intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài - Đề số 6

Chia sẻ: 01629871 01629871 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

86
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài Đề số 6 giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập, luyện tập nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi và tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài - Đề số 6

  1. UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CÁP HUYỆN ĐỢT 1 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học 2015 ­ 2016 Môn thi: Ngữ Văn ­ Lớp 9 Thời gian làm bài:150 phút (không kể thời gian  giaođề)  Câu 1 : ( 2 đi   ểm)   Trong bài thơ Bếp lửa, nhà thơ Bằng Việt viết:                              “ Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen                               Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn                               Một  ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...”         Vì sao ở hai câu cuối, tác giả dùng từ " ngọn lửa" mà không nhắc lại  từ  "bếp lửa"? Ngọn lửa  ở đây có ý nghĩa gì? Em hiểu những câu thơ trên  như thế nào? Câu 2: (2 điểm ) Cảm nhận của em về  đoạn thơ  sau đây trong bài Ánh  trăng của Nguyễn Duy:                                “Ngửa mặt lên nhìn mặt                                 có cái gì rưng rưng                                 như là đồng là bể                                như là sông là rừng                               Trăng cứ tròn vành vạnh                                kể chi người vô tình                              ánh trăng im phăng phắc                              đủ cho ta giật mình ».                                                     ( SGK Ngữ văn 9, tập một) Câu 3: (6 điểm).  Có ý kiến cho rằng: Đoạn trích “Kiều  ở  lầu Ngưng  Bích”(Trích “Truyện Kiều” của Nguyễn Du) là bức tranh tâm tình đầy xúc  động. Hãy phân tích đoạn trích để làm sáng tỏ ý kiến trên. Hết ( Đề thi gồm có 1 trang ) Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì   thêm Họ tên thí sinh…………………….Số báo danh………………………
  2. UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI HƯỚNG DẪN CHẤM  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn thi Ngữ văn lớp 9 Câu 1. ( 2 điểm)  Học sinh phải lí giải được: Ý/phần Đáp án Điểm Ý 1 +  Ở  câu thơ  đầu dùng “bếp lửa” vì đây là hình  ảnh  xuyên suốt bài thơ thể  hiện chủ  đề  tư  tưởng của tác  phẩm. Nhắc đến bếp lửa là gợi người cháu nhớ  đến  (1 điểm) bà ngày nào bà cũng nhóm bếp lửa. Đó là cơ  sở  để  xuất hiện hình ảnh “ngọn lửa” ở hai câu thơ sau. Ý 2 + Trong mỗi lần nhóm bếp lửa, ngọn lửa được cháy  (1 điểm) lên mang một ý nghĩa tượng trưng. Bếp lửa được bà  nhen lên không chỉ  bằng nguyên liệu mà còn được  nhen lên từ ngọn lửa trong lòng bà ­ ngọn lửa của sức  sống, của lòng yêu thương, niềm tin. Bà không chỉ  là  người nhóm lửa, giữ  lửa mà còn là người truyền lửa  sự sống niềm tin cho các thế hệ nối tiếp. Từ bếp lửa   đến ngọn lửa hình  ảnh thơ  mang ý nghĩa trừu tượng   khái quát. Câu 2. ( 2 điểm) Nội dung cơ  bản của câu này là yêu cầu học sinh trình  bày được những cảm xúc chân thành và những suy nghĩ sâu sắc của bản  thân về  giá trị  nội dung và nghệ  thuật của đoạn thơ, từ  đó rút ra bài học   về đạo lí làm  người cho bản thân. Mạch bài làm cho câu này có thể  như  sau: Ý/phần Đáp án Điểm Ý 1 ­ Giới thiệu khái quát về tác giả và  bài thơ. (0,5 điểm) Ý 2 ­ Cảm nhận về  đoạn thơ: Trên cơ  sở  phân tích đoạn  thơ cần làm rõ:   ­ Tiếng lòng và suy ngẫm thấm thía của Nguyễn Duy  cũng chính là những nhận thức sâu sắc của mọi người   (1 điểm)
  3. về  nghĩa tình thủy chung, về  đạo lí  “uống nước nhớ   nguồn”   Ý 3 ­ Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố trữ tình và triết lí  .( 0,5 điểm)  Câu 3:  ( 6 điểm) Yêu cầu HS viết thành bài văn nghị  luận phân tích để  chứng minh cho một ý kiến, có bố cục ba phần mạch lạc, hệ thống luận   điểm luận cứ  phù hợp; diễn đạt lưu loát, có sức thuyết phục, ít mắc lỗi   chính tả, dùng từ đặt câu, dựng đoạn Bài văn cần đảm bảo các ý cơ bản sau: Ý/phần Đáp án Điểm Mở bài ­ Giới thiệu được “Truyện Kiều” của Nguyễn Du và  ( 0,5 điểm) đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. ­ Dẫn được nhận định. ­ Đoạn trích gây xúc động trong lòng người  đọc bởi  nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc, góp phần diễn tả  tâm trạng Thúy Kiều. Thân bài * Bức tranh tâm tình.  ( 2,5 điểm) ­ Đây là bức tranh được vẽ bằng tâm trạng và tình cảm  của Kiều: + Thiên nhiên ở lầu Ngưng Bích. + Tâm trạng thương nhớ  của Kiều: Nhớ  Kim Trọng­   Nhớ cha mẹ. + Tám câu cuối diễn tả  đặc sắc nhất tâm trạng, tình  cảm của Kiều thông qua cảnh vật­ nét đặc sắc nhất   trong nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của Nguyễn Du: Mỗi  cặp   câu   lục   bát   đều   bắt   đầu   bằng   điệp   từ   “Buồn  trông”, mở ra một sắc thái cảnh­ một sắc thái, một cung   bậc tâm trạng Thúy Kiều. . . Làm nổi tâm trạng buồn  và dự cảm về tương lai bất hạnh của nàng. * Bức tranh đầy xúc động:  (2,5 điểm) ­ Xúc động vì: + Lòng thương nhớ  người yêu, cha mẹ, day dứt, 
  4. chứng tỏ Kiều là người thủy chung với mối tình đầu và  rất hiếu thảo với cha mẹ. +Nỗi cô đơn bất định không lối thoát của Kiều  trước cảnh ngộ éo le của cuộc đời. ­ Gợi cho chúng ta: + Xót thương cho thân phận, cảnh ngộ của Kiều. + Căm giận xã hội bất công đẩy Kiều vào cảnh  ngộ đau thương đó. Kết bài ­ Khẳng định đoạn trích “Kiều  ở  lầu Ngưng Bích” là  ( 0,5 điểm) bức tranh trữ tình đầy xúc động. ­ Nêu cảm xúc của bản thân. * Yêu cầu: ­ Viết đúng kiểu bài                     Bố cục rõ ràng                     Diễn đạt lưu loát ­ Trừ điểm các lỗi sau                   Sai mỗi lỗi chính tả trừ 0,25 điểm                   Trình bày bẩn, chữ viết xấu trừ 0,5 điểm                   Tổng điểm trừ không quá 2 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2