Journal of Science – 2016, Vol. 9 (1), 35 – 40<br />
<br />
Part A: Social Sciences, Humanities and Education<br />
<br />
ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN THEO<br />
HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC NHẰM ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA<br />
Nguyễn Thanh Sơn<br />
ThS. Trường Đại học Yersin Đà Lạt<br />
Thông tin chung:<br />
Ngày nhận bài: 19/04/15<br />
Ngày nhận kết quả bình duyệt:<br />
15/06/15<br />
Ngày chấp nhận đăng: 03/16<br />
Title:<br />
Innovating the testing and<br />
assessment of students’<br />
learning outcomes based on<br />
their competency in order that<br />
the output meets standard<br />
Từ khóa:<br />
Chuẩn đầu ra, đánh giá, đổi<br />
mới, kiểm tra, năng lực<br />
Keywords:<br />
Output standard, assessment,<br />
innovation, test, competency<br />
<br />
ABSTRACT<br />
Testing and assessment the students’ learning outcomes is an important step in<br />
teaching and learning process. However, testing and assessment at universities<br />
has not yet been effective in improving the quality of teaching and learning. In<br />
this article, the author studies in testing and assessment based on students’<br />
competency, then proposes some methods to innovate this work at universities<br />
in Vietnam, toward the goal to meet the output as they has proclaimed to<br />
society.<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là khâu quan trọng trong quá trình dạy và<br />
học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, kiểm tra, đánh giá tại các trường đại học chưa<br />
mang lại hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Trong bài viết này,<br />
tác giả tập trung tìm hiểu về kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực và<br />
đưa ra một số biện pháp góp phần đổi mới công tác này tại các trường đại học<br />
Việt Nam, hướng đến mục tiêu đào tạo nhân lực đáp ứng chuẩn đầu ra đã tuyên<br />
bố với xã hội.<br />
<br />
với yêu cầu của thực tiễn nghề nghiệp là một việc<br />
làm quan trọng. Đổi mới KTĐG kết quả học tập<br />
theo hướng tiếp cận năng lực sẽ làm thay đổi cách<br />
học của sinh viên, qua đó, nâng cao chất lượng<br />
đào tạo.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4/11/2013 của<br />
Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt<br />
Nam khóa XI đã chỉ rõ những hạn chế của giáo<br />
dục đại học hiện nay, đó là: “Đào tạo thiếu gắn<br />
kết với nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh<br />
và nhu cầu của thị trường lao động; chưa chú<br />
trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống<br />
và kỹ năng làm việc. Phương pháp giáo dục, việc<br />
thi, kiểm tra và đánh giá kết quả còn lạc hậu,<br />
thiếu thực chất”.<br />
<br />
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo<br />
dục – đào tạo theo chủ trương của Đảng và Nhà<br />
nước, các trường đại học nên lấy đổi mới KTĐG<br />
kết quả học tập là việc làm cần được thực hiện<br />
đầu tiên, hướng đến mục tiêu đào tạo sinh viên tốt<br />
nghiệp có thể làm việc được ngay và làm việc có<br />
hiệu quả.<br />
<br />
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, một<br />
trong số đó bắt nguồn từ hạn chế của công tác<br />
kiểm tra, đánh giá (KTĐG) kết quả học tập tại các<br />
trường đại học Việt Nam. Do đó, đổi mới công tác<br />
KTĐG kết quả học tập của sinh viên cho phù hợp<br />
<br />
2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM<br />
