intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỒ ÁN KINH DOANH- DỰ ÁN PHÒNG TRÀ KINH DOANH

Chia sẻ: Pham Linh Dan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

122
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đồ án kinh doanh- dự án phòng trà kinh doanh', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỒ ÁN KINH DOANH- DỰ ÁN PHÒNG TRÀ KINH DOANH

  1. án kinh doanh. D ÁN: “PHÒNG TRÀ SINH VIÊN” Ngư i th c hi n: ào Vi t Cang ào Vi t Cang 1
  2. án kinh doanh. A/ Tóm t t d án: 1/ Mô t v d án. 1.1 Gi i thi u: Thành ph H Chí Minh có m c dân s hơn 6.650.942 ngư i (năm 2007), bao g m 19 qu n và 5 huy n, t ng di n tích 2.095,01 km2, m t đ dân s trung bình 3.175 ngư i/km², là trung tâm thương m i c a c nư c, là thành ph phát tri n v i nhi u trung tâm văn hóa, đ a đi m du l ch n i ti ng, là cái nôi c a n n giáo d c v ng ch c là đi m d ng chân, l a ch n t t nh t cho sinh viên. H ng năm s lư ng sinh viên đ d n v H Chí Minh h c r t cao, nhưng m c s ng h u h t c a các sinh viên này còn th p. Thành ph đ t ch t ngư i đông, do đó đ a đi m đ sinh viên có th h c t p, gi i trí phù h p túi ti n c a h thì còn r t ít. N m b t đư c cơ h i đó, đ án “phòng trà” c a tôi ra đ i v i ý tư ng xây d ng m t mô hình kinh doanh gi i khát nh m đáp ng đ y đ mong mu n và nhu c u c a khách hàng. “Phòng trà “t a l c t i 45 Đào Duy Anh, phư ng 9, qu n Phú Nhu n, phòng trà đư c hình thành dư i tên g i “phòng trà sinh viên” t o c m giác thân thu c đ i v i b t kì m t ai l n đ u tiên bư c chân đ n nơi đây, là nơi mà m i ngư i đ c bi t là sinh viên tìm t i đây có th gi i trí, thư gi n m t cách tho i mái, tha h t n hư ng thư ng th c nh ng l ai th c u ng, đi m tâm đa d ng, phong phú, tươi mát t o c m giác d ch u t i phòng trà. Không ch như v y, đ n v i phòng trà, sinh viên còn có th th a thích h c t p, giao lưu, h c h i l n nhau. Phòng trà sinh viên ph c v t t c m i đ i tư ng đ n đây tìm nơi thư giãn nhưng hư ng đ n đ i tư ng sinh viên, h c sinh là ch y u. Còn đâu nh ng v t vã và khó nh c khi ph i đi tìm ch h c hay là ph i ch u tr c thư vi n vì không có ch ng i, sinh viên ph i ng i nh ng hành lang c a trư ng hay tìm ki m nh ng quán net nóng n c, n ào, khói thu c mà v n không th h c t p tho i mái, đ n v i “phòng trà” tôi có th …. 1.2 T m nhìn và s m nh. T m nhìn: Trong xu hư ng ngành d ch v gi i trí ngày càng phát tri n, • thách th c đ t ra cho các doanh nghiêp trong ngành, chính là đ nh v đư c thương hi u c a mình. Phòng trà ra đ i ho t đ ng trong l nh v c đơn ngành – phát tri n theo chi u sâu, quán n l c phát tri n thương hi u, n l c và sáng t o không ng ng nh m nâng cao ch t lư ng s n ph m – d ch v nh m đem đ n cho khách hàng nh ng s n ph m d ch v t t nh t, góp ph n vào s phát tri n chung c a c ng đ ng. S m nh: Phòng trà sinh viên ph n đ u tr thành thương hi u đư c ưu • tiên ch n đ n đ u tiên khi khách hàng có nhu c u. ào Vi t Cang 2
