intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dự án nghiên cứu: Thúc đẩy thị trường nội tiêu và xuất khẩu trái cây Việt Nam thông qua cải tiến chuỗi cung ứng và công nghệ sau thu hoạch '

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

146
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dự án CARD 050/04 VIE Cải thiện chuỗi cung ứng Được xây dựng dựa trên cơ sở dự án đã hoàn thành trước đó: Dự án CARD giúp việc hình thành và duy trì một số hiệp hội nông dân miền Nam Việt Nam. •Nâng cao tiềm năng ngành cây ăn trái – Thị trường xuất khẩu và nội tiêu •Làm việc với các chuỗi cung ứng sẵn có (chuỗi cung ứng bưởi và xoài) •Giới thiệu quy trình phát triển dự án chiến lược và việc thực hiện đối với các chuỗi cung ứng đã lựa chọn • Hỗ trợ trong việc thực hiện dự án chiến lược...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dự án nghiên cứu: Thúc đẩy thị trường nội tiêu và xuất khẩu trái cây Việt Nam thông qua cải tiến chuỗi cung ứng và công nghệ sau thu hoạch '

  1. Dự án chính phủ Úc AusAID CARD 050/04 “Thúc đẩy thị trường nội tiêu và xuất khẩu trái cây VIệt Nam thông qua cải tiến quản lý chuỗi cung ứng và công nghệ sau thu hoạch.” Hội thảo lần thứ nhất Tháng 4/2006 TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam Dự án:- “Thúc đẩy thị trường nội tiêu và xuất khẩu trái cây Việt Nam thông qua cải tiến chuỗi cung ứng và công nghệ sau thu hoạch.” Slide 1 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  2. Dự án CARD:- Cải thiện chuỗi cung ứng Kính chào quý vị! Slide 2 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  3. Dự án CARD 050/04 VIE Dự án CARD 050/04 VIE Cải thiện chuỗi cung ứng Được xây dựng dựa trên cơ sở dự án đã hoàn thành trước đó: Dự án CARD giúp việc hình thành và duy trì một số hiệp hội nông dân miền Nam Việt Nam Slide 3 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  4. Mục tiêu của dự án CARD •Nâng cao tiềm năng ngành cây ăn trái – Thị trường xuất khẩu và nội tiêu •Làm việc với các chuỗi cung ứng sẵn có (chuỗi cung ứng bưởi và xoài) •Giới thiệu quy trình phát triển dự án chiến lược và việc thực hiện đối với các chuỗi cung ứng đã lựa chọn • Hỗ trợ trong việc thực hiện dự án chiến lược •Đánh giá hiệu quả Slide 4 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  5. Các hoạt động cho tới nay Tháng 11/2005, Hội thảo 1 • Giới thiệu dự án • Lợi ích của dự án: – Nhận biết các khó khăn – Trao quyền hợp pháp – Nâng cao chất lượng trái cây • Làm như thế nào – Đào tạo có mục tiêu/thử nghiệm kế hoạch chiến lược cho các chuỗi cung ứng cụ thể – Các dự án liên quan và các đối tác công nghiệp – Giúp việc thực hiện dự án bằng cách cung cấp các khóa đào tạo nâng cao tay nghề Slide 5 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  6. Tháng 11/2005 Hội thảo 2 Chuỗi cung ứng/Chuỗi giá trị • Khái niệm? ? • Ích lợi gì ? • Mối quan hệ • Làm thế nào để vận hành chuỗi cung ứng/chuỗi giá trị Slide 6 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  7. Tháng 11/2005 Hội thảo 3 Các kỹ năng phỏng vấn và thiết kế bảng câu hỏi Nhằm thu thập thông tin về bản chất và giá trị của các chuỗi cung ứng đã lựa chọn Các cuộc phỏng vấn bài bản và không bài bản • Các mẹo thường dùng khi phỏng vấn • Các thành kiến • Tạo dựng lòng tin • Kỹ thuật đặt câu hỏi • Gặp mặt trực tiếp • Thiết kế câu hỏi • Các câu hỏi minh họa Slide 7 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  8. Tháng 11/ 2005 Hội thảo lần 4 Chất lượng quản lý • Lấy mẫu liên tục dọc chuỗi cung ứng • Khái niệm chất lượng ? – Chất lượng bên ngoài – Giá trị ẩn – Chất lượng mong muốn Xoài – Không theo quy luật – Các loại bệnh thường gặp – Côn trùng Slide 8 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  9. Chuyến khảo sát tháng 4-5/2006-Mục đích • Nâng cao nhận thức về chuỗi cung ứng và kế hoạch chiến lược • Cung cấp các khóa đào tạo trong quá trình phát triển kế hoạch chiến lược cho các chuỗi cung ứng cụ thể • Sử dụng các biện pháp này cho chuỗi cung