intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Điều chỉnh nội dung dạy học đáp ứng trình độ nhận thức cho mọi học sinh trong môi trường giáo dục phổ thông

Chia sẻ: Thiên Lăng Sở | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài viết này, nhóm tác giả đã xây dụng 4 phương pháp điều chỉnh, nội dung của từng phương pháp điều chỉnh nội dung dạy học và tiến trình điều chỉnh nội dung dạy học gồm 3 giai đoạn, 6 bước. Nội dung nghiên cứu này đã được thử nghiệm, khẳng định tính khoa học và khả thi tại một số địa bàn nghiên cứu ở cả ba miên trong toàn quốc. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Điều chỉnh nội dung dạy học đáp ứng trình độ nhận thức cho mọi học sinh trong môi trường giáo dục phổ thông

  1. I—U CHŸNH NËI DUNG D„Y HÅC P ÙNG TRœNH Ë NHŠN THÙC CHO MÅI HÅC SINH TRONG MÆI TR×ÍNG GIO DÖC PHÊ THÆNG Nguy¹n Xu¥n H£i Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi 1 °t v§n · Tuy¶n bè Salamanca v  C÷ìng l¾nh h nh ëng v· gi¡o döc theo nhu c¦u °c bi»t ¢ ch¿ rã: Nëi dung gi£ng d¤y ph£i th½ch nghi vîi nhu c¦u cõa håc sinh (HS). Méi HS câ mët ho n c£nh, t÷ ch§t kh¡c nhau v  vi»c håc tªp ph£i th½ch nghi, phò hñp vîi nhu c¦u cõa HS chù khæng câ ngh¾a l  HS ph£i tü uèn m¼nh phò hñp vîi nhúng nhªn ành ¢ ÷ñc · s®n ra v· nhàp ë v  b£n ch§t cõa qu¡ tr¼nh håc tªp. Do vªy, tr÷íng håc ph£i câ ch÷ìng tr¼nh, nëi dung, gi£ng d¤y phò hñp vîi HS câ kh£ n«ng, nhu c¦u v  hùng thó kh¡c nhau. Nëi dung d¤y håc (NDDH) c¦n n¥ng cao n«ng lüc v  nhu c¦u cõa méi c¡ nh¥n, nh¬m gióp c¡c em câ kh£ n«ng tham gia t½ch cüc v o qu¡ tr¼nh ph¡t triºn [2] v  [4]. Theo hai nh  gi¡o döc håc Mÿ, Richard Villa v  Jacqueline S.Thousand th¼: Ng÷íi gi¡o vi¶n muèn d¤y håc câ hi»u qu£ ph£i bi¸t c¡c ph÷ìng ph¡p i·u ch¿nh, ph£i luæn luæn i·u ch¿nh v  tü i·u ch¿nh c¡c ho¤t ëng cõa ch½nh b£n th¥n m¼nh [4]. Ng y c ng câ nhi·u HS vîi nhúng nhu c¦u gi¡o döc kh¡c nhau, kº c£ nhúng HS khuy¸t tªt, HS n«ng khi¸u, ÷íng phè, lao ëng sîm, c¡c em thuëc d¥n tëc sèng h´o l¡nh ho°c du c÷, c¡c nhâm thiºu sè v· m°t ngæn ngú,... tham gia v o h» thèng gi¡o döc phê thæng. i·u n y khæng ch¿ ái 1
  2. häi c¡c nh  tr÷íng c¦n ph£i thay êi º ¡p ùng nhu c¦u ch½nh ¡ng â v· sè l÷ñng m  c¦n £m b£o ch§t l÷ñng cho måi HS trong lîp. i·u ch¿nh NDDH ÷ñc coi nh÷ l  mët gi£i ph¡p, ái häi t§t y¸u trong qu¡ tr¼nh d¤y håc ð phê thæng. 