  3. án kinh doanh. 2/ Mô t v s n ph m. Phòng trà là l ai hình kinh doanh gi i trí_ gi i khát đã đư c hình thành, ra đ i t r t lâu, v i nhi u cung cách khác nhau t tr tình cho t i sôi đ ng… Phòng trà cũng đã chi m đư c m t v trí quan tr ng trong th ph n, th trư ng thành ph H Chí Minh hi n nay nói chung và trong lòng khách hàng nói riêng. Mô hình kinh doanh “phòng trà” dư i tên g i “phòng trà sinh viên” c a tôi, v i mong mu n ra đ i nh m đáp ng m i nhu c u c a khách hàng hi n nay m i đ i tư ng đ c bi t là h c sinh, sinh viên. Khi đ n v i phòng trà, khách hàng có th th a mái làm vi c, h c t p cũng như gi i trí, giao lưu h c h i l n nhau mà không b tác đ ng b i nh ng y u t bên ngòai. Bên c nh đó đ n v i phòng trà, khách hàng có th thư gi n, thư ng th c các lo i th c u ng đa d ng, tươi mát như: cà phê đá/nóng, cà phê kem, cà phê s a đá/nóng, các lo i trà ( trà Lipton, trà s a, trà xí mu i, trà dâu, trà hoa cúc…), các lo i nư c ép trái cây ( cam, táo, thơm, dưa h u, i, dâu, cà r t, nho, lê, bư i, d a tươi), các lo i sinh t ( bơ, đu đ , dâu, sabochê, cam, …), ngoài ra còn các lo i nư c đóng chai ( coca, pepsi, 7 up, sting dâu, soda chanh, sâm bí đao, nư c y n, trà xanh không đ …), kèm theo đó là nh ng món đi m tâm phong phú, nhi n món đ khách hàng có th d dàng l a ch n. V i cách bày trí đ c đáo theo phong cách Nh t B n kèm v i nh ng tông màu sáng, l p lánh dư i ánh đèn vàng, di u dàng trong ti ng nh c du dương, êm đ m, không quá sang tr ng t o c m giác m i l nhưng g n gũi, đem l i c m giác tho i mái cho m i khách hàng. Không gian r ng rãi, thóang mát, kèm theo 10 dàn máy tính t o đi u ki n cho sinh viên h c t p t t hơn ch v i giá 4000đ/h phù h p v i túi ti n c a sinh viên. Có th lư t wed t do tìm ki m tài li u b sung cho vi c h c v i h th ng internet t c đ cao, b t c v trí nào sinh viên cũng có th h c t p đươc. Sinh viên cũng không c n ph i đi đâu xa, tìm ki m mua, thuê sách b i t i phòng trà còn trang b thêm m t thư vi n sách v i nhi u ch ng l ai, giúp sinh viên có th đ c, tìm ki m thông tin và b sung cho vi c h c đ t k t qu cao hơn. Đ n v i phòng trà, sinh viên s đư c ph c v m t cách l ch s , ân c n, chu đáo và g n gũi b i đ i ngũ nhân viên cũng chính là sinh viên. Đ c bi t hơn th n a, đ n v i “phòng trà” vào m i cu i tu n th 7, ch nh t khách hàng s đư c tư v n, giao lưu, h c h i v i nh ng gi ng viên n i ti ng, doanh nhân thành đ t do chính “phòng trà” m i v . Đây là đi m khác bi t l n c a “phòng trà sinh viên” so v i các “phòng trà” khác và đây cũng là l i th c nh tranh cũng như cơ h i kinh doanh đ án “phòng trà” c a tôi. Slogan c a đ án: “Làm cho cu c s ng ngày càng t t đ p hơn..” ào Vi t Cang 3
  4. án kinh doanh. Hình nh s n ph m c a phòng trà. Các lo i th c u ng đa d ng, phong phú t i phòng trà: “Trà tranh hương đào” v i ngu n nguyên li u g m: 3 qu đào tươi, chanh đư ng, 1 ly trà l nh. Cách làm: Ép đào l y nư c đ riêng. Đ vào bình các nguyên li u: nư c chanh đư ng, nư c ép qu đào, ly trà l nh r i khu y đ u, trang trí b ng lát đào tươi làm cho món nư c tr nên h p d n hơn. “Nư c chanh dưa h u” v i ngu n nguyên li u g m: 500 g dưa h u, nư c chanh đư ng. Cách làm: Dưa h u g t v , c t mi ng r i cho vào máy xay, xay m n, cho thêm nư c chanh đư ng vào, khu y đ u r i rót ra ly. Trang trí thêm b ng m t lát d ưa h u . ào Vi t Cang 4
  5. án kinh doanh. “Sinh t cam dâu” v i các nguyên li u g m: - 45ml nư c d a - 4 trái dâu nh - 30ml nư c cam - 1/2 hũ s a chua - 3 thìa cà phê đư ng Pha ch : - Dâu r a nư c mu i cho s ch. Dâu và d a c t mi ng - Cho dâu vào máy sinh t , xay v i nư c cam và ít đá cho m n - Ti p t c cho nư c d a, s a chua, đư ng và 1/2 ly đá vào, xay l i cho đ u - Rót th c u ng ra ly - Trang trí v i dâu Thư ng th c: Sinh t d a và dưa h u là s k t h p v chua ng t c a dâu d a, thích h p làm nư c gi i khát sau m i b a ăn. ào Vi t Cang 5
