intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng dạy học kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) tại Học viện Khoa học Quân sự

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

92
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng dạy-học kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) tại Học viện Khoa học Quân sự, chỉ ra một số những tồn tại và nguyên nhân chủ yếu, bài viết tập trung đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy-học kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp phù hợp với đối tượng học ngoại ngữ 2, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Pháp, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục, đào tạo ngày càng phát triển của Học viện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng dạy học kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) tại Học viện Khoa học Quân sự

v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY-HỌC<br /> KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG PHÁP (NGOẠI<br /> NGỮ 2) TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br /> CHU THỊ HỒNG NHUNG *; NGUYỄN TRÍ DŨNG **<br /> Học viện Khoa học Quân sự, ✉ chuchuhongnhung@gmail.com<br /> *<br /> <br /> **<br /> Học viện Khoa học Quân sự, ✉ braveman20083@gmail.com<br /> Ngày nhận bài: 18/4/2018; ngày sửa chữa: 09/5/2018; ngày duyệt đăng: 20/5/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Nâng cao chất lượng dạy-học kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) nhằm đảm bảo mục tiêu<br /> đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ là một yêu cầu cần thiết trong dạy-học bộ môn tiếng Pháp. Trên cơ<br /> sở đánh giá thực trạng dạy-học kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) tại Học viện Khoa học<br /> Quân sự, chỉ ra một số những tồn tại và nguyên nhân chủ yếu, bài báo tập trung đề xuất một số giải<br /> pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy-học kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp phù hợp với đối tượng học<br /> ngoại ngữ 2, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Pháp, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục, đào tạo<br /> ngày càng phát triển của Học viện.<br /> Từ khóa: dạy học, kỹ năng đọc hiểu, ngoại ngữ 2, tiếng Pháp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ có thể được sử dụng lại cho kỹ năng viết, hoặc học<br /> viên có thể diễn giải nghĩa của bài đọc để có được<br /> Đọc hiểu là một trong bốn kỹ năng quan trọng những thông tin cần thiết cho họ.<br /> trong lĩnh hội và rèn luyện một ngôn ngữ. Rèn<br /> luyện kỹ năng đọc hiểu ngoại ngữ tốt một mặt giúp Tuy nhiên, học tốt kỹ năng đọc hiểu phụ thuộc<br /> cho người học ngoại ngữ có vốn từ vựng, cấu trúc nhiều yếu tố trong đó, yếu tố người dạy, người<br /> ngữ pháp phong phú, vốn hiểu biết về văn hóa, văn học, chương trình môn học, điều kiện dạy học<br /> minh của nước bản địa được mở rộng, qua đó giúp (giáo trình, tài liệu, cơ sở vật chất, trang thiết bị,<br /> họ nâng cao kỹ năng nói, viết và nghe. Mặt khác, thư viện) có mối quan hệ mật thiết với nhau, ảnh<br /> chiến thuật đọc được rèn luyện tốt giúp họ phát hưởng đến chất lượng dạy-học kỹ năng đọc hiểu.<br /> triển tư duy logic và phương pháp học, đọc khoa Trong khuôn khổ bài báo khoa học, chúng tôi tập<br /> học và hiệu quả. Theo Williams (1996), vai trò của trung đề cập đến thực trạng dạy-học và các biện<br /> việc đọc khi học một ngoại ngữ là người học có pháp nâng cao chất lượng dạy-học kỹ năng đọc<br /> thể thực hành ngôn ngữ họ gặp thông qua nghe và hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) tại Học viện Khoa<br /> nói. Ngôn ngữ mà học viên có được thông qua đọc học Quân sự.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 38 Số 13 - 5/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> 2. THỰC TRẠNG DẠY-HỌC KỸ NĂNG Giáo trình chính được sử dụng trong giảng dạy<br /> ĐỌC HIỂU TIẾNG PHÁP (NGOẠI NGỮ 2) tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) tại Học viện Khoa học<br /> TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ Quân sự là giáo trình Initial (quyển 1, quyển 2) do<br /> các tác giả Sylvie Poisson-Quinton và Marina Sala<br /> 2.1. Chương trình môn học, giáo trình, tài biên soạn, được xuất bản năm 2002 tại Nhà xuất<br /> liệu dạy học bản Clé International. Mỗi cuốn giáo trình gồm sáu<br /> chương, mỗi chương có bốn bài, cuối mỗi chương<br /> Hiện nay, tiếng Pháp được giảng dạy tại Học là phần tổng kết những kiến thức đã học. Mỗi bài<br /> viện Khoa học Quân sự như là ngoại ngữ thứ 2 cho học bao gồm hai tình huống giao tiếp thông dụng<br /> đối tượng học viên, sinh viên năm thứ ba, năm thứ trong đời sống hàng ngày; phần kiến thức từ vựng,<br /> tư chuyên ngành tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. ngữ pháp và ngữ âm kết hợp với các hoạt động/<br /> Thời lượng giảng dạy là 100 tiết/học kỳ, tương ứng bài tập thực hành. Kèm theo mỗi cuốn giáo trình<br /> với 4 đơn vị học trình/học phần (đối với học viên là một cuốn sách bài tập chủ yếu luyện ngữ pháp<br /> quân sự) và 125 tiết/học kỳ, tương ứng với 5 đơn và từ vựng theo chủ điểm của bài học. Đối với kỹ<br /> vị học trình/học phần (đối với sinh viên dân sự). năng đọc hiểu, qua quá trình giảng dạy, chúng tôi<br /> Nội dung và chương trình môn học được thiết kế nhận thấy, giáo trình chưa chú trọng phát triển và<br /> cho ba học phần nhằm trang bị cho người học kiến rèn luyện kỹ năng này. Trên thực tế, các bài đọc<br /> thức tiếng Pháp cơ bản, phát triển cho bốn kỹ năng hiểu dưới dạng bài khóa thuần túy không xuất hiện<br /> (nghe, nói, đọc, viết) giúp người học hình thành trong giáo trình Initial (quyển 1). Các bài đọc chỉ<br /> cơ sở ngôn ngữ và kỹ năng, bước đầu xây dựng tồn tại dưới dạng bài tập tình huống phục vụ cho<br /> kỹ năng giao tiếp cơ bản. Theo quy định về chuẩn rèn luyện kỹ năng nói, cụ thể đó là bảng thực đơn<br /> đầu ra của Học viện, học viên, sinh viên phải đạt (trang 45), sơ đồ căn nhà/căn hộ và tờ rao vặt cho<br /> tối thiểu bậc 2, hướng tới bậc 3 theo Khung năng thuê nhà/căn hộ (trang 59), bản đồ khu phố để chỉ<br /> lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam, tương đường (trang 65), lịch trình du lịch 3 ngày (trang<br /> đương với trình độ A2 hướng tới B1 theo Khung 113),... Trong giáo trình Initial (quyển 2) các bài<br /> tham chiếu Châu Âu (CECR). Cụ thể đối với kỹ đọc hiểu đi kèm với hoạt động nghe hiểu bài khóa,<br /> năng đọc hiểu, học viên, sinh viên có thể đọc được nhiều bài không có phần khai thác bài đọc hiểu<br /> (trang 10, trang 50) hoặc các dạng bài khai thác chỉ<br /> thư giao dịch, các văn bản ngắn, đơn giản, tìm ra<br /> dừng lại ở bài tập nối tranh (trang 11); hoặc nghe,<br /> được thông tin đặc biệt, có thể đoán được nội dung<br /> đọc và trả lời các câu hỏi đọc hiểu dưới dạng tự<br /> trong các tài liệu thông thường như quảng cáo, tờ<br /> luận (trang 22, trang 46), ... Để bổ sung những bài<br /> rơi, thực đơn, bảng giờ tàu, ...<br /> đọc còn thiếu trong giáo trình và để rèn luyện kỹ<br /> Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, chương trình năng đọc hiểu tiếng Pháp cho học viên, sinh viên<br /> chi tiết môn học tiếng Pháp được xây dựng từ học tiếng Pháp (ngoại ngữ 2), Tổ bộ môn tiếng<br /> Pháp đã tiến hành biên soạn Tài liệu Đọc tiếng<br /> năm 2014 chưa xác định cụ thể chuẩn kiến thức<br /> Pháp năm 2015.<br /> cần đạt được sau mỗi học phần tiếng Pháp 1,<br /> tiếng Pháp 2, tiếng Pháp 3. Bên cạnh đó, việc Tài liệu Đọc tiếng Pháp được thiết kế 24<br /> phân bổ nội dung cho từng bài, từng hoạt động bài tương ứng với 24 bài trong giáo trình Initial<br /> bổ trợ trong chương trình chi tiết môn học còn (quyển 1), mỗi bài bao gồm 02 bài khóa được lựa<br /> chung chung, mặc dù lịch huấn luyện của Tổ bộ chọn trên cơ sở đảm bảo tính hệ thống và logic với<br /> môn từng tháng, từng tuần thể hiện rất rõ ràng, cụ chủ đề, các kiến thức ngôn ngữ bám sát nội dung<br /> thể. Đối với kỹ năng đọc hiểu, Tổ bộ môn phân của giáo trình chính, kết hợp với việc mở rộng kiến<br /> bổ 04 tiết/chương của giáo trình chính. , cụ thể là thức ngôn ngữ và kiến thức văn hoá-xã hội nói<br /> sau 02 bài học (leçon) mới bổ sung thêm kỹ năng chung cho người học. Tùy theo mỗi bài khóa, các<br /> đọc hiểu học trong 02 tiết. cách khai thác khác nhau như trả lời câu hỏi, lựa<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 13 - 5/2018 39<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> chọn đúng sai, bài tập từ vựng, bài tập viết cũng được sử dụng trong tài liệu. Tuy nhiên, tài liệu này mới<br /> chỉ biên soạn các bài đọc bổ trợ cho giáo trình Initial (quyển 1) nên còn thiếu hụt phần bổ trợ kỹ năng đọc<br /> hiểu cho giáo trình Initial (quyển 2) phục vụ cho học phần tiếng Pháp 3. Bên cạnh đó, cách khai thác bài<br /> đọc trong nhiều bài còn chưa phù hợp với trình độ người học bởi cách đặt câu hỏi trong các yêu cầu của bài<br /> có từ vựng và cấu trúc ngữ pháp khó so với trình độ của người học, ví dụ một số các bài đọc của học phần<br /> tiếng Pháp 1 (bài 3, bài 6, bài 7). Tài liệu chưa đề cập nhiều đến các dạng bài tập khác như đọc hiểu từ,<br /> đọc hiểu câu, đọc hiểu đoạn văn giống như cấu trúc đề thi kỹ năng đọc hiểu giữa học phần và kết thúc học<br /> phần. Điều này phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập và rèn luyện kỹ năng đọc của học viên, sinh viên.<br /> <br /> Qua khảo sát bảng điểm kết quả thi học phần kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp của học kỳ I (năm học 2016<br /> - 2017) và học kỳ I (năm học 2017 - 2018), chúng tôi nhận thấy kết quả có chiều hướng đi xuống, thể hiện<br /> trong bảng tổng kết sau: (xem bảng 1)<br /> <br /> Bảng 1: Tổng hợp kết quả thi kết thúc học phần kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp học kỳ 1<br /> (năm học 2016 - 2017) và học kỳ 1 (năm học 2017 - 2018)<br /> <br /> Học kỳ I Học kỳ I<br /> Năm học 2016 - 2017 Năm học 2017 - 2018<br /> Không đạt 3/161 (1,9%) 34/233 (14,6%)<br /> Đạt 43/161 (26,8%) 80/233 (34,3%)<br /> Khá 70/161 (43,4%) 47/233 (20,2%)<br /> Giỏi, Xuất sắc 45/161 (27,9%) 72/233 (30,9%)<br /> <br /> Như vậy, tỷ lệ “Không đạt” và “Đạt” của kỹ năng đọc hiểu giữa hai học kỳ đã tăng lên lần lượt từ 1,9%<br /> lên 14,6% và 26,8% lên 34,3%. Mặc dù tỷ lệ học viên, sinh viên đạt điểm “Giỏi, Xuất sắc” nhích lên 0,3%<br /> qua hai học kỳ nhưng tỷ lệ học viên, sinh viên đạt điểm “Khá” kỹ năng đọc hiểu giảm xuống xấp xỉ một<br /> nửa (từ 43,4% xuống 20,2%). Trên thực tế, học kỳ I (năm học 2017 - 2018) số lượng học viên, sinh viên<br /> chủ yếu tập trung học phần 3 tiếng Pháp (tiếng Pháp 3), đây là học phần đòi hỏi trình độ ngôn ngữ bậc<br /> cao hơn so với hai học phần đầu, tương đương với chuẩn A2 hướng tới B1 của Khung tham chiếu Châu<br /> Âu; nhiều học viên, sinh viên gặp khó khăn trong việc hiểu các bài đọc có lượng từ vựng và kiến thức ngữ<br /> pháp nhiều hơn; không linh hoạt trong các bài điền từ trong đoạn văn, bài tập nối hình ảnh với câu, bài<br /> tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, ...