2 C¡c ph÷ìng ph¡p i·u ch¿nh NDDH Ph÷ìng ph¡p i·u ch¿nh (PPC) NDDH l  tê hñp nhúng c¡ch thùc ho¤t ëng thüc hi»n trong quy tr¼nh têng thº s­p x¸p theo mët tr¼nh tü nh§t ành, ÷ñc sû döng trong qu¡ tr¼nh d¤y håc º thay êi nëi dung cõa mæn håc, chõ ·, b i håc v· dung l÷ñng v  mùc ë l¾nh hëi ki¸n thùc, kÿ n«ng v  h nh vi, th¡i ë nh¬m ¡p ùng phò hñp vîi tr¼nh ë nhªn thùc, nhu c¦u a d¤ng v· håc tªp cõa HS, çng thíi b£o £m sü tham gia cõa måi HS trong c¡c ho¤t ëng cõa lîp håc [3]. Nghi¶n cùu lþ luªn v  thüc ti¹n, chóng tæi cho r¬ng câ 04 PPC NDDH ¡p ùng tr¼nh ë nhªn thùc cho måi HS trong mæi tr÷íng gi¡o döc phê thæng sau: 1) Theo kiºu çng lo¤t: L  PPC NDDH düa tr¶n vi»c thi¸t k¸ nëi dung b i håc hay mët sè nëi dung b i håc ¡p ùng phò hñp vîi kh£ n«ng l¾nh hëi v  tham gia ho¤t ëng håc tªp cõa måi HS mët c¡ch b¼nh th÷íng theo c¡c tr¼nh ë giäi, kh¡ v  trung b¼nh; 2) Theo kiºu a tr¼nh ë: L  PPC NDDH düa tr¶n vi»c thi¸t k¸ nëi dung b i håc ¡p ùng phò hñp vîi tr¼nh ë nhªn thùc cõa tøng HS trong lîp håc. Mæ h¼nh nhªn thùc cõa Benjamine Bloom l  ph÷ìng ti»n húu hi»u cho gi¡o vi¶n (GV) cho thüc hi»n PP n y; 3) Theo kiºu tròng l°p gi¡o ¡n: L  PPC NDDH düa tr¶n vi»c thi¸t k¸ nëi dung cõa còng mët b i håc hay mët sè nëi dung cõa b i håc nh¬m ¤t ¸n möc ti¶u d¤y håc ri¶ng cho mët sè HS khæng gièng vîi möc ti¶u håc tªp chung cõa HS kh¡c nh÷ng v¨n b£o £m cho HS â tham gia v o c¡c ho¤t ëng håc tªp chung cõa lîp håc; 4) Theo kiºu thay th¸: L  PPC NDDH düa tr¶n vi»c thi¸t k¸ nëi dung håc tªp ho n to n mîi, khæng n¬m trong nëi dung b i håc hay ch÷ìng tr¼nh håc tªp. PP n y ch¿ ÷ñc sû döng khi khæng thº ¡p döng ba PPC nâi tr¶n. Möc ½ch cõa c£ 04 PPC NDDH ·u nh¬m £m b£o cho måi HS câ thº tham gia v o c¡c ho¤t ëng håc tªp mët c¡ch t½ch cüc nh§t v  l¾nh hëi ki¸n thùc, h¼nh th nh kÿ n«ng, h nh vi, th¡i ë ð mùc ë tèi a theo kh£ n«ng cõa c¡c em. Möc ½ch sû döng cõa méi PPC NDDH ÷ñc cö thº ho¡ ð c¡c nëi dung v  ti¶u ch½ lüa chån thüc hi»n PP. Méi PP · xu§t bao gçm 03 nëi dung cì b£n: 1) Nëi dung cõa PP; 2) Qu¡ tr¼nh v  c¡ch thùc ti¸n h nh PP; 3) Ti¶u ch½ lüa chån thüc hi»n PP. Ti¶u ch½ chung cho c£ 04 PP v  ti¶u ch½ thüc hi»n cõa tøng PPC NDDH 2
  3. c¦n £m b£o 05 th nh tè sau: T½nh möc ½ch cõa lüa chån v  sû döng PP; H» thèng c¡c c¡ch thùc hay h nh ëng thüc hi»n PP; Ph÷ìng ti»n £m b£o cho thüc hi»n PP; Qu¡ tr¼nh thüc hi»n hay qu¡ tr¼nh sû döng PP; K¸t qu£ thüc hi»n PP. C¡c PPC NDDH kh¡c nhau th¼ nëi dung cõa 05 th nh tè tr¶n công kh¡c nhau. Ngo i c¡c ti¶u ch½ tr¶n, sû döng PPC NDDH c¦n l÷u þ: - Sû döng PPC NDDH n o, cho b i håc hay cho mët NDDH cö thº v  v o thíi iºm n o ho n to n do GV quy¸t ành düa tr¶n °c iºm cõa håc sinh chªm ph¡t triºn tr½ tu» (HS CPTTT) v  nëi dung b i håc. - Khæng câ mët PPC NDDH n o ÷ñc sû döng cho duy nh§t mët b i håc v  khæng câ nëi dung b i håc n o ch¿ sû döng duy nh§t