intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sử lớp 12

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

362
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là 2 đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 12 này sẽ giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, ôn tập kiểm tra, thi cuối kỳ, rèn luyện kỹ năng để các em nắm được toàn bộ kiến thức chương trình Sử 12.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sử lớp 12

  1. S GIÁO D C VÀ ÀO T O KỲ THI CH N H C SINH GI I T NH KL K NĂM H C 2011 -2012 MÔN: L CH S 12 – THPT Th i gian: 180 phút (không k phát ) CHÍNH TH C Ngày thi: 10/11/2011 thi có 01 trang Câu 1. (3,0 i m) Em hãy gi i thích các thu t ng sau: Thu c a; thu c a – n a phong ki n. Nh ng s ki n l ch s nào giai o n 1858-1884 th hi n Vi t Nam t ng bư c tr thành nư c thu c a – n a phong ki n? Câu 2. (3,0 i m) Do i u ki n c th m i nư c mà cách m ng tư s n n ra dư i các hình th c khác nhau, nhưng v b n ch t u là nh ng cu c cách m ng tư s n. Qua các cu c cách m ng tư s n tiêu bi u ã h c em hãy làm sáng t nh n nh trên. Câu 3. (3,0 i m) Phong trào yêu nư c ch ng th c dân Pháp Vi t Nam t 1858 – 1918 chia làm m y giai o n? N i dung chính c a nh ng giai o n ó? Câu 4. (4,0 i m) Trình bày phong trào u tranh c a giai c p công nhân Vi t Nam 1919 –1930. T i sao giai c p công nhân tr thành giai c p lãnh o c a cách m ng Vi t Nam? Câu 5. (4,0 i m) Em hãy ch ng minh ng C ng s n Vi t Nam ra i là k t qu c a cu c u tranh dân t c và giai c p quy t li t c a nhân dân Vi t Nam, là s sàng l c nghiêm kh c c a l ch s trên con ư ng u tranh trong m y th p k u c a th k XX. Câu 6. (3,0 i m) Có úng hay không khi cho r ng, khu v c Mĩ Latinh sau Chi n tranh th gi i th hai là “L c a bùng cháy”? Vì sao? ---------------------- H T ---------------------- • Thí sinh không ư c s d ng tài li u. • Giám th không gi i thích gì thêm. H và tên thí sinh……………………............……………… S báo danh………....
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA LỚP 12 THPT NĂM 2006 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: LỊCH SỬ (Bảng A) Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 23/2/2006 Câu 1 (2,0 điểm) Sự kiện lịch sử nào là mốc đánh dấu phong trào công nhân Việt Nam hoàn toàn trở thành một phong trào tự giác? Vì sao? Câu 2 (4,0 điểm) Tóm tắt những điều kiện về kinh tế, xã hội và tư tưởng dẫn đến sự hình thành và phát triển của phong trào yêu nước ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Khái quát các khuynh hướng chính trị và biểu hiện của nó trong phong trào đấu tranh của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược từ cuối thế kỷ XIX đến đầu năm 1930. Kết cục của các phong trào theo những khuynh hướng chính trị trên nói lên điều gì? Câu 3 (4,0 điểm) Vì sao đến năm 1941 Trung ương Đảng và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lại chủ trương thành lập Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh)? Phân tích vai trò của Việt Minh đối với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám 1945. Câu 4 (5,0 điểm) Tóm tắt hoàn cảnh lịch sử, nội dung cơ bản và ý nghĩa các đại hội I, II, III, IV và VI của Đảng (có thể trình bày theo cách lập bảng theo các nội dung: tên đại hội, thời gian, địa điểm; hoàn cảnh lịch sử; nội dung cơ bản và ý nghĩa). Câu 5 (5,0 điểm) Trình bày khái quát bối cảnh quốc tế những năm 1929-1939 để làm rõ con đường dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai. Nêu nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỷ XX. - HẾT – . Thí sinh không được sử dụng tài liệu . Giám thị không được giải thích gì thêm Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA HƯỚNG DẪN CHẤM LỚP 12 THPT NĂM 2006 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn LỊCH SỬ, Bảng A Câu 1 (2 điểm) Sự kiện lịch sử nào là mốc đánh dấu phong trào công nhân Việt Nam hoàn toàn trở thành một phong trào tự giác? Vì sao? - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đầu năm 1930 là mốc đánh dấu phong trào công nhân Việt Nam hoàn toàn trở thành một phong trào tự giác. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: "Đảng ra đời chứng tỏ giai cấp vô sản ta đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng". (1,0 điểm) - Vì từ khi Đảng ra đời, phong trào công nhân Việt Nam có đầy đủ các điều kiện của một phong trào tự giác: + Có một tổ chức lãnh đạo thống nhất; + Có một đường lối cách mạng đúng đắn; + Giai cấp công nhân Việt Nam hoàn toàn giác ngộ về sứ mệnh lịch sử của mình. (1,0 điểm) Câu 2 (4 điểm) 1. Tóm tắt những điều kiện về kinh tế, xã hội, tư tưởng dẫn đến sự hình thành và phát triển của phong trào yêu nước ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (1,5 điểm) + Về kinh tế: thực dân Pháp tiến hành chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai..., làm cho tình hình kinh tế Việt Nam có biến đổi, nhưng chủ yếu vẫn là một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, què quặt và phụ thuộc kinh tế Pháp. (0,5 điểm) + Về xã hội: sự phân hoá giai cấp sâu sắc... nhất là sự phát triển của giai cấp công nhân và sự ra đời của cac giai cấp tư sản và tiểu tư sản (0,5 điểm) + Về tư tưởng: (0,5 điểm) . Hệ tư tưởng tư sản ảnh hưởng vào Việt Nam từ trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, sau chiến tranh vẫn tiếp tục được sử dụng làm vũ khí chống Pháp . Tư tưỏng chính trị vô sản: Cách mạng Tháng Mười Nga (1917) thành công, mở ra thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Chủ nghĩa Mác - Lênin trở thành hiện thực và được truyền bá rộng rãi khắp nơi, dẫn đến sự ra đời nhiều đảng cộng sản... Quốc tế Cộng sản được thành lập (3-1919). Chủ nghĩa Mác - Lênin và những tư tưởng cách mạng của Nguyễn Ái Quốc được truyền bá vào Việt Nam, tạo một vũ khí tư tưởng mới. 2. Nêu khái quát các khuynh hướng chính trị và biểu hiện của nó trong phong trào đấu tranh của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược từ cuối thế kỷ XIX đến đầu năm 1930 (1,5 điểm) 3 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  4. (Chú ý: Khi trình bày khái quát biểu hiện của các khuynh hướng chính trị, thí sinh chỉ cần nêu tên các phong trào, không yêu cầu nêu diễn biến chi tiết. Nhưng nếu bài làm chi tiết hơn thì không trừ điểm.) - Cuối thế kỷ XIX: theo khuynh hướng chính trị phong kiến, biểu hiện qua phong trào Cần Vương với những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu: Ba Đình, Bãi Sậy, Hương Khê) và cuộc khởi nghĩa nông dân Yên Thế. (0,25 điểm) - Đầu thế kỷ XX (Trước CTTG thứ I): xuất hiện khuynh hướng chính trị tư sản với những hoạt động tiêu biểu của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh (0,25 điểm) - Sau CTTG thứ nhất - đầu năm 1930: trong điều kiện lịch sử mới, có hai khuynh hướng: (1,0 điểm) + Khuynh hướng chính trị tư sản: biểu hiện qua các phong trào dân chủ tư sản 1919- 1925, sự ra đời và hoạt động của Việt Nam quốc dân đảng (1927-1930). Nỗ lực cao nhất và cuối cùng là cuộc khởi nghĩa Yên Bái (2-1930) bị