<br /> <br /> 2.2. Một số hạn chế và nguyên nhân<br /> <br /> 2.2.1. Hạn chế<br /> <br /> Qua quá trình giảng dạy chúng tôi nhận thấy học viên, sinh viên chưa thực sự coi trọng bộ môn tiếng<br /> Pháp, họ xem như đó là một môn học phụ, không quan trọng nên họ chưa có động cơ học tập đúng đắn<br /> đối với bộ môn tiếng Pháp nói chung và kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp nói riêng. Từ đó, thái độ học tập và<br /> ý thức học tập đối với bộ môn tiếng Pháp của học viên, sinh viên chưa tốt, còn tình trạng sinh viên bỏ giờ<br /> học, không hoàn thành các nhiệm vụ học tập của bộ môn.<br /> <br /> Những tồn tại trên bắt nguồn từ những nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Qua quan<br /> sát, kinh nghiệm giảng dạy và trao đổi với đồng nghiệp và học viên, sinh viên, chúng tôi rút ra một số<br /> nguyên nhân chủ yếu sau đây:<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 40 Số 13 - 5/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> 2.2.2. Nguyên nhân 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br /> CHẤT LƯỢNG DẠY-HỌC KỸ NĂNG ĐỌC<br /> Nguyên nhân khách quan HIỂU TIẾNG PHÁP (NGOẠI NGỮ 2) TẠI<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br /> Tiếng Pháp là môn ngoại ngữ 2, thời lượng<br /> giảng dạy hạn chế nên việc phân bổ thời lượng Để nâng cao chất lượng dạy-học kỹ năng đọc<br /> học cần đồng đều cho cả bốn kỹ năng và bài học hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2), nhiều giải pháp từ<br /> trong giáo trình nên thời lượng dành cho học kỹ phía người dạy, từ phía người học có thể được đưa<br /> năng đọc hiểu còn ít. Vì vậy, học viên, sinh viên ít ra. Trong phạm vi bài báo khoa học, chúng tôi xin<br /> có thời gian luyện tập nhiều dạng bài tập đọc hiểu đề xuất những giải pháp đối với người dạy.<br /> ở trên lớp. Bên cạnh đó, họ ít có cơ hội làm quen<br /> 3.1. Đề xuất phương pháp dạy kỹ năng đọc<br /> với những dạng bài test hoặc những bài ôn tập có<br /> hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2)<br /> cấu trúc giống như bài kiểm thi (kiểm tra) giữa học<br /> phần và kết thúc học phần. Như chúng ta đã biết, đọc hiểu là một kỹ năng<br /> thực hành tiếng bao hàm nhiều kiến thức ngôn<br /> Giáo trình, tài liệu dành cho kỹ năng đọc hiểu ngữ, văn hóa và liên quan mật thiết đến các chiến<br /> còn một số điểm chưa phù hợp, cần có đổi mới và lược đọc hiểu, đòi hỏi người dạy phải có sự đầu tư<br /> nâng cấp. kỹ lưỡng, đặc biệt là về phương pháp giảng dạy.<br /> Chúng tôi đề xuất phương pháp dạy học kỹ năng<br /> Nguyên nhân chủ quan đọc hiểu tiếng Pháp theo ba bước cơ bản: trước khi<br /> đọc (avant la lecture), trong khi đọc (pendant la<br /> Một bộ phận học viên, sinh viên chưa có lecture) và sau khi đọc (après la lecture), trong đó<br /> phương pháp học và rèn luyện kỹ năng đọc hiểu nêu rõ mục đích, yêu cầu, các hoạt động và cách<br /> tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) phù hợp. Bên cạnh đó, thức tiến hành từng bước của giảng viên.<br /> họ còn chưa đầu tư thời gian cho tự rèn kỹ năng<br /> đọc hiểu ở nhà. 3.1.1. Trước khi đọc (Avant la lecture)<br /> <br /> Một số giảng viên khi giảng dạy kỹ năng đọc Đây thực chất là khâu khởi động nhằm giới<br /> hiểu đối với đối tượng ngoại ngữ không chuyên thiệu bài đọc, cung cấp một số kiến thức về từ<br /> vựng, ngữ pháp cần thiết cho phần đọc hiểu sau<br /> đôi khi còn đi sâu vào giảng giải từ mới, ngữ pháp<br /> này của học viên, sinh viên và tạo hứng thú, động<br /> bằng tiếng Pháp gây nên sự khó hiểu; tập trung vào<br /> cơ học tập cho học viên, sinh viên. Giai đoạn khởi<br /> khai thác nội dung bài khóa mà xem nhẹ việc rèn đầu có thể dao động trong khoảng từ 10-15 phút<br /> luyện chiến lược đọc cho học viên, sinh viên; chưa tùy điều kiện cụ thể.<br /> đa dạng hóa các hoạt động giảng dạy trên lớp; ứng<br /> dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy kỹ năng Giới thiệu bài đọc<br /> đọc hiểu còn hạn chế; kiểm tra, đánh giá kỹ năng<br /> Đây là một hoạt động rất quan trọng nhằm<br /> đọc hiểu có lúc chưa thường xuyên, chưa kịp thời,<br /> cung cấp cho học viên, sinh viên chủ đề bài đọc<br /> hình thức chưa phong phú.<br /> cũng như một số thông tin liên quan. Giảng viên<br /> có thể dẫn nhập vào bài bằng nhiều cách, tùy thuộc<br /> Giáo trình Initial (quyển 1, quyển 2) và tài liệu<br /> vào nội dung, chủ đề bài đọc và đối tượng học<br /> Đọc hiểu tiếng Pháp còn hạn chế và khiếm khuyết<br /> viên, sinh viên…<br /> về nội dung dạy-học kỹ năng đọc hiểu, đặc biệt là<br /> nội dung dạy-học kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp học Một là, giảng viên có thể sử dụng phương pháp<br /> phần 3. nêu vấn đề, liên kết nội dung bài đọc hiện tại với<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 13 - 5/2018 41<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> những sự kiện trong đời sống kinh tế, chính trị, văn Để phần giới thiệu bài đọc thu hút được sự chú<br /> hóa, xã hội liên quan đến chủ đề bài đọc. Ví dụ, khi ý và tạo hứng khởi cho học viên, sinh viên, giảng<br /> dạy bài khóa Ces Parisiens qui ont choisi de vivre viên nên tăng cường sử dụng giáo cụ trực quan.