intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đôi điều về văn hóa báo chí thời kỳ hội nhập

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

98
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày đôi điều về văn hóa báo chí thời hội nhập, cụ thể là: báo chí phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu và hữu hiệu, văn hóa - nhân tố cốt lõi của báo chí, văn hóa báo chí – một số vấn đề cần lưu tâm hiện nay, hướng tới một nền văn hóa báo chí. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đôi điều về văn hóa báo chí thời kỳ hội nhập

ÔI I U V VĂN HÓA BÁO CHÍ TH I KỲ H I NH P<br /> <br /> TS.<br /> <br /> Hư ng t i m t n n báo chí lành m nh,<br /> <br /> Th Quyên∗<br /> <br /> các cơ quan báo chí trong nư c v a th c hi n<br /> <br /> t t ch c năng tư tư ng chính tr , v a th c hi n t t ch c năng kinh doanh c a mình; v a<br /> t t yêu c u và<br /> <br /> nh hư ng phát tri n báo chí c a<br /> <br /> mb o<br /> <br /> ng và Nhà nư c ta, v a phù h p v i xu th<br /> <br /> phát tri n báo chí c a th gi i… Văn hóa báo chí là thành t quan tr ng và tr thành nhân t c t<br /> lõi và quy t<br /> <br /> nh y u t thành công c a ho t<br /> <br /> ng báo chí hi n nay. V b n ch t, văn hóa không<br /> <br /> ch là y u t th hi n mà còn là ích hư ng, m c tiêu ph i<br /> <br /> t ư c c a báo chí.<br /> <br /> Chính vì v y, văn hóa báo chí Vi t Nam c n ư c nhìn nh n nghiêm túc, úng<br /> cơ quan báo chí th c hi n úng tôn ch m c ích ho t<br /> <br /> ng. Ngoài ra ó còn là<br /> <br /> n<br /> <br /> các<br /> <br /> m b o s tôn<br /> <br /> tr ng công chúng - nh ng ngư i hư ng th các s n ph m và d ch v báo chí- nh ng ngư i ang<br /> ngày càng có vai trò duy trì s t n t i và s phát tri n không ng ng c a cơ quan báo chí hi n<br /> nay. Bài vi t này, chúng tôi xin ư c trình bày ôi i u v văn hóa báo chí th i h i nh p v i 4 n i<br /> dung nh sau ây:<br /> 1. Báo chí phương ti n thông tin<br /> <br /> i chúng thi t y u và h u hi u<br /> <br /> i u 1 c a Lu t Báo chí nư c CHXHCN Vi t Nam năm 1999 qui<br /> c a báo chí như sau:“Báo chí<br /> tin<br /> <br /> i chúng thi t y u<br /> <br /> iv i<br /> <br /> nh Vai trò, ch c năng<br /> <br /> nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam là phương ti n thông<br /> i s ng xã h i; là cơ quan ngôn lu n c a các t ch c c a<br /> <br /> ng,<br /> <br /> cơ quan Nhà nư c, t ch c xã h i (dư i ây g i chung là t ch c); là di n àn c a nhân dân.”<br /> Trư c h t, báo chí là t m gương ph n ánh b m t xã h i. Báo chí th c s là phương ti n thông<br /> tin<br /> <br /> ∗<br /> <br /> i chúng thi t y u cung c p và ph n ánh muôn m t c a<br /> <br /> i h c Văn hóa Hà N i<br /> <br /> i s ng xã h i, giúp cho các cá nhân, t<br /> <br /> ch c có th<br /> <br /> ư c c p nh t và n m b t các thông tin, s ki n trong và ngoài nư c ang di n ra hàng<br /> <br /> ngày, hàng gi .<br /> Báo chí có vai trò giám sát, ph n bi n xã h i và<br /> nh ngày càng rõ hơn vai trò là ti ng nói c a<br /> nhân dân v i<br /> <br /> ng, là di n àn c a nhân dân, là c u n i gi a<br /> <br /> ng và Nhà nư c. Cơ quan báo chí là<br /> <br /> v ng chính áng c a nhân dân, b o<br /> <br /> nh hư ng dư lu n xã h i. Báo chí kh ng<br /> <br /> i di n cho quy n l i h p pháp và nguy n<br /> <br /> m l i ích c a toàn xã h i và yêu c u c a<br /> <br /> Báo chí có vai trò không th thoái thác là n m b t, t o d ng và<br /> Báo chí là ch th khơi ngu n dư lu n xã h i, dư lu n xã h i là<br /> Báo chí cũng là m t<br /> ư c c p nh t k p th i,<br /> <br /> t nư c.