intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Eximbank Hà Nội đi đầu trong huy động vốn nhằm điều hòa hệ thống eximbank Việt Nam - 3

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

121
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thứ hai: Trong cơ cấu nguồn vốn của Eximbank Hà Nội tiền gửi tiết kiệm chiếm một tỷ trọng khá lớn còn nguồn tiền huy động từ các TCKT chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ. Do đó Eximbank Hà Nội cần quan tâm hơn nữa tới việc thu hút tiền gửi từ các TCKT. Bởi vì đây là nguồn tiền ngân hàng chỉ phải trả với một mức lãi suất tương đối thấp, tạo điều kiện cho ngân hàng có thể giảm chi phí huy động vốn. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Eximbank Hà Nội đi đầu trong huy động vốn nhằm điều hòa hệ thống eximbank Việt Nam - 3

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h ình thức phát h ành các giấy tờ có giá vẫn chưa được triển khai do vậy m à ngân h àng còn gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn trung dài h ạn. Th ứ hai: Trong cơ cấu nguồn vốn của Eximbank Hà Nội tiền gửi tiết kiệm chiếm một tỷ trọng khá lớn còn nguồn tiền huy động từ các TCKT chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ. Do đó Eximbank Hà Nội cần quan tâm hơn nữa tới việc thu hút tiền gửi từ các TCKT. Bởi vì đây là nguồn tiền ngân hàng chỉ phải trả với một mức lãi suất tương đối thấp, tạo điều kiện cho ngân hàng có thể giảm chi phí huy đ ộng vốn. Th ứ ba: Sự cạnh tranh trong huy động tiền gửi của các ngân h àng trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng trở n ên khốc liệt hơn. Một số ngân hàng không n gừng nâng lãi suất nội tệ lên cao, có khi cao hơn lãi su ất cơ bản do Thống đốc NHNN Việt Nam qui đ ịnh nhưng lại hạ lãi suất tín dụng thấp hơn lãi suất mặt b ằng chung gây ra những rối loạn không đ áng có về hoạt động tín dụng ngân h àng. Nhiều khi lãi suất huy động lên qúa cao Eximbank Hà Nội không thể cạnh tranh nổi. Th ứ tư: Cơ sở vật chất kỹ thuật còn thấp kém so với nhu cầu hiện đ ại hoá của n gân hàng trong khu vực và trên thế giới trong tương lai. Phong cách phục vụ cảu nhân viên đã đổi mới song còn nhiều hạn chế nên đã ảnh h ưởng không nhỏ đ ến khả năng thu hút khách hàng. Th ứ năm: Mặc dù đ ã có sự đổi mới trong qui trình giao d ịch nhưng thủ tục giấy tờ vẫn còn rườm rà. Cụ thể khi khách hàng muốn gửi tiền tiết kiệm thì phải viết giấy gửi tiền có CMND kèm theo, viết bảng kê n ộp tiền và nộp tiền tại quỹ và sau một loạt các thủ tục khác do kế toán tiến hành thì sổ tiết kiệm mới đến tay
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khách hàng….Điều này làm mất nhiều thời gian của khách hàng làm cho khách h àng ngại đến ngân hàng giao dịch từ đó làm giảm hiệu quả công tác huy đ ộng vốn của ngân hàng. Th ứ sáu: Hiện nay ở hầu hết các NHTM nước ta đều đã triển khai mô h ình giao d ịch một cửa. Đây là mô hình ngân hàng hiện đ ại với nhiều tiện ích, khi khách h àng đến giao dịch với ngân hàng sẽ không phải chờ đ ợi lâu hay phải qua nhiều quầy giao dịch như trư ớc mà khách hàng chỉ cần giao dịch với một giao dịch viên là có thể thực hiện được nhu cầu của mình. Tuy nhiên cho tới nay Eximbank Hà Nội vẫn chưa triển khai được mô hình giao dịch một cửa. Trong thời gian tới, n gân hàng nên nhanh chóng xúc tiến việc này để tạo diều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đến giao dịch với ngân hàng. Th ứ bảy: Eximbank Hà Nội vẫn chưa có được một chiến lược huy động vốn toàn d iện. Cụ thể, chưa có một chiến lư ợc đối với khách hàng tiền gửi và ho ạt động huy đ ộng vốn, chiến lư ợc huy đ ộng đối với từng nhóm khách h àng chưa được xây dựng. Cơ cấu nguồn vốn huy động đã có bước điều chỉnh nhưng chưa thực sự hiệu quả. Th ứ tám: Thời gian giao dịch với khách hàng còn giới hạn trong giờ hành chính, đ ã h ạn chế đến khả năng huy động vốn của ngân h àng. Khách hàng tiền gửi của Eximbank Hà Nội chủ yếu là dân cư, thời gian giao dịch của ngân hàng trùng với th ời gian làm việc của họ do vậy một bộ phận khách h àng không thể đ ến giao d ịch trong giờ hành chính. 2 .2.3.3. Nh ững nguyên nhân chủ yếu Về môi trường kinh doanh a-