2.1 Chuẩn đầu ra<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010) xác định: Chuẩn<br />
đầu ra là quy định về nội dung kiến thức chuyên<br />
35<br />
<br />
Journal of Science – 2016, Vol. 9 (1), 35 – 40<br />
<br />
Part A: Social Sciences, Humanities and Education<br />
<br />
môn; kỹ năng thực hành, khả năng nhận thức công<br />
nghệ và giải quyết vấn đề; công việc mà người<br />
học có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp và các yêu<br />
cầu đặc thù khác đối với từng trình độ, ngành đào<br />
tạo.<br />
<br />
Một yêu cầu tất yếu là khi chuyển mục đích dạy<br />
học sang phát triển năng lực của người học thì<br />
việc KTĐG kết quả học tập cũng phải thực hiện<br />
theo năng lực người học. Theo Nguyễn Công<br />
Khanh: “Đánh giá học sinh theo cách tiếp cận<br />
năng lực là đánh giá theo chuẩn về sản phẩm đầu<br />
ra… nhưng sản phẩm đó không chỉ là kiến thức,<br />
kĩ năng, mà chủ yếu là khả năng vận dụng kiến<br />
thức, kĩ năng và thái độ cần có để thực hiện nhiệm<br />
vụ học tập đạt tới một chuẩn nào đó”.<br />
<br />
Khái niệm trên có thể hiểu rằng, chuẩn đầu ra<br />
được xem như lời cam kết của trường đại học đối<br />
với xã hội về kiến thức, kỹ năng và thái độ mà<br />
sinh viên thu nhận được sau quá trình đào tạo tại<br />
trường.<br />
<br />
Theo khái niệm trên đây, năng lực là một thể<br />
thống nhất bao gồm kiến thức, kĩ năng và thái độ<br />
không tách biệt lẫn nhau. Do đó, đánh giá theo<br />
năng lực là việc đánh giá dựa trên khả năng thực<br />
hiện một nhiệm vụ ở một mức độ phức tạp thích<br />
hợp để tìm ra cách giải quyết một hoặc nhiều vấn<br />
đề trong thực tế cuộc sống.<br />
<br />
2.2 Năng lực<br />
Có nhiều cách phát biểu về khái niệm năng lực, có<br />
thể kể ra một số khái niệm khá phổ biến như sau:<br />
Weinert (2001) cho rằng, năng lực là các khả<br />
năng và kỹ năng nhận thức vốn có ở cá nhân hay<br />
có thể học được… để giải quyết các vấn đề đặt ra<br />
trong cuộc sống. Năng lực cũng hàm chứa trong<br />
nó tính sẵn sàng hành động, động cơ, ý chí và<br />
trách nhiệm xã hội để có thể sử dụng một cách<br />
thành công và có trách nhiệm các giải pháp…<br />
trong những tình huống thay đổi.<br />
<br />
Trong đó, bản chất của KTĐG theo năng lực là sử<br />
dụng nhiều phương pháp khác nhau để tập trung<br />
đánh giá những năng lực cốt lõi được chú trọng<br />
trong nhiều khung năng lực: Năng lực tự học,<br />
năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,<br />
năng lực giao tiếp xã hội, năng lực sử dụng công<br />
nghệ…<br />
<br />
Theo OECD (2002), năng lực là khả năng cá nhân<br />
đáp ứng các yêu cầu phức hợp và thực hiện thành<br />
công nhiệm vụ trong một bối cảnh cụ thể.<br />
<br />
Những đặc trưng của KTĐG theo năng lực là:<br />
<br />
Theo Québec – Ministère de l'Education (2004)<br />
cho rằng, năng lực là khả năng vận dụng những<br />
kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ và hứng<br />
thú để hành động một cách phù hợp và có hiệu<br />
quả trong các tình huống đa dạng của cuộc sống.<br />
<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Đánh giá cả quá trình học tập của sinh viên,<br />
không đánh giá kiến thức tại một số thời<br />
điểm;<br />
<br />
-<br />
<br />
Có thể nhận thấy điểm chung của các cách phát<br />
biểu trên về khái niệm năng lực chính là khả năng<br />
vận dụng kiến thức, kỹ năng và thái độ để giải<br />
quyết một tình huống có thực trong cuộc sống.<br />
<br />
Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kỹ<br />
