intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh

  1. Trường THCS …………………………………......... KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC Lớp: 7/… 2023-2024 Họ và tên HS: ………………………………….......... Môn: TOÁN – Lớp 7 ĐỀ A Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét của giáo viên I/ TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu hỏi sau Câu 1. Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là: A. N; B. N * ; C. Q ; D. Z . Câu 2. Số nào sau đây không phải là số hữu tỉ? 1 2023 A. -2. B. 3 . C. 0,5. D. . 2 0 3 Câu 3. Trong các số sau, số nào là số đối của ? 4 3 4 4 3 A. . B. . C. . D. . 4 3 3 4 3 4 Câu 4. Số nhỏ nhất trong các số: -1; ; ; 0 là 4 3 3 4 A. -1. B. . C. 0. D. . 4 3 Câu 5. Quan sát trục số sau. Khẳng định nào sau đây đúng? 2 - 2 A. Điểm C biểu diễn số hữu tỉ . B. Điểm B biểu diễn số hữu tỉ . 3 3 - 7 7 C. Điểm A biểu diễn số hữu tỉ . D. Điểm D biểu diễn số hữu tỉ . 6 3 Câu 6. Trong hình 1, góc đối đỉnh với là x y' A. . B. . y O x' C. . D. . Hình 1 Câu 7. Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng d. Có bao nhiêu đường thẳng đi qua điểm A và song song với đường thẳng d? A. 1. B. 2. C. vô số. D. 0.
  2. Câu 8. Trong hình 2, tia phân giác của là A A. BE. B. AD. E C. EC. D. BD. B D C Hình 2 Câu 9. Cho hình 3, biết x // y và = 600. Số đo góc N1 là z 60 ° A. 300. B. 900. 2 1 x M C. 600. D. 1200. 1 y N Hình 3 II/ TỰ LUẬN: (7,0 điểm). Câu 10. (1,0 điểm) Tìm số đối của số - 0,2 . 3 3 Câu 11. (1,0 điểm) Biểu diễn các số hữu tỉ ; trên cùng một trục số ? 4 2 1 3 1 13 Câu 12. (1,0 điểm ) Thực hiện phép tính ( Tính nhanh nếu có thể): .  . 7 8 7 8 Câu 13. (1,0 điểm) Một khu vườn hình chữ nhật có kích thước 21m và 17,8m. Bác Bình dự định dành 60,9 m2 để trồng rau. Hỏi sau khi đào hai cái ao nuôi cá hình chữ nhật ở khu vực đó, mỗi ao có kích thước 10,5m và 15m thì phần diện tích còn lại có đủ để bác Bình trồng rau như dự định ban đầu không ? Câu 14.( 1 điểm) Quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi m z a) Nêu tên các cặp góc đối đỉnh ở hình 4 ? O b) Nêu tên một góc kề bù với góc nOz ở hình 4 ? t n Hình 4 Câu 16 (2 điểm). Quan sát hình 5 và trả lời các câu hỏi u a) Vì sao xy //zt ? A C y b) Tính số đo góc CDB x 60 ° z t B D v Hình 5
  3. Trường THCS …………………………………......... KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC Lớp: 7/… 2023-2024 Họ và tên HS: ………………………………….......... Môn: TOÁN – Lớp 7 ĐỀ B Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét của giáo viên I/ TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu hỏi sau Câu 1. Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là: A. N; B. N * ; C. Z ; D. Q . Câu 2. Số nào sau đây không phải là số hữu tỉ? 2023 1 A. 2. B. . C. 3 . D.- 0,6. 0 2 4 Câu 3. Trong các số sau, số nào là số đối của ? 3 3 4 4 3 A. . B. . C. . D. . 4 3 3 4 3 4 Câu 4. Số nhỏ nhất trong các số: -1; ; ; 0 là 4 3 3 4 A. -1. B. . C. 0. D. . 4 3 Câu 5. Quan sát trục số sau. Khẳng định nào sau đây đúng? 1 2 A. Điểm C biểu diễn số hữu tỉ . B. Điểm B biểu diễn số hữu tỉ . 2 3 7 7 C. Điểm A biểu diễn số hữu tỉ . D. Điểm D biểu diễn số hữu tỉ . 6 3 Câu 6. Trong hình 1, góc đối đỉnh với là x y' A. . B. . O y x' C. . D. . Hình 1 Câu 7. Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng d. Có bao nhiêu đường thẳng đi qua điểm A và song song với đường thẳng d? A. 1. B. 2. C. vô số. D. 0.