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Eximbank Hà Nội hoạt động trong môi trường cạnh tranh gay gắt giữa các TCTD trên địa bàn trong đó có rất nhiều các ngân hàng lớn mạnh và có uy tín rất lớn. Họ không ngừng đưa ra các sản phẩm huy động mới nhằm thu hút khách hàng, các cuộc chạy đua lãi suất huy động liên tục được “ châm ngòi” mà với một ngân h àng cổ phần như Eximbank Hà Nội khó có thể theo kịp. Thêm vào đó , Eximbank Hà Nội chưa thực sự có được sự tin tưởng của các doanh nghiệp lớn trên đ ịa b àn nên điều đó phần n ào ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh nói chung và huy động vốn nói riêng. b - Về phía ngân hàng - Mặc dù Eximbank Hà Nội đã mở thêm hai chi nhánh cấp 2 trên địa bàn Hà Nội nhưng so vơi các ngân hàng khác trên địa bàn thì m ạng lưới chi nhánh của Eximbank Hà Nội còn rất mỏng. Điều n ày dẫn tới không khai thác được hết tiềm n ăng vốn nhàn rỗi trong dân cư ảnh hưởng tới công tác huy động vốn. - Đội ngũ cán bộ làm công tác huy đ ộng vốn tuy đã được đào tạo căn bản song còn yếu trong khả năng giao tiếp cũng như trình độ cán bộ chư a th ực sự toàn diện m ang tính ch ất chuyên môn khá cao trong từng lĩnh vực gây ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả công tác huy động vốn. - Việc ứng dụng công nghệ thông tin của Eximbank Hà Nội còn nhiều hạn chế, sản phẩm dịch vụ chưa đa dạng, kinh doanh còn đ ơn điệu. Máy móc thiết bị còn thiếu các phần mềm ứng dụng do đó khi vận hành gặp sự cố sẽ gây ảnh hưởng tới công tác giao dịch với khách hàng. Ngoài ra, do Eximbank Hà Nội chưa triển khai mô hình giao dịch một cửa nên chưa tạo tiện ích cho khách hàng, chưa thu hút được khách h àng bằng những tiện ích mà lẽ ra họ được hưởng.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Về phía khách hàng b- - Thói quen dùng tiền mặt của người dân làm cho việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế gặp khó kh ăn, phần lớn người dân không m ở và sử dụng tài khoản tại ngân h àng. Những hiểu biết của người dân về hoạt động ngân hàng còn hạn chế nên m ột bộ phận dân cư còn dè dặt khi gửi tiền vào n gân hàng. Do đó phần n ào làm hạn chế khả năng huy động vốn của ngân h àng. Kết luận chương 2: Trong chương này, khoá luận đã phân tích khái quát đ ược thực trạng các mặt hoạt động và đặc biệt phân tích sâu về thực trạng công tác huy động vốn của Eximbank Hà Nội trong những n ăm qua nêu rõ những kết quả đạt được, những tồn tại yếu kém, chỉ ra các nguyên nhân cụ thể của những yếu kếm đó. Những đánh giá này là tiền đ ề để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại Eximbank Hà Nội trong chương 3. chương 3: giải pháp nâng cao hiệu quả công tác huy đ ộng vốn tại ngân h àng thương m ại cổ phần xuất nhập khẩu chi nhánh h à nội 3 .1. Định h ướng phát triển hoạt động kinh doanh của Eximbank Hà Nội trong th ời gian tới 3 .1.1. Định hướng phát triển Hoạt động kinh doanh n ăm 2004 của Eximbank Hà Nội đã đạt được những kết quả vượt bậc. Tuy nhiên th ị trường hoạt động của ngành tài chính ngân hàng n gày càng cạnh tranh, quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế vừa thuận lợi vừa khó kh ăn cho Eximbank Hà Nội trong quá trình tồn tại và phát triển. Do đó năm 2005, đối với Eximbank Hà Nội là năm then chốt, đột phá, tăng tốc, với tốc độ cao, để làm cơ sở ổn định và phát triển bền vững, từng bước nâng cao thị
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phần trên thương trường. Eximbank Hà Nội phải có một b ước chuyển m ình thật sự m ạnh mẽ, trong quản trị đ iều hành gắn chặt quyền lợi với quyền hạn và trách nhiệm. Tối đ a hoá hiệu quả tài sản có; tài sản nợ; đa d ạng hoá nguồn vốn huy động, chú trọng phát triển nguồn vốn trên th ị trường liên ngân hàng. Thực hiện phương châm “ bán sản ph ẩm thị trường đang cần, không phải bán sản phẩm mà Eximbank đ ang có’’. Tập trung đ ẩy mạnh thị trường bán lẻ, tiếp tục chuyển hướng tín dụng vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, cho vay sinh hoạt tiêu dùng, cầm cố chiết khấu thẻ tiết kiệm. Quản trị và kiểm soát chặt chẽ sử dụng vốn theo từng danh mục đ ầu tư . Tiếp tục ổn định các mặt hoạt đ ộng nghiệp vụ, đảm bảo kinh doanh có lãi giảm n ợ quá hạn đến mức cho phép, xây dựng số lượng khách hàng ổn định giữ chữ tín với ngân h àng đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết đ ể mở rộng hoạt động kinh doanh cho các n ăm tiếp theo. Mục tiêu tổng quát của công tác huy động vốn tại Eximbank Hà Nội trong thời gian tới là thực hiện mở rộng, đ a dạng hoá các hình thức hu y động vốn. Với phương châm “ đi vay để cho vay”, tập trung khai thác mọi nguồn vốn nh àn rôi trong nền kinh tế: huy động vốn ngắn hạn, trung dài hạn khu vực dân cư, vốn n gắn hạn khu vực doanh nghiệp và vốn tạm thời nhàn rỗi, vốn tiền gửi thanh toán của các tổ chức. 3 .1.2. Nhiệm vụ đ ặt ra Để đ áp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế- xã hội của thủ đô , Eximbank Hà Nội đ ã xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cho năm 2005 như sau:
