intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn GDCD lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài

Chia sẻ: 01629871 01629871 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

281
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các thầy cô và các bạn tham khảo Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn GDCD lớp 9 năm 2015-2016 của Phòng GD&ĐT Lương Tài dưới đây. Để giúp cho các bạn học sinh THCS có thể chuẩn bị ôn tập tốt hơn cho kỳ thi chọn học sinh giỏi môn GDCD.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn GDCD lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài

  1. UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CÁP HUYỆN ĐỢT 1 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học 2015 ­ 2016 Môn thi: GDCD ­ Lớp 9 Thời gian làm bài:120 phút (không kể thời gian giao  đề)  Câu 1.  (3    .0     đi   ểm)  Em hiểu như thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình? Ở trường, lớp em  đã có những hoạt động như  thế  nào về  bảo vệ  hòa bình? Em hãy xây dựng   một kế hoạch cho lớp em về hoạt động bảo vệ  hòa bình do nhà trường phát   động?  Câu  2   .   2.0  (    đi   ểm)  Em hiểu như thế nào là tự chủ? Nêu những biểu hiện của người có tính   tự chủ? Em đã rút ra những bài học gì cho bản thân về rèn luyện tính tự chủ? Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây và giải thích rõ vì sao? a) Người tự chủ luôn hành động theo ý mình. b) Cần biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống  giao tiếp; c) Cần giữ thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác. d) Người tự chủ biết kiềm chế những ham muốn của bản thân; e) Người  có   tính tự  chủ   không cần  quan tâm  đến  hoàn cảnh  và  đối  tượng giao tiếp. f) Không nên nóng nảy, vội vàng trong hành động; Câu 3. (2 điểm)        Vì sao xã hội cần phải có pháp luật? Vì sao mọi người phải nghiêm chinh  tuân theo pháp luật?   Câu 4 .   3   (   đi   ểm)  a, Tệ nạn xã hội là gì? Tại sao nói : “Tệ  nạn xã hội là con đường ngắn  nhất dẫn đến tội ác”?  b, Có ý kiến cho rằng tệ nạn mại dâm là chuyện xã hội, học sinh không  cần phải quan tâm. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? ­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­ 
  2. (Đề thi gồm có 01 trang) Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.  Họ và tên thí sinh:.....................................................; Số báo danh................................  UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  Môn thi: GDCD ­ Lớp 9 TẠO Câu 1: (3điểm) Ý/Phần Đáp án Điểm Nêu được khái niệm hòa bình, bảo vệ hòa bình  1.5 ­ Nêu được khái niệm hòa bình  Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung  đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình  0.75 đẳng và hợp tác giữa các quốc gia­dân tộc, giữa con  người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại. Ý 1 ­ Nêu được khái niệm bảo vệ hòa bình Bảo vệ hòa bình là gìn giữ cuộc sống xã hội  bình yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết  0.75 mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và  quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ  trang. Nêu   được  tồi  thiểu 4 hoạt   động về  bảo vệ  hòa  0.5 bình ­ Biểu diễn văn nghệ; vẽ tranh về chủ đề hòa bình. ­ Viết thư  bày tỏ  tình  đoàn kết với thanh thiếu nhi  Ý 2: quốc tế. ­ Giao lưu với học sinh trường khác. 0.5 ­ Lên diễn đàn bày tỏ  quan điểm của lớp về  về  chiến  tranh và hòa bình, về  các hoạt động bảo vệ  hòa bình  chống chiến tranh Ý 3 Xây dựng một kế hoạch cho lớp về hoạt động bảo  1.0 vệ hòa bình do nhà trường phát động.