  6. án kinh doanh. Ích l i t nư c ép cá r t: Nư c ép cà r t là m t ngu n dinh dư ng giàu vitamin A nh t. Do thành ph n có hàm lư ng beta-carotin cao và giàu các vitamin và khoáng ch t khác, nư c ép cà r t có kh năng ngăn ng a m t s b nh, đ c bi t là b nh ung thư. 1. Nư c ép cà r t là m t ngu n dinh dư ng giàu vitamin B và C cũng như là canxi pectin, có kh năng làm gi m lư ng cholesterol trong máu. 2. M t trong nh ng l i ích quan tr ng nh t c a nư c ép cà r t là chúng r t giàu ch t ch ng ôxi hoá beta carotin, alpha carotin, ch t quang hóa và glutamin, canxi và kali, vitamin A, B1, B2, C, vitamin E - t t c đ u là ch t chóng ôxy hoá có kh năng b o v nuôi dư ng tái t o làn da. 3. Tính ki m có trong nư c cà r t ép giúp thanh l c và tái sinh dòng máu. 4. Nư c ép cà r t ch a beta carotin. Cơ th s chuy n hoá beta carotin thành vitamin A. Đây là ch t quan tr ng đ tăng cư ng h mi n d ch, kích thích các t bào kho m nh phát tri n. 5. Ch c năng l i ti u c a nư c cà r t giúp cơ th ngăn ng a viêm th n. 6. Nư c ép cà r t làm gi m nguy cơ m c b nh tim và huy t áp cao. 7. V i tính ki m hoá cao, nư c ép cà r t có kh năng ki m soát ch ng thi u máu, các v n đ v gan, nhi m axit, nhi m đ c máu, r i lo n tu n hoàn máu và l loét. 8. Nư c ép cà r t có nhi m v làm s ch gan, n u dùng đ u đ n hàng ngày, nó giúp gan bài ti t ra m t và ch t béo. ào Vi t Cang 6
  7. án kinh doanh. Các l ai th c u ng cà phê t i phòng trà g m: cà phê đá, cà phê s a đá, cà phê phin, đư c tri t xu t t nh ng h t cà phê nguyên ch t đ m đà hương v , và đ c bi t hơn n a phòng trà còn pha ch thêm m t l ai cà phê đ c đáo “cà phê 3 t ng” mang l i hương v m i l cho khách hàng. Thành ph n: - 1 phin cà phê đen - 60ml kem s a tươi - 60ml s a tươi - 1 thìa cà phê đư ng Pha ch Ch kem s a tươi vào ly t o thành l p th nh t, sau đó cho cà phê và đư ng vào bình l c đã cho s n đá viên, rót ra ly t o thành l p th hai, cu i cùng cho s a tươi vào bình l c khác, l c k đ t o b t s a, rót ra ly t o thành l p trên cùng. ào Vi t Cang 7
  8. án kinh doanh. Các món đi m tâm t i phòng trà: H ti u, bún cá, bánh canh, bò kho…. Và th c đơn cơm v i nhi u món, cơm sư n, tr ng p la, cơm chiên dương châu…. Đem l i cho khách hàng m t m t b a ăn ngon mi ng, đ y đ ch t dinh dư ng. H th ng đư ng truy n sóng wifi c a phòng trà: ào Vi t Cang 8
  9. án kinh doanh. Hình nh cách bày trí c a phòng trà: ào Vi t Cang 9
  10. án kinh doanh. V i cách bày trí đ c đáo c a phòng trà theo phong cách Nh t B n kèm v i nh ng tông màu sáng, l p lánh dư i ánh đèn vàng, di u dàng trong ti ng nh c du dương, êm đ m, không quá sang tr ng t o c m giác m i l nhưng g n gũi, đem l i c m giác tho i mái cho m i khách hàng khi t i đây làm vi c cũng như h c t p. Sơ đ b trí h th ng thư vi n và dàn máy vi tính trên l u 2: V i sơ đ b trí như này giúp cho phòng trà có th d dàng qu n lý h c sinh, sinh viên cũng như m i h at đ ng kinh doanh. Giúp cho sinh viên có th thu n ti n trong vi c đi l i và t o di u ki n cho h h c t p t t hơn. ào Vi t Cang 10