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Về nguồn vốn: tăng trưởng nguồn vốn n ăm 2005 đ ạt trên 1000 tỷ đồng với tốc độ tăng 20%. - Về cho vay tín dụng: số dư cuối kỳ hàng năm tăng15%. - Quan h ệ với khách hàng : số lượng khách h àng mở tài khoản tăng 15%. - Thanh toán quốc tế: thanh toán xuất, nhập khẩu tăng bình quân 15%/ năm - Thu chi ngân qu ỹ: tăng 40%/ năm - Lợi nhuận tăng bình quân 10%/ năm, n ăm 2005 lợi nhuận đạt 20 tỷ đồng( sau khi trích lập quỹ dự phòng rủi ro). Đảm bảo thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên đạt 2.000.000 VNĐ/tháng. - Về tổ chức nhân sự: thư ờng xuyên tiến h ành nâng cao trình đ ộ nghiệp vụ và trẻ hoá đội ngũ cán bộ lãnh đ ạo, Đến năm 2005 chi nhánh có ít nh ất 5 -10 cán bộ có trình độ trên đại học. Nhân sự đến cuối năm 2005 có khoảng trên 100 cán bộ nhân viên trong đó số có trình độ đ ại học và trên đ ại học chiếm tỷ lệ trên 60%. Để thực hiện th ành công mụ c tiêu và nhiệm vụ kế hoạch năm 2005. Ngoài chiến lược phát triển dài hạn của Eximbank đã vạch ra chi nhánh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp sau: 1 / Giữ vững nguồn vốn kinh doanh, phấn đ ấu tăng dần tỷ trọng thanh toán của các doanh nghiệp ít nhất phải chiếm 50% tổng nguồn vốn huy động. 2 / Nâng cao hiệu qủa tín dụng, đa dạng hoá các loại hình đầu tư , cho vay dể hạn chế phân tán rủi ro. Phấn đấu không đ ể phát sinh nợ qúa hạn mới. 3 / Cơ cấu lại nợ và xử lý nợ quá hạn, nợ khó đồi cả bằng biện pháp tích cực và chuyển vào rủi ro.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 4 /Phát triển và nâng cao các nghiệp vụ và dịch vụ thanh toàn quốc tế và kế toán n gân hàng, đặc biệt nâng cao phong cách thái độ phục vụ. 5 / Tăng cường và nâng cao hiệu quả kinh doanh tiền gửi tren thi trường liên ngân h àng, sử dụng vốn tối đa an toàn. 6 / Chú trọng quan tâm đ ến công tác khách hàng và phát triển khách hàng mới b ằng cách đ ẩy mạnh tuyên truyền tiếp thị. 7 / Phát triển đa dạng các dịch vụ ngân hàng. 8 / Thành lập ph òng máy tính tại chi nhánh. Từ n ăm 2006 đến năm 2010 nhiệm vụ đ ặt ra đối với Eximbank Hà Nội trong công tác huy đ ộng vốn là tốc độ tăng trưởng b ình quân mỗi n ăm đ ạt 20 -25% trong đó cơ cấu nguồn vốn huy động trung dài hạn đạt 50-52% tổng nguồn vốn. 3 .1.3. Quan đ iểm về mở rộng huy động vốn tại Eximbank Hà Nội Quan đ iểm mang tính xuyên suốt về mở rộng huy động vốn tại Eximbank Hà Nội là tận dụng lợi thế nằm trên địa bàn có dân cư đông đú c, tập trung nhiều TCKT thuộc đủ mọi thành phần kinh tế hoạt động để tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn. Th ực hiện đ a dạng các hình thức, phong phú các k ỳ hạn để vừa mở rộng huy động vốn nội tệ vừa đ ẩy mạnh huy động vốn ngoại tệ đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng. Đặc biệt là nguồn vốn ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đơn vị sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn. Chú trọng huy đ ộng n guồn vốn có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên đ ể đ ảm bảo tính ổn định của nguồn vốn tạo điều kiện chủ động sử dụng vốn cho những mục đích khác nhau của ngân h àng.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3 .2. Giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại Eximbank Hà Nội Để góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kếm trong công tác huy đ ộng vốn tai Eximbank Hà Nội, những giải pháp chủ yếu đặt ra là: 3 .2.1. Đẩy mạnh chính sách khách hàng Không như những hoạt động kinh doanh khác trong hoạt động kinh doanh của n gân hàng, quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng mang tính chất thường xuyên lâu dài, thể hiện ở tính liên tục và tiếp tục vào sự hoạt động đó, khả năng tồn tại và phát triển của ngân h àng phụ thuộc chủ yếu vào chữ tín của khách hàng, cả