<br /> <br /> nh hư ng dư lu n xã h i.<br /> <br /> i tư ng ph n ánh c a báo chí.<br /> <br /> ng l c phát tri n kinh t , văn hóa xã h i. Nh ng thông tin, s ki n<br /> <br /> mb o<br /> <br /> tin c y, trung th c và khách quan có ý nghĩa và giá tr th c<br /> <br /> ti n l n trong phát tri n kinh t , văn hóa xã h i c a<br /> <br /> t nư c hi n nay. ó là các cơ h i<br /> <br /> u tư vào<br /> <br /> các lĩnh v c, ngành ngh , vùng lãnh th ; cơ h i<br /> <br /> gìn gi và qu ng bá b n s c văn hóa vùng<br /> <br /> mi n, các giá tr văn hóa dân t c; th i i m h p lý<br /> <br /> tri n khai th c thi m t chính sách xã h i c<br /> <br /> th v.v<br /> 2. Văn hóa - nhân t c t lõi c a báo chí<br /> Cho<br /> <br /> n nay, có r t nhi u<br /> <br /> UNESCO ch trì t ngày 26/7<br /> qu c gia, ã có kho ng 200<br /> <br /> nh nghĩa v văn hóa. T i h i ngh qu c t v văn hóa do<br /> <br /> n 6/8 năm 1982<br /> <br /> Mêhicô v i s tham d c a<br /> <br /> i di n hơn 100<br /> <br /> nh nghĩa ư c ưa ra và b n Tuyên b chung c a H i ngh kh ng<br /> <br /> nh: “Trong ý nghĩa r ng nh t, văn hoá là t ng th nh ng nét riêng bi t v tinh th n và v t ch t, trí<br /> tu và xúc c m quy t<br /> <br /> nh tính cách c a m t xã h i hay c a m t nhóm ngư i trong xã h i. Văn hoá<br /> <br /> bao g m ngh thu t và văn chương, nh ng l i s ng, nh ng quy n căn b n c a con ngư i, nh ng h<br /> th ng giá tr , nh ng t p t c và tín ngư ng. Chính văn hoá em l i cho con ngư i kh năng suy xét<br /> v b n thân. Chính văn hoá làm cho chúng ta tr thành nh ng sinh v t<br /> tính, có óc phê phán và d n thân m t cách có<br /> <br /> c bi t nhân b n, có lý<br /> <br /> o lý. Chính nh văn hoá mà chúng ta xét oán<br /> <br /> ư c nh ng giá tr và th c thi nh ng l a ch n. Chính nh văn hoá mà con ngư i t th hi n, t ý<br /> th c ư c b n thân, t bi t mình là m t phương án chưa hoàn thành<br /> <br /> t ra<br /> <br /> xem xét nh ng thành<br /> <br /> t u c a b n thân, tìm tòi không bi t m t nh ng ý nghĩa m i m và sáng t o nên nh ng công trình<br /> vư t tr i lên b n thân mình”.<br /> Nguyên T ng Giám<br /> ho t<br /> <br /> c UNESCO F.May-ơ cho r ng: “Văn hoá là t ng th s ng<br /> <br /> ng sáng t o trong quá kh và trong hi n t i. Qua các th k , ho t<br /> <br /> ng c a các<br /> <br /> ng sáng t o y ó hình<br /> <br /> thành nên m t h th ng các giá tr , các truy n th ng và th hi u - nh ng y u t xác<br /> <br /> nh<br /> <br /> c tính<br /> <br /> riêng c a m i dân t c.”<br /> Theo H Chí Minh: ‘‘Vì l sinh t n cũng như vì m c ích cu c s ng, loài ngư i m i sáng<br /> t o và phát minh ra ngôn ng , ch vi t,<br /> <br /> o<br /> <br /> c, pháp lu t, khoa h c, tôn giáo, văn h c ngh<br /> <br /> thu t, nh ng công c cho sinh ho t hàng ngày v m c, ăn,<br /> <br /> và các phương ti n, phương th c s<br /> <br /> d ng toàn b nh ng sáng t o và phát minh ó t c là văn hóa. Văn hóa là s t ng h p c a m i<br /> phương th c sinh ho t cùng v i bi u hi n c a nó là loài ngư i ã s n sinh ra nh m thích ng<br /> nh ng nhu c u<br /> <br /> i s ng, và òi h i c a s sinh t n’’.