ứng xoài và chuỗi cung ứng bưởi • Cung cấp kinh nghiệm trong việc thu thập thông tin chính xác về giá trị của chuỗi cung ứng hiện tại • Thảo luận về việc ứng dụng các biện pháp này vào các chuỗi cung ứng rau quả khác Slide 9 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  10. Chuyến khảo sát tháng 4/5 –Kế hoạch Ngày Hoạt động Chi tiết Thứ 6 Kế hoạch (Hội Thảo luận về kế hoạch chiến lược, giải thích và nâng cao quy trình cho ngày 21/4 thảo 1) buổi hội thảo chính, điều chỉnh kế hoạch chuyến khảo sát Thứ 2-3, Triển khai bản dự Buổi hội thảo chính với các bên tham gia dự án và đại diện của chuỗi ngày 24- thảo kế hoạch cung ứng. 25/4 chiến lược Phát triển bản dự thảo kế hoạch chiến lược cho cả hai chuỗi cung ứng (Hội thảo 2) Thứ 4-6, Thông tin thêm Thăm quan các đối tác chính của cả hai chuỗi cung ứng. ngày 26- Thu thập các thông tin chưa được cung cấp trong buổi hội thảo chính. 28/4 Giải thích việc phân tích quy trình và đánh giá chất lượng. Thứ 2, Đánh giá việc lĩnh Nếu có thể được, thảo luận về kinh nghiệm có được trong tuần trước. ngày 1/5 hội các kiến thức –Hiểu được các phương pháp được sử dụng trong buổi hội thảo chính đã đưa ra (Hội –Hiểu được việc phân tích quy trình và đánh giá chất lượng thảo 3) Xác định các buổi đào tạo thêm trong việc đánh giá và cải tiến chuỗi cung ứng Thứ 3-4, Thêm các khoá Thảo luận và đào tạo thêm nữa về việc lập kế hoạch chiến lược và ngày 2-3 đào tạo cải tiến kế đánh giá chuỗi cung ứng. hoạch (Hội thảo 4) Hiệu chính lại kế hoạch chiến lược của chuỗi cung ứng dựa trên các phần trên Thứ 5, Các hoạt động của Triển khai kế hoạch hành động các hoạt động của dự án trong 12 ngày 4/5 dự án (Hội thảo 5) tháng tiếp theo Slide 10 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  11. Kế hoạch chiến lược-các yêu cầu cần thiết Một kế hoạch chiến lược đúng đắn yêu cầu các phương pháp tốt nhằm: • Nắm các cam kết chắc chắn từ phía tất cả các thành viên của chuỗi cung ứng đối với mục tiêu chung. • Thu thập các nguồn thông tin chính xác từ tất cả các thành viên quan trọng của chuỗi cung ứng. • Phát triển một kế hoạch hành động nhằm đạt các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất. Do vậy: • Quy trình là vô cùng quan trọng Đợt công tác này: • Mô tả và cải tiến quy trình cho việc phát triển các kế hoạch chiến lược (Phương pháp tốt –kết quả không tốt). • Nhận biết các thông tin hiện tại có thể không phù hợp hoặc hoàn thiện ở giai đoạn này nhưng điều này có thể được cải thiện trong giai đoạn sau. Slide 11 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  12. Sổ tay hội thảo Chương Nội dung 1 Giới thiệu – Mục tiêu – Các nhân tố quan trọng – Kế hoạch đợt công tác 2 Tổng quan quá trình lập kế hoạch chiến lược – Quy trình chung của việc lập kế hoạch chiến lược – Khái quát về quy trình được sử dụng trong dự án này 3 Quy trình cho buổi hội thảo tháng 4&5 – Tổng hợp thông tin – Biên soạn và tóm tắt (bằng sơ đồ) – Phân tích các yếu tố SWOT – Xác định các yếu tố cần thiết (GAP) – Kế hoạch hành động – Đánh giá (ORID) Slide 12 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  13. Sổ tay hội thảo (tiếp) Chương Nội dung Tóm tắt các nội dung cụ thể 4 Phân tích SWOT –Các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức 5 Phân tích GAP 6 Tổng hợp thêm thông tin-Phân tích quy trình 7 Phân tích ORID 8 Sự điều chỉnh phù hợp – Thử nghiệm độ ăn khớp của chuỗi cung ứng – Những tiêu điểm từ giai đoạn đầu đến giai đoạn kết thúc – Thử nghiệm tính đơn giản – Thử nghiệm tính hòa hợp Phụ lục • Cơ cấu kế hoạch chiến lược theo đề xuất • Những ví dụ về phân tích quy trình Slide 13 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  14. Quy trình kế hoạch chiến lược cho chuỗi cung ứng Nhiệm vụ Phân tích Các vấn đề Đánh giá Chiến lược Mục tiêu tình thế mang tính và Hành Ưu tiên kinh tế Sơ đồ chiến lược động Phân tích SWOT chuỗi Kế hoạch hành Phân tích GAP động cung ứng Quản lý và đánh giá Hệ thống cấp bậc Bennett Slide 14 