  11. án kinh doanh. 3/ M c tiêu kinh doanh. Phòng trà ra đ i v i mong mu n thu hút s lư ng l n khách hàng đ c bi t là h c sinh, sinh viên t i các trư ng cao đ ng, đ i h c thành ph H Chí Minh, giúp h có th tho i mái, gi i trí, giao lưu h c t p, làm vi c m t cách t t và đ t k t qu cao hơn. Song song v i m c đích đó là đ t đư c l i nhu n cao trong h at đ ng kinh doanh. Xây d ng đư c ch tín trong lòng khách hàng và nhanh thu h i v n. Trong tương lai phòng trà s m thêm nhi u chi nhánh g n v i các trư ng đ i h c, cao đ ng giúp thu n ti n hơn cho sinh viên và phát tri n m ng lư i, tr thành m t di n đàn đáp ng m i nhu c u h c t p cho sinh viên. 4/ M c tiêu tài chính. V n đ u tư: 800.00.000 tri u, phòng trà mong mu n trong 2 năm đ u ho t đ ng phòng trà s thu h i đư c v n. Phòng trà d đoán m c l i nhu n trong năm đ u h at đ ng s t 350 tri u cho đ n 500 tri u. Hơn 600 tri u vào năm th 2 và t năm th 3 tr đi m c l i nhu n c a phòng trà s trên 1 t . Doanh s d đoán đ t 1.386.736 VNĐ đ đ t đư c đi m hòa v n trong năm đ u ho t đ ng. Đ t su t l i nhu n trên v n (ROI ) là 1.09 Đ t t su t thu h i n i t i (IRR) là 73% Đ t ch s l i nhu n c a d án (PI) là 1.05 B/ Gi i thi u công ty: 1/ Cơ c u pháp lý c a doanh nghi p. Hình th c kinh doanh: Công ty TNHH “Phòng trà sinh viên”. • Ngư i đ ng tên gi y phép kinh doanh: Đào Vi t Cang. • Tr s chính: 45 Đào Duy Anh, Phư ng 3, Qu n Phú Nhu n, Thành Ph • H Chí Minh. S đăng kí kinh doanh: 67500034087 • Mã s thu : 256100247 • Đăng ký kinh doanh ngày 25 tháng 7 năm 2009 t i s k ho ch và đ u tư • TP H Chí Minh. Gi y ch ng nh n v sinh an toàn th c ph m do S Y t thành ph HCM c p. Gi y ch ng nh n phòng cháy ch a cháy do C nh sát phòng cháy ch a cháy thành ph HCM c p. Là doanh nghi p có đ đi u ki n kinh doanh phòng trà. ào Vi t Cang 11
  12. án kinh doanh. V n đi u l : 800.000.000 VND. • Ngành ngh kinh doanh: Phòng trà • Ngư i đ i di n trư c pháp lu t: Đào Vi t Cang. • Ch c v : Giám đ c kiêm qu n lý phòng trà. • 2/ Mô t nghành kinh doanh. Ngành kinh doanh c a đ án thu c lĩnh v c gi i trí_ gi i khát. Đây là l ai hình kinh doanh đã khá ph bi n trên th trư ng hi n nay t c p đ bình dân cho đ n cao c p. M c s ng và thu nh p c a t ng ngư i, t ng h gia đình cũng ngày càng tăng. Do đó, nhu c u v nơi v a có th h c t p, làm vi c, thư gi n, gi i trí cũng đã tr nên c n thi t, đáng quan tâm hơn đ i v i m i ngư i. Trong nh ng năm g n đây s lư ng các doanh nghi p Vi t Nam cũng như nư c ngòai và các trư ng cao đ ng, đ i h c tăng lên m t cách nhanh chóng. Làm cho cư ng đ làm vi c, h c t p c a h cũng tr nên cao hơn, khi n cho th i gian rãnh c a h cũng b thu h p d n, nhưng cũng không đư c tho i mái vì ph i lo nghĩ do s c ép c a công vi c. Phòng trà là m t l ai hình kinh doanh có th đáp ng đư c nh ng nhu c u đó, v a là nơi có th h c t p, làm vi c và là nơi có th gi i trí, thư giãn đ u óc m t cách th ai mái. Đây là lo i hình kinh doanh cũng đã xu t hi n t lâu và đang phát tri n m nh dành cho m i t ng l p trong xã h i, đư c m i ngư i khá quan tâm t i. H Chí Minh là cái nôi c a n n giáo d c, là nơi t p trung nhi u trư ng cao đ ng, đ i h c và qu c t , s lư ng sinh viên t các t nh h ng năm đ d n v đây h c r t đông nhưng nh ng l ai hình kinh doanh m ra nh m ph c v cho nhu c u h c t p, gi i trí cho sinh viên thì còn quá ít. “Phòng trà sinh viên” ra đ i v i mong mu n có th đáp ng đ y đ nh ng nhu c u đó, đây là l ai hình kinh doanh đ y ti m năng, H Chí Minh là th trư ng khá h p d n, béo b cho l ai hình kinh doanh này. Đây là cơ h i cho doanh nghi p có th xâm nh p và chi m gi th trư ng, t o l i th đ c nh tranh v i các đ i th sau này. 3/ Các lo i hình d ch v , ti n ích c a doanh nghi p. 3.1 Các d ch v c a phòng trà. Gi xe mi n phí trong th i gian khách hàng t i phòng trà. • Đ i ngũ nhân viên, b o v luôn l ch s , ân c n, chu đáo t o c m giác • th ai mái, yên tâm cho khách hàng. Đ m b o v sinh, an toàn th c ph m khi khách hàng có nhu c u ăn u ng • t i phòng trà. Khách hàng đư c s d ng mi n phí nh ng d ch v đi kèm như nư c trà • đá, wifi… ào Vi t Cang 12
