NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH HIỆN NAY<br />
TẠI TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ<br />
ĐẶNG QUỐC TUẤN*<br />
Trường Sĩ quan Chính trị, ✉ nevercomeback1102@gmail.com<br />
*<br />
<br />
Ngày nhận bài: 01/02/2018; ngày sửa chữa: 09/3/2018; ngày duyệt đăng: 10/3/2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Chỉ thị 89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra đời đã tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến<br />
tích cực, to lớn tới phong trào dạy và học tiếng Anh của các học viện, nhà trường quân đội nói chung<br />
và trường Sĩ quan Chính trị nói riêng. Tại trường Sĩ quan Chính trị hiện nay, vấn đề chất lượng<br />
dạy và học tiếng Anh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời, sự khích<br />
lệ, động viên to lớn của lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như của giảng viên và học viên trong Nhà<br />
trường. Trong thời gian qua, chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Nhà trường đã có những chuyển<br />
biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết để nâng cao hơn nữa<br />
chất lượng dạy và học tiếng Anh như giáo trình và tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ<br />
giảng viên, nâng cao ý thức của học viên, sự quan tâm sâu sát hơn của lãnh đạo chỉ huy các cấp,<br />
công tác kiểm tra và đánh giá cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho phong trào dạy và học tiếng Anh.<br />
Từ khóa: giảng viên, học viên, kiểm tra, tài liệu giảng dạy và học tập, tiếng Anh, trường Sĩ quan<br />
Chính trị<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ tác dạy và học ngoại ngữ “còn bộc lộ nhiều hạn<br />
chế, bất cập như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của<br />
Trong các học viện, nhà trường Quân đội hiện các nhà trường chưa quyết liệt; chất lượng dạy,<br />
nay, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng học ngoại ngữ chưa đáp ứng với yêu cầu của Quân<br />
đã được đưa vào giảng dạy từ rất sớm và trở thành đội trong tình hình mới; chương trình, giáo trình,<br />
một trong những môn học bắt buộc trong các tài liệu dạy học ngoại ngữ có nội dung chưa phù<br />
chương trình đào tạo. Đặc biệt, kể từ khi Chỉ thị hợp, chưa sát với chuyên ngành, chuyên môn đào<br />
89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra đời, tạo và sử dụng tại đơn vị; người học chưa nhận<br />
chưa bao giờ phong trào dạy và học ngoại ngữ lại thức đúng vai trò của ngoại ngữ là phương tiện<br />
được nâng tầm như hiện nay. Điều đó cho thấy, quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ sau khi tốt<br />
ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã nghiệp ra trường, vì vậy coi ngoại ngữ là môn học<br />
được quan tâm và giữ vai trò quan trọng trong hệ phụ; đội ngũ giảng viên, giáo viên ngoại ngữ còn<br />
thống các nhà trường Quân đội. Tuy nhiên, công thiếu, chưa có nhiều đổi mới phương pháp giảng<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 12 - 3/2018 79<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
dạy, học và đánh giá năng lực ngoại ngữ của người được nâng lên và bước đầu đạt được nhiều kết quả<br />
học; việc đầu tư kinh phí cho nhiệm vụ này chưa tích cực. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên<br />
thiết thực, hiệu quả” (Bộ Quốc phòng, 2016, tr.1). quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào<br />
học tiếng Anh của đơn vị. Số lượng, chất lượng<br />
2. CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG giảng viên ngoại ngữ từng bước được nâng cao.<br />
ANH Ở TRƯỜNG SĨ QUAN CHÍNH TRỊ Phần lớn học viên tích cực, tự giác, chủ động trong<br />
HIỆN NAY học tiếng Anh. Hệ thống giáo trình, tài liệu, cơ sở<br />
vật chất phục vụ cho dạy và học tiếng Anh từng<br />
2.1. Thực trạng chất lượng dạy và học tiếng<br />
bước được bổ sung, chuẩn hóa theo hướng hiện đại.<br />