<br /> <br /> Như v y, m c dù có nhi u cách hi u v văn hóa, nhi u<br /> ti p c n khác nhau, nhưng rõ ràng, các quan ni m v văn hóa<br /> <br /> nh nghĩa v văn hóa do các cách<br /> u i<br /> <br /> n m t i m chung là văn<br /> <br /> hóa g n v i con ngư i, ư c úc k t thành h giá tr và chu n m c xã h i, bi u hi n thông qua<br /> v n di s n văn hoá và h<br /> <br /> ng x văn hóa c a c ng<br /> <br /> Văn hóa cá nhân bi u hi n<br /> <br /> ng ngư i. Theo ó, văn hóa bao g m:<br /> <br /> sáng t o c a cá nhân, bao g m toàn b v n tri th c, kinh<br /> <br /> nghi m…tích lũy vào m t con ngư i, ph n ánh s l a ch n<br /> <br /> nh hư ng giá tr và phương th c<br /> <br /> ng x c a ngư i y trong các m i quan h v i t nhiên, v i xã h i và v i b n thân mình; Văn<br /> hóa c ng<br /> <br /> ng là văn hóa c a m t t p th ngư i, ph n ánh h giá tr và chu n m c xã h i mà h<br /> <br /> ã l a ch n, chia s , bi u hi n thành l i s ng n<br /> <br /> nh, ã tr thành truy n th ng c a c ng<br /> <br /> h i y. Ngư i ta có th d a vào các hình thái c a ho t<br /> <br /> ng s n xu t<br /> <br /> ng xã<br /> <br /> phân chia văn hóa thành<br /> <br /> văn hóa v t ch t, văn hóa tinh th n.<br /> Văn hóa v t ch t là môi trư ng nhân t o - k t qu ho t<br /> bao g m công c lao<br /> <br /> ng, phương ti n s n xu t, ho t<br /> <br /> ng s n xu t v t ch t c a con ngư i -<br /> <br /> ng mưu sinh c a con ngư i, trang ph c, ăn<br /> <br /> u ng, nhà c a, phương ti n giao ti p; Văn hóa tinh th n là môi trư ng nhân t o - k t qu c a ho t<br /> ng tinh th n bao g m các thành t h tư tư ng,<br /> <br /> o<br /> <br /> c, giao ti p tinh th n, sáng t o ngh thu t<br /> <br /> và tôn giáo. Văn hóa còn ư c ti p c n và xem xét t nhi u góc nhìn, chúng tôi tán<br /> <br /> ng v i quan<br /> <br /> ni m văn hóa c a tác gi E.Heriôt coi “Văn hóa là cái còn l i sau khi ngư i ta ã quên i t t c , là<br /> cái v n còn thi u sau khi ngư i ta ã h c t t c .’’ Như v y, m i th có th b lãng quên và văn hóa là<br /> cái còn l i mãi mãi theo th i gian.<br /> Trong kinh doanh, y u t văn hóa có m t và an quy n trong toàn b quá trình t ch c và<br /> ho t<br /> <br /> ng kinh doanh. T cách t ch c b máy, hình thành quan h<br /> <br /> ch c, phương th c qu n lý s n xu t, kinh doanh các s n ph m và d ch v<br /> h i... t t c<br /> <br /> u g n li n nh ng giá tr t t<br /> <br /> p th hi n sinh<br /> <br /> ng x trong và ngoài t<br /> áp ng nhu c u c a xã<br /> <br /> ng văn hóa c a con ngư i. Văn hóa<br /> <br /> báo chí là m t phương di n c a văn hóa trong xã h i và là văn hóa trong lĩnh v c ho t<br /> <br /> ng s n<br /> <br /> xu t, kinh doanh, bao g m toàn b nh ng giá tr v t ch t và tinh th n, nh ng phương th c và k t<br /> qu ho t<br /> <br /> ng c a con ngư i ư c t o ra và s d ng trong quá trình s n xu t kinh doanh. Do ó,<br /> <br /> văn hóa báo chí có th<br /> <br /> ư c hi u ơn gi n như sau:<br /> <br /> Văn hóa báo chí là toàn b nh ng giá tr<br /> hi n trong ho t<br /> <br /> ư c ch th ch n l c, t o ra, s d ng và bi u<br /> <br /> ng báo chí, t o ra b n s c, tính chuyên bi t c a các cơ quan báo chí.<br /> <br /> V i cách ti p c n như trên cho th y, m i ho t<br /> <br /> ng và hành vi ng x c a báo chí<br /> <br /> m i quan h m t thi t v i văn hóa. T khâu khai thác, x lý<br /> trong xã h i<br /> <br /> uc n<br /> <br /> n m t qui chu n văn hóa nh m<br /> <br /> u có<br /> <br /> n ph n ánh thông tin c a báo chí<br /> <br /> mb o<br /> <br /> chính xác, trung th c, tin c y<br /> <br /> và khách quan. Qui chu n này có th n m chính trong nh ng yêu c u, nguyên t c nghi p v báo<br /> chí, cũng có th không, chúng là hư ng ích, m c tiêu c n<br /> <br /> t t i c a các cơ quan báo chí.