khách hàng gửi lẫn khách h àng vay và nó hỡ trợ đ ắc lực cho quá trình phát triển sản xuất và kinh doanh của khách h àng cũng như ngân hàng. Điều đó khẳng định chính sách khách hàng là một biện pháp quan trọng không thể thiếu được trong kinh doanh ngân hàng. Công tác khách hàng đã được NHTMCP XNK chi nhánh Hà Nội chú trọng và bước đ ầu đã thu được kết quả khả quan. Tuy vậy trong thời gian tới công tác khách hàng của ngân hàng cần được mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng hoạt động, mang đúng ý nghĩa chính sách khách hàng. Trước hết để làm tốt chính sách khách hàng, ngân hàng cần phải làm tốt công tác cán bộ. Cụ thể là phải tuyển chọn những cán bộ có năng lực phẩm chất tốt, đ ặc b iệt đ ối với cán bộ trực tiếp giao dịch với khách hàng cần phải có một ngoại hình d ễ mến, tận tuỵ với khách hàng. Ban giám đốc cùng với các trưởng phòng chỉ đạo sát sao tới cán bộ nhân viên tạo cho họ luôn có ý thức trách nhiệm trong công tác huy động vốn và chính sách
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khách hàng sao cho “ mỗi cán bộ của chi nhánh là một cán bộ huy đọng vốn – là một cán bộ có ý thức trách nhiệm trong chính sách khách hàng’’. Các phòng nghiệp vụ tìm mọi cách để cải tiến quy trình nghiệp vụ đ ể đ ảm bảo thực hiện khẩu lệnh “ Nhanh, đơn giản, an toàn, chính xác và hiệu quả’’. Cần phải xác định cho được loại khách hàng nào là khách hàng chủ yếu của mình để có các chế độ ưu đãi về l•i suất ký quỹ, về huy động tiết kiệm, kỳ phiếu thanh toán, về bảo lãnh thanh toán L/C. Chi nhánh NHTMCP XNK Hà Nội cần xác đ ịnh khách hàng chủ yếu của m ình là các doanh nghiệp nhà nư ớc, các công ty có số lượng hàng nh ập, hàng xuất th ường xuyên, thanh toán đúng hạn…Do đó trong th ời gian tới cần tiếp tục củng cố mở rộng quan hệ với các khách hàng này: * Đối với khách hàng là các doanh nghiệp: Khách hàng là doanh nghiệp th ường có quan hệ giao dịch cả tiền gửi và tiền vay tại ngân hàng. Đối với tiền gửi do có tính ổn định thấp vì thường xuyên có nhu cầu thanh toán, nên chủ yếu là tiền gửi không kỳ hạn, ngân hàng ch ỉ cần trả lãi theo chế độ qui định. Muốn khai thác tăng nguồn vốn n ày ngân hàng phải làm tốt khâu thanh toán: nhanh gọn, chính xác, kịp thời, tạo những đ iều kiện thuận lợi trong thanh toán. Đối với những doanh nghiệp thường xuyên có số dư lớn, ổn định thì ngoài việc ưu tiên trong thanh toán, phục vụ tốt, cần có chính sách khuyến khích kể cả nâng lãi suất tiền gửi và khuyến mại tặng quà, thực hiện chính sách ưu đãi khi khách h àng này có quan hệ vay vốn…nhằm thu hút nhiều h ơn nguồn vốn nhàn rỗi của doanh nghiệp. * Khách hàng thuộc các tầng lớp dân cư : Đây là nhóm khách hàng đ a dạng, phong phú và tiềm n ăng nh ất của ngân hàng. Khi n ền kinh tế phát triển thì tầng
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lớp dân cư có thu nhập dưới hình thức tiền tệ gia tăng. Để thu hút nguồn vốn quan trọng n ày, ngân hàng cần đa dạng các hình thức huy động với nhiều kỳ hạn khác nhau mang tính linh hoạt về lãi suất, tạo ra các phương thức trả lãi và vốn thích hợp. Ngân hàng cần chủ động mở rộng mạng lưới hiện có, tăng thêm các điểm giao d ịch mới với những điều kiện thuận lợi dễ dàng trong gửi và rút tiền thì ch ắc chắn sẽ thu hút được nhiều tiền gửi tiết kiệm. Mặt khác, cần cải tiến giờ giấc giao dịch, phù hợp với sinh hoạt và công việc của d ân cư trên địa bàn, có thể làm việc cả ngày nghỉ, ngo ài giờ hành chính đ ể dân có th ể thuận tiện trong việc gửi và rút tiền. Như vậy, hoạt động ngân hàng sẽ gần gũi với đời sống của dân chúng và cơ hội đ ể mở rộng và tăng trưởng nguồn vốn sẽ nhiều hơn. Để mối quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng bình đẳng trên cơ sở lợi ích và h iệu quả kinh tế của cả b ên, ngân hàng cần phải mở rộng chiến lư ợc Marketing như: hàng năm vào các dịp lễ tết ban giám đốc cùng các trưởng phòng có liên quan nên tổ chức thăm khách hàng của mình. Với cách làm này ngân hàng sẽ thực sự coi khách hàng là “thượng đ ế’’ đồng thời cũng có điều kiện xem xét tại chỗ hoạt động của khách hàng. Song song với việc duy trì các khách hàng truyền thống, thu hút các khách h àng không thường xuyên, m ở ra những khách hàng mới, ngân h àng cần có biện pháp đ ể từng bước tiếp xúc với các tổ chức xã hội, các tổ chức có lượng tiền nhàn rỗi lớn.