thất bại, kéo theo sự tan rã hoàn toàn của VNQDĐ. (0,5 điểm) + Khuynh hướng chính trị vô sản, biểu hiện qua những hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc, phong trào công nhân, sự xuất hiện các tổ chức tiền cộng sản... dẫn đến sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930 (0,5 điểm) 3. Kết cục của các phong trào... nói lên điều gì? (1,0 điểm) Con đường giải phóng dân tộc theo các khuynh hướng chính trị phong kiến hoặc tư sản là không thành công. (0,5 điểm) "Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản" (0,5 điểm) Câu 3 (4,0 điểm) 1. Vì sao đến năm 1941 Trung ương Đảng và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chủ trương thành lập Mặt trận Việt Minh (1,5 điểm) - CTTG thứ hai bùng nổ và ngày càng lan rộng..., ảnh hưởng đến tình hình Đông Dương. Ngay khi chiến tranh mới nổ ra, bọn phản động thuộc địa ở Đông Dương đàn áp phong trào dân chủ..., thi hành chính sách "kinh tế chỉ huy". Từ khi Nhật vào Đông Dương (9-1940), nhân dân ta phải chịu cảnh "một cổ hai tròng"... làm cho "quyền lợi của mọi bộ phận, mọi giai cấp đề bị cướp giật. Vận mệnh dân tộc nguy vong không lúc nào bằng". Mâu thuẫn giữa cả dân tộc ta với bọn đế quốc - phát xít Nhật - Pháp và tay sai phát triển gay gắt chưa từng thấy. Nhiệm vụ GPDT được đặt ra vô cùng cấp thiết. (0,5 điểm) - Nhằm tập hợp mọi lực lượng dân tộc ở Đông Dương thực hiện nhiệm vụ hàng đầu là GPDT, từ Hội nghị 6 (11-1939), BCHTƯ Đảng đã chủ trương thành lập MTDTTNPĐ Đông Dương, thay cho MTDC Đông Dương của giai đoạn trước. Ở Đông Dương có ba quốc gia dân tộc, cùng đoàn kết chống kẻ thù chung dưới sự lãnh đạo của ĐCSĐD, nhưng ở mỗi nước có những đặc điểm riêng. Cần phát huy sức mạnh mỗi dân tộc, đoàn kết và tập hợp lực lượng từng dân tộc trong cuộc đấu tranh tự giải phóng, từ đầu năm 1941, Nguyễn Ái Quốc chỉ đạo xây dựng thí điểm Việt Minh ở Cao Bằng (0,5 điểm) 4 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  5. - Hội nghị 8 của BCHTƯ Đảng (5-1941) do Nguyễn Ái Quốc chủ trì chủ trương giải quyết vấn đề dân tộc trong khuôn khổ từng nước, thành lập ở mỗi nước một mặt trận riêng: Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh), Ai Lao độc lập đồng minh và Cao Miên độc lập đồng minh Việt Minh là mặt trận đoàn kết dân tộc Việt Nam với các đoàn thể quần chúng mang tên "cứu quốc". (0,5 điểm) 2. Vai trò của Việt Minh... (2,5 điểm) - Động viên đến mức cao nhất mọi người Việt Nam có lòng yêu nước thương nòi lên trận địa cách mạng; xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phân hoá và cô lập cao độ kẻ thù đế quốc và tay sai để chĩa mũi nhọn đấu tranh vào chúng (0,5 điểm) - Là nơi tập hợp, giác ngộ và rèn luyện lực lượng chính trị cho Cách mạng tháng Tám, một lực lượng cơ bản và có ý nghĩa quyết định trong TKN giành chính quyền (0,5 điểm) - Tạo cơ sở chính trị vững chắc cho việc xây dựng lực lượng vũ trang và căn cứ địa cách mạng (0,5 điểm) - Đưa cả dân tộc Việt Nam vùng dậy dưới cờ đỏ sao vàng năm cánh của Việt Minh, đi từ khởi nghĩa từng phần, giành chính quyền bộ phận trong cao trào kháng Nhật cứu nước, tiến lên chớp đúng thời cơ TKN ở cả nông thôn và thành thị với sự kết hợp lực lượng chính trị với lực lượng vũ trang, tạo ra sức mạnh áp đảo, đập tan bộ máy chính quyền của phát xít Nhật và tay sai, thiết lập chính quyền cách mạng trong toàn quốc. (0,5 điểm) - Tổng bộ Việt Minh triệu tập Quốc dân Đại hội (một hình thức tiền Quốc hội), bầu ra Uỷ ban dân tộc giải phóng (Chính phủ lâm thời), lập