<br /> <br /> Trong i u ki n h i nh p hi n nay, c nh tranh v n là nguyên t c căn b n c a n n kinh t<br /> th trư ng, dư i áp l c c a c nh tranh,<br /> trư ng) theo<br /> thái<br /> <br /> nh hư ng c a<br /> <br /> th a mãn nhu c u báo chí c a công chúng (nhu c u th<br /> <br /> ng và Nhà nư c ngoài y u t s n ph m, d ch v , còn c n<br /> <br /> , ng x c a nhà cung c p<br /> <br /> nc<br /> <br /> i v i ngư i hư ng th s n ph m và d ch v báo chí… Văn<br /> <br /> hóa th c s là thành t quan tr ng và là nhân t c t lõi c a báo chí.<br /> Văn hóa báo chí còn bi u hi n c<br /> chí. S quan tâm ch<br /> <br /> o,<br /> <br /> thái<br /> <br /> ng x c a cơ quan lãnh<br /> <br /> nh hư ng và qu n lý sát sao phù h p ho t<br /> <br /> o và qu n lý báo<br /> <br /> ng báo chí trên c nư c<br /> <br /> thông qua cơ ch , chính sách qu n lý; qui ho ch, chi n lư c phát tri n báo chí trong t ng giai<br /> <br /> o n; h th ng<br /> <br /> ng b các văn b n pháp qui<br /> <br /> qu n lý… c a cơ quan ch<br /> <br /> oc a<br /> <br /> ng và cơ<br /> <br /> quan qu n lý c a Nhà nư c.<br /> 3. Văn hóa báo chí – m t s v n<br /> <br /> c n lưu tâm hi n nay<br /> <br /> Trong nh ng năm qua, các cơ quan báo chí dư i s lãnh<br /> <br /> o c a các c p y<br /> <br /> ng, s ch<br /> <br /> o c a cơ quan qu n lý ã óng góp tích c c và có hi u qu vào vi c th c hi n nhi m v thông<br /> tin tuyên truy n ư ng l i, chính sách c a<br /> k p th i di n bi n m i m t c a<br /> <br /> ng và s qu n lý c a Nhà nư c. Báo chí ph n ánh<br /> <br /> i s ng xã h i và tâm tư, nguy n v ng chính áng c a các t ng<br /> <br /> l p nhân dân; phát hi n, c vũ các nhân t m i, i n hình tiên ti n và nh ng thành t u to l n có ý<br /> nghĩa l ch s trong vi c tri n khai th c hi n Ngh quy t c a<br /> cơ quan báo chí ã năng<br /> <br /> ng, tích c c trong cu c<br /> <br /> hi n tư ng tiêu c c xã h i khác, tích c c<br /> <br /> ng trong<br /> <br /> i s ng xã h i... Nhi u<br /> <br /> u tranh ch ng tham nhũng, lãng phí và các<br /> <br /> u tranh ch ng “di n bi n hoà bình”, ph n bác các quan<br /> <br /> i m sai trái…<br /> Tuy nhiên, v n còn m t s cơ quan báo chí và nhà báo có nh ng bi u hi n chưa nghiêm túc<br /> trong quá trình th c hi n Lu t Báo chí, làm gi m hi u qu thông tin báo chí, nh hư ng không t t<br /> n k cương xã h i; v n còn m t s cơ quan báo chí thông tin không chính xác, chưa úng v i<br /> b n ch t c a s vi c, bình lu n m t chi u; m t vài phóng viên, nhà báo, biên t p viên còn có<br /> nh ng bi u hi n và hành<br /> <br /> ng thi u tôn tr ng pháp lu t và công chúng; m t s báo chí còn n ng<br /> <br /> thông tin v tiêu c c, có nhi u tin bài ch y theo th hi u t m thư ng<br /> <br /> “h p d n” ngư i<br /> <br /> c, n i<br /> <br /> dung nhi u t báo và t p chí b l n át b i các thông tin qu ng cáo, hình nh playboy và sexy hóa.<br /> M t vài chương trình truy n hình còn th hi n s c u th ngh nghi p c a các biên t p viên,<br /> phóng viên<br /> <br /> n vô trách nhi m… M t vài báo chí i n t còn sơ h trong s d ng l i tin bài c a<br /> <br /> nư c ngoài, ăng c nh ng thông tin m t c a Nhà nư c, nh ng bí m t kinh t liên quan<br /> <br /> n ho t<br /> <br /> ng s n xu t-kinh doanh c a các doanh nghi p. M t vài cơ quan báo chí còn chưa th c hi n úng<br /> tôn ch , m c ích, khuynh hư ng thương m i hóa báo chí, ch y theo l i nhu n ang ngày càng tr<br /> nên ph bi n… Cơ quan lãnh<br /> c thù c a ho t<br /> <br /> o và qu n lý báo chí còn chưa th ng nh t cách nhìn nh n v tính<br /> <br /> ng báo chí hi n nay.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2