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cùng với sự phát triển của các nguồn vốn đầu tư trong nước cũng như nguồn đầu tư n goài nư ớc, Eximbank Hà Nội cần nhận định tình hình, xác định các đơn vị trực tiếp sử dụng vốn tài trợ, đầu tư cho các công trình mục tiêu đã và đang được Eximbank Hà Nội duyệt để đặt mối quan hệ dịch vụ cho các đơn vị n ày, từ đ ó n ắm lấy nguồn vốn dồi dào của các công trình, đơn vị. Không ngừng mở rộng và phát triển h ơn nữa quan hệ hợp tác rộng rãi với các ngân hàng trong và ngoài nước với phương châm bình đẳng và cùng phát triển. Eximabnk Hà Nội cần phát huy vai trò trong quan hệ đối ngoại đ ể mở rộng th êm mối quan hệ bạn hàng trên thị trường quốc tế. 3 .2.2. Mở rộng, đa d ạng và nâng cao ch ất lượng các hình th ức huy động vốn 3 .2.2.1. Các giải pháp huy đ ộng vốn từ dân cư Nguồn vốn huy đ ộng từ dân cư được Eximbank Hà Nội xác đ ịnh là nguồn vốn quan trọng và lâu dài nhất. Để huy đ ộng nguồn vốn này chi nhánh cần tập trung thực hiện những giải pháp sau: - Củng cố và nâng cao m ạng lưới hiện có, khảo sát và mở thêm các chi nhánh cấp 2 , các phòng giao d ịch…tại những nơi có lợi thế khai thác nguồn vốn nh àn rỗi trong dân cư. - Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, quảng cáo, in tờ rơi…để giới thiệu đến khách hàng về ngân h àng làm cho họ có sự hiểu biết và tin tưởng đối với ngân h àng. - Nâng cao ch ất lư ợng công tác thanh toán, xây dựng cơ chế khu yến khích tư nhân mở tài khoản tiền gửi, trước mắt nghiên cứu áp dụng tài kho ản thấu chi cho d ân cư.: sử dụng tài kho ản thấu chi, ngân h àng có thể cho vay tạm thời vốn thanh
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com toán cho ngư ời gửi tiền khi tài khoản không có hoặc thiếu số dư để thanh toán các chi phí d ịch vụ từ yêu cầu của người thụ hưởng theo một hạn mức thấu chi đẫ thoả thuận trong hợp đồng giữa ngân hàng và khách hàng. đ ây là tiền đ ề để thu hút cá nhân mở tài kho ản tiền gửi tại ngân hàng và thông qua ngân hàng để thực h iẹn các thanh toán chi trả dịch vụ. - Thực hiện văn hoá giao dịch nhằm đổi mới phong cách thái độ giao dịch, nâng cao ch ất lượng phục vụ, tạo uy tín để thu hút khách hàng. 3 .2.2.2. Đối với các tổ chức tài chính, tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp - Duy trì và giữ vững mối quan h ệ với các khách hàng truyền thống trên cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. - Xúc tiến việc xác lập quan hệ tín dụng, quan hệ tiền gửi, thanh toán nội ngoại tệ đối với các doang nghiệp lớn, doanh nghiệp mới th ành lập có triển vọng để thu hút nguồn vốn mới từ khách hàng này. - Đưa ra các chính sách ưu đãi về phí thanh toán, lãi suất tiền gửi,lãi suất tiền vay, chi phí giao dịch thiết lập mối quan hệ bạn hàng. Từ đó chấp nhận cạnh tranh đ ể d ành thị trường, giữ khách h àng truyền thống, khách h àng lớn khi cần thiết. Eximbank Hà Nội đã áp dụng nhiều h ình thức huy đ ộng vốn với các mức lãi suất b iểu phí linh hoạt, hấp dẫn, phù h ợp với nhu cầu khách hàng đến giao dịch. Tuy nhiên trong thời gian tới, để có thể tăng nguồn vốn huy đ ộng, ngân hàng cần phải đ a dạng hơn n ữa cac hình thức huy động, thường xuyên cải tiến các hình thức huy đ ộng vốn theo hướng có lợi cho khách hàng mà ngân hàng vẫn đạt kết quả cao.