  13. án kinh doanh. 3.2 H th ng ti n ích: th ng đi n: V i h th ng máy bi n áp t đ ng đi u ch nh ngu n đi n phù H h p m c 220 Volt/380 Volt, ngoài ra phòng trà còn l p đ t d b 1 máy phát đi n nh m cung c p k p th i khi có s c cúp đi n x y ra, không làm gián đ an vi c h c t p c a sinh viên. H th ng internet: L p đ t h th ng internet không dây (Wireless) đáp ng m i nhu c u đư ng truy n băng thông r ng, khách hàng có th truy c p internet m i lúc m i nơi t i phòng trà. H th ng phòng cháy ch a cháy: L p đ t h th ng c u h a t đ ng, h th ng báo khói và bình c u h a t i 2 t ng c a phòng trà. H th ng máy l nh: Phòng trà đư c trang b h th ng máy l nh hi n đ i, đi u hòa nhi t đ m c phù h p mang l i không khí thoáng mát cho khách hàng. 3.3 Th i gian h at đ ng: Phòng trà h at đ ng t 7h00 cho t i 22h00 h ng ngày, k c ch nh t và ngày l. 4/ Đ a đi m kinh doanh. 4.1 V trí: Phòng trà t a l c t i 45 Đào Duy Anh, phư ng 3, qu n Phú Nhu n. V i không gian r ng rãi, thóang mát, n m ngay m t ti n giúp phòng trà n i b t hơn, cách công viên Gia Đ nh 500m, cách sân bay Tân Sơn Nh t 2000m và g n v i các trư ng đ i h c, cao đ ng t o đi u ki n thu n l i cho phòng trà. 4.2 Khu v c kinh doanh: Th trư ng mà phòng trà nh m đ n là các qu n giáp ranh, g n v i qu n Phú Nhu n như qu n Gò V p, qu n 1, 3 qu n Bình Th nh…. Th trư ng này t p trung nhi u trư ng h c các c p, nhi u công ty, doanh nghi p v a và nh , có m c dân đông đúc. 4.2 Quy mô phòng trà: Phòng trà g m 2 t ng l u v i t ng di n tích trên 160m2, t ng tr t dùng làm nơi gi xe cho khách hàng, l u 1 đư c trang b 40 b bàn gh giúp sinh viên có th h c t p m t cách t do và th ai mái, thư gi n v i nh ng món nư c, đi m tâm t i quán, l u 2 là nơi đư c trang b 10 dàn máy vi tính và 1 thư viên sách giúp sinh viên có th tìm ki m tham kh o tài li u, nâng cao và đ t đư c hi u qu h c t p t t hơn. ào Vi t Cang 13
  14. án kinh doanh. C.Phân tích th trư ng: 1/ Các l ai hình cà phê và nhu c u c a khách hàng hi n nay. T i thành ph H Chí Minh m i ngư i có th u ng cà phê m i nơi vào m i kho ng th i gian trong ngày, nên gi a ph xá, m i con đư ng, trong t ng góc ph , nơi nào ta cũng d dàng tìm g p đ lo i hàng quán cà phê khác nhau. Vào m i bu i sáng, đã có ngư i ghé quán u ng nhanh ly cà phê r i v i vàng đ n công s cho k p gi nhưng cũng có không ít ngư i l i la cà su t ngày quán vì m t lý do nào đó. Quán xá có khi tr nên đ a đi m thu n ti n cho vi c bàn th o, ký k t h p đ ng c a nh ng ngư i làm ăn nhưng cũng có lúc là ch lý tư ng cho vi c h n hò c a các đôi l a đang yêu ho c là nơi hàn huyên tâm s c a b n bè lâu ngày g p l i. Có ngư i tìm đ n quán đ thư giãn tâm h n b ng ti ng nh c d u êm, ti ng su i (nhân t o) róc rách, nhưng cũng có ngư i tìm đ n quán đ kh a l p n i tr ng v ng trong lòng c a h b ng nh ng âm thanh sôi đ ng, náo nhi t và cũng có không ít ngư i đ n đây m i ngày như m t thói quen khó b . Đ ph c v cho nh ng nhu c u thư ng th c cà phê khác nhau y, các lo i hình quán xá cà phê t i thành ph H Chí Minh cũng phát tri n khá phong phú và đa d ng. Trư c tiên ph i k đ n nh ng quán cóc, cà phê v a hè có m t kh p m i nơi. Ch c n vài b bàn gh nh a kê sát l i đi, bày ra cũng nhanh, d p vào cũng l m i khi tr t t đô th r o qua. Đơn gi n hơn có các quán cà phê di đ ng thư ng xu t hi n nơi các b n xe, công viên, ch búa, ngư i bán cho m i th vào chi c gi xách m t tay, tay kia là thùng đá đ p s n. Ngư i mua, khi tr ti n xong thì t tìm ch mà thư ng th c. Ngoài cà phê sân vư n, cà phê b sông quen thu c nay còn có cà phê b kè, là các quán n m d c theo b kênh Nhiêu L c tr i dài qua các qu n: 1, 3, Bình Th nh, Phú Nhu n, Tân Bình. Cà phê truy n hình cáp ph c v các phim nư c ngoài ph đ ti ng Vi t nhưng âm thanh luôn là các ca khúc thu c hàng top ten c a gi i tr . Cà phê bóng đá thu hút các phan hâm m v i nh ng đêm cu i tu n cùng gi i ngo i h ng Anh, và đương nhiên m i mùa SEA Games, Euro, World Cup cũng là d p doanh thu các quán này tăng đáng k . Cà phê võng (có l xu t x t mi n tây) t p trung nhi u các c a ngõ ra vào thành ph . Có nơi các quán cà phê tr i d c theo su t c đo n đư ng theo ki u "buôn có b n, bán có phư ng" như: đư ng Nam Kỳ Kh i Nghĩa (đo n Lý Chính Th ng), đư ng Nguy n Văn Tr i (g n sân bay), đư ng Hoàng Hoa Thám (Q. Bình Th nh), đư ng Tr n Cao Vân (g n h Con Rùa)… th m chí nhi u nơi quán xá t p h p thành c … làng như: cư xá B c H i (Q.10), làng đ i h c Th Đ c, bán đ o Thanh Đa, khu Mi u N i (Bình Th nh)… Đã có quán xá bình dân thì dĩ nhiên cũng có không ít các quán cà phê sang tr ng v i giá c hơn g p nhi u l n lúc nào cũng t p n p khách kh a v i đ lo i xe tay ga, x h p… T i thành ph H Chí Minh cũng là nơi kh i xư ng các lo i hình cà phê khá m i m và đ c đáo như cà phê Internet xu t hi n đ u tiên vào cu i th p niên 90 trên đư ng Tr n Quang Kh i, sau đư c ph bi n nhi u nơi khác. Cà phê BCS trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh niên là m t mô hình khá thành công v i ào Vi t Cang 14
  15. án kinh doanh. m c tiêu tuyên truy n, tư v n v căn b nh AIDS; Cà phê Con Đóm đư ng Vũ Tùng (Q.Bình Th nh) còn có c phòng tư v n, xét nghi m HIV. Trên đư ng Nguy n Đình Chi u, bên hông Trư ng ĐH Ki n trúc có m t quán cà phê cũng khá n tư ng: cà phê đư c đ ng trong các ly nh a, u ng b ng ng hút, ch ng i là m y t m các-tông m ng lót dư i đ t, các ki n trúc sư tương lai ng i d a lưng vào tư ng v a nhâm nhi ly cà phê v a ng m nhìn dòng xe c trên đư ng. Cà phê nh c thì có đ lo i: cà phê compact disc, cà phê v i ban nh c - ca sĩ, cà phê piano, cà phê nh c hòa t u… Có quán ch ph c v đ c nh t m t th lo i âm nh c: nh c ti n chi n, nh c Tr nh, nh c Jazz, Discotheque… ho c duy nh t m t gi ng hát cũng là tên c a quán như: Tu n Ng c, Khánh Hà… Bên c nh đó, s phát tri n vư t b c c a công ngh thông tin cũng góp ph n s n sinh hàng lo t quán cà phê wifi (truy c p internet không dây), có quán còn có d ch v cho thuê c laptop, ipod. Cà phê sách trên đư ng Ngô Đ c K (Q.1) l i là đi m h n lý tư ng cho nh ng ai thích tĩnh l ng bên tách cà phê cùng quy n sách trên tay. Trong khi đó, cà phê Le Ga (ngã sáu Gò V p) n m trên sân thư ng c a tòa nhà 3 t ng l i là đài quan sát lý thú cho nh ng ai thích ng m nhìn sân bay Tân Sơn Nh t t trên cao. Ng i nơi đây ta có th quan