<br /> à une heure de la capitale (Bài 22, Tài liệu Đọc Với những bài đọc có tranh minh họa, giảng viên<br /> tiếng Pháp), giảng viên có thể nêu vấn đề về tình có thể khởi động vào bài học bằng việc khai thác<br /> trạng hiện nay nhiều người dân thành phố có nhu tranh: yêu cầu học viên, sinh viên quan sát và trả<br /> cầu mua nhà ở vùng ngoại ô, đặt câu hỏi gợi mở lời những câu hỏi đơn giản như: Ai? Cái gì? Ở<br /> cho học viên, sinh viên giải đáp nguyên nhân và đâu? Như thế nào? Tại sao? và gợi mở cho học<br /> dẫn nhập vào chủ đề bài đọc: Hôm nay, chúng ta viên, sinh viên đưa ra những phán đoán về chủ đề,<br /> sẽ tìm hiểu về sự lựa chọn của người dân Paris về nội dung bài đọc. Những phán đoán này có thể là<br /> cuộc sống, công việc ở nông thôn hay thành thị… của một cá nhân hoặc của từng nhóm, có thể đúng,<br /> có thể chưa chính xác, có thể sai nhưng không<br /> Hai là, giảng viên có thể liên kết bài học hiện ngoài mục đích dắt dẫn học viên, sinh viên dẫn<br /> tại với bài học trước thông qua những câu hỏi nhập vào bài học. Giảng viên cũng có thể dẫn dắt<br /> nhằm củng cố kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài học viên, sinh viên dựa vào tiêu đề bài đọc để đưa<br /> học mới một cách tự nhiên. Chẳng hạn, khi dạy ra những phán đoán. Sau đó, giảng viên đưa ra lời<br /> bài đọc L’emploi du temps: Métro, boulot, restau, giới thiệu ngắn về bài khóa nhằm định hướng cho<br /> dodo (Bài 14, Tài liệu Đọc tiếng Pháp), giảng viên học viên, sinh viên về chủ đề và những thông tin<br /> có thể đặt một số câu hỏi để kiểm tra bài cũ: Thời liên quan. Với những bài đọc không có tranh minh<br /> tiết hôm nay thế nào? Các em thường làm gì khi họa, giảng viên có thể căn cứ vào chủ đề, nội dung<br /> trời đẹp (hoặc trời mưa)? Một ngày làm việc của bài khóa để tìm tranh ảnh hoặc clip phù hợp, thực<br /> các em diễn ra như thế nào? Sôi động hay nhàm hiện các bước tương tự nhằm dẫn dắt vào chủ đề<br /> chán? Tiếp đến giảng viên dẫn dắt vào chủ đề bài bài đọc một cách sinh động, hiệu quả.<br /> đọc: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá<br /> cuộc sống thường ngày của người Pháp qua bài Trong phần giới thiệu bài đọc, giảng viên có<br /> đọc có tựa đề “L’emploi du temps: Métro, boulot, thể đặt một số câu hỏi gợi mở liên quan đến nội<br /> restau, dodo”. Giảng viên cũng có thể khởi động dung bài đọc sắp tới nhằm gây sự tò mò, lôi cuốn<br /> bằng một số trò chơi có sự kết nối giữa nội dung sinh viên tham gia tìm hiểu; đồng thời hình thành<br /> bài học cũ và bài học mới nhằm củng cố kiến thức nhu cầu, động cơ đọc hiểu cho học viên, sinh viên.<br /> đã học, dẫn nhập vào chủ đề bài đọc một cách tự Một khi hiểu rõ mục đích và lợi ích mà bài đọc<br /> nhiên, tạo hứng thú cho học viên, sinh viên trước đem lại, học viên, sinh viên chú tâm hơn đến bài<br /> khi đọc bài khóa. Ví dụ, khi dạy bài đọc Est-ce học và tích cực tham gia xây dựng bài.<br /> qu’il y a une poste près d’ici? (Bài 12, Tài liệu<br /> Đọc tiếng Pháp), giảng viên có thể chuẩn bị một Cung cấp từ vựng, ngữ pháp cần thiết<br /> trò chơi ô chữ yêu cầu học viên, sinh viên dựa vào<br /> những gợi ý để tìm ra những địa danh trong thành Bên cạnh mục đích giới thiệu chủ đề bài đọc,<br /> phố; kết thúc trò chơi, giảng viên sẽ dẫn nhập vào trong khâu khởi động, giảng viên cần khéo léo lồng<br /> chủ đề bài đọc giới thiệu về thành phố. ghép trong các câu hỏi, định hướng trả lời để củng<br /> cố và mở rộng kiến thức từ vựng, ngữ pháp liên<br /> Trong phần giới thiệu bài đọc, giảng viên có quan đến bài đọc, giúp học viên, sinh viên tiếp cận<br /> thể giới thiệu tổng quát, ngắn gọn về chủ đề bài bài đọc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, giảng viên không<br /> đọc, sử dụng các dữ kiện có liên quan đến kinh nên giải thích tất cả các từ mới, các hiện tượng ngữ<br /> nghiệm sống để giúp học viên, sinh viên đoán pháp mới mà cần lựa chọn, tập trung vào những từ<br /> trước nội dung bài đọc. Ngoài phương pháp diễn vựng khó, ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung bài<br /> giảng thông thường, giảng viên nên đưa ra những đọc mà học viên, sinh viên khó đoán được nghĩa<br /> câu hỏi gợi ý để các em tự do tìm hướng trả lời. trong quá trình đọc; những nội hàm ngữ pháp và từ<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 42 Số 13 - 5/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> vựng khác sẽ do học viên, sinh viên phát hiện và Các bước thực hiện và phương pháp giảng dạy<br /> tìm ra quy tắc sử dụng trong quá trình thực hành phổ biến ở giai đoạn này thường có những dạng sau:<br /> đọc hiểu và dưới sự gợi ý của giảng viên.<br /> Đọc thầm và làm các bài tập đọc hiểu<br /> Để giải thích từ mới, giảng viên có thể kết hợp<br /> sử dụng giáo cụ trực quan (tranh ảnh, hiện vật, sơ Giảng viên quy định thời gian làm việc và yêu<br /> đồ, hình vẽ trên bảng, ngôn ngữ cử chỉ…), giải cầu học viên, sinh viên đọc thầm bài khóa và làm<br /> thích từ mới bằng ngôn ngữ tiếng Pháp hoặc kết các bài tập đọc hiểu cho trước. Trong lúc học viên,<br /> hợp với tiếng Việt. Quá trình giải thích từ mới, sinh viên đọc thầm, giảng viên có thể di chuyển để<br /> giảng viên có thể lồng ghép sử dụng lại những cấu bao quát và nắm tình hình lớp học, kịp thời động<br /> trúc ngữ pháp đã dạy hoặc giới thiệu một vài cấu viên, nhắc nhở học viên, sinh viên để đảm bảo<br /> trúc ngữ pháp mới mà học viên, sinh viên có thể rằng tất cả các thành viên thực hiện nhiệm vụ đọc<br /> nắm bắt và sử dụng ngay. một cách nghiêm túc.<br /> <br /> Gợi ý, định hướng cho học viên, sinh viên tập Trao đổi, kiểm tra chéo<br /> trung vào những điểm chính của bài đọc<br /> Sau khi học viên, sinh viên đã thực hiện nhiệm<br /> Như chúng ta đã biết, mỗi bài đọc, nhất là vụ đọc thầm và độc lập trả lời các câu hỏi cho<br /> những bài đọc dài, thường có rất nhiều nội dung. trước của bài đọc, giảng viên có thể yêu cầu học<br /> Do vậy, trước khi đọc hiểu, giảng viên cần định viên, sinh viên trao đổi bài làm để nhận xét, sửa<br /> hướng giúp học viên, sinh viên tập trung vào những lỗi cho nhau hoặc tự sửa bài cho mình bằng cách<br /> nội dung quan trọng trong bài đọc. Giảng viên có đọc lại, đối chiếu phương án trả lời của mình và<br /> thể nêu ra hai hoặc ba câu hỏi và viết lên bảng của bạn học. Học viên, sinh viên có thể làm việc<br /> trước khi yêu cầu học viên, sinh viên đọc hiểu. theo cặp, một người đọc câu hỏi, một người trả lời,<br /> sau đó trao đổi, bàn luận với nhau; hết một câu hỏi<br /> Tóm lại, các hoạt động trước khi đọc rất đa dạng, thì đổi vai để quá trình hỏi-đáp được diễn ra liên<br /> có thể được tiến hành bằng nhiều phương pháp tục. Như vậy, tất cả học viên, sinh viên trong lớp<br /> dạy học và thông qua nhiều phương tiện dạy học. đều phải tham gia hoạt động và có cơ hội làm việc<br /> Giảng viên có thể thay đổi tùy theo tình hình thực chung, giúp đỡ lẫn nhau. Lúc này, giảng viên có<br /> tế của lớp học và trình độ của học viên, sinh viên để thể quan sát, khích lệ và gợi ý cho các em hướng<br /> vận dụng thực hiện một, hai hay nhiều hoạt động. giải quyết trong trường hợp có sự khác biệt trong<br /> phương án trả lời của hai bạn học.