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  15. Toàn bộ kế hoạch dự án Khái quát về chiến lược (các bước lập kế hoạch dự án) Thi hành kế hoạch chiến lược Xác định các ngành công nghiệp (Giai đoạn lập kế hoạch Kế hoạch chiến lược dự án) Xác định các chuỗi cung ứng cần phải cải tiến (Giai đoạn lập kế hoạch dự án và được xác nhận trong đợt công tác 1) Kế hoạch chiến lược phần 2 Slide 15 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  16. Các chuỗi cung ứng cụ thể (tháng 4&5) Kế hoạch chiến lược phần 1 Chuỗi cung ứng cần cải tiến Đánh giá Tổng hợp thông tin (Giai đoạn cuối của (đến tháng 4/2006, trong đợt công tác tháng 4-5 dự án và tiếp sau và thời gian tới) đó) Biên soạn & tóm lược Thực hiện (ví dụ sơ đồ chuỗi ) (Huấn luyện trồng trọt) Phân tích Kế hoạch hành Tư vấn một (SWOT, nguyên tắc của động chuỗi cung ứng tốt) chuỗi cung ứng (Ai thực hiện/Như thế mớ i nào/Khi nào) Các vấn đề cần yêu cầu (ví dụ phân tích GAP) Slide 16 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  17. Chúng ta sẽ làm gì? 1. Khẳng định hướng đi trong tương lai của chuỗi cung ứng 2. Thông tin về chuỗi cung ứng sẵn có 3. Biên soạn và tóm lược thông tin 4. Phân tích thông tin 5. Chúng ta cần cải tiến cái gì? 6. Phát triển kế hoạch hành động 7. Thực hiện và đánh giá (giai đoạn sau) Slide 17 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  18. Quy trình cho hội thảo chính Quy trình Chi tiết thực hiện 1. Định nghĩa và Nhiệm vụ, mục tiêu, mục đích của chuỗi cung ứng. phân loại Chuỗi cung ứng sẽ tiến tới thị trường nào trong 10 năm tới (ví dụ gia tăng xuất khẩu) 2. Thu thập thông Các báo cáo sẵn có tin Thông tin gốc từ các cuộc phỏng vấn, thảo luận, nghiên cứu chuỗi cung ứng (sự giảm chất lượng) Các cuộc thảo luận diễn ra trong hội thảo với các thành viên của chuỗi cung ứng 3. Biên soạn và Sơ đồ hóa các dòng chảy sản phẩm, thông tin và tiền tệ tóm lược Xác định: – Các lĩnh vực hoạt động và dịch vụ – Các vấn đề then chốt – Những người chủ chốt đưa ra quyết định – Ảnh hưởng từ bên ngoài Đánh giá kết quả đạt được của chuỗi cung ứng – Làm vừa lòng khách hàng – Các mối quan hệ và các cuộc đối thoại – Tạo dựng và chia sẻ giá trị Slide 18 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  19. Quy trình cho Hội thảo chính (tiếp theo) Quy trình Chi tiết thực hiện 4. Phân tích SWOT (điểm manh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) 6 nguyên tắc để có chuỗi cung ứng thành công: – Nhận biết được khách hàng và người tiêu dùng – Tạo dựng và chia sẻ giá trị – Lấy được quyền sản phẩm – Các vấn đề hậu cần và phân phối – Thông tin và giao tiếp – Các mối quan hệ hiệu quả. 5a. Xác định • Các chi tiết về thực hành của chuỗi cung ứng đã được cải tiến? chuỗi cung • So sánh với việc thực hành của các chuỗi cung ứng sẵn có ứng đã được • So sánh với các tư vấn đưa ra trong các phần trước cải tiến • Xác định các vấn đề cần cải tiến (Phân tích Gap) Slide 19 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
  20. Process for the main workshop (cont.) Quy trình Chi tiết thực hiện 5b.Các cải tiến •Liệt kê các cải tiến khả thi dựa trên 6 quy tắc của một chuỗi cung ứng thành công. có thể được ưu •Kết hợp các ý tưởng giống nhau tiên •Các con số sẽ là các cải tiến được đề xuất •Hỏi các thành viên liệt kê 5 cải tiến quan trọng nhất •Đánh dấu các cải tiến dựa trên các cuộc thăm dò •Xác định các cải tiến được bầu chọn nhiều nhất •Thảo luận về kết quả đạt được •Khẳng định các cải tiến quan trọng nhất 6. Phát triển kế Cần phải làm/cung cấp gì để nâng cao các cải tiến hoạch hành –Kiến thức/kỹ năng động –Cơ sở hạ tầng/trang thiết bị/nguồn lực –Các mối quan hệ Phát triển kế hoạch hành động: –Cái gì cần được thực hiện/như thế nào/ai làm/khi nào 7. Đánh giá •Đánh giá kết quả đạt được của chuỗi cung ứng mới (lặp lại quá trình) •Nhận biết các cải tiến tiếp theo (không đề cập đến trong dự án này) Slide 20 R.J. Nissen, Dr P. Hofman (DPI&F) , and M. Rankin (UQ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2