  3. Lập được Kế hoạch có tên, nội dung hoạt động, thời  gian, địa điểm, cách tổ chức thực hiện (ví dụ lập kế  hoạch về một trong các hoạt động: Biểu diễn văn  nghệ; vẽ tranh về chủ đề hòa bình; giao lưu với thanh   1.0 thiếu nhi quốc tế, lên diễn đàn bày tỏ quan điểm của  lớp về về chiến tranh và hòa bình, về các hoạt động  bảo vệ hòa bình chống chiến tranh; viết thư bày tỏ  tình đoàn kết với thanh thiếu nhi quốc tế). Câu 2: (2 điểm) Ý/Phần Đáp án Điểm Nêu được thế nào là tự chủ ­  Tự  chủ  là làm chủ  bản thân. Người tự  chủ  là người  Ý 1 làm chủ  được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của  0.5 mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ  bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. Những biểu hiện của người có tính tự chủ ­ Những biểu hiện của người có tính tự chủ như: Trước   mọi việc, người có tính tự  chủ  thường tỏ  ra bình tĩnh,  không nóng nảy, vội vàng; khi gặp khó khăn không sợ  Ý 2 hãi hoặc chán nản; trong cư  xử  với mọi người thường   0. 5 tỏ  ra ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự. Những người có tính  tự  chủ  luôn biết tự  kiểm tra, đánh giá bản thân mình,  luôn biết tự  điều chỉnh (bằng lời nói, việc làm) để  sửa  chữa những điều không đúng trong thái độ, cách cư  xử  của mình. Ý 3 Học sinh rút ra được bài học cho bản thân về  rèn  0. 5 luyện tính tự chủ
  4. ­ Luôn có ý thức rèn luyện làm chủ những suy nghĩ, tình  cảm và hành vi của bản thân trong các hoạt động, các  tình huống, hoàn cảnh của cuộc sống hàng ngày cụ  thể  là: ­ Phải tập điều chỉnh hành vi, thái độ của mình theo yêu  cầu của nếp sống văn hóa: bình tĩnh, lễ độ, ôn hòa. ­ Phải tập hạn chế  những đòi hỏi, mong muốn hưởng  thụ  cá nhân và xa lánh những cám dỗ  để  tránh những  việc làm xấu. ­ Phải suy nghĩ trước và sau khi hành động( về  phương   thức, cách thức xử  sự, về  hậu quả  của việc làm), xem  việc làm đó là đúng hay sai để  kịp thời rút kinh nghiệm  và sửa chữa. Bài tập  Ý 4 Đồng ý với các ý: b, c, d, f. Bởi vì các ý kiến đó chính là  0.5 những biểu hiện của tính tự chủ, thể hiện sự tự tin, suy   nghĩ chín chắn. Câu 3: (2.0 điểm) Ý/Phần Đáp án Điểm Học sinh giải thích được: Xã hội cần phải có pháp  luật vì: - Các quy định cả pháp luật nhằm điều chỉnh các  0.5 mối quan hệ xã hội trong moị lĩnh vực của đời  sống, giúp xã hội tồn tại và phát triển bình thường. - Nhà nước dùng pháp luật để đảm bảo sao cho mọi  hành động của công dân trong xã hội diễn ra trong  Ý 1 vòng trật tự. Bất cứ ai vi phạm đều bị xử lý  0.5 nghiêm minh. - Pháp luật là phương tiện quản lý nhà nước, quản  ký xã hội, là phương tiện để bảo vệ quyền và lợi  ích hợp pháp của công dân. Nếu không có pháp  luật, xã hội sẽ bị rối loạn, tính mạng mỗi người  0.5 dân sẽ bị đe dọa, xã hội ấy sẽ không thể tồn tại  được. Ý 2 Mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật  0.5 vì:  
  5. Khi chúng ta nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật không  những ta đảm bảo quyền lợi cho mình và mọi người mà  đồng thời góp phần làm cho xã hội ngày càng ổn định và  phát triển. Câu 4: (3.0 điểm) Ý/Phần Đáp án Điểm Nêu được khái niệm: Tệ  nạn xã hội là hiện tượng xã  hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội,  0.5 vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi   mặt đối với đời sống xã hội. Học sinh giải thích được: Sở dĩ nói: “Tệ nạn xã hội là  con đường ngắn nhất dẫn đến tội ác” bởi vì chính tệ  nạn xã hội hủy hoại sức khỏe tinh thần và đạo đức của  1.0 a con người. Làm tiêu tán của cải vật chất và tan vỡ hạnh   phúc gia đình, những hậu quả  này khiến con người rơi  vào tuyệt vọng, không làm chủ  được chính mình và dễ  dàng sa vào con đường tội ác. Học sinh lấy ví dụ  chứng minh như: Tệ nạn ma túy thì  dẫn đến hậu quả  gì... và không ít những tội ác đã làm  0.5 đau   lòng   mọi   người   chỉ   vì   nghiện   ma   túy   như   giết  người, cướp của... Học sinh nêu được : -Không tán thành với ý kiến đó vì: 0.25 + Mại dâm là mọt trong ba tệ  nạn xã hội nguy hiểm   0.25 nhất hiện nay. + Phòng chống tệ  nạn xã hội là trách nhiệm của mọi   0.25 b công dân trong đó có học sinh. + Học sinh có thể phòng chống tệ nạn này bằng cách:  0.25 Xác định mục đích của bản thân là học tập tốt, sống   lành mạnh giản dị. Tích cực tham gia vào các hoạt  động phòng chống tệ  nạn xã hội, tố  cáo các hành vi   mua dâm, bán dâm và dụ dỗ dẫn dắt mại dâm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2