Anh ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay<br />
Tuy nhiên, hiện nay, so với yêu cầu giáo dục –<br />
Tiếng Anh được đưa vào hệ thống giáo dục của<br />
đào tạo trong thời kỳ hội nhập quốc tế, chất lượng<br />
trường Sĩ quan Chính trị từ đầu những năm 1990.<br />
dạy và học tiếng Anh của trường Sĩ quan Chính<br />
Điều đó cho thấy tiếng Anh đã có mặt rất sớm theo<br />
trị vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và hạn chế. Cụ<br />
nhu cầu chung của xã hội thời điểm đó. Nếu tiếng<br />
thể: Về giáo trình và tài liệu giảng dạy, giáo trình<br />
Anh tại thời điểm cách đây gần 30 năm giống như<br />
hiện nay đang áp dụng trong giảng dạy tiếng Anh<br />
một mặt hàng “nhập khẩu”, bởi mọi thứ đều thiếu<br />
thốn (như tài liệu, giáo trình, băng đĩa…), thậm chí tại Trường Sĩ quan Chính trị là New Headway<br />
số người biết và sử dụng được tiếng Anh cũng rất Elementary và Tập tài liệu tiếng Anh chuyên ngành<br />
hạn chế, thì hiện nay ngay cả trẻ em cũng đã được Chính trị - Quân sự cho học viên đào tạo cán bộ<br />
tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày thông qua báo chính trị cấp phân đội và giáo viên khoa học xã<br />
đài, Internet, TV. Có thể nhận thấy, phần lớn các hội và nhân văn, New Headway Pre – Intermediate<br />
chương trình giảng dạy tập trung chủ yếu là ngữ cho đối tượng Giáo dục quốc phòng - an ninh và<br />
pháp, các nội dung khác như ngữ âm, từ vựng và New Headway Intermediate cho đối tượng Sau đại<br />
các kỹ năng ngôn ngữ còn bị xem nhẹ. Đây cũng học. Trong đó, nội dung các tài liệu dạy học tiếng<br />
là đặc điểm chung trong việc dạy và học tiếng Anh do Nhà trường biên soạn có chuyên đề chưa<br />
Anh khi đó. Chính vì vậy, hệ thống đào tạo tiếng thực sự toàn diện, chuyên sâu. Hàm lượng kiến<br />
Anh của các học viện trong và ngoài Quân đội nói thức trong tài liệu tương đối hẹp, chưa có sự phân<br />
chung và ở trường Sĩ quan Chính trị nói riêng dựa hóa rõ chất lượng người học. Bố cục, kết cấu nhìn<br />
chủ yếu vào học ngữ pháp, có lẽ giống như mục chung còn đơn giản, chủ yếu thiên về ngữ pháp,<br />
tiêu “xóa mù” tiếng Anh hơn là để sử dụng và hội chưa chú trọng rèn luyện nhiều các kỹ năng nghe<br />
nhập. Kết quả là, mặc dù đã có những thay đổi và nói.<br />
trong cách thức tiếp cận với tiếng Anh, nhưng việc<br />
“đổi mới phương pháp dạy và học còn hạn chế” Về đội ngũ giảng viên, số lượng và chất lượng<br />
(Cục Nhà trường – Bộ tổng tham mưu, 2016) đã giảng viên tiếng Anh còn nhiều bất cập. Số lượng<br />
ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học giảng viên được đào tạo chuyên sâu chuyên ngành<br />
tiếng Anh tại trường Sĩ quan Chính trị. tiếng Anh còn ít và thiếu. Trình độ giảng viên tuy<br />
đang từng bước được chuẩn hóa, nâng cao, song<br />
Sau khi Chỉ thị số 89/CT-BQP “Về một số nhìn chung chưa đáp ứng được tốt yêu cầu giáo<br />
nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học dục – đào tạo. Hiện nay, đội ngũ giảng viên chuyên<br />
ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội” tiếng Anh tại Nhà trường có 10 đồng chí (trong đó<br />
được ban hành, Đảng ủy trường Sĩ quan Chính mới có 3 thạc sĩ và 7 cử nhân). Trong số những<br />
trị đã ra Nghị quyết số 211-NQ/ĐU về “Lãnh đạo cử nhân này, có giảng viên tiếng Anh chuyển từ<br />
nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm chuyên ngành ngoại ngữ khác (tiếng Nga, tiếng<br />
2020 và những năm tiếp theo”. Từ đó, chất lượng Trung…) sang giảng dạy, do đó kiến thức, kỹ<br />
dạy và học tiếng Anh ở Nhà trường đã từng bước năng, phương pháp có mặt còn hạn chế. Ngoài<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
80 Số 2 - 3/2018<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
ra, số lượng học viên lớn, cường độ lao động sư 2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và<br />
