intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 nâng cao năm 2012 - THPT Chuyên

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

72
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 nâng cao năm 2012 - THPT Chuyên sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 nâng cao năm 2012 - THPT Chuyên

TRƯỜNG THPT CHUYÊN<br /> <br /> KÌ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 -<br /> <br /> TN<br /> <br /> 2013<br /> Môn thi: Ngữ văn – Lớp 11 – Chương trình Cơ bản<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> <br /> ĐỀ THI CHÍNH THỨC<br /> Câu 1 (2 điểm):<br /> <br /> Anh (chị) hãy trình bày những nội dung chính trong quan điểm nghệ thuật của nhà văn<br /> Nam Cao?<br /> Câu 2 (8 điểm):<br /> Anh (chị) hãy phân tích vẻ đẹp độc đáo của hình tượng nhân vật Huấn Cao trong tác<br /> phẩm “Chữ người tử tù” của nhà văn Nguyễn Tuân?<br /> <br /> -------------------------HẾT-----------------------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> Họ và tên thí sinh:…………………...................Chữ kí giám thị:………………………<br /> <br /> 1<br /> <br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN TN<br /> <br /> ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br /> NĂM HỌC 2012 - 2013<br /> Môn thi: Ngữ văn – Lớp 11 – Chương trình Cơ bản<br /> <br /> Câu<br /> <br /> Ý<br /> <br /> I<br /> <br /> Nội dung<br /> Những nội dung chính trong quan điểm nghệ thuật của Nam Cao<br /> <br /> 1<br /> <br /> Điểm<br /> 2,0<br /> <br /> Nam Cao là nhà văn có quan điểm nghệ thuật tiến bộ. Những quan điểm nghệ thuật 1,0<br /> của ông được thể hiện khá hệ thống và nhất quán trong một số tác phẩm.<br /> - Nam Cao lên án VHLM thoát li cũng có nghĩa là khẳng định VHHT. Nhà văn yêu<br /> cầu nghệ thuật phải gắn bó với đời sống nhân dân lao động, “nghệ thuật có thể chỉ là<br /> những tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than”, và nhà văn cần phải “đứng<br /> trong lao khổ, mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời” (Giăng sáng).<br /> - Bên cạnh việc phê phán không khoan nhượng VHML thoát li, Nam Cao còn chỉ rõ<br /> những hạn chế của những tác phẩm phản ánh hiện thực một cách mờ nhạt, non kém.<br /> Theo Nam Cao, một tác phẩm phải có giá trị hiện thực phổ quát “vượt lên bên trên tất<br /> cả các bờ cõi về giới hạn”, phải thấm nhuần nội dung nhân đạo, nó phải “chứa đựng<br /> được một cái gì lớn lao mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi, nó ca tụng lòng<br /> thương, tình bác ái, sự công bình….Nó làm cho người gần người hơn” (Đời thừa).<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trong số những nhà văn hiện thực trước CM, Nam Cao là người có ý thức trách nhiệm 1,0<br /> cao về ngòi bút của mình.<br /> Theo Nam Cao, nhà văn luôn phải là người có sáng tạo trong nghề nghiệp của mình,<br /> “văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn<br /> chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có”. Người cầm bút phải có lương tâm<br /> nghề nghiệp, không được dễ dãi, không được cẩu thả, bởi “sự cẩu thả trong bất cứ<br /> nghề gì cũng là sự bất lương rồi, nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê<br /> tiện”( Đời thừa). Đặc biệt, tinh thần nhân đạo là một đòi hỏi không thể thiếu đối với<br /> mỗi nhà văn.<br /> <br /> II<br /> <br /> Vẻ đẹp độc đáo của hình tượng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người 7,0<br /> tử tù” của nhà văn Nguyễn Tuân.<br /> 1<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Vài nét về tác giả, tác phẩm.<br /> - Nguyễn Tuân là nhà văn có vị trí quan trọng trong nền VHVN hiện đại, một người<br /> nghệ sĩ “suốt đời đi tìm cái đẹp”, phong cách nghệ thuật tài hoa độc đáo. Nhà văn có<br /> đóng góp đặc biệt ở thể loại tùy bút, bút kí.