chủ đề 1. tính Thông hiểu Máy tính 1 - Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến 1TN và cộng những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. đồng Vận dụng cao - Dự báo về ứng dụng của máy tính trong tương lai 1TL 2 Chủ đề 2. 2. Thông tin Nhâṇ biết 1TN Tổ chức trong môi – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu lưu trữ, trường số tìm kiếm thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng và trao khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có đổi thông độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển tin đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu 2TN – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận T Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng - Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. - Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). 1TN1 Vận dụng cao TL - Đánh giá độ tin cậy của thông tin 1TL 3. Thực hành: Thông hiểu Khai thác –Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải thông tin số quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng 1TN 1TN - Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. - Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Chủ đề 3. 4. Đạo đức và Thông hiểu 2TN Đạo đức, văn hoá trong –Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo pháp luật sử dụng công và văn nghệ kĩ thuật đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận T Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao số nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản hoá trong môi quyền, ... trường số Vận dụng - Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, 1TL văn hoá và không vi phạm pháp luật. Tổng 4 4 4 2 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
  5. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) Điểm: Nhận xét của GV: Họ và tên: ………………………… Lớp: 8/ …. Đề A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Hãy chọn và khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài (từ câu 1-10) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án Câu 1: Máy tính trong dự án của Babbage có những đặc điểm gì? A. Máy tính cơ học, thực hiện tự động B. Máy tính có những ứng dụng ngoài tính toán thuần túy C. Có thiết kế giống với máy tính ngày nay D. Cả ba đặc điểm trên Câu 2: Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ máy tính? A. 1 B. 3 C. 5 D. 7 Câu 3: Thông tin số có thể được truy cập như thế nào A. Không thể truy cập từ xa dù được sự đồng ý của người quản lí B. Có thể truy cập từ xa mà không cần sự đồng ý của người quản lí C. Có thể truy cập từ xa nếu được sự đồng ý của người quản lí D. Không thể truy cập từ xa nên không cần sự đồng ý của người quản lí Câu 4: Hành động nào sau đây dùng để đánh giá một bài báo trực tuyến có đáng tin cậy hay không? A. Chia sẻ bài báo trên mạng xã hội để nhận được phản hồi trước khi đọc nó B. Đọc và cố gắng chứng thực thông tin được tác giả trình bày trong bài báo C. Tin tưởng bài báo trình bày sự thật cho đến khi phát hiện thông tin sai lệch D. Mặc nhiên cho rằng bài báo thiên vị cho đến khi có những chứng cứ củng cố Câu 5: Hãy tưởng tượng em nhìn thấy một bài viết có tiêu đề “Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng trò chơi điện tử giúp cải thiện trí nhớ”. Em chia sẻ bài viết lên mạng xã hội và sau đó nhận ra nó là thông tin giả. Em nên làm gì sau khi nhận ra mình đã chia sẻ thông tin sai lệch? A. Giữ bài đã đăng chỉ để xem có bao nhiêu người yêu thích nó B. Xoá bài mà em đã chia sẻ và viết lời giải thích cho việc chia sẻ đó C. Không làm gì vì mọi người sẽ quên bài viết trong một hoặc hai ngày D. Tiếp tục chia sẻ các bài tương tự để làm cho thông tin giống như sự thật Câu 6: Đâu không phải là đặc điểm của thông tin số? A. Thông tin số chỉ có thể truy cập ở khoảng cách gần B. Thông tin số có thể truy cập từ xa qua Internet C. Thông tin số dễ dàng được nhân bản và chia sẻ D. Thông tin số có thể được lan truyền tự động do nhiều thiết bị được đồng bộ với nhau