nên Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. (0,25 điểm) - Gắn liền sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam với cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít của phe Đồng minh trên thế giới. (0,25 điểm) * Việt Minh đóng vai trò vô cùng to lớn trong toàn bộ quá trình chuẩn bị và tiến hành Tổng khởi nghĩa thắng lợi trong Cách mạng tháng Tám 1945. Câu 3 (5 điểm): Ghi chú: Thí sinh có thể lập bảng hoặc không lập bảng khi trình bày, nhưng cần đảm bảo yêu cầu của đề theo những nội dung sau: Tênđạihội, thời gian (tháng, Hoàn cảnh lịch sử Nội dung cơ bản Ý nghĩa năm) vàđịađiểm Đại hội đại - Hậu quả của khủng hoảng - Phân tích tình hình - Đánh dấu sự phục biểu lần kinh tế 1929-1933 tiếp tục quốc tế và Đông Dương hồi hệ thống tổ chức thứ nhất ảnh hưởng đến Việt Nam, - Thông qua Nghị quyết của Đảng và phong của Đảng đế quốc Pháp đang tiến chính trị, Điều lệ, Nghị trào cách mạng của (3-1935), hành khủng bố trắng quyết về đội tự vệ, Cứu quần chúng sau một 5 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  6. Ma Kao, - Tổ chức của Đảng và quần tế đỏ... giai đoạn đấu tranh Trung chúng dần phục hồi... - Bầu BCHTƯ K I cực kỳ gian khổ Quốc - Phong trào đấu tranh của - Cử Nguyễn Ái Quốc là - Là điều kiện đưa quần chúng lao động tiếp đại biểu của Đảng bên cách mạng tiếp tục (1,0 điểm) tục nổ ra cạnh QTCS tiến lên Đại hội đại - Cách mạng thế giới đang - Đưa Đảng ra hoạt động - Đánh dấu bước biểu lần phát triển mạnh... công khai với tên gọi là trưởng thành vượt thứ II - Cuộc kháng chiến đang ĐLĐVN bậc của Đảng về mọi (2-1951), trên đà thắng lợi, nhất là từ - Thông qua Báo cáo chính mặt Tuyên Thu Đông 1950... trị, Báo cáo Bàn về cách - Tăng cường sự Quang - Mỹ can thiệp vào Đông mạng Việt Nam..., đặc biệt lãnh đạo của Đảng (1,0 điểm) Dương, giúp Pháp đẩy là Chính cương ĐLĐVN, để đưa kháng chiến mạnh chiến tranh xâm lược xác định nhiệm vụ chủ mau tới ngày thắng yếu... lợi - Thông qua Điều lệ mới, bầu BCHTƯ mới... Đại hội đại - CM thế giới phát triển - Xác định nhiệm vụ - Đánh dấu sự hình biểu toàn mạnh. Phe XHCN giữ được chiến lược chung của thành về cơ bản quốc lần sự thống nhất. Phong trào CM cả nước; nhiệm vụ đường lối chiến lược thứ III của GPDT lên cao... chiến lược của CM mỗi của CM VN trong Đảng - Nước VN tạm thời bị chia miền, vị trí và mối quan thời kỳ mới (1,0 điểm) cắt thành hai miền với hai hệ của CM hai miền - Là ĐH xây dựng chế độ chính trị khác nhau... - Vạch đường lối CM CNXH ở miền Bắc - Miền Bắc hoàn thành các kế XHCN ở miền Bắc và đấu tranh hoà hoạch 3 năm 1955-1957 và - Thông qua phương bình thống nhất 1958-1960 hướng, nhiệm vụ KH 5 nước nhà - Miền Nam đánh thắng chiến năm lần thứ nhất lược chiến tranh đơn phương của - Thông qua Điều lệ mới, Mỹ với bước phát triển nhảy vọt là bầu BCHTƯ mới... phong trào "Đồng khởi" Đại hội - Cuộc kháng chiến chống - Đổi tên Đảng thành - Là ĐH toàn thắng đại biểu Mỹ cứu nước kết thúc thắng ĐCSVN của sự nghiệp chống toàn quốc lợi, kết thúc 30 năm chiến - Tổng kết cuộc kháng Mỹ cứu nước, ĐH lần thứ IV tranh, hoàn thành cuộc CM chiến chống Mỹ và sự thống nhất nước nhà, của Đảng DTDCND trong cả nước... nghiệp CM XHCN ở miền ĐH cả nước đi lên 12-1976 - Hoàn thành thống nhất Bắc CNXH, Hà Nội nước nhà về mặt nhà nước - Xác định đường lối CM - Mở đầu một thời - CM VN chuyển sang thời XHCN, bao gồm đường lối kỳ mới trong lịch sử 6 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  7. (1,0 điểm) kỳ cả nước quá độ lên