<br /> 3.1.2. Trong khi đọc (Pendant la lecture)<br /> Quá trình quan sát học viên, sinh viên thực<br /> Các hoạt động luyện tập trong khi đọc là những hiện nhiệm vụ đọc thầm, làm bài tập và trao đổi,<br /> bài tập được thực hiện ngay trong khi học viên, giảng viên bước đầu có thể đánh giá mức độ hiểu<br /> sinh viên đang đọc bài đọc. Hình thức luyện tập ở bài và ý thức học tập của từng học viên, sinh viên.<br /> bước này nhằm mục đích tìm hiểu, khai thác nội<br /> dung bài khóa trên nhiều bình diện. Tùy nội dung Khai thác bài đọc<br /> của từng bài, giảng viên sẽ xây dựng những dạng<br /> câu hỏi và yêu cầu khai thác khác nhau. Thông Mục đích là truyền đạt cho học viên, sinh viên<br /> thường, giảng viên cung cấp bài đọc với nhiều những chiến lược đọc để các em có thể hiểu rộng,<br /> dạng câu hỏi thác nhau. Do vậy, trước khi học hiểu sâu hơn nội dung bài khóa; từ đó có thể kiểm<br /> viên, sinh viên đọc thầm, giảng viên có thể hướng chứng các câu trả lời và đánh giá được khả năng<br /> dẫn các em đọc qua các yêu cầu đề bài nhằm giúp đọc hiểu của bản thân. Giảng viên sẽ đưa ra những<br /> các em nắm bắt nhanh nhiệm vụ phải làm sau khi câu hỏi hoặc gợi ý giúp học viên, sinh viên lĩnh hội<br /> đọc bài khóa. được các thủ thuật đọc tổng hợp (đọc mở rộng) và<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 13 - 5/2018 43<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> đọc phân tích (đọc sâu hoặc đọc tập trung). Đọc Để thúc đẩy hoạt động của học viên, sinh<br /> mở rộng nghĩa là học viên, sinh viên phải hiểu viên trên lớp, giáo viên có thể thiết kế nhiều dạng<br /> một cách tổng quát về bài đọc mà không cần thiết bài tập như: câu hỏi đúng-sai,  đa lựa chọn, điền<br /> phải hiểu từng từ, từng ý; ngược lại đọc tập trung khuyết, lựa chọn tương đương, câu hỏi mở…<br /> nghĩa là nghĩa là học viên, sinh viên phải hiểu tất<br /> cả những gì đã đọc và có thể trả lời các câu hỏi Ở giai đoạn trong khi đọc, giảng viên có thể<br /> chi tiết về từ vựng, ngữ pháp và thông điệp được đưa ra một số yêu cầu nhằm giúp học viên, sinh<br /> truyền tải qua bài khóa. Với một bài đọc dài, giảng viên chủ động tham gia tích cực vào bài đọc và<br /> viên có thể áp dụng phương pháp đọc mở rộng ở khiến cho giờ dạy đọc hiểu trở thành một quá trình<br /> một vài đoạn và cho học viên, sinh viên đọc tập mang tính tương tác: Tìm hiểu nội dung chính của<br /> trung ở một số đoạn khác, bởi vì nếu để học viên, bài đọc, nhìn lướt qua tựa đề, đề mục, câu mở đầu<br /> sinh viên đọc tập trung bài khóa quá dài sẽ làm các và câu kết thúc của bài đọc; đọc lần lượt theo trình<br /> em mất hứng thú, mệt mỏi và không đủ thời gian tự của bài đọc; đánh giá các quan điểm nêu ra trong<br /> rèn luyện kỹ năng đọc nhanh, đọc lướt. bài đọc; tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến bài<br /> đọc; ghi chú những thông tin quan trọng trong bài<br /> Phần khai thác bài đọc thường được bắt đầu<br /> đọc; dựa vào các gợi ý khác nhau để đoán nội dung<br /> với những câu hỏi tổng hợp giúp học viên, sinh<br /> của phần tiếp theo; rút ra thông điệp…<br /> viên nắm được kỹ năng đọc để lấy thông tin cần<br /> thiết và đọc để lấy ý chính. Giảng viên có thể đặt Cùng với việc giúp học viên, sinh viên hiểu<br /> câu hỏi về chủ đề bài đọc, tác giả, nguồn bài đọc, được nội dung bài khóa, kiểm chứng các phương<br /> số đoạn văn và ý chính của từng đoạn; hướng dẫn<br /> án trả lời của bản thân, khai thác bài đọc còn là<br /> học viên, sinh viên thủ thuật đọc lướt để tìm thông<br /> bước rất quan trọng để giảng viên cung cấp từ<br /> tin một cách nhanh chóng dựa vào tiêu đề bài đọc,<br /> vựng, kiến thức ngữ pháp và kiến thức văn hóa<br /> tiêu đề các đoạn văn, chữ in hoa, in đậm hoặc in<br /> trong bài đọc cho học viên, sinh viên. Quá trình<br /> nghiêng. Tiếp đến là những câu hỏi mà học viên,<br /> yêu cầu học viên, sinh viên đọc sâu, giảng viên<br /> sinh viên phải vận dụng kỹ năng đọc phân tích để<br /> hiểu nội dung chi tiết. Giảng viên cần khéo léo kết hợp gợi ý cho các em đoán nghĩa của từ mới<br /> lồng ghép các câu hỏi mới với các câu hỏi cho thông qua phương tiện ngôn ngữ hoặc phi ngôn<br /> trước để khai thác bài đọc theo hướng từ khái quát ngữ; đưa ra các ví dụ cụ thể giúp học viên, sinh<br /> đến cụ thể, từ dễ đến khó nhằm giúp học viên, sinh viên phát hiện ra quy tắc ngữ pháp mới trong bài<br /> viên hiểu tổng quát và hiểu sâu về bài đọc; từ đó đọc. Trường hợp cần thiết, giảng viên có thể sử<br /> tự kiểm chứng các câu trả lời trước đó của mình. dụng tiếng mẹ đẻ để truyền đạt thông tin được rõ<br /> Giảng viên nên hướng dẫn cho học viên, sinh viên ràng, nhanh chóng. Với kiến thức văn hóa trong<br /> thủ thuật dựa vào những từ khóa trong câu hỏi và bài đọc, giảng viên có thể yêu cầu học viên, sinh<br /> trong bài đọc để đưa ra câu trả lời chính xác và viên huy động vốn kiến thức đã có để trao đổi;<br /> giải thích được lý do (đọc to câu trong bài khóa có giảng viên tổng hợp những nội dung chính xác và<br /> chứa thông tin minh chứng). mở rộng kiến thức cho học viên, sinh viên bằng<br /> phương pháp thuyết trình, kết hợp sử dụng tranh<br /> Với những câu hỏi khó, giảng viên có thể yêu ảnh, clip và các giáo cụ trực quan khác.