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ứ nhất, đa dạng hoá các hình th ức tiền gửi tiết kiệm trong dân bao gồm tiết kiệm không kỳ hạn, có kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm đ ến 5 năm. Phát triển mạnh các hình thức tiết kiệm gửi góp, tiết kiệm hư ởng lãi bậc thang, tiết kiệm dự thưởng, cần chú ý đưa ra các hình thức huy động tiết kiệm bằng nội tệ được đảm bảo theo giá trị vàng, hay ngoại tệ mạnh tại thời điểm kinh tế có biểu h iện lạm phát. Việc đưa ra nhiều hình thức tiết kiệm phải tương ứng với điều h ành linh hoạt lãi suất phù hợp có tác dụng khuyến khích và thu hút ngư ời gửi, làm sao cho cả ngân hàng và người gửi đều có lãi suất thoả đáng. Lãi suất tiết kiệm phải kích thích người gửi, thời gian gửi càng lâu thì lãi suất càng cao, và phải đẩm bảo lợi ích cho người gửi trong suốt thời gian họ giao quyền sử dụng vốn cho ngân hàng d ể thu hút tối đa nguồn vốn nhàn rỗi. Đồng thời phải quan tâm đ ến hình thức thanh toán như thế nào khi đến hạn đối với mỗi loại tiền gửi như : trả lãi trước hay sau, trả lãi khi đến hạn hay trả lãi theo đ ịnh kỳ…Bên cạnh đó, ngân hàng cần tăng cường các h ình thức khuyến m ãi, tặng qu à tạo th êm tính h ấp dẫn của các hình thức huy động để thu hút khách h àng. Th ứ hai, Eximbank Hà Nội cần phải tăng cư ờng huy động vốn thông qua việc mở tài khoàn cá nhân, áp dụng mức lãi suất hấp dẫn hơn khuyến khích khách hàng m ở tài khoản cá nhân. Hướng dẫn cho khách hàng thấy đ ược tiện ích khi sử dụng tài khoản này đ ể họ hiểu được ưu điểm của tài khoản và thường xuyên sử dụng nó. Ngoài ra, khi tài khoản thanh toán của khách hàng có số d ư cao, ngân hàng sẽ chuyển bớt sang tài kho ản tiền gửi có kỳ hạn để giúp khách h àng không bị thiệt. Ngược lại, khi khách hàng có nhu cầu thanh toán cao ngân hàng sẽ tự động
  14. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chuyển tiền gửi có kỳ hạn thành tiền gửi thanh toán để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Th ứ ba, ngày nay, bên cạnh sản phẩm huy động vốn mang tính truyền thống th ì các NHTM đang đ ẩy mạnh phát triển phương thức huy động vốn thông qua phát h ành giấy tờ có giá như: trái phiếu, kỳ phiếu, chứng chỉ tiền gửi…Mặc dù hình thức này ngân hàng phải trả chi phí tương đối cao, song ngân hàng lại có thể huy động được những nguồn vốn d ài h ạn, mang tính ổn định cao. Với kết quả kinh doanh ngày càng đi lên, uy tín ngày càng đ ược khẳng đ ịnh th ì việc phát h ành giấy tờ có giá nhăm mục đ ích huy đ ộng vốn là hoàn toàn có thể. điều đó giúp n gân hàng chủ động về nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là vốn trung dài hạn. 3 .2.3. Tăng cường hoạt động kinh doanh theo hướng đa dạng hoá và nâng cao các loại h ình dịch vụ Ngân hàng dã có chính sách “ kinh doanh tổng hợp, đ a năng tích cực và linh động’’ song trên thực tế chính sách này chưa được thực hiện nhiều, có lẽ do vấn đ ề thời gian. Trước mắt một mặt ngân hàng vẫn ưu tiên vào đầu tư phát triển, mặt khác phải triển khai vào đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, chú trọng vào kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế, bảo lãnh, m ở L/C và cho vay thanh toán xuất nhập khẩu vì đ ây cũng chính là nguồn thu nhập lớn và là thế mạnh của ngân h àng. Ph ần lớn các đơn vị kinh tế ngày nay đ ều linh hoạt tổng hợp nhằm tránh rủi ro và hoạt động của họ không chỉ hạn chế trong nước m à có xu hướng vươn ra trực tiếp giao dịch với nước ngo ài. Do đó một ngân hàng chuyên biệt sẽ không
  15. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com th ể đ áp ứng nhu cầu của khách h àng và các doanh nghiệp sẽ tất yếu tìm đến một n gân hàng khác. Trong một hệ thống ngân hàng phát triển, các ngân hàng cạnh tranh với nhau chủ yếu bằng hệ thống dịch vụ ngân hàng, một công cụ cạnh tranh không có giới hạn. Tỷ trọng các khoản thu từ dịch vụ ngân hàng đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của kinh doanh ngân h àng.Để hoạt động kinh doanh dịch vụ sớm trở th ành công cụ cạnh tranh trong việc thu hút khách hàng, tăng nguồn vốn huy đ ộng, đồng thời làm tăng nguồn thu nhập cho ngân hàng ngoài các dịch vụ đ ã áp dụng ngân hàng nên tiến hành các d ịch vụ sau: - Dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vấn thông tin: Trong d ịch vụ tư vấn đ ầu tư ngân hàng có thể h ướng dẫn khách hàng xây dựng một dự án, lựa chọn sản phẩm sản xuất, tính toán nguồn tài trợ cho dự án với lãi suất tiền vay có lợi nhất…Trong việc tham gia thi trư ờng tiền tệ ngân hàng có thể tư vấn cho khách hàng với số lượng vốn nhất định và thời gian cần thiét đ ể tham gia thị trường tiền tệ ngắn ngày được hưởng lãi suất cao. Trong kinh doanh ngân hàng thông tin được coi là tiền. Vì vậy thông tin có giá trị và có th ể đ em bán. Trong mô hình ngân hàng hiện đ ại nghiệp vụ tư vấn thông tin đ ã trở n ên cực kỳ quan trọng. Các ngân hàng đ ều có bộ phận tư vấn và có mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan thông tin chuyên môn để có thể cung cấp dịch vụ thông tin cho khách hàng. - Dịch vụ tư vấn tài chính:
  16. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhiều khi ngân h àng cũng phải giúp cho doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch tài chính, phân tích tài chính hoặc lập hẳn một kế hoạch thuế( với các món thuế lập như thế nào đ ể có chi phí thấp nhất). - Tư vấn về pháp luật: Ngân hàng có thể giúp nhiều cá nhân doanh nghiệp có thể nắm rõ đ ể thực hiện đúng các luật pháp hiẹn hành như: Luật doanh nghiệp, Luật kinh tế… Các lo ại hình dịch vụ này có thể phát triển ở nước ta bởi vì hiện nay có rất nhiều n gười lãnh đ ạo công ty, xí nghiệp nhưng thiếu hiểu biết về luật pháp, về thông tin và về công nghệ…Đặc biệt có công ty tư nhân không có cả ban tài chính. 3 .2.4. Gắn liền việc huy đ ộng vốn với sử dụng vốn Việc huy động vốn có hiệu quả là cơ sở đ ể ngân hàng th ực hiện việc huy đ ộng vốn sau n ày. Về mặt kinh tế, sử dụng vốn có hiệu quả sẽ đảm bảo cho ngân h àng có khả năng trang trải cho những nguồn vốn đã huy động, tạo ra uy tín của ngân h àng đồng thời tạo cơ sở để ngân h àng áp dụng các biện pháp kinh tế trong công tác huy đ ộng vốn sau này. Hơn nữa việc sử dụng vốn có hiệu quả thúc đẩy sự phát triển trong quan hệ giữa ngân h àng với khách hàng của m ình , tạo cho ngân h àng ngày càng có nhiều khách hàng đ ến giao dịch, gửi tiền vào ngân hàng . Huy động vốn và sử dụng vốn nên gắn bó với nhau theo một nguyên tắc đ ó là có sự tương ứng về thời hạn, nghĩa là nguồn vốn n ào cho vay loại h ình ấy. Tuy nhiên trong đ iều kiện của ngân h àng n ến có nguồn vốn trung dài hạn dư thừa th ì có th ể cân đối cho vay ngắn hạn hoặc nếu có nguồn vốn ngắn hạn có tính ổn định cao hoặc nguồn vốn ngắn hạn thường xuyên luân chuyển ngân h àng có thể lợi
  17. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com dụng điều này đ ể cho vay trung hạn nhưng ph ải xem xét để phòng rủi ro có thể xảy ra. 3 .2.5. Ngân hàng cần sử dụng lãi suất linh hoạt đ áp ứng với sự biến động của thị trường Lãi suất là công cụ quan trọng để ngân hàng thu hút nguồn tiền gửi có trong các tầng lớp dân cư, doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng khác. Sử dụng chính sách lãi suất hợp lý sẽ vừa đẩy mạnh thu hút ngày càng nhiều các n guồn vốn trong xã hội, vừa kích thích các đơn vị, tổ chức kinh tế sử dụng vốn có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Chính sách lãi suất phải được xây dựng trên cơ sở khoa học và th ực tiễn, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội trong từng thời kỳ. 3 .2.6. Hiện đại hoá công nghệ ngân h àng Công tác huy động vốn và công tác thanh toán có tác động hỗ trợ lẫn nhau. Giải quyết công tác thanh toán tốt sẽ là động lực thu hút các nguồn tiền gửi của các tổ chức kinh tế – xã hội và dân cư. Công tác thanh toán không dùng tiền mặt của n gân hàng làm tốt sẽ thu hút các thành phần kinh tế vầ tầng lớp dân cư mở tài khoản tiền gửi và thanh toán qua ngân hàng, do đó khối lượng tiền mặt trong lưu thông sẽ giảm xuống. Ngân hàng sẽ có được nguồn vốn to lớn. Như vậy nếu ngân h àng làm tốt công tác thanh toán sẽ có ảnh hưởng tốt đến hoạt động tín dụng, một mặt thu hút được nguồn vốn ngày càng nhiều đ ể tiến h ành cho vay phục vụ phát triển kinh tế, mặt khác tăng vòng quay sử dụng tín dụng có h iệu quả. Muốn vậy , Eximbank-HN cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác hiện đ ại hoá công nghệ ngân h àng, nhanh chóng khai thác m ạng vi tính để chuyển tiền