mët PP. èi vîi mët b i håc hay mët nëi dung cõa b i håc vîi HS CPTTT cö thº ð nhúng lîp håc kh¡c nhau câ thº sû döng c¡c PPC kh¡c nhau. S³ khæng câ khuæn m¨u PPC NDDH chung cho måi b i håc hay måi nëi dung b i håc. Trong mët b i håc hay mët gií d¤y, GV c¦n sû döng v  phèi hñp sû döng c£ 04 PP tr¶n. - Sû döng PPC NDDH cho HS câ nhu c¦u gi¡o döc °c bi»t (GDB) khæng thº t¡ch ríi ho¤t ëng cõa c¡c HS kh¡c trong ti¸n tr¼nh gií d¤y. Vi»c sû döng n y c¦n em l¤i lñi ½ch khæng ch¿ cho HS CPTTT m  cán cho c¡c HS kh¡c èi vîi vi»c tham gia c¡c ho¤t ëng håc tªp v  l¾nh hëi ki¸n thùc, kÿ n«ng mæn håc, b i håc. 3 Ti¸n tr¼nh i·u ch¿nh NDDH Tø nhúng k¸t qu£ ph¥n t½ch tr¶n ¥y, chóng tæi x¥y düng ti¸n tr¼nh thüc hi»n i·u ch¿nh NDDH cõa mët b i håc v  ÷ñc tâm t­t b¬ng sì ç d÷îi ¥y: Sì ç 3.1, Ti¸n tr¼nh i·u ch¿nh NDDH ¡p ùng tr¼nh ë nhªn thùc cho måi HS düa v o c¡ch thi¸t k¸ têng thº mët b i håc [3], cì ch¸ cõa ti¸n tr¼nh i·u ch¿nh NDDH, sì ç tr¶n ÷ñc lþ gi£i trong 03 giai o¤n v  06 b÷îc cö thº nh÷ sau: Sì ç 3.1. Ti¸n tr¼nh i·u ch¿nh NDDH ¡p ùng tr¼nh ë nhªn thùc cho måi HS Düa v o c¡ch thi¸t k¸ têng thº mët b i håc [3], cì ch¸ cõa ti¸n tr¼nh i·u ch¿nh NDDH, sì ç tr¶n ÷ñc lþ gi£i trong 03 giai o¤n v  06 b÷îc cö thº nh÷ sau: 3
  4. 3.1 Giai o¤n 1: Tr÷îc khi ti¸n h nh i·u ch¿nh nëi dung d¤y håc B÷îc 1. X¡c ành °c iºm cõa HS v  ÷a ra quy¸t ành i·u ch¿nh. X¡c ành °c iºm, tr¼nh ë nhªn thùc, °c iºm h nh vi, nhu c¦u, hùng thó, t¼nh c£m,... cõa HS l  i·u ki»n ti¶n quy¸t tr÷îc khi ti¸n h nh b i håc v  l  c«n cù º ÷a ra quy¸t ành i·u ch¿nh cõa GV. º hiºu ÷ñc nhúng °c iºm n y cõa HS, GV câ thº thu thªp tø r§t nhi·u k¶nh thæng tin v  b¬ng c¡c PP kh¡c nhau. GV c¦n li»t k¶ to n bë nhúng ki¸n thùc, kÿ n«ng, mùc ë, h nh vi, th¡i ë n o HS ¢ câ l m cì sð câ thº ÷a ra c¡c quy¸t ành ti¸p theo. Tr¶n cì sð °c iºm cõa HS, möc ti¶u v· ki¸n thùc, kÿ n«ng v  h nh vi th¡i ë cõa b i håc, GV l  ng÷íi ÷a ra quy¸t ành i·u ch¿nh nëi dung b i håc. Tuy nhi¶n, º câ thº ÷a ra ÷ñc mët quy¸t ành i·u ch¿nh, GV c¦n xem x²t c¡c v§n · sau: - Thù nh§t, câ c¦n i·u ch¿nh möc ti¶u cõa b i håc cho HS theo c¡c mùc ë nhªn thùc hay khæng? i·u n y c¦n c«n cù v o y¶u c¦u, nëi dung cõa méi b i håc v  c¡c HS s³ l¾nh hëi, sû döng nhúng nëi dung n y ð c¡c mùc ë n o?; - Thù hai, li»u HS câ thº tham gia t½ch cüc v o c¡c ho¤t ëng håc tªp v  l¾nh hëi c¡c nëi dung b i håc n¸u ch÷a i·u ch¿nh khæng? N¸u t§t c£ HS tham gia ÷ñc to n bë nëi dung th¼ vi»c i·u ch¿nh s³ khæng c¦n thi¸t; - Thù ba, li»u kh£ n«ng còng tham gia cõa HS câ ÷ñc n¥ng cao b¬ng c¡ch thay êi c¡ch lªp k¸ ho¤ch b i håc hay khæng? iºm quan