  6. Câu 7: Để tìm hiểu về một đội bóng đá ở châu Phi, nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy nhất? A. Nguồn tin từ câu lạc bộ người hâm mộ đội bóng đó B. Nguồn tin từ câu lạc bộ của đội bóng đối thủ C. Nguồn tin từ Liên đoàn bóng đá châu Phi D. Nguồn tin từ diễn đàn bóng đá Việt Nam Câu 8: Thông tin trong những trường hợp nào sau đây là không đáng tin cậy? A. Bài viết của một cá nhân đăng tải trên mạng xã hội với mục đích bôi nhọ người khác B. Thông tin trên website có tên miền là .gov C. Bài viết hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh trên trang web của cơ quan y tế D. Bài viết trên tài khoản mạng xã hội của một nhà báo có uy tín và có trích dẫn nguồn thông tin từ trang web của Chính phủ Câu 9: Đâu là hành vi không có đạo đức, văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Sử dụng tai nghe khi nghe ca nhạc, xem phim, chơi trò chơi điện tử ở nơi có nhiều người B. Luôn cố gắng trả lời tin nhắn sớm nhất có thể C. Chúng ta có thể tùy ý sử dụng bất kì hình ảnh, âm thành nào để làm màn hình nền, nhạc chờ, nhạc chuông cho điện thoại của bản mình D. Nên nói xin phép, xin lỗi khi phải dừng trao đổi với bạn để nghe điện thoại Câu 10: Sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện hành động nào sau đây là vi phạm đạo đức, pháp luật? A. Hỏi bài bạn thông qua mạng Zalo B. Gọi điện hỏi thăm ông bà C. Chụp ảnh món ăn mới nấu D. Quay video ở địa điểm có biển cấm quay phim, chụp ảnh để khoe với bạn bè II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 11 (1,5 điểm): Thông tin số là gì? Nêu những đặc điểm của thông tin số? Câu 12 (1,5 điểm): Nêu một vài hành động chưa đúng của em khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số mà em đã mắc phải? Nêu cách em phòng tránh hoặc từ bỏ vi phạm. Câu 13 (1 điểm): Em hãy đưa ra một dự báo về ứng dụng của máy tính trong tương lai. Hãy giải thích cơ sở của dự báo đó? Câu 14 (1 điểm): Theo em, nên hay không nên tự chữa bệnh theo các hướng dẫn được chia sẻ trên Internet? Tại sao? Bài làm: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  7. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) Điểm: Nhận xét của GV: Họ và tên: ………………………… Lớp: 8/ …. Đề B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Hãy chọn và khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài (từ câu 1-10) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án Câu 1: Các phép tính đầu tiên được con người thực hiện bằng cách? A. Sử dụng máy tính để bàn B. Sử dụng máy tính cầm tay C. Sử dụng 10 ngón tay D. Sử dụng Laptop Câu 2: Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ máy tính? A. 7 B. 5 C. 3 D. 1 Câu 3: Thông tin trong những trường hợp nào sau đây là không đáng tin cậy? A. Bài viết của một cá nhân đăng tải trên mạng xã hội với mục đích bôi nhọ người khác B. Thông tin trên website có tên miền là .gov C. Bài viết hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh trên trang web của cơ quan y tế D. Bài viết trên tài khoản mạng xã hội của một nhà báo có uy tín và có trích dẫn nguồn thông tin từ trang web của Chính phủ Câu 4: Chọn phương án nêu ba đặc điểm của thông tin số A. Sao chép chậm, khó lan truyền, khó xoá bỏ hoàn toàn B. Sao chép chậm, dễ lan truyền, dễ xoá bỏ hoàn toàn C. Sao chép nhanh, dễ lan truyền, khó xoá bỏ hoàn toàn D. Sao chép nhanh, khó lan truyền, dễ xoá bỏ hoàn toàn Câu 5: Hành động nào sau đây dùng để đánh giá một bài báo trực tuyến có đáng tin cậy hay không? A. Chia sẻ bài báo trên mạng xã hội để nhận được phản hồi trước khi đọc nó B. Tin tưởng bài báo trình bày sự thật cho đến khi phát hiện thông tin sai lệch C. Mặc nhiên cho rằng bài báo thiên vị cho đến khi có những chứng cứ củng cố D. Đọc và cố gắng chứng thực thông tin được tác giả trình bày trong bài báo Câu 6: Sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện hành động nào sau đây là vi phạm đạo đức, pháp luật? A. Hỏi bài bạn thông qua mạng Zalo B. Gọi điện hỏi thăm ông bà C. Chụp ảnh món ăn mới nấu D. Quay video ở địa điểm có biển cấm quay phim, chụp ảnh để khoe với bạn bè Câu 7: Hãy tưởng tượng rằng em thấy một thông báo trên mạng xã hội có nội dung: “Vì lí do khẩn cấp, các trường phổ thông tạm nghỉ đến thứ hai tuần sau. Vui lòng chia sẻ ngay lập tức!”. Tin nhắn có vẻ nghiêm túc. Em sẽ hành động như thế nào? A. Chia sẻ tin nhắn để thể hiện tinh thần hợp tác vì nó có yêu cầu: “Vui lòng chia sẻ ngay lập tức!”