  4. Câu 8. Trong hình 2, tia phân giác của là A A. EC. B. AD. E C. BE. D. BD. B D C Hình 2 Câu 9. Cho hình 3, biết x // y và = 600. Số đo góc N1 là z 60 ° A. 300. B. 900. 2 1 x M C. 600. D. 1200. 1 y N Hình 3 II/ TỰ LUẬN: (7,0 điểm). Câu 10. (1,0 điểm) Tìm số đối của số 1,2 . 3 3 Câu 11. (1,0 điểm) Biểu diễn các số hữu tỉ ; trên cùng một trục số ? 4 2 1 10 1 4 Câu 12. (1,0 điểm ) Thực hiện phép tính ( Tính nhanh nếu có thể): .  . 9 7 9 7 Câu 13. (1,0 điểm) Một khu vườn hình chữ nhật có kích thước 21m và 17,8m. Bác Bình dự định dành 54,6 m2 để trồng rau. Hỏi sau khi đào hai cái ao nuôi cá hình chữ nhật ở khu vực đó, mỗi ao có kích thước 10,5m và 15m thì phần diện tích còn lại có đủ để bác Bình trồng rau như dự định ban đầu không ? Câu 14.( 1 điểm) Quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi m z a)Nêu tên các cặp góc đối đỉnh ở hình 4 ? O b)Nêu tên một góc kề bù với góc mOt ở hình 4 ? t n Hình 4 Câu 16 (2 điểm). Quan sát hình 5 và trả lời các câu hỏi u a) Vì sao xy //zt ? A C y x b)Tính số đo góc tDv. 60 ° z t B D v Hình 5
  5. ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN TOÁN – LỚP 7 ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm). Mỗi phương án chọn đúng ghi 1/3 điểm. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ĐÁP ÁN C D A D C B A A C II/ TỰ LUẬN ( 7 điểm) câu Đáp án Điểm 10 (1,0 điểm) số đối của số - 0,2 là số 0,2 1,0 điểm 11 (1,0 điểm) Biểu diễn đúng mỗi số được 0,5 1,0 điểm 12 (1,0 điểm) 0,5 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 13 (1,0 điểm) Diện tích của khu vườn hình chữ nhật là: 0,25 21.17,8 = 373,8 (m2) điểm Diện tích của hai cái ao hình chữ nhật là: 0,25 (15.10,5).2 = 315 (m2) điểm Diện tích còn lại là: 0,25 373,8 – 315 = 58,8(m2) điểm Vì 58,8 < 60,9 nên phần diện tích còn lại không đủ để bác Bình 0,25 trồng rau như dự định ban đầu điểm Câu 14 a ( 0,5 các cặp góc đối đỉnh ở hình 4 là điểm) mOt và zOn 0,25 điểm mOz và nOt 0,25 điểm Câu 14 b ( 0,5 Nêu tên một góc kề bù với góc nOz ở hình 4 là góc zOm hoặc 0,5 điểm điểm) Nêu tên một góc kề bù với góc nOz ở hình 4 là góc nOt ( lưu ý học sinh chỉ cần làm đúng 1 trong 2 ý)
  6. Câu 15 a ( 1,0 a)Vì sao xy //zt ? 1,0 điểm điểm) Học sinh có thể dùng hai góc đồng vị bằng nhau làm dấu hiệu c/m xy //zt Hoặc  xy  AB   xy //zt  zt  AB Câu 15 b( 1,0 b)Tính số đo góc CDB điểm) Ta có xy //zt ( theo câu a) 0,25 điểm 0,25 Nên CDt  ACD  600 ( hai gọc so le trong) điểm 0,25 Lại có CDt  CDB  1800 ( hai góc kề bù) điểm 0,25  CDB  1800  CDt  1800  600  1200 điểm Vậy CDB  1200 Lưu ý: Học sinh giải cách khác nếu đúng cho điểm tối đa, các giáo viên chấm thống nhất thang điểm tương ứng phù hợp )
  7. ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN TOÁN – LỚP 7 ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm). Mỗi phương án chọn đúng ghi 1/3 điểm. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ĐÁP ÁN D B B D A C A C C II/ TỰ LUẬN ( 7 điểm) câu Đáp án Điểm 10 (1,0 điểm) số đối của số 1,2 là số -1,2 1,0 điểm 11 (1,0 điểm) Biểu diễn đúng mỗi số được 0,5 1,0 điểm 12 (1,0 điểm) 1 10 1 4 1  10 4  0,5 điểm .  .     9 7 9 7 9 7 7  1 14 0,25  9 7 điểm 2 0,25  9 điểm 13 (1,0 điểm) Diện tích của khu vườn hình chữ nhật là: 0,25 21.17,8 = 373,8 (m2) điểm Diện tích của hai cái ao hình chữ nhật là: 0,25 (15.10,5).2 = 315 (m2) điểm Diện tích còn lại là: 0,25 373,8 – 315 = 58,8(m2) điểm Vì 58,8 > 54,6 nên phần diện tích còn lại đủ để bác Bình trồng 0,25 rau như dự định ban đầu điểm Câu 14 a ( 0,5 các cặp góc đối đỉnh ở hình 4 là điểm) mOt và zOn 0,25 điểm mOz và nOt 0,25 điểm Câu 14 b ( 0,5 Nêu tên một góc kề bù với góc nOz ở hình 4 là góc zOm hoặc 0,5 điểm điểm) Nêu tên một góc kề bù với góc nOz ở hình 4 là góc nOt ( lưu ý học sinh chỉ cần làm đúng 1 trong 2 ý)
  8. Câu 15 a ( 1,0 a)Vì sao xy //zt ? 1,0 điểm điểm) Học sinh có thể dùng hai góc đồng vị bằng nhau làm dấu hiệu c/m xy //zt Hoặc  xy  AB   xy //zt  zt  AB Câu 15 b( 1,0 b)Tính số đo góc CDB điểm) Ta có xy //zt ( theo câu a) 0,25 điểm 0,25 Nên CDt  ACD  600 ( hai gọc so le trong) điểm 0,25 Lại có CDt  tDv  1800 ( hai góc kề bù) điểm 0,25  tDv  1800  CDt  1800  600  1200 điểm Vậy tDv  1200 Lưu ý: Học sinh giải cách khác nếu đúng cho điểm tối đa, các giáo viên chấm thống nhất thang điểm tương ứng phù hợp )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2