trång nh§t l  l m th¸ n o º læi cuèn ÷ñc HS tham gia mët c¡ch t½ch cüc v o ho¤t ëng, tü kh¡m ph¡ v  bê sung nhúng ki¸n thùc cõa m¼nh; - Thù t÷, li»u sü tham gia v  hiºu bi¸t cõa HS câ ÷ñc n¥ng cao b¬ng c¡ch thay êi phong c¡ch gi£ng d¤y cõa GV khæng? Sü tham gia v  l¾nh hëi nëi dung b i håc cõa HS s³ khæng câ hi»u qu£ n¸u GV khæng câ phong c¡ch phò hñp v  l¾nh tr¡ch nhi»m v· b i d¤y cõa m¼nh. Vi»c hiºu °c iºm, tr¼nh ë nhªn thùc cõa HS, möc ti¶u b i håc ¢ qui ành º i ¸n quy¸t ành i·u ch¿nh NDDH cõa GV câ þ ngh¾a r§t quan trång trong ho¤t ëng d¤y håc. i·u n y ái häi t½nh chuy¶n mæn cao, bao gçm vi»c vªn döng nhúng ¡nh gi¡ v· m°t chuy¶n mæn trong vi»c quy¸t ành khi n o, ð ¥u, nh÷ th¸ n o, t¤i sao sû döng i·u ch¿nh nëi dung v  c¡c th nh tè kh¡c cõa qu¡ tr¼nh d¤y håc. B÷îc 2. i·u ch¿nh möc ti¶u cõa b i håc, chõ ·, mæn håc cho HS, tùc l  ÷a ra ành h÷îng k¸t qu£ d¤y håc mong muèn. Khi ¢ ÷a ra quy¸t ành i·u ch¿nh, i·u ¦u ti¶n c¦n thüc hi»n â l  i·u ch¿nh möc ti¶u b i håc, tùc l  x¥y düng möc ti¶u b i håc phò hñp vîi tr¼nh ë nhªn thùc cõa HS. Trong tr÷íng hñp, h¦u h¸t HS câ thº ¤t ÷ñc möc ½ch y¶u c¦u b i håc, 4
  5. möc ti¶u b i håc câ thº ÷ñc x¥y düng theo c¡c nhâm tr¼nh ë cõa HS (giäi, kh¡ v  trung b¼nh), èi vîi mët sè HS khæng thº ¤t ÷ñc th¼ c¦n c«n cù v o mæ h¼nh c¡c mùc ë nhªn thùc º x¥y düng cho phò hñp vîi tr¼nh ë nhªn thùc cõa c¡c em. 3.2 Giai o¤n 2: Thüc hi»n i·u ch¿nh NDDH B÷îc 3. i·u ch¿nh nëi dung cõa b i håc v  i·u ch¿nh tøng nëi dung b i håc cho HS trong k¸ ho¤ch b i håc. Nëi dung cõa b÷îc n y li¶n quan ¸n vi»c x¡c ành v  i·u ch¿nh v· dung l÷ñng ki¸n thùc, kÿ n«ng, h nh vi cho phò hñp vîi °c iºm cõa HS. Nëi dung håc tªp cõa HS câ thº n¬m trong b i håc, câ thº l  nëi dung t½ch hñp, công câ thº l  nëi dung ð c¡c b i håc, chõ ·, thªm ch½ ð mæn håc kh¡c. Sû döng PPC n o trong bèn PPC tr¶n ho n to n tuý thuëc v o vi»c GV x¡c ành nëi dung b i håc n o d nh cho c¡c nhâm èi t÷ñng HS kh¡c nhau trong lîp håc. B÷îc 4. X¡c ành nhúng i·u ki»n £m b£o cho thüc hi»n i·u ch¿nh NDDH, bao gçm ç dòng ph÷ìng ti»n v  h¼nh thùc tê chùc d¤y håc. GV c¦n lüa chån ç dòng ph÷ìng ti»n d¤y håc phò hñp vîi HS v  vîi tøng nëi dung cõa b i håc ¢ ÷ñc i·u ch¿nh cho HS. C¦n xem x²t ç dòng ph÷ìng ti»n n o ¢ câ, ç dòng n o c¦n ph£i l m th¶m ho°c s÷u t¦m th¶m º phöc vö cho nëi dung b i d¤y. Sû döng ç dòng ph÷ìng ti»n d¤y håc c¦n tu¥n theo c¡c nguy¶n t­c nh÷ sû döng óng lóc, óng ché, óng mùc ë v  c÷íng ë. çng thíi, GV công c¦n xem x²t nëi dung n o cõa b i håc c¦n sû döng h¼nh thùc tê chùc d¤y håc n o nh÷ ho¤t ëng to n lîp, h¼nh thùc ho¤t ëng nhâm, k±m c°p