<br /> cầu một học viên, sinh viên đọc to đoạn văn trong<br /> bài đọc có chứa thông tin trả lời để tập trung sự 3.1.3. Sau khi đọc (Après la lecture)<br /> chú ý của học viên, sinh viên vào đoạn văn. Tuy<br /> nhiên, đây không phải là hoạt động chính để luyện Sau khi học sinh đọc và làm bài tập đọc hiểu,<br /> tập kỹ năng đọc hiểu và nếu lạm dụng dễ gây ra giảng viên cần tổng kết và mở  rộng những kiến<br /> tình trạng mất tập trung cho các học viên, sinh viên thức tiếp thu từ bài đọc của học viên, sinh viên ở<br /> khác trong khi một sinh viên được yêu cầu đọc to. giai đoạn trước và trong khi đọc, tạo cơ hội cho<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 44 Số 13 - 5/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> học viên, sinh viên vận dụng kiến thức toàn diện Giảng viên cũng có thể chuẩn bị slide gồm<br /> để thực hành tiếng Pháp. Dưới đây, chúng tôi đề mười bức tranh minh họa các địa danh, sau đó<br /> xuất một số hoạt động sau khi đọc có thể áp dụng chia lớp học thành 3-4 nhóm, yêu cầu các nhóm<br /> cho đối tượng học tiếng Pháp (ngoại ngữ 2). xem nội dung trình chiếu và ghi lại những từ vựng<br /> chỉ các địa danh được nói đến. Sau đó, mỗi nhóm<br /> Tóm tắt bài đọc cử một đại diện lên bảng viết các phương án tìm<br /> được; giảng viên sẽ cho học viên, sinh viên kiểm<br /> Đây là một phương pháp hiệu quả để lĩnh hội chứng bằng cách cho xem lại slide để đưa ra đáp<br /> kiến thức từ bài đọc mà quan trọng nhất là giúp án đúng và quyết định đội thắng cuộc.<br /> học viên, sinh viên ghi nhớ và vận dụng những<br /> kiến thức học được từ bài khóa. Tùy bài đọc cụ Thuyết trình<br /> thể, giảng viên có thể yêu cầu học viên, sinh viên<br /> tóm tắt lại nội dung thông tin chính của bài trên cơ Hoạt động thuyết trình sau khi đọc nhằm tạo<br /> sở tổng hợp những ý chính của bài. cơ hội cho học viên, sinh viên vận dụng kiến thức<br /> đã học từ bài khóa và kiến thức thực tế để thực<br /> Thực hành bài tập từ vựng, ngữ pháp hành thuyết trình về chủ đề hoặc chủ thể của bài<br /> đọc; qua đó giúp các em phát triển kỹ năng giao<br /> Đây là một hoạt động mang tính truyền thống tiếp, tư duy biện luận, phản xạ ngôn ngữ và các<br /> song hiệu quả mang lại cũng rất đáng kể. Giảng kỹ năng làm việc độc lập và theo nhóm. Tùy theo<br /> viên sẽ thiết kế những bài tập từ vựng, ngữ pháp chủ đề, nội dung bài khóa, giảng viên sẽ lựa chọn<br /> để kiểm tra mức độ hiểu bài, nhớ bài và khả năng chủ đề và hình thức thuyết trình sao cho phù hợp<br /> vận dụng kiến thức đã học của học viên, sinh viên. với học viên, sinh viên và mục tiêu giao tiếp cần<br /> Bên cạnh những bài tập từ vựng, ngữ pháp truyền đạt được. Với những chủ đề đơn giản, giảng viên<br /> thống như đa lựa chọn, đúng sai, điền khuyết, lựa có thể yêu cầu học viên, sinh viên thuyết trình<br /> chọn tương đương..., giảng viên có thể thiết kế ngay cuối buổi học: chẳng hạn, với bài đọc “Une<br /> dưới hình thức trò chơi hoặc sử dụng tranh ảnh journée avec Laure Manaudou” về một ngày làm<br /> minh họa cho bài tập sinh động nhằm thu hút sự việc của một nhân vật nổi tiếng (Bài 17, Tài liệu<br /> chú ý của học viên, sinh viên. Ví dụ, sau khi học Đọc tiếng Pháp), giảng viên có thể yêu cầu học<br /> bài đọc “Est-ce qu’il y a une poste près d’ici” viên, sinh viên sử dụng cấu trúc ngữ pháp, từ vựng<br /> (Bài 12, Tài liệu Đọc tiếng Pháp), giảng viên có đã học trong bài để nói về một ngày bình thường<br /> thể thiết kế những dạng trò chơi ô chữ về các địa của mình; với bài đọc về môn thể thao giải trí “La<br /> danh trong thành phố như bảng 2: roller” (Bổ trợ đọc hiểu, tiếng Pháp 3), giảng viên<br /> có thể yêu cầu học viên, sinh viên thuyết trình<br /> Bảng 2: Trò chơi ô chữ về các địa danh thành phố về môn thể thao yêu thích. Tuy nhiên, với những<br /> chủ đề khó hơn, cần thời gian nghiên cứu tài liệu,<br /> E S B O I T E giảng viên có thể giao chủ đề thuyết trình cho lớp<br /> E P A R C U C để các em tự tìm đọc, nghiên cứu, lựa chọn thông<br /> C I N E M A O tin, hình ảnh và chuẩn bị bài thuyết trình để trình<br /> U B Q I E G L bày trước lớp vào buổi học tiếp theo: ví dụ với<br /> bài đọc “Île de Ré” (Bài 15, Tài liệu Đọc tiếng<br /> P T U C R A E<br /> Pháp), giảng viên có thể yêu cầu học viên, sinh<br /> T H E A T R E<br /> viên thuyết trình về địa danh này hoặc giới thiệu<br /> A O I F L E S về một địa danh nổi tiếng khác của Việt Nam hoặc<br /> M U S E E Q I của Pháp.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 13 - 5/2018 45<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Thảo luận viên, sinh viên cần nắm được sau buổi học (có thể<br /> theo mô hình, sơ đồ) để định hướng cho học viên,<br /> Với những bài đọc liên quan đến thực tế hàng sinh viên ôn tập và rèn luyện thêm ngoài giờ học<br /> ngày hoặc những chủ đề mà học viên, sinh viên chính khóa; yêu cầu học viên, sinh viên về đọc lại<br /> quan tâm và có hiểu biết nhất định, sau phần đọc bài khóa, học thuộc từ vựng và các cấu trúc ngữ<br /> hiểu bài khóa, giảng viên có thể tổ chức cho học pháp mới, giao thêm bài tập hoặc hướng dẫn học<br /> viên, sinh viên thảo luận về chủ đề bài đọc hoặc viên, sinh viên viết bài hoặc chuẩn bị thuyết trình<br /> một khía cạnh nổi bật mà bài đọc đề cập đến. Hoạt về chủ đề bài đọc.