  18. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhanh, rút ngắn thời gian thanh toán mở rộng và đ ẩy mạnh thanh toán bù trừ, áp dụng các hình thức thanh toán hiện đ ịa như thẻ tín dụng, thr thanh toán, thanh toán quốc tế qua mạng SWIFT, sử dụng máy rút tiền tự động. Cần quan tâm chú trong công tác đ ào tạo cán bộ kinh doanh trong cơ chế mới, nâng cao ch ất lượng d ịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu phục vụ với số lư ợng ngày càng lớn và đò i hỏi ngày càng cao của khách hàng. Một hệ thống ngân hàng mạnh, từng b ước hội nhập cộng đồng tài chính quốc tế, trước tiên ph ải dựa vào công ngh ệ hiện đại và thiết lập một hệ thống thanh tra kiểm soát, phòng ngừa hữu hiệu mọi rủi ro, có như vậy mới nâng cao được sức mạnh cạnh tranh, thu hút được nhiều nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Hiện đ ại hoá công nghệ ngân h àng giúp cho NHTMCP XNK Việt Nam chi nhánh Hà Nội vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa tránh tụt hậu trong cạnh tranh với các ngân h àng trong nước và nước ngoài. 3 .2.7. Chu ẩn bị những tiền đề cần thiết tham gia vào th ị trường chứng khoán - Hoàn thiện thị trường tiền tệ ngắn hạn: Th ị trường cần gián tiếp hỗ trợ việc triển khai chiến lược vốn, vì sự ổn đ ịnh vốn n gắn hạn sẽ tạo đ iều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đ ẩy quá trình tích lu ỹ, tích tụ, tập trung vốn tự nhiên. Nhờ đó ngân hàng phát triển thuận lợi, có thêm nhiều cơ hội mở mang nguồn vốn đ ầu tư trung và d ài h ạn. Đương nhiên để phát triển thị trường tiền tệ ngắn hạn ngân hàng cần chú ý tạo nhanh các công cụ tạo tiền ngắn hạn như : kỳ phiếu NHTM, tín phiếu kho b ạc, CDs, các loại séc, thẻ thanh toán…đó cũng là sự “tập dượt’’ cần thiết đối
  19. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com với ngân hàng, tạo động lực bên trong, mở ra hư ớng mới với triển vọng lớn hơn về tạo vốn cho hiện đại hoá, công nghiệp hoá những n ăm sau này. - Th ị trường vốn dài hạn: ở đ ây vai trò trung gian tài chính của ngân hàng chỉ là thứ yếu. Song xét đến cùng sự phát triển của thị trư ờng chhứng khoán( gồm cả hai cấp), lại thúc đẩy nhanh hơn quá trình phát triển các loại bất động sản tài chính, các công cụ tài chính sinh lời giúp cho quá trình chu chuyển vốn cho nền kinh tế diễn ra theo hướng ngày càng mở rộng thị phần của vốn trung d ài hạn. Để thúc đẩy nhanh chóng quá trình hình thành th ị trường vốn dài h ạn, ngân hàng cần tăng cường phối hợp với các ngành hữu quan sớm tạo lập các điều kiện cần và đủ để tham gia vào thi trường chứng khoán. 3 .2.8. Đưa ra các chương trình quảng cáo hấp dẫn Để thu hút khách h àng ngân hàng cần đẩy mạnh và phát triển công tác thông tin tuyên truyền, quảng cáo để công chúng có thể hiểu biết hơn về lợi ích của việc gửi tiền vào ngân hàng so với việc cất giữ hoặc đầu tư vào các lĩnh vực khác dưới các hình thức: quảng cáo trên truyền h ình, đài phát thanh, tạp chí ngân hàng, tờ rơi…Kèm theo đó là một loạt các hình thức khuyến mại khác, tác động trực tiếp vào tâm lý của người gửi tiền. 3 .2.9. Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt Việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đang là vấn đề hết sức cấp thiết không chỉ đối với các NHTM Việt Nam mà ngay cả đ ối với Eximbank Hà Nội. Bởi vì chính việc mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân
  20. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h àng của Eximbank Hà Nội là cơ sở để ngân hàng m ở rộng tín dụng, giảm lãi suất cho vay, áp dụng công nghệ thông tin hiện đại trong hoạt động thanh toán. Phát triển thanh toán qua ngân hàng giúp ngân hàng có được một nguồn vốn trong thanh toán khá lớn mà chi phí lại thấp. Tuy nhiên, do tâm lý cũng như thói quan sử dụng tiền mặt của người dân Việt Nam n ên việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của các NHTM Việt Nam còn gặp rất nhiều khó kh ăn. Trong thời gian tới, Eximbank-HN cần đưa ra các biện pháp đ ể đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển dịch vụ thanh toán qua ngân hàng như: * Khuyến khích khách hàng mở tài khoản cá nhân. * Phát hành séc cá nhân. * Phát triển thẻ thanh toán. Có thể nói, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt cũng là một kênh huy đ ông vốn có hiệu quả, có được nguồn vốn tương đối rẻ này sẽ giúp ngân h àng có thể giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ khác để thu hút khách hàng. 3 .2.10. ứng dụng hoạt động Marketing vào công tác huy đ ộng vốn Marketing ngân hàng có một ý nghĩa quan trọng đối với các NHTM. Đây được xem là công cụ hữu hiệu không thể thiếu nhằm giúp các ngân hàng có th ể cung cấp thông tin về bản thân ngân h àng, về các loại hình sản phẩm dịch vụ m ới…nhằm giúp phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Mọi NHTM đều h iểu rằng kinh doanh trong nền kinh tế thị trường thì khách hàng chính là lực lượng nuôi sống mình, là định hướng trung tâm cho các hoạt động của ngân h àng do vậy marketing được tìm đến như một công cụ đ ể thu hút khách hàng. Trong th ời gian tới, Eximbank-HN cần đ ẩy mạnh hoạt động marketing nhằm thu hút
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2