phạm cao, lực lượng giảng dạy tiếng Anh phân tán học tiếng Anh ở Trường Sĩ quan Chính trị<br />
(giảng dạy cả ở khu A và khu B) cũng tác động<br />
không nhỏ tới hiệu quả giảng dạy của giảng viên. Xuất phát từ thực trạng trên, đòi hỏi phải có<br />
những thay đổi mạnh mẽ, đồng bộ để nâng cao hơn<br />
Về phía người học, thông qua thực tiễn giảng nữa chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trường Sĩ<br />
dạy ở Nhà trường, nhìn chung, “kiến thức cơ bản quan Chính trị, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo<br />
của nhiều học viên chưa vững chắc” (Cục Nhà của Nhà trường cũng như sự nghiệp công nghiệp<br />
trường – Bộ tổng tham mưu, 2016). Trình độ hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất<br />
nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh của đa số học viên nước và của Quân đội ta trong tình hình mới. Do<br />
còn hạn chế, học viên chưa xác định được tính đó, cần thực hiện tốt một số biện pháp trọng tâm<br />
cấp thiết, vai trò và nhu cầu học tiếng Anh hiện sau đây:<br />
nay, chưa xây dựng được động lực, động cơ để<br />
học tiếng Anh. Nhiều học viên vẫn còn thờ ơ, chưa Một là, cần có chương trình cụ thể để nghiên<br />
thực sự hứng thú với môn học bởi tâm lý “e ngại” cứu, biên soạn và đánh giá tài liệu, giáo trình theo<br />
khi tiếp xúc với tiếng Anh. Cá biệt, một số ít học tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo.<br />
viên chưa được đào tạo tiếng Anh cơ bản ở cấp học<br />
phổ thông, thiếu về vốn kiến thức và kỹ năng tiếng Công tác nghiên cứu, biên soạn và đánh giá<br />
Anh. Đồng thời, tâm lý sợ sai, xấu hổ… là rào cản giáo trình có vị trí, vai trò quan trọng to lớn trong<br />
tạo nên “sức ỳ” rất lớn trong việc học tiếng Anh. xác định nội dung, chương trình dạy học. Giáo<br />
trình chính là bộ khung, là những nội dung cốt lõi,<br />
Về nội dung thi và kiểm tra, thông qua thực là những định hướng xuyên suốt trong quá trình<br />
tiễn giảng dạy cho thấy, nội dung thi và kiểm tra dạy và học mà cả người dạy và người học phải<br />
bộ môn tiếng Anh áp dụng tại Nhà trường tuy đã bám sát. Một giáo trình hay, hấp dẫn với nhiều<br />
có nhiều đổi mới phù hợp với từng đối tượng học chủ đề vừa quen thuộc, vừa mới lạ, lại được kết<br />
viên, song các bài thi vẫn chưa thực sự yêu cầu học hợp với nhu cầu chuyên ngành cụ thể của mỗi đối<br />
viên phát huy đầy đủ các kỹ năng ngôn ngữ. Trong tượng sẽ tạo nên hứng thú rất lớn đối với người<br />
phần thi về tiếng Anh giao tiếp, học viên chủ yếu học. Đồng thời, nó cũng đặt ra yêu cầu cao hơn đối<br />
được yêu cầu khả năng đọc, nói và ngữ pháp. Ở với người dạy, đó là phải đầu tư thời gian để biên<br />
phần thi tiếng Anh chuyên ngành Chính trị – Quân soạn lại nội dung giáo án, tìm hiểu kiến thức mới<br />
sự, học viên lại được yêu cầu nhấn mạnh hơn vào<br />
để đáp ứng được nhu cầu tiếng Anh ngày càng cao<br />
kỹ năng đọc, viết và ngữ pháp. Như vậy, kỹ năng<br />
và thiết thực của mỗi đối tượng chứ không phải chỉ<br />
nghe hầu như không được đề cập tới.<br />
áp dụng một bộ giáo án được “tái bản” từ năm này<br />
Về cơ sở vật chất hiện nay, tuy cơ sở vật chất qua năm khác.<br />
phục vụ cho dạy và học tiếng Anh của Nhà trường<br />
đã được trang bị khá đầy đủ, hiện đại nhưng thực Đối với giáo trình, tài liệu như hiện nay, có rất<br />
tế, những trang thiết bị này chưa được khai thác nhiều nhà xuất bản, nhiều nguồn cung cấp khác<br />
hiệu quả. Một số trang thiết bị chưa phát huy được nhau. Tuy nhiên, đối với giáo trình tiếng Anh nói<br />
đầy đủ công năng, tác dụng. Bên cạnh đó, việc thiết riêng cần có nguồn cung cấp chuẩn theo bản ngữ<br />
kế, lắp đặt các trang thiết bị cũng có những điểm và theo khung tham chiếu, hệ quy chuẩn của Bộ<br />
chưa thực sự hợp lý, dẫn tới giảng viên thường gặp Giáo dục và đào tạo. Đồng thời tránh những giáo<br />