sát nh ng chi c máy bay c t cánh ho c đáp xu ng đư ng băng v i m t c ly khá g n. Cùng v i nh p s ng ngày càng phát tri n, cà phê t i thành ph H Chí Minh cũng phát tri n phong phú thêm v n i dung và đa d ng hơn v hình th c. Các lo i hình cà phê có th s ngày càng m i m như cà phê đ a c, cà phê ch ng khoán… th m chí có c cà phê… o! Và m t đi u không thay đ i theo th i gian: đó là cà phê t i thành ph H Chí Minh đã, đang và s luôn là m t nét văn hóa h t s c đ c đáo không th thi u đư c c a nh p s ng t i thành ph H Chí Minh. 2/ Xu hư ng nghành. Thành ph H Chí Minh có dân s hơn 6.650.942 ngư i(năm 2007), bao g m 19 qu n và 5 huy n, t ng di n tích 2.095,01 km2, m t đ dân s trung bình 3.175 ngư i/km². Gi vai trò quan tr ng trong n n kinh t Vi t Nam, là thành ph có m c dân cư đông nh t Vi t Nam. S phân b dân cư Thành ph H Chí Minh không đ ng đ u, ngay c các qu n n i ô. Theo ư c tính năm 2005, trung bình m i ngày có kho ng 1 tri u khách vãng lai t i Thành ph H Chí Minh. Đ n năm 2010, có s này còn có th tăng lên t i 2 tri u. M c dù Thành ph H Chí Minh có thu nh p bình quân đ u ngư i r t cao so v i m c bình quân c a c Vi t Nam, nhưng kho ng cách giàu nghèo ngày càng l n do nh ng tác đ ng c a n n kinh t th trư ng. Nh ng ngư i ho t đ ng trong lĩnh v c thương m i cao hơn nhi u so v i ngành s n xu t. S khác bi t xã h i v n còn th hi n rõ gi a các qu n n i ô so v i các huy n ngo i thành. T i thành ph H Chí Minh, ư c tính có g n 1.000 quán cà phê, t p trung ch y u các qu n 1, 3 và Phú nhu n. Tuy nhiên, vào nh ng ngày cu i tu n, con s g n 1.000 này v n là chưa đ đ ph c v nhu c u ngày càng l n. Ngày nay, m i ngư i đ n quán cà phê không đơn thu n ch đ u ng mà là đ thư ng th c không gian, phong cách n tư ng c a quán. Thành ph có g n 1.000 quán cà phê nhưng không ph i quán cà phê nào cũng t o đư c s c hút đ i v i m i ngư i. Nh ng quán cà phê đư c yêu thích nh t đ u là nh ng quán có phong ào Vi t Cang 15
  16. án kinh doanh. cách và thu c đ ng c p kinh doanh chuyên nghi p. Đi u đó cho th y cơ h i kinh doanh lo i hình này m t cách chuyên nghi p v n còn r t l n, đây cũng chính là cơ h i cho các nhà đ u tư. 3/ Phân khúc th trư ng: 3.1 Mô t th trư ng c a ngành: Đ i v i ngư i Vi t Nam hi n nay cà phê đã tr nên m t lo i nư c u ng tinh th n giúp h có th gi m tress sau nh ng gi làm vi c, h c t p căng th ng hay m t tinh th n tho i mái cho m t ngày làm vi c m i. Chúng ta v n th ơng th y bên góc nh nh ng v a hè c nh nh ng ngư i ng i quanh nhau đ u ng trò chuy n bên nh ng gi t cà phê, nh ng quán g n công ty, văn phòng t bình dân cho t i cao c p… Cà phê g n như đã tr thành m t thói quen thư ng th c c a ngư i dân Vi t Nam. Theo vi n Chính sách và Chi n lư c phát tri n nông nghi p nông thôn vào năm 2002, T ng c c Th ng kê thông qua s li u đi u tra m c s ng dân cư Vi t Nam, cho bi t bình quân ngư i dân Vi t Nam tiêu th 1,25 ki lô gam cà phê m i năm và s ti n ngư i dân trong nư c b ra cho ly cà phê kho ng 9.000 đ ng/ngư i/năm, t c ch nh nh hơn 0,5 đô la M và ch có 19,2% ngư i dân u ng cà phê vào ngày thư ng, còn ngày l T t thì tăng lên 23%. Đi u d dàng nh n th y là ngư i dân thành th mua cà phê u ng t i 2,4 ki lô gam/năm, nhi u g p 2,72 l n so v i ngư i dân nông thôn và s ti n mà cư dân đô th b ra cho ly cà phê m i sáng t i 20.280 đ ng/năm, cao g p 3,5 l n so v i nông thôn. N u chia