intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDT Nội trú THCS Mù Cang Chải

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDT Nội trú THCS Mù Cang Chải” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDT Nội trú THCS Mù Cang Chải

  1. PHÒNG GD & ĐT MÙ CANG CHẢI. ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS Năm học 2022-2023 Môn thi: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (8 điểm) Quách Mạt Nhược từng nói:"Mặt trời mọc rồi mặt trời lại lặn, vầng trăng tròn rồi lại khuyết nhưng ánh sáng người thầy rọi vào ta còn mãi trong cuộc đời" Suy nghĩ của em về câu nói trên. Câu 2: (12 điểm) “Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài…” Bằng hiểu biết của mình em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. -------------------Hết------------------- - Thí sinh không sử dụng tài liệu - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh:..................................................Số báo danh............................ Cán bộ coi thi thứ nhất:............................................Chữ kí:................................. Cán bộ coi thi thứ hai:..............................................Chữ kí:.................................
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG Năm học 2022- 2023 Môn: Ngữ văn 9 Câu YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐIỂM Câu 1: * Yêu cầu về hình thức: đúng mô hình bài văn, mạch lạc, rõ 0,5 điểm ràng, đủ các bước.... (8điểm) * Yêu cầu về nội dung: 1. Mở bài - Giới thiệu khái quát ý nghĩa câu nói 0,5 điểm 2. Thân bài a. Giải thích sơ lược vấn đề: - Mặt trời mọc, lặn; vầng trăng tròn, khuyết: những hiện tượng, quy luật của tự nhiên tuần hoàn, thay đổi. 0,5 điểm - Ánh sáng mà người thầy rọi vào ta còn mãi trong cuộc đời: sự trường tồn, bất biến của những giá trị tinh thần mà 0,5 điểm người thầy mang lại cho mỗi học sinh. - Tình thầy trò: là tình cảm của thầy với trò và ngược lại, là ân tình, ân nghĩa.... 0,5 điểm - Câu nói sử dụng cách lập luận tương phản để gửi tới mỗi người bức thông điệp: trong sự trưởng thành của mỗi người, 0,5 điểm người thầy có tầm quan trọng; từ đó nhắn gửi mỗi người phải luôn nhớ ơn, biết ơn những người thầy của mình. b. Bàn luận, mở rộng vấn đề: -Người thầy có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. 1 điểm Thầy truyền thụ các tri thức khoa học, đem đến cho ta sự hiểu biết..... thầy dạy những điều hay lẽ phải, cách đối nhân xử thế, những bài học làm người.... Thầy là tấm gương về tinh thần tự học, tài năng, đạo đức để ta học tập và noi theo (học sinh đưa dẫn chứng minh họa). - Tình thầy trò là tình cảm cao đẹp, đáng trân trọng. Đó là sự 0,5 điểm quan tâm, chăm chút... của thầy với trò, là sự biết ơn, trân trọng.... của trò với thầy. Hình ảnh người thầy luôn đi theo, có ảnh hưởng trong mỗi hành động, việc làm, ước mơ của trò. - Người học trò phải luôn thể hiện tấm lòng biết ơn, trân trọng 1,0 điểm thầy cô; thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo qua những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực........... - Vai trò của người thầy quan trọng tuy nhiên sự nỗ lực của mỗi cá nhân cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công của 1 điểm mỗi người. Lòng biết ơn thầy cô phải trở thành truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc... Trong cuộc sống, để có thành