năng và thái độ vào việc giải quyết tình<br />
huống thực tiễn;<br />
<br />
Đánh giá trình độ tư duy thông qua việc thực<br />
hiện bài thi.<br />
<br />
2.4 Phân biệt KTĐG truyền thống và KTĐG<br />
theo năng lực<br />
<br />
2.3 KTĐG theo hướng tiếp cận năng lực<br />
KTĐG kết quả học tập là khâu then chố t cuố i<br />
cù ng củ a quá trinh da ̣y ho ̣c. Đây là khâu quan<br />
̀<br />
trọng, tác động lớn đến quá trình nâng cao chất<br />
lượng đào tạo. Viê ̣c kiể m tra đánh giá khá ch quan,<br />
nghiêm túc, đúng cách, đúng hướng sẽ là động lực<br />
mạnh mẽ khích lê ̣ sự vươn lên trong ho ̣c tâ ̣p, thú c<br />
đẩ y sự tìm tòi sáng ta ̣o không ngừng củ a SV.<br />
<br />
Dựa vào đặc trưng của hình thức KTĐG truyền<br />
thống và KTĐG theo năng lực, chúng ta có thể<br />
thấy những điểm khác biệt giữa hai cách đánh giá<br />
này như sau:<br />
<br />
36<br />
<br />
Journal of Science – 2016, Vol. 9 (1), 35 – 40<br />
<br />
Part A: Social Sciences, Humanities and Education<br />
<br />
Stt<br />
<br />
KTĐG theo năng lực<br />
<br />
KTĐG truyền thống<br />
<br />
1<br />
<br />
Sinh viên phải thực hiện một nhiệm vụ thực tế.<br />
<br />
Sinh viên viết đáp án hoặc câu trả lời.<br />
<br />
2<br />
<br />
Tình huống diễn ra trong đời sống nghề<br />
nghiệp tương lai.<br />
<br />
Mô phỏng.<br />
<br />
3<br />
<br />
Trình độ tư duy ở mức độ cao (Phân tích,<br />
Đánh giá, Sáng tạo).<br />
<br />
Trình độ tư duy ở mức độ thấp (Biết, Hiểu, Áp<br />
dụng).<br />
<br />
4<br />
<br />
Vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ để giải<br />
quyết tình huống thực.<br />
<br />
Tái hiện kiến thức hoặc kỹ năng đã học.<br />
<br />
tạo lại mới có thể làm việc…<br />
<br />
3. CƠ SỞ CỦA ĐỔI MỚI KTĐG KẾT QUẢ<br />
HỌC TẬP THEO NĂNG LỰC<br />
<br />
Để khắc phục những yếu kém, tồn tại kể trên cần<br />
phải có sự đổi mới trong tổ chức, quản lý hoạt<br />
động dạy và học. Trong đó, đổi mới KTĐG theo<br />
năng lực sẽ góp phần quan trọng tạo ra sự thay đổi<br />
trong cách dạy của giảng viên và cách học của<br />
sinh viên với mục tiêu đáp ứng được những yêu<br />
cầu ngày càng cao của xã hội.<br />
<br />
3.1 Chủ trương đổi mới giáo dục – đào tạo<br />
của Đảng và Nhà nước<br />
Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban<br />
Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam<br />
khóa XI đã chỉ rõ: “Đổi mới căn bản hình thức và<br />
phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả<br />
giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách<br />
quan”. Đối với giáo dục đại học, Nghị quyết chỉ<br />
đạo: “Đánh giá kết quả đào tạo đại học theo<br />
hướng chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự<br />
cập nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề<br />
nghiệp; năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa<br />
học và công nghệ; năng lực thực hành, năng lực<br />
tổ chức và thích nghi với môi trường làm việc”.<br />
<br />
3.3 Những hạn chế trong KTĐG kết quả học<br />
tập theo cách truyền thống<br />
3.3.1 KTĐG chú trọng mục tiêu kiến thức<br />
Việc KTĐG hiện nay ở các trường đại học chủ<br />
yếu tập trung vào mục tiêu kiến thức, ít chú trọng<br />
mục tiêu kỹ năng và thái độ của người học.<br />
Nguyên nhân của tình trạng này có thể do việc<br />
xác định mục đích KTĐG không rõ ràng, chưa<br />
đúng mục đích đào tạo nhân lực. Việc KTĐG kết<br />
quả học tập thường chỉ đòi hỏi sinh viên tái hiện<br />
lại những kiến thức hoặc một vài kỹ năng đã được<br />