<br /> động này có thể thực hiện độc lập hoặc theo nhóm,<br /> giúp học viên, sinh viên vận dụng được những Tóm lại, để nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ<br /> kiến thức đã học được từ bài đọc cũng như vốn năng đọc hiểu, giảng viên phải biết kết hợp hài<br /> kiến thức văn hóa, xã hội của bản thân, phát triển hòa, sáng tạo giữa các bước lên lớp với với lượng<br /> kỹ năng diễn đạt nói và tư duy ngôn ngữ, đồng thời kiến thức trong giáo trình, tài liệu. Ngoài những<br /> tạo được không khí học tập sôi nổi. Hoạt động này phương pháp giảng dạy cụ thể, giảng viên nên sử<br /> giúp học viên, sinh viên mở rộng vốn kiến thức và dụng các giáo cụ trực quan, các bài tập thực tế<br /> có những liên hệ thực tế nhất định. Ví dụ, khi dạy giúp bài học thêm sinh động, thu hút được sự chú<br /> bài đọc “Les Français vous ressemblent-ils?” (Bài ý và tạo hứng thú học tập cho học viên, sinh viên.<br /> 8, Tài liệu Đọc tiếng Pháp) Căn cứ vào nội dung bài đọc, các mục tiêu cần<br /> Phỏng vấn đạt được, đối tượng người học, thời gian và thực<br /> tế diễn ra trên lớp học, giảng viên có thể linh hoạt<br /> Phỏng vấn là một hoạt động nhóm cho phép vận dụng các bước, các hoạt động và phương tiện<br /> học viên, sinh viên chuyển hóa vốn kiến thức, giảng dạy phù hợp.<br /> nhận thức hoặc thông tin, dữ liệu vừa nhận qua<br /> bài đọc, phát triển kỹ năng diễn đạt nói thông qua 3.2. Đề xuất nội dung giảng dạy kỹ năng đọc<br /> việc thực hành đóng vai trong một tình huống giả hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) theo chuẩn đầu ra<br /> định liên quan đến chủ đề bài đọc. Chẳng hạn, với<br /> Bộ môn tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) là một môn<br /> bài khóa “Quel type de voyageur êtes-vous?” (Bài<br /> 20, Tài liệu Đọc tiếng Pháp), giảng viên có thể tổ thực hành tổng hợp bao gồm bốn kỹ năng thực<br /> chức cho học viên, sinh viên chia nhóm thực hiện hành tiếng: nghe, đọc, nói, viết. Việc chọn lựa và<br /> một cuộc phỏng vấn về chủ đề du lịch. Mỗi nhóm sử dụng giáo trình thực hành tiếng tổng hợp là cần<br /> 5 người, một người đóng vai nhà báo đặt câu hỏi thiết để phát triển đồng đều các kỹ năng giao tiếp.<br /> cho các bạn trẻ về sở thích du lịch của họ. Trước Tuy nhiên, với những hạn chế, tồn tại của giáo<br /> khi thảo luận, giảng viên hướng dẫn học viên, sinh trình và tài liệu Đọc tiếng Pháp như phân tích ở<br /> viên những nội dung cần phỏng vấn như: Bạn thích trên, trước hết, việc xác định lại nội dung giảng<br /> đi du lịch trong nước hay ở nước ngoài? Bạn có dạy kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp (ngoại ngữ 2)<br /> thích đi theo tua du lịch không? Bạn thích ở khách chi tiết, cụ thể trên 3 học phần là điều cần thiết để<br /> sạn hay ở nhà dân? Với ai (gia đình, bạn bè hay xây dựng nội dung giảng dạy đọc hiểu và bổ sung<br /> một mình)? Bằng phương tiện gì (máy bay, xe máy, những nội dung, bài đọc còn thiếu trong giáo trình<br /> xe đạp, tàu hỏa, ô-tô)? Bạn thích làm gì khi đi du và tài liệu đảm bảo chất lượng năng lực ngoại ngữ<br /> lịch? Bạn có kế hoạch/hoặc mong muốn đi du lịch theo chuẩn đầu ra.<br /> ở đâu vào kỳ nghỉ sắp tới?... Trên cơ sở đó, học<br /> viên, sinh viên vận dụng những kiến thức từ vựng, Yêu cầu chung <br /> ngữ pháp, văn hóa đã học để thực hành giao tiếp.<br /> Một là, xây dựng nội dung học kỹ năng đọc hiểu<br /> Kết thúc bài học, giảng viên nên dành khoảng tiếng Pháp phải bám sát mục tiêu đào tạo và hệ thống<br /> 5-7 phút để tổng hợp những kiến thức, kỹ năng học chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chuẩn đầu ra. Cụ thể :<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 46 Số 13 - 5/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Kết thúc học phần 1 (tiếng Pháp 1), học viên, vào đó những kỹ năng và bài còn thiếu. Việc lựa<br /> sinh viên phải đạt trình độ A1. Kỹ năng đọc hiểu chọn bài bổ sung cần phải xem xét sao cho phù<br /> cần đạt: Học viên, sinh viên có khả năng đọc hiểu hợp trình độ ngôn ngữ của học viên, sinh viên và<br /> được các từ ngữ, cấu trúc đơn giản và nội dung đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu của chuẩn đầu ra.<br /> thông tin trong các văn bản có văn phong thân mật<br /> (ví dụ: lời nhắn trên giấy ghi chú, thư điện tử, thiếp Ba là, thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm<br /> mời, thư mời dự tiệc, bưu thiếp...); văn bản có văn và điều chỉnh, phân bố nội dung, thời lượng giảng<br /> phong không thân mật (ví dụ: tờ quảng cáo, tờ rao dạy kỹ năng đọc sao cho phù hợp trình độ đối tượng<br /> vặt, thiệp mời dự tiệc khai trương...); các văn bản người học.<br /> khác (ví dụ: đoạn văn, thư giới thiệu bản thân,<br /> giới thiệu gia đình...). Số lượng từ trong một bài Một số đề xuất cụ thể <br /> khoảng dưới 100 từ.<br /> Một là, tiến hành thẩm định giáo trình mới,<br /> Kết thúc học phần 2 (tiếng Pháp 2), học viên, chọn lựa giáo trình phù hợp với đối tượng người<br /> sinh viên phải đạt trình độ trên A1 và hướng tới học tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) thay thế cho giáo<br /> A2. Kỹ năng đọc hiểu cần đạt: Học viên, sinh viên trình Initial hiện đang sử dụng tại Học viện, trong<br /> có khả năng đọc hiểu được những văn bản ngắn đó phát triển đồng đều 4 kỹ năng ngôn ngữ : nghe,<br /> với lượng từ là 60 - 100 từ, có sử dụng các từ ngữ, nói, đọc, viết.<br /> cấu trúc phức tạp hơn so với trình độ trên như các<br /> Hai là, cần tổ chức đánh giá việc sử dụng Tài<br /> thư điện tử hành chính, thư hoặc bưu thiếp kể về<br /> liệu đọc hiểu tiếng Pháp trong thời gian qua, xây<br /> hoạt động của bản thân, thông báo (về các khóa<br /> dựng kế hoạch nâng cấp, làm mới tài liệu trong<br /> học, khóa thực tập), áp phích, quảng cáo, tiểu sử<br /> thời gian tới sao cho phù hợp, tương ứng với giáo<br /> cá nhân, các đoạn trích của báo chí như: bảng nội<br /> trình mới.