nhiều khó khăn để khi tổ chức các hoạt động trên trình, sách, tài liệu tham khảo, chuyên khảo trong<br />
lớp cũng như các hoạt động ngoại khóa, đồng thời, dạy và học tiếng Anh là tái bản, hoặc có sử dụng<br />
học viên cũng không có nhiều cơ hội để thực hành ngôn từ không chuẩn trong phát âm, phiên âm và<br />
nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. dịch nghĩa vào trong giảng dạy. Hiện nay, giáo<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 12 - 3/2018 81<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
trình tiếng Anh đang sử dụng tại Nhà trường là dậy ở học viên niềm đam mê, hứng thú học tập.<br />
New Headway Elemetary (Nhà xuất bản Thông Chú trọng áp dụng phương pháp giao tiếp trong<br />
Tin giới thiệu và phát hành) và Tập bài giảng tiếng dạy và học, cung cấp đầy đủ những kiến thức cơ<br />
Anh chuyên từ Chính trị – Quân sự (do giảng bản cho học viên, thiết kế, tổ chức và hướng dẫn<br />
viên tiếng Anh của Nhà trường biên soạn). Mặc các hoạt động dạy và học, luôn luôn sáng tạo, đổi<br />
dù những tài liệu này đã phần nào đáp ứng được mới các hoạt động dạy học trên lớp, tránh sự nhàm<br />
yêu cầu về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ, nhưng chán trong giờ học tiếng Anh.<br />
nói chung vẫn còn có mặt chưa phù hợp như: giới<br />
thiệu phiên âm một số từ chưa chuẩn, nội dung Ba là, nâng cao nhận thức, phương pháp, sự<br />
chưa giới thiệu đầy đủ các kỹ năng ngôn ngữ (Tập tự tin trong học tiếng Anh cho học viên.<br />
bài giảng không có kỹ năng nghe), một số thuật<br />
ngữ chuyên ngành chưa chính xác. Từ thực tiễn Việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của<br />
trên, cần phải có sự nghiên cứu, biên soạn và đánh ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh hiện nay, bồi<br />
giá cẩn thận, kỹ lưỡng và công phu tài liệu tiếng dưỡng phương pháp trong học và rèn, sự tự tin<br />
Anh trước khi đưa vào dạy và học. trong sử dụng tiếng Anh cho học viên là vô cùng<br />
quan trọng và cần thiết. Đây là lực lượng đông đảo<br />
Hai là, nâng cao chất lượng chuyên môn của nhất, là lực lượng có tính quyết định to lớn tới chất<br />
đội ngũ giảng viên trong giảng dạy ngoại ngữ nói lượng dạy và học. Chất lượng học tiếng Anh của<br />
chung và giảng dạy tiếng Anh nói riêng. học viên là thước đo phản ánh chất lượng giảng<br />
dạy của giảng viên cũng như trình độ tiếng Anh<br />
Giảng viên tiếng Anh là lực lượng nòng cốt của Nhà trường.<br />
để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, do<br />
đó, chất lượng và khả năng sử dụng ngôn ngữ của Để nâng cao nhận thức, phương pháp và sự tự<br />
giảng viên ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dạy tin cho học viên trong học tiếng Anh thì lãnh đạo,<br />
và học tiếng Anh trong trường. Vì vậy, cần phải có chỉ huy các cấp, đặc biêt là giảng viên tiếng Anh<br />
những chính sách cụ thể để nâng cao chất lượng và cán bộ quản lý đơn vị cần quán triệt rõ mục tiêu,<br />
của đội ngũ này. Trước hết, cần tạo điều kiện cho yêu cầu giáo dục đào tạo của Nhà trường, làm nổi<br />
mỗi giảng viên có cơ hội được không ngừng nâng bật tầm quan trọng và sự cần thiết học tiếng Anh<br />
cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như tham gia trong xu thế phát triển hiện nay, đồng thời thường<br />
các chương trình học tập nâng cao năng lực ở các xuyên tổ chức các mô hình hoạt động ngoại khóa<br />
cơ sở đào tạo trong và ngoài quân đội cũng như ở tiếng Anh cho học viên nhằm củng cố, mở rộng<br />
nước ngoài; tham gia các chương trình hội thảo kiến thức, phát triển năng lực và kỹ năng tiếng<br />
nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ; giao Anh của học viên, qua đó góp phần hình thành, rèn<br />
lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ với luyện và phát triển các kỹ năng cơ bản, nâng cao<br />
các đơn vị đào tạo trong và ngoài quân đội. tay nghề của người cán bộ chính trị cho học viên.<br />