<br /> - Tác phẩm “Chữ người tử tù” in trong tập “Vang bóng một thời” là kết tinh tài năng<br /> của Nguyễn Tuân trước CM, một tác phẩm “đạt gần tới sự toàn thiện, toàn mĩ”. Nhân<br /> vật chính là Huấn Cao – một con người tài hoa, không chỉ có tài, Huấn Cao còn có cái<br /> 2<br /> <br /> tâm trong sáng và khí phách hiên ngang bất khuất.<br /> 2<br /> <br /> Phân tích vẻ đẹp độc đáo của nhân vật Huấn Cao<br /> <br /> 6,0<br /> <br /> Vẻ đẹp Huấn Cao là vẻ đẹp lãng mạn, được lí tưởng hóa, được thể hiện một cách khác<br /> thường trong hoàn cảnh tưởng như không thể nào xảy ra được. Huấn Cao hiện lên một<br /> cách rực rỡ, sáng chói nhờ được tô vẽ bằng hàng loạt sự tương phản gay gắt.<br /> 2.1. Huấn Cao – một nghệ sĩ thư pháp tài hoa: (2 điểm)<br /> - Mở đầu tác phẩm, Huấn Cao chưa xuất hiện trực tiếp mà được thể hiện gián tiếp<br /> qua lời đồn đại, qua thái độ trầm trồ, ngưỡng mộ của thầy trò ngục quan: “tài viết chữ 0,5<br /> rất nhanh và rất đẹp”, “văn võ đều có tài cả”, “chà chà!”.<br /> - Qua sự khao khát của ngục quan: “có được chữ ông Huấn mà treo là có một vật<br /> báu trên đời”, bởi “chữ ông đẹp lắm, vuông lắm”.<br /> - Được thể hiện trực tiếp qua lời Huấn Cao: “chữ thì quý thực”, “nét chữ vuông tươi 0,5<br /> tắn, nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người”.<br /> Ca ngợi tài hoa của Huấn Cao, Nguyễn Tuân thể hiện sự kính trọng và ngưỡng mộ 0,5<br /> những con người tài hoa, sự trân trọng nghệ thuật thư pháp cổ truyền của dân tộc.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 2.2. Huấn Cao – khí phách hiên ngang, bất khuất:(2 điểm)<br /> - Huấn Cao không bị khất phục bởi quyền uy: Bước vào đề lao với thái độ ung dung 0,5<br /> tự tại, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, khinh bỉ bọn “tiểu nhân thị oai”, ngang nhiên<br /> “rỗ gông” đuổi rệp trước đám quân lính.<br /> - Không thể mua chuộc được bằng vật chất: thản nhiên nhận rượu thịt và mắng đuổi 0,5<br /> ngục quan “ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều. Là nhà ngươi đừng đặt<br /> châ vào đây”.<br /> - Giàu lòng tự trọng: không vì quyền lực hay tiền bạc mà ép mình cho chữ, chỉ cho 0,5<br /> chỗ tri kỉ “ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao<br /> giờ”, “tính ông vốn khoảnh”…<br /> Nguyễn Tuân khẳng định khí phách, cốt cách một nhà nho, một người anh hùng 0,5<br /> “chọc trời khuấy nước”.<br /> <br /> 2.3. Huấn Cao – thiên lương trong sáng, nhân cách cao cả:(2 điểm)<br /> - Trước khi nhận ra tấm lòng ngục quan: ông có thái độ cao ngạo, coi thầy trò ngục 0,5<br /> quan chỉ là loại “tiểu nhân đắc chí”, “cặn bã”…<br /> - Khi nhận ra tấm lòng “biệt nhỡn liên tài” của ngục quan: Huấn Cao ngạc nhiên, 0,5<br /> 3<br /> <br /> băn khoăn nghĩ ngợi, rồi ân hận vì đã vô tình: “thiếu chút nữa ta đã phụ mất một tấm<br /> lòng trong thiên hạ”; quyết định cho chữ, coi quản ngục là người bạn tri kỉ.<br /> - Nhân cách của Huấn Cao tỏa sáng chói lọi trong cảnh cho chữ - cảnh tượng “xưa<br /> nay chưa từng có”, đó là sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện đối với cái ác, cái xấu; 0,5<br /> giữa bóng tối và ánh sáng; giữa những hôi hám bẩn thỉu với sự tinh khiết, thơm tho…<br /> - Sau khi cho chữ, Huấn Cao còn khuyên bảo quản ngục những lời chân thành: “Tôi<br /> bảo thực đấy….hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ”,<br /> <br /> 3<br /> <br /> lời khuyên có giá trị cảm hóa sâu sắc.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Đánh giá chung<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Nguyễn Tuân xây dựng thành công hình tượng nhân vật Huấn Cao, vẻ đẹp toàn<br /> thiện, toàn mĩ.<br /> - Qua đó nhà văn thể hiện quan niệm về cái đẹp, khẳng định sự bất tử của cái đẹp và<br /> kín đáo bộc lộ tấm lòng yêu nước.<br /> Lưu ý: Trên đây chỉ là những yêu cầu cơ bản về kiến thức thí sinh cần đáp ứng. Thí sinh có thể làm<br /> bài theo những cách khác nhau, giám khảo cần căn cứ cụ thể từng câu để cho điểm linh hoạt.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2