c¡ nh¥n, l m vi»c vîi phi¸u håc tªp,... C¡c ho¤t ëng n y tê chùc ð ¥u, trong lîp hay ngo i hi»n tr÷íng,... Nhúng h¼nh thùc ho¤t ëng n y s³ ành h÷îng cho thüc hi»n c¡c b i d¤y v  mùc ë tham gia cõa HS trong lîp håc. B÷îc 5. Ti¸n h nh gií d¤y i·u ch¿nh NDDH. Ti¸n h nh gií d¤y i·u ch¿nh NDDH c¦n b¡m s¡t nhúng nëi dung ¢ ÷ñc i·u ch¿nh trong k¸ ho¤ch b i håc. Hai c¡ch ti¸p cªn chõ y¸u ÷ñc ¡p döng trong b÷îc n y â l : 1) D¤y håc ph¥n hâa l  mët quan iºm d¤y håc ái häi ph£i tê chùc, ti¸n h nh c¡c ho¤t ëng d¤y håc düa tr¶n nhúng kh¡c bi»t cõa ng÷íi håc v· n«ng lüc, sð th½ch, nhu c¦u, c¡c i·u ki»n håc tªp nh¬m t¤o ra nhúng k¸t qu£ håc tªp tèt nh§t v  sü ph¡t triºn tèt nh§t cho tøng ng÷íi håc, £m b£o cæng b¬ng trong gi¡o döc tùc l  £m b£o quy·n b¼nh ¯ng v· cì hëi håc tªp cho ng÷íi håc [1]; 2) D¤y håc theo h÷îng ti¸p cªn n«ng lüc c¡ nh¥n l  mët quan iºm d¤y håc ái häi ph£i thi¸t k¸, tê chùc, i·u khiºn c¡c ho¤t ëng d¤y håc düa tr¶n ch½nh kh£ n«ng, nhu c¦u, 5
  6. sð th½ch công nh÷ hùng thó cõa ng÷íi håc tr¶n cì sð b£o £m c¡c i·u ki»n d¤y håc nh¬m gióp cho ng÷íi håc ¤t k¸t qu£ håc tªp tèt nh§t èi vîi còng mët ch÷ìng tr¼nh hay mët NDDH ¢ ÷ñc thi¸t k¸ [3]. 3.3 Giai o¤n 3: ¡nh gi¡ i·u ch¿nh NDDH B÷îc 6. ¡nh gi¡ k¸t qu£ thüc hi»n i·u ch¿nh NDDH. D¤y håc ái häi GV luæn luæn ph£i i·u ch¿nh. ¡nh gi¡ k¸t qu£ thüc hi»n sü i·u ch¿nh NDDH l  kh¥u quan trång, khæng nh¬m ph¥n lo¤i theo c¡c mùc ë ¤t ÷ñc cõa HS hay cõa c£ GV, m  möc ½ch l  º GV câ thº ÷a ra c¡c quy¸t ành phò hñp trong d¤y håc v  thüc hi»n i·u ch¿nh NDDH cho HS. ¡nh gi¡ i·u ch¿nh NDDH c¦n luæn xem x²t måi ti¸n tr¼nh tr¶n º i·u ch¿nh l¤i sü i·u ch¿nh n¸u c¦n thi¸t v  ¡nh gi¡ k¸t qu£ cuèi còng cõa sü i·u ch¿nh ÷ñc thº hi»n tr¶n k¸t qu£ l¾nh hëi ki¸n thùc, kÿ n«ng, h nh vi th¡i ë cõa HS sau méi gií håc, chõ · v  mæn håc. Mët sè nëi dung ¡nh gi¡ bao gçm: Thù nh§t: ¡nh gi¡ i·u ch¿nh NDDH trong k¸ ho¤ch b i håc v  ti¸n h nh b i håc: 1) Sü phò hñp giúa °c iºm HS vîi möc ti¶u b i håc ¢ i·u ch¿nh; 2) Nëi dung i·u ch¿nh phò hñp vîi möc ½ch b i håc cho HS; 3) Sû döng óng nëi dung i·u ch¿nh còng vîi PPC; 4) Sû döng phèi hñp nhu¦n nhuy¹n c¡c PPC; 5) Sû döng PPC phò hñp vîi ho¤t ëng håc tªp chung cõa c£ lîp; 6) Sû döng hi»u qu£ c¡c ç dòng ph÷ìng ti»n v  h¼nh thùc tê chùc d¤y håc. Thù hai: ¡nh gi¡ k¸t qu£ håc tªp tr¶n HS: 1) Mùc ë tham gia v o gií håc cõa HS; 2) K¸t qu£ l¾nh hëi cõa HS ð c¡c kh½a c¤nh nëi dung: L¾nh vüc nhªn thùc; L¾nh vüc kÿ n«ng; L¾nh vüc h nh vi, th¡i ë so vîi möc ti¶u b i håc ¢ i·u ch¿nh d nh cho HS. 4 K¸t luªn Qua nghi¶n cùu, chóng tæi ¢ x¥y düng 04 PPC, nëi dung cõa tøng