các h ra thành năm nhóm d a vào thu nh p thì nhóm th năm có thu nh p cao nh t u ng cà phê nhi u g p 18 l n so v i nhóm h gia đình có thu nh p th p nh t. Thành ph H Chí Minh là m nh đ t t h p c a dân t x , chính b i v y n p s ng, văn hóa c a ngư i sài Gòn là s t ng h p c a r t nhi u vùng mi n khác nhau t B c vào Nam. U ng cà phê là thói quen c a r t nhi u ngư i, và văn hóa cà phê nơi đây cũng th t muôn hình muôn v v i nhi u lo i hình như: cà phê h m, cà phê sách, cà phê rock, cà phê Tr nh, cà phê góc ph , cà phê hi_end, Gloria Jeans Coffee… Theo VLSS 2004, lư ng tiêu th trong gia đình các lo i cà phê đã ch • bi n chi m kho ng 2% t ng lư ng xu t kh u. Theo đi u tra c a W B, tiêu th cà phê trong nư c c a VN chi m kho ng • 10% t ng s n lư ng Theo cu c đi u tra c a IPSARD cách đây 4 năm t i hai thành ph l n là thành ph H Chí Minh và Hà N i v i 700 h dân đư c l y m u đi u tra. Đi u đáng chú ý c hai thành ph là ngư i có thói quen u ng cà phê n m trong đ tu i dư i 40, như Hà N i tu i trung bình là 36,3, thành ph H Chí Minh tương đ i th p hơn. Không ch v y, nói chung ph n l n ngư i u ng cà phê Hà N i là nh ng ngư i có trình đ đ i h c hay th p nh t tương đ i cũng là trình đ đã t t nghi p c p 3. Riêng thành ph H Chí Minh thì dư ng như cà phê đã là thói quen h ng ngày c a m i l a tu i và trình đ . Thói quen u ng cà phê cũng liên quan m t thi t t i ngh nghi p, ch ng h n Hà N i thì t ng l p ngư i v hưu ào Vi t Cang 16
  17. án kinh doanh. u ng cà phê nhi u nh t t i 19,8%, còn sinh viên thì ít nh t ch có 8% ngư i u ng. Th nhưng thành ph H Chí Minh thì ngư c l i, dân kinh doanh u ng nhi u nh t v i 26,3%, k đ n là sinh viên h c sinh, ngư i v hưu u ng ít nh t. Đi u tra này cho bi t m i ngư i dân Hà N i b ra 48.000 đ ng m i năm đ mua lư ng cà phê 0,752 kilôgam, trong khi ngư i dân thành ph H Chí Minh b ra t i 121.000 đ ng, cao g p ba l n so v i Hà N i đ mua 1,65 kilôgam cà phê. M t s bi u đ v m c tiêu th c a ngư i dân Vi t Nam hi n nay. Tình hình tiêu th cà phê t i Vi t Nam (0,2kg/ngư i/năm) Thành th Nông thôn 0.40 0.35 0.30 0.25 0.20 0.15 0.10 0.05 0.00 1998 2002 2004 Chi tiêu c a h tiêu th cà phê (‘000 vnđ) 1998 40 2002 35 2004 30 25 20 15 10 5 0 Nghèo Nghèo Trung Khá Giàu Chung nh t bình ào Vi t Cang 17
  18. án kinh doanh. Lư ng cà phê bình quân đ u ngư i trong gia đình tiêu th kg/ngư i/năm 1998 1.80 2002 1.60 2004 1.40 1.20 1.00 0.80 0.60 0.40 0.20 0.00 Nghèo Nghèo Trung Khá Giàu Chung nh t bình T NG M C TIÊU TH CÀ PHÊ Lư ng mua đ u ngư i (gr) Giá tr mua đ u ngư i (000đ) 2000 1500 1000 500 0 Hà N i TP HCM ào Vi t Cang 18
  19. án kinh doanh. SO SÁNH 2002-2004 (gr/ngư i/năm) Hà N i TP HCM 2000 1500 1000 500 0 2002 2004 S H THAY Đ I TIÊU TH NĂM 2002 Có Không 300 250 200 150 100 50 0 Hà N i TP HCM ào Vi t Cang 19
  20. án kinh doanh. Nguyên nhân thay đ i: Hà N i: Tăng do nh n th c t t hơn v dinh dư ng cà phê và tác d ng đ i v i s c kho , đư c t ng nhi u hơn. HCM: Tăng do ch t lư ng t t hơn, nh n th c t t hơn v tác d ng đ i v i s c kho , đư c t ng ít hơn. TÌNH HÌNH MUA CÀ PHÊ CHO TIÊU TH GIA ĐÌNH 2004 (%) Hà N i 80 TPHCM 70 60 50 40 30 20 10 0 Không bao V ài l n/năm Vài l n/tháng Vài l n/tu n gi Hà N i 70 TP HCM 2002(%) 60 50 40 30 20 10 0 Không bao gi Vài l n/ năm Vài l n/ tháng Vài l n/ tu n ào Vi t Cang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2