  8. B. Chia sẻ tin nhắn vì nó có vẻ nghiêm túc và em muốn người khác biết về việc tạm nghỉ học C. Không chia sẻ tin nhắn vì em không chắc đó là sự thật và việc lan truyền có thể gây nhầm lẫn D. Đợi người khác chia sẻ tin nhắn trước, rồi em sẻ chia sẻ sau để không phải chịu trách nhiệm Câu 8: Đâu không phải là đặc điểm của thông tin số? A. Thông tin số dễ dàng được nhân bản và chia sẻ B. Thông tin số chỉ có thể truy cập ở khoảng cách gần C. Thông tin số có thể truy cập từ xa qua Internet D. Thông tin số có thể được lan truyền tự động do nhiều thiết bị được đồng bộ với nhau Câu 9: Điền vào chỗ trống: Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn, ....... A. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau B. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau C. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy D. được bảo hộ quyền tác giả và rất đáng tin cậy Câu 10: Đâu là hành vi không có đạo đức, văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Chúng ta có thể tùy ý sử dụng bất kì hình ảnh, âm thành nào để làm màn hình nền, nhạc chờ, nhạc chuông cho điện thoại của bản mình. B. Sử dụng tai nghe khi nghe ca nhạc, xem phim, chơi trò chơi điện tử ở nơi có nhiều người. C. Luôn cố gắng trả lời tin nhắn sớm nhất có thể. D. Nên nói xin phép, xin lỗi khi phải dừng trao đổi với bạn để nghe điện thoại. II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 11 (1,5 điểm): Thông tin số là gì? Nêu những đặc điểm của thông tin số? Câu 12 (1,5 điểm): Nêu một vài hành động chưa đúng của em khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số mà em đã mắc phải? Nêu cách em phòng tránh hoặc từ bỏ vi phạm. Câu 13 (1 điểm): Em hãy đưa ra một dự báo về ứng dụng của máy tính trong tương lai. Hãy giải thích cơ sở của dự báo đó? Câu 14 (1 điểm): Theo em, nên hay không nên tự chữa bệnh theo các hướng dẫn được chia sẻ trên Internet? Tại sao? Bài làm: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  9. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I (2023 – 2024) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. LÝ THUYẾT: (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Đề A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ.án D C C B B A C A C D Đề B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ.án C B A C D D C B A A II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm - Thông tin số là thông tin được mã hoá thành dãy bít, được chuyển vào máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng,…để có thể lan truyền, trao đổi trong môi trường kỹ thuật số - Những đặc điểm của thông tin số 11 1, 5 điểm + Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xoá bỏ hoàn toàn + Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép - Đây là câu hỏi liên hệ bản thân, nên mỗi học sinh có thể nêu các hành động khác nhau. Ví dụ một vài hành động chưa đúng như: tải 12 các bản nhạc, phim không có bản quyền, chia sẻ bài viết trên mạng 1,5 điểm xã hội khi chưa chứng thực thông tin đó. - Đây là câu hỏi mở phát huy trí tưởng tượng, sự sáng tạo, khả năng tự học, tự tìm hiểu của học sinh. Mặc dù yêu cần giải thích cơ sở của dự báo đó là yếu tố làm giảm sự hoang đường của những dự báo nhưng HS cần được phát huy trí tưởng tượng nhiều hơn. Vì vậy, mọi dự báo đều nên được trân trọng và phân tích theo hướng 13 tích cực, có thể điều chỉnh để mang tính khả thi 1 điểm - Dự báo: Máy tính trong tương lai có khả năng suy luận như con người. - Cơ sở của dự báo: Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đang trên đà phát triển và đã có một số thành tựu. - Không nên tự chữa bệnh theo các hướng dẫn được chia sẻ trên Internet. Vì thông tin trên Internet có độ tin cậy khác nhau, có thể 14 hướng dẫn chữa bệnh chưa được kiểm nghiệm và là giả. Nên khi 1 điểm làm theo hướng dẫn sẽ đem lại tác hại không mong muốn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2