PPC NDDH v  ti¸n tr¼nh i·u ch¿nh NDDH gçm 03 giai o¤n, 06 b÷îc nh÷ tr¶n. Nëi dung nghi¶n cùu n y ¢ ÷ñc thû nghi»m, kh¯ng ành t½nh khoa håc v  kh£ thi t¤i mët sè àa b n nghi¶n cùu ð c£ ba mi·n trong to n quèc. Mong muèn, ¥y s³ l  mët h÷îng, mët gi£i ph¡p º £m b£o cho t§t c£ HS, kº c£ c¡c tr÷íng hñp câ nhu c¦u gi¡o döc °c bi»t, ·u ÷ñc ti¸p cªn v  h÷ðng lñi câ ch§t l÷ñng tø vi»c ¡p döng thüc hi»n i·u ch¿nh NDDH trong Ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc phê thæng ¡p ùng tr¼nh ë nhªn thùc cho måi HS trong mæi tr÷íng gi¡o döc phê thæng. 6
  7. T€I LI›U THAM KHƒO [1] Bë Gi¡o döc v   o t¤o, 2006. Ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc phê thæng - Nhúng v§n · chung. NXB Gi¡o döc, H  Nëi. [2] Eva Lindskog v  Nguy¹n Xu¥n H£i, 2002. Ti¸n tîi gi¡o döc cho måi tr´ em - Nhúng b i håc kinh nghi»m tø Ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc ho  nhªp ð Vi»t Nam. B¡o c¡o cõa Tê chùc cùu trñ tr´ em cõa Thõy iºn, H  Nëi. [3] Nguy¹n Xu¥n H£i, 2006. Lþ thuy¸t i·u ch¿nh v  tê chùc d¤y håc tr´ chªm ph¡t triºn tr½ tu» tiºu håc. Thæng tin Khoa håc S÷ ph¤m - Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi. [4] Richard A. Villa & Jacqueline S. Thousand, 1999. Accommodation and Adaptation to Abilities and Needs of Children with Disabilities. ASCD. ABSTRACT Accommodation and Adaptation of Textbook to Meet the Diversity of Cognitions for Students in General Settings The article contents conclude some of the issues as follows: 1. Some legal international and national documents on the education for students with differentiate needs of education. 2. Definitions and classification of accommodation and adaptation meth- ods to meet the diversity of cognitions for students in general settings as well as criteria and contents of each method. 3. Process of accommodation and adaptation of textbook (AAT) com- poses of 3 phases with 6 steps as: Phase 1: Before the implementing of AAT: Step 1: Identification of char- acteristics of students and making decisions; Step 2: Accommodation and adaptation of objective of lesson, theme, subject. This gives orientation of expected results. Phase 2: Implementing of AAT: Step 3: Accommodation and adaptation to a lesson and concrete contents of the lesson for student in the lesson plan; Step 4: Identification of prerequisite conditions to AAT including tools and formation of teaching; Step 5: Implementation of AAT lesson. Phase 3: Evaluation of AAT: Step 6: Evaluation of AAT outcomes 4. Some conclusions of the article. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2