học, hiếm khi yêu cầu sinh viên vận dụng những<br />
kiến thức đã học vào một tình huống thực trong<br />
cuộc sống.<br />
<br />
Do đó, đổi mới công tác KTĐG kết quả học tập<br />
của sinh viên theo hướng tiếp cận năng lực là một<br />
định hướng đúng đắn và là một việc làm cần thiết<br />
để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực<br />
của các trường đại học trong giai đoạn tới.<br />
3.2 Sự cần thiết phải đổi mới công tác KTÐG<br />
kết quả học tập theo năng lực<br />
<br />
Do đó, khi tốt nghiệp và đối mặt với các tình<br />
huống thực tế thì sinh viên khó có khả năng vận<br />
dụng kiến thức đã học để giải quyết. Đây chính là<br />
nguyên nhân chủ yếu của tình trạng đào tạo không<br />
đáp ứng yêu cầu xã hội, dẫn đến doanh nghiệp<br />
phải đào tạo lại.<br />
<br />
Nền kinh tế nước ta hiện nay có nhu cầu lớn về<br />
nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, giáo<br />
dục đại học có vai trò quan trọng vì đây là giai<br />
đoạn đào tạo phục vụ cho sinh viên bước vào đời<br />
sống nghề nghiệp, những thay đổi của nền kinh tế<br />
– xã hội đòi hỏi phải có những thay đổi tương ứng<br />
trong giáo dục đại học. Tuy nhiên, thực tế đã cho<br />
thấy, giáo dục đại học còn nhiều bất cập, chất<br />
lượng đào tạo chưa đáp ứng được sự thay đổi của<br />
nền kinh tế, sinh viên tốt nghiệp vẫn phải qua đào<br />
<br />
3.3.2 Phương pháp KTĐG nghèo nàn, thiếu thực<br />
tiễn<br />
Trong thực tế, mỗi trường có cách KTĐG kết quả<br />
học tập của sinh viên khác nhau. Tuy nhiên, nhìn<br />
chung hầu hết các trường đều KTĐG kết quả học<br />
37<br />
<br />
Journal of Science – 2016, Vol. 9 (1), 35 – 40<br />
<br />
Part A: Social Sciences, Humanities and Education<br />
<br />
tập của các môn học dựa trên các điểm bộ phận<br />
như sau: Điểm chuyên cần, điểm kiểm tra giữa kỳ<br />
và điểm thi cuối kỳ. Các phương pháp KTĐG kết<br />
quả học tập với các hình thức phổ biến là: Tự<br />
luận, trắc nghiệm hoặc thực hành.<br />
<br />
KTĐG mang tính độc lập, sáng tạo cao của sinh<br />
viên như hình thức tìm hiểu thực tế rồi làm báo<br />
cáo, thuyết trình theo nhóm… rất ít được thực<br />
hiện.<br />
4. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI KTĐG<br />
KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN<br />
THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC<br />
4.1 Nhận thức đúng về KTÐG kết quả học tập<br />
<br />
Các hình thức này chủ yếu là kiểm tra khả năng<br />
nắm vững kiến thức đã học để giải một số bài tập,<br />
giải thích một số hiện tượng liên quan hay thực<br />
hiện một số thao tác đã được học. Những năng lực<br />
cần thiết cho đời sống thực tế sau khi tốt nghiệp<br />
chưa được chú trọng, như: Năng lực xử lý tình<br />
huống, trình bày một vấn đề trước đám đông, làm<br />
việc hợp tác, độc lập sáng tạo…<br />
<br />
Việc nhận thức đúng về KTĐG kết quả học tập sẽ<br />
giúp cho công tác tổ chức KTĐG đi đúng hướng.<br />
Nếu mục đích KTĐG chỉ là đo lường kiến thức<br />
sinh viên thu nhận được thì sử dụng các phương<br />
pháp truyền thống như tự luận, trắc nghiệm. Nếu<br />
mục đích KTĐG là đo lường kỹ năng thì sử dụng<br />
phương pháp thực hành. Nếu mục đích KTĐG là<br />
đo lường năng lực của sinh viên thì cần phải sử<br />
dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau,<br />
hướng đến việc thực hiện một nhiệm vụ nghề<br />
nghiệp cụ thể trong tương lai. Bởi vậy, KTĐG kết<br />
quả học tập của sinh viên theo năng lực sẽ giúp<br />