<br />
Bên cạnh đó, mỗi giảng viên cần phải nắm Bên cạnh đó, mỗi học viên cần quán triệt và<br />
chắc mục tiêu, nội dung kiến thức bài dạy, phương nắm vững mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà<br />
pháp giảng dạy bộ môn, các thủ thuật, trò chơi, trường, nắm chắc nội dung, chương trình đào tạo,<br />
đồng thời chuẩn bị tốt hồ sơ, giáo án, những kiến từ đó xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, lựa chọn<br />
thức liên quan đến bài dạy và khai thác sử dụng có các phương pháp học tập thích hợp. Xây dựng mục<br />
hiệu quả các phương tiện dạy học. Không ngừng đích, động cơ học tập đúng đắn, thường xuyên đổi<br />
tự học tập, tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng mới hình thức, phương pháp học tập phù hợp, nắm<br />
cao năng lực chuyên môn cho bản thân, tìm tòi vững kiến thức cơ bản trong chương trình học về<br />
phương pháp dạy ngoại ngữ hiện đại nhằm khơi hệ thống từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp. Tích cực<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
82 Số 2 - 3/2018<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
nghiên cứu, học tập thông qua các phương tiện qua công cụ hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ, các giảng<br />
thông tin, sách báo, tạp chí, đồng thời, biết vận viên sẽ phát huy cao sự sáng tạo, độ linh hoạt và<br />
dụng kiến thức đã học vào quá trình giao tiếp hàng tính chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức và điều<br />
ngày, rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. hành các hoạt động thực hành ngôn ngữ trong giờ<br />
Đẩy mạnh phong trào tự học, phát huy tính tự giác chính khóa cũng như ngoại khóa. Từ đó sẽ làm cho<br />
của mỗi học viên. Sau mỗi buổi học trên lớp, học các giờ giảng được sinh động, lôi cuốn và hấp dẫn<br />
viên cần nghiên cứu lại bài cũ để nắm chắc kiến hơn, khơi dậy sự hứng thú, niềm đam mê và tính<br />
thức, đồng thời phải làm nhiều bài tập để rèn luyện tích cực học tập của học viên. Bên cạnh đó, giúp<br />
các kỹ năng tiếng Anh. cho người học khai thác được tối đa lượng tri thức<br />
trong học tập. Đồng thời, thông qua việc trang bị<br />
Bốn là, đổi mới các hình thức thi và kiểm tra đầy đủ, đồng bộ cơ sở vật chất giúp cho học viên<br />
phù hợp, mang tính gợi mở trong đánh giá kết quả tiếp cận được với hệ thống tiếng Anh chuẩn và<br />
và chất lượng học tập của học viên. mở rộng phương pháp, thay đổi cách thức học tập<br />
mang tính tự chủ giúp cho quá trình tiếp thu được<br />
Đây là khâu then chốt cuối cùng của quá trình<br />
dễ dàng hơn trong quá trình học tập. Vì vậy, cần<br />
dạy và học, đồng thời cũng là khâu có tác động<br />
lắp đặt đồng bộ, sắp đặt hợp lý và được khai thác<br />
to lớn đến quá trình nâng cao chất lượng đào tạo.<br />
một cách tối ưu để phát huy tối đa tính năng, tác<br />
Việc kiểm tra đánh giá khách quan, nghiêm túc,<br />
dụng của các phương tiện hỗ trợ dạy và học ngoại<br />
đúng hướng sẽ đánh giá thực sự học viên đã đạt<br />
ngữ để góp phần thiết thực nâng cao chất lượng<br />
được mục tiêu đào tạo ở mức độ nào. Đây sẽ là<br />
dạy và học ngoại ngữ trong Nhà trường nói chung<br />
động lực mạnh mẽ thúc đẩy, khích lệ sự học hỏi,<br />
không ngừng vươn lên trong học tiếng Anh của và tiếng Anh nói riêng.<br />
học viên. 3. KẾT LUẬN<br />
Xác định rõ lộ trình cụ thể sau mỗi phần thi<br />
Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh có<br />
của học viên theo Khung năng lực 6 bậc để làm<br />
ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần thực hiện<br />
căn cứ đánh giá sau mỗi giai đoạn. Đa dạng hóa và<br />
tốt nhiệm vụ giáo dục – đào tạo, chuẩn hóa ngoại<br />
sát hơn nữa các loại hình kiểm tra nhằm đánh giá<br />
ngữ của Quân đội trong giai đoạn hiện nay. Trong<br />
toàn diện các kỹ năng của học viên trong mỗi nội<br />
thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Sĩ<br />
dung thi. Điều này cho phép giảng viên và các cơ<br />
quan Chính trị “đã quán triệt, triển khai thực hiện<br />
quan chức năng có thể đánh giá được mức độ nhận<br />
nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước,<br />
thức về kiến thức, về kỹ năng, đặc biệt là đánh giá<br />
Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về công<br />
được khả năng thao tác tư duy độc lập và khả năng<br />
tác giáo dục – đào tạo nói chung, công tác dạy và<br />
sáng tạo trong học tập, nghiên cứu tiếng Anh của<br />
học ngoại ngữ nói riêng” (Đảng ủy Trường Sĩ quan<br />
học viên. Thường xuyên đảm bảo nguyên tắc công<br />
Chính trị, 2006, tr.1; 2007, tr.4). Nhà trường đã<br />
khai, công bằng, đúng thực chất và phát huy được<br />
thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới căn bản,<br />
năng lực, tính tích cực, năng động, sáng tạo của<br />
toàn diện giáo dục đào tạo, tập trung đẩy mạnh<br />
học viên.<br />
việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp<br />
Năm là, nâng cấp, hiện đại hóa, đồng bộ hóa dạy và học tiếng Anh theo hướng “chuẩn hóa,<br />
cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tiếng Anh. hiện đại hóa”, góp phần nâng cao chất lượng giáo<br />
dục – đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị<br />
Việc nâng cấp cơ sở vật chất và lắp đặt đồng của Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự<br />
bộ trang thiết bị phục vụ học ngoại ngữ nói chung nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã<br />
và tiếng Anh nói riêng là vô cùng cần thiết. Thông hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 12 - 3/2018 83<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
Tài liệu tham khảo: 3. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2016),<br />
Nghị quyết số 211-NQ/ĐU về “Lãnh đạo nâng cao<br />
1. Bộ Quốc phòng (2016), Chỉ thị số 89/CT-<br />
BQP ngày 09/11/2016 về “Một số nhiệm vụ cấp chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 và<br />
bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ những năm tiếp theo”, Bắc Ninh.<br />
trong hệ thống nhà trường quân đội”.<br />
4. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2017),<br />
2. Cục Nhà trường - Bộ tổng tham mưu (2016),<br />
“Hướng dẫn về phúc tra đào tạo sĩ quan cấp phân Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học<br />
đội tốt nghiệp năm 2017”, Hà Nội. 2017-2018, Bắc Ninh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SUGGESTED SOLUTIONS TO ENHANCE THE CURRENT ENGLISH TRAINING<br />
QUALITY AT THE POLITICAL OFFICERS COLLEGE<br />
DANG QUOC TUAN<br />
Abstract: Since the Degree 89 of the Minister of National defence came into being, it has made<br />
great change with positive effects on English training movements in army schools in general and<br />
in the Political Officers College in particular. At the Political Officers College, the issue about the<br />
English training quality has always received close attention and mammoth encouragement from<br />
school leaders of all levels and other members of the college. As a result, the English training<br />
quality at the college has obtained significant achievements. To enhance the English training<br />
quality, however, several solutions should be suggested to teaching and learning materials,<br />
lecturers, awareness of cadets, close attention of the school leaders at all levels, work on testing<br />
and assessment and educational settings for the English training movement as well.<br />
Keywords: lecturers, cadets, work on testing, teaching and learning materials, English, Political<br />
Officers College.<br />
Received: 01/02/2018; Revised: 09/3/2018; Accepted for publication: 10/3/2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
84 Số 2 - 3/2018<br />