chung và đường lối xây dân tộc: thời kỳ tiến CNXH với những thuận lợi dựng kinh tế... hành một chiến lược và khó khăn mới... - Xác định phương hướng, CM XHCN trong nhiệm vụ, mục tiêu KH 5 phạm vi cả nước năm lần thứ hai - Thông qua Điều lệ mới , bầu BCHTƯ mới Đại hội đại - Tình hình quốc tế có - Đánh giá thực trạng kinh tế - - Khởi xướng và mở biểu toàn những diễn biến rất phức xã hội và nguyên nhân... đầu sự nghiệp đổi quốc lần tạp... - Đề ra đường lối đổi mới, mới, một sự nghiệp thứ VI của - 10 năm tiến hành CM nhằm thực hiện mục tiêu CM lâu dài, toàn Đảng XHCN trong cả nước XHCN một cách có hiệu quả; diện, sâu sắc và triệt 12-1986 (1976-1985), đạt được lấy đổi mới kinh tế làm trung để Hà nội những thành tựu, tiến bộ tâm... (1,0 điểm) đáng kể, nhưng cũng gặp - Xác định nhiệm vụ, mục nhiều khó khăn, yếu kém do tiêu của chặng đường đầu có những sai lầm, khuyết tiên... điểm. Đất nước đang lâm - Xác định mục tiêu trong 5 vào tình trạng khủng hoảng năm 1986-1990, nhấn mạnh trầm trọng về kinh tế - xã Ba chương trình kinh tế... hội... - Bầu BCHTƯ mới Câu 5 (5 điểm) 1. Khái quát bối cảnh quốc tế những năm 1929-1939 để làm rõ con đường dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai (3,0 điểm) - Những năm 1929-1933, nền kinh tế các nước tư bản lâm vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng, trên quy mô lớn, để lại những hậu quả nặng nề..., mâu thuẫn xã hội trong các nước tư bản phát triển gay gắt, phong trào đấu tranh cách mạng lên cao... (1,0 điểm) - Để giải quyết những hậu quả của khủng hoảng, trong thế giới tư bản hình thành hai con đường khác nhau: Các nước Anh, Pháp, Mỹ chủ trương dùng những cải cách ôn hoà để khôi phục kinh tế và ổn định chính trị. Giai cấp tư sản phản động ở một số nước khác chủ trương dùng bạo lực để đàn áp phong trào đấu tranh của quần chúng trong nước, đồng thời chuẩn bị phát động chiến tranh để chia lại thị trường thế giới. Từ trong khuynh hướng bạo lực, chủ nghĩa phát xít xuất hiện và cầm quyền ở một số nước (...). Các thế lực phát xít ở Đức, Italia, Nhật ký hiệp ước liên minh thành khối Trục... ráo riết chuẩn bị gây chiến tranh thế giới (1,0 điểm) - Trên thế giới hình thành hai khối đế quốc kình địch nhau: Anh - Pháp - Mỹ và Đức - Italia - Nhật Bản. Nhưng cả hai khối này đều muốn chống Liên Xô. 7 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  8. Mỹ, Anh, Pháp không chịu liên minh với Liên Xô để chống phát xít, mà thi hành chính sách thoả hiệp với các thế lực phát xít, nhằm chĩa mũi nhọn chiến tranh vào Liên Xô. Việc ký Hiệp ước Muyních (1938) đã không cứu vãn được hoà bình, mà còn tạo điều kiện cho bọn phát xít tiến hành chiến tranh. (1,0 điểm) 2. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các cuộc chiến tranh thế giới: (2 điểm) - Quy luật phát triển không đều của chủ nghĩa đế quốc dẫn đến sự thay đổi tương quan lực lượng giữa các cường quốc tư bản. Nền kinh tế tư bản càng phát triển thì yêu cầu thị trường càng cao. Thị trường thế giới là có hạn, không thể đáp ứng yêu cầu của tất cả các cường quốc đế quốc, dẫn đến cuộc đấu tranh để chia lại. (1,0 điểm) - Tình hình trên làm phát sinh mâu thuẫn giữa đế quốc với đế quốc: giữa Anh, Pháp, Nga với Đức, Áo - Hung trong CTTG thứ nhất (1914-1918); giữa Anh, Pháp, Mỹ với Đức, Italia, Nhật Bản trong CTTG thứ hai (1939-1945). Cả hai cuộc CTTG tàn khốc, để lại những hậu quả hết sức nặng nề, đều do chủ nghĩa đế quốc gây ra. (1,0 điểm) 8 Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2