thu hẹp khoảng cách giữa kiến thức sinh viên học<br />
được trong trường với những điều đang diễn ra<br />
trong cuộc sống thực.<br />
<br />
Trong đề tài được tác giả thực hiện, sinh viên<br />
ngành Quản trị Kinh doanh đa phần được KTĐG<br />
kết quả học tập trên giấy với các hình thức chủ<br />
yếu là tự luận và trắc nghiệm. Các hình thức như<br />
vấn đáp, trình bày dự án, báo cáo thực tế… rất ít<br />
khi được sử dụng. Chính điều này làm hạn chế<br />
năng lực thực tiễn của sinh viên tốt nghiệp ngành<br />
Quản trị Kinh doanh.<br />
3.3.3 KTĐG truyền thống chỉ thể hiện trình độ tư<br />
duy ở mức thấp<br />
<br />
Bên cạnh đó, mục đích KTĐG kết quả học tập cần<br />
được xác định là nhằm nâng cao chất lượng hoạt<br />
động học tập của sinh viên. Tức là thông qua<br />
KTĐG kết quả học tập sẽ giúp giảng viên điều<br />
chỉnh hoạt động giảng dạy và giúp sinh viên điều<br />
chỉnh hoạt động học tập.<br />
<br />
Theo thang cấp độ tư duy của Benjamin Bloom,<br />
KTĐG kết quả học tập của sinh viên hiện nay chỉ<br />
đánh giá được trình độ tư duy ở các mức thấp, đó<br />
là: Biết, Hiểu, Vận dụng; chưa đánh giá được các<br />
mức độ cao hơn: Phân tích, Tổng hợp, Đánh giá.<br />
Hiện nay, nhiều trường đại học trên thế giới ủng<br />
hộ thang cấp độ tư duy của Lorin Anderson (một<br />
học trò của Benjamin Bloom) với 6 mức: Nhớ,<br />
Hiểu, Vận dụng, Phân tích, Đánh giá và Sáng tạo.<br />
Theo đó, cấp độ tư duy thấp nhất là Nhớ thay vì<br />
Biết, cấp Tổng hợp được bỏ đi và đưa thêm Sáng<br />
tạo vào mức cao nhất.<br />
<br />
Ngoài ra, công tác KTĐG kết quả học tập theo<br />
năng lực cần được xác định trong tổng thể quá<br />
trình quản lý hoạt động đào tạo của các trường đại<br />
học. Nghĩa là đổi mới KTĐG phải gắn liền với<br />
việc đổi mới các mặt hoạt động khác như: Đổi<br />
mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy<br />
của giảng viên, cách học của sinh viên, công tác<br />
chỉ đạo hoạt động đào tạo…<br />
<br />
3.3.4 KTĐG mang tính áp đặt, giảm khả năng<br />
sáng tạo và chưa chú trọng sự khác biệt<br />
<br />
4.2 Ða dạng hóa các hình thức KTÐG<br />
<br />
Cách thức KTĐG kết quả học tập của sinh viên<br />
hiện nay chủ yếu thực hiện bằng hình thức tự luận<br />
và trắc nghiệm nên câu trả lời phải đúng đáp án<br />
mới đạt điểm cao, nếu khác đáp án sẽ bị điểm thấp<br />
mặc dù bài làm có sáng tạo. Những hình thức<br />
<br />
Sử dụng nhiều phương pháp khác nhau trong<br />
KTĐG kết quả học tập của sinh viên, kết hợp<br />
phương pháp KTĐG truyền thống với KTĐG theo<br />
năng lực. Trong đó, cần chú trọng đến các phương<br />
38<br />
<br />
Journal of Science – 2016, Vol. 9 (1), 35 – 40<br />
<br />
Part A: Social Sciences, Humanities and Education<br />
<br />
pháp đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo và tiếp cận<br />
thực tế như: Quan sát, vấn đáp, trình bày dự án,<br />
chấm hồ sơ, tiểu luận, bài tập lớn… Chuyển từ<br />
đánh giá theo từng thời điểm sang đánh giá quá<br />
trình, tập trung vào phát triển năng lực cho người<br />
học. KTĐG trong trường đại học cần hướng đến<br />
các mục tiêu:<br />
-<br />
<br />
5. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG BÀI KIỂM TRA<br />
THEO NĂNG LỰC<br />
<br />
Người học được phát triển toàn diện cả về<br />
kiến thức, kỹ năng và đạo đức, tác phong.<br />
<br />
-<br />
<br />
cán bộ quản lý, giảng viên. Đảm bảo đội ngũ cán<br />
bộ quản lý, giảng viên đều nắm được mục đích,<br />
nội dung, phương pháp tiến hành KTĐG theo<br />