  3. công mỗi chúng ta còn phải không ngừng học hỏi bạn bè, thực tế cuộc sống xã hội, trường đời... - Mỗi chúng ta cũng phải biết phê phán, lên án những tư tưởng vô ơn bạc nghĩa, qua cầu rút ván. 3. Kết bài 1,0 điểm - Khẳng định vai trò và công ơn của người thầy. - Mỗi người cần giữ gìn phát huy truyền thống tôn sư trọng 0,5 điểm đạo Câu 2: 1.Yêu cầu về kĩ năng: 1,0 điểm - HS có kĩ năng làm bài nghị luận văn học tổng hợp, biết kết (12 hợp các phép lập luận như giải thích, phân tích, chứng minh... điểm) - Hiểu đúng và hướng trúng vào vấn đề mà đề bài yêu cầu: giá trị nhân đạo trong tác phẩm văn chương. - Biết lựa chọn dẫn chứng, phân tích và bình dẫn chứng sao cho làm sáng rõ vấn đề. - Biết kết hợp với liên hệ, mở rộng để trình bày vấn đề một cách thấu đáo, toàn diện. - Văn viết có cảm xúc, diễn đạt lưu loát, trôi chảy; biết dùng từ, đặt câu chuẩn xác, gợi cảm. - Bố cục bài phải hoàn chỉnh, chặt chẽ. 2.Yêu cầu về nội dung kiến thức: a.Mở bài 1 điểm Giới thiệu vấn đề nghị luận: - Vấn đề trung tâm của văn chương là vấn đề con người và nguồn gốc cốt yếu của văn chương chính là lòng thương người. - Lòng thương người hay nói rộng ra là giá trị nhân đạo là phẩm chất cốt lõi, là tiêu chuẩn cho một tác phẩm văn học chân chính. b. Thân bài * Giải thích ý kiến: - Hoài Thanh đã đưa ra vấn đề quan trọng, được coi là nguồn 1 điểm gốc cốt yếu của văn chương:lòng thương người mà rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. + Văn chương: chỉ các tác phẩm thơ văn. Đối tượng phản ánh của tác phẩm văn chương là con người và vạn vật. Nhà văn sáng tác tác phẩm, một mặt phản ánh hiện thực, mặt khác bày tỏ tình cảm với con người và vạn vật. Tác phẩm là tiếng nói của tâm hồn, cảm xúc của người sáng tác, được hình 1 điểm thành, nảy nở từ tình cảm của tác giả đối với cuộc sống, con
  4. người, quan trọng nhất là tình thương. +Tình thương người, thương cả muôn vật, muôn loài: là lòng nhân ái – một tình cảm rộng lớn, cao cả, mang tầm nhân loại. Tình cảm ấy không chỉ là cội nguồn của văn chương mà còn là thước đo giá trị của tác phẩm văn chương chân chính. Đó chính là giá trị nhân đạo, là những ý nghĩa nhân văn sâu 1 điểm sắc mà nhà văn gửi gắm trong tác phẩm. + Nói đến giá trị nhân đạo, đến ý nghĩa nhân văn là nói đến vấn đề con người, vấn đề nhân sinh đặt ra trong tác phẩm. Ở đó, con người luôn được đặt ở vị trí hàng đầu, trong mối quan 1 điểm tâm thường trực của các nhà văn. - Ý kiến của Hoài Thanh là một nhận định về giá trị tư tưởng của tác phẩm văn chương, khẳng định nguồn gốc cốt yếu của các tác phẩm văn chương chính là giá trị nhân đạo. 1 điểm + Biểu hiện của giá trị nhân đạo trong tác phẩm rất đa dạng song thường tập trung vào những mặt cụ thể sau: lòng thương yêu, sự cảm thông, xót xa trước những hoàn cảnh, những số phận bất hạnh; lên án, tố cáo các thế lực tàn bạo chà đạp lên quyền sống của con người; ngợi ca, đề cao những vẻ đẹp, 4 điểm phẩm giá cao quý; trân trọng, nâng niu khát vọng sống, khát vọng tình yêu và hạnh phúc của con người. 1,0 điểm * Chứng minh qua một số tác phẩm. (Hs có thể lựa chọn tác phẩm tiêu biểu để chứng minh) c. Kếtbài - KhẳngđịnhnhậnđịnhcủaHoàiThanh Lưu ý: Hướng dẫn chấm trên là gợi ý, giáo viên chấm có thể linh hoạt theo sự sáng tạo của học sinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2