năng lực. Ngoài ra, đề thi, kiểm tra phải được xây<br />
dựng theo đúng quy trình, đáp ứng yêu cầu của<br />
KTĐG theo năng lực.<br />
<br />
Tôn trọng sự khác biệt: KTĐG phải hướng<br />
đến việc phát triển năng lực riêng biệt của<br />
từng cá nhân, tránh việc áp đặt những tiêu<br />
chuẩn chung cho mọi sinh viên. Ngoài ra,<br />
KTĐG cần phải đảm bảo sự phân hóa sinh<br />
viên.<br />
<br />
-<br />
<br />
5.1 Xác ðịnh tiêu chuẩn<br />
Đó chính là việc xác định các mục tiêu cần đạt<br />
được sau khi kết thúc học phần hay khóa học. Các<br />
mục tiêu này phải phù hợp với chuẩn đầu ra đã<br />
xác định. Bên cạnh việc xác định mục tiêu hướng<br />
đến hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, thái độ cho<br />
người học, KTĐG theo năng lực cần phải đánh<br />
giá được năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phê<br />
phán, tư duy sáng tạo, kỹ năng hợp tác…<br />
<br />
Đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.<br />
<br />
-<br />
<br />
Một bài KTĐG theo năng lực được xây dựng theo<br />
3 bước như sau:<br />
<br />
Đạt được mục đích phát triển năng lực cho<br />
người học: KTĐG cần chú trọng đến việc<br />
vận dụng kiến thức, kỹ năng vào đời sống<br />
thực tế.<br />
<br />
5.2 Xác định nhiệm vụ cần thực hiện<br />
<br />
4.3 Đổi mới nội dung KTĐG kết quả học tập<br />
<br />
Đây là quá trình thiết kế các bài tập để đánh giá<br />
năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải<br />
quyết những vấn đề trong thực tế.<br />
<br />
Việc lựa chọn nội dung KTĐG phải đảm bảo đánh<br />
giá được năng lực của người học thông qua bài thi<br />
hay một nhiệm vụ cụ thể do giảng viên lựa chọn.<br />
Nội dung KTĐG kết quả học tập cần lấy tiêu chí<br />
“năng lực” làm trọng tâm. Điều này có nghĩa là<br />
nội dung KTĐG cần hướng đến việc đánh giá<br />
được kiến thức, kỹ năng và thái độ của sinh viên<br />
thông qua thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.<br />
<br />
5.3 Xây dựng các tiêu chí đánh giá<br />
Tiêu chí đánh giá là các chỉ số giúp cho việc xác<br />
định năng lực của sinh viên. Giảng viên sẽ dùng<br />
các tiêu chí này để đánh giá sinh viên đã hoàn<br />
thành nhiệm vụ ở mức nào, tức là họ đáp ứng<br />
chuẩn ở mức nào.<br />
<br />
Một vấn đề quan trọng nữa là khi lựa chọn nội<br />
dung KTĐG cần phải đảm bảo tính toàn diện,<br />
trọng tâm và sát với yêu cầu của nghề nghiệp<br />
tương lai. Ngoài ra, cần lồng ghép thêm một số<br />
phương pháp giúp hình thành kỹ năng tự học suốt<br />
đời cho sinh viên như: Phương pháp tự học, tự<br />
nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tìm<br />
kiếm và xử lý thông tin…<br />
<br />
6. KẾT LUẬN<br />
KTĐG kết quả học tập của sinh viên là khâu quan<br />
trọng trong quá trình dạy và học. Khoa học về<br />
KTĐG trên thế giới đã có bước phát triển mạnh<br />
mẽ cả về lý luận và thực tiễn, trong khi ở Việt<br />
Nam mới được quan tâm trong những năm gần<br />
đây. Đổi mới KTĐG kết quả học tập của sinh viên<br />
theo hướng tiếp cận năng lực là một yêu cầu cấp<br />
thiết để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân<br />
lực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần phối<br />
hợp giữa KTĐG theo năng lực với KTĐG truyền<br />
<br />
4.4 Cải tiến chất lượng công tác tiến hành<br />
KTĐG<br />
Để đảm bảo chất lượng KTĐG kết quả học tập<br />
của sinh viên theo năng lực thì cần phải thường<br />
xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ<br />
39<br />
<br />