<br /> dung chương trình, bảng phiếu điều tra, đoạn trích<br /> ngắn của bài báo...). Ba là, xây dựng kế hoạch đề bài khoa học,<br /> hợp lý trong đó xem xét loại bỏ những bài đọc<br /> Kết thúc học phần 3 (tiếng Pháp 3), học viên,<br /> chưa phù hợp, đưa vào các bài đọc hiểu cập nhật,<br /> sinh viên phải đạt trình độ A2 hướng tới B1. Kỹ<br /> phù hợp với mối quan tâm của người học với thời<br /> năng đọc hiểu cần đạt: Học viên, sinh viên có thể<br /> lượng giảng dạy chi tiết, phù hợp với đối tượng<br /> đọc được thư giao dịch, các văn bản ngắn, đơn giản,<br /> người học và mục tiêu giảng dạy.<br /> tìm ra được thông tin đặc biệt, có thể hiểu được nội<br /> dung cơ bản trong các tài liệu thông thường như áp Bốn là, xây dựng khung chương trình chi tiết<br /> phích, chỉ dẫn, hướng dẫn sử dụng, quảng cáo, tờ bộ môn tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) trong đó cần<br /> rơi, thực đơn, giờ tàu, các đoạn trích ngắn của bài miêu tả chi tiết từng kỹ năng cần đạt theo đúng<br /> báo với lượng từ 200 - 300 từ, các tiêu đề và các mục chuẩn năng lực ngôn ngữ đầu ra (A2 hướng tới<br /> của tờ báo. B1) theo Khung năng lực ngôn ngữ 6 bậc của Việt<br /> Nam hoặc Khung tham chiếu Châu Âu (CECR).<br /> Hai là, nội dung, chương trình học kỹ năng đọc<br /> hiểu cần được xây dựng chi tiết đến từng bài học, 3.3. Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra,<br /> nội dung giảng dạy, đảm bảo tính khoa học, hệ đánh giá<br /> thống, có thời lượng cụ thể, phù hợp với phát triển<br /> các kỹ năng khác. Trên thực tế, giáo trình Initial Trong quá trình giảng dạy kỹ năng đọc hiểu<br /> không có nội dung dạy-học kỹ năng đọc hiểu và tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) giảng viên cần sử dụng<br /> kỹ năng viết, do đó Tổ bộ môn cần phải cân nhắc, nhiều phương pháp khác nhau trong kiểm tra, đánh<br /> lựa chọn, sắp xếp, nội dung giảng dạy và bổ sung giá kết quả học tập kỹ năng đọc của học viên, sinh<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 13 - 5/2018 47<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> viên hướng tới phát triển năng lực đọc của họ, thúc thị, giảng viên có thể đặt câu hỏi: Et vous, aimez-<br /> đẩy động cơ học tập kỹ năng đọc thay vì học vì vous la vie en ville ou à la campagne?<br /> điểm số, đồng thời thúc đẩy việc đổi mới nội dung<br /> chương trình học và phương pháp dạy đọc hiểu. Dưới hình thức viết, giảng viên có thể sử dụng<br /> các công cụ kiểm tra, đánh giá bằng các loại câu<br /> Về kiểm tra, đánh giá định kỳ, Tổ bộ môn tiến hỏi khác nhau trong một bài thi (kiểm tra) nhằm<br /> hành kiểm tra, đánh giá thông qua 02 bài kiểm tra đảm bảo được độ tin cậy, tính hiệu lực và khách<br /> giữa học phần, 01 đọc hiểu và 01 bài diễn đạt viết; quan. Nhìn chung, có hai loại công cụ chính được<br /> 01 điểm quá trình còn lại được giáo viên tiến hành sử dụng trong kiểm tra đánh giá, tùy theo độ đóng<br /> kiểm tra bằng các bài tập nhỏ thông qua các kỹ hay độ mở của câu trả lời: Các câu hỏi đóng, hay<br /> năng hoặc về kiến thức ngôn ngữ ở trên lớp trong trắc nghiệm khách quan (người làm bài chọn giữa<br /> quá trình giảng dạy. Kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp những câu trả lời được đề xuất câu đúng nhất, hoặc<br /> được nhiều giáo viên lựa chọn để kiểm tra, đánh giá trả lời chỉ bằng một từ, một câu ngắn): QCM, Vrai<br /> quá trình học của học viên, sinh viên do sự thuận / Faux, exercices d’appariement, QROC… Câu hỏi<br /> tiện về thời gian tiến hành kiểm tra và số lượng học mở, hay trắc nghiệm tự luận (cho phép có những<br /> viên, sinh viên cần kiểm tra. Sau mỗi bài kiểm tra câu trả lời khác nhau mang tính chủ quan của người<br /> giữa học phần, việc chấm bài, trả bài công khai tại trả lời) bằng diễn đạt viết.<br /> lớp cần tiếp tục được duy trì nhằm giúp học viên,<br /> sinh viên đúc rút kinh nghiệm làm bài đọc hiểu, tự Bên cạnh đó, Tổ bộ môn và Khoa cần phải<br /> điều chỉnh phương pháp học và làm bài đọc hiểu. phối hợp với Ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng<br /> giáo dục đào tạo trong việc xây dựng, thẩm định<br /> Về kiểm tra đánh giá thường xuyên, giảng viên và chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi, đề thi, đáp án cho<br /> cần chú trọng đến các phương pháp đòi hỏi sự chủ các kiến thức, kỹ năng đọc hiểu. Tăng cường hình<br /> động, sáng tạo và tiếp cận thực tế như: quan sát, vấn<br /> thức thi trắc nghiệm khách quan dưới dạng viết và<br /> đáp, chấm hồ sơ... để chấm điểm chuyên cần qua<br /> thi trắc nghiệm khách quan kỹ năng đọc hiểu tiếng<br /> các giờ học đọc hiểu. Chuyển từ đánh giá theo từng<br /> Pháp trên máy tính; coi thi, chấm thi nghiêm túc.<br /> thời điểm sang đánh giá quá trình tập trung vào<br /> phát triển năng lực ngôn ngữ của người học, cụ thể Trong quá trình giảng dạy, giảng viên có thể<br /> là việc chú trọng đến việc vận dụng kiến thức, kỹ xây dựng đề cương hướng dẫn ôn tập kỹ năng đọc<br /> năng vào đời sống thực tế. Ví dụ, ở trên lớp, giảng hiểu trước mỗi kì thi kết thúc học phần; thiết kế<br /> viên có thể đánh giá kết quả học tập đọc hiểu bằng các bài test có cấu trúc và thang điểm cụ thể, tương<br /> cách cho điểm chuyên cần hoặc điểm quá trình bộ ứng với bài kiểm tra kết thúc học phần để học viên,<br /> môn tiếng Pháp bằng phương pháp quan sát và vấn sinh viên tự luyện tập và làm quen với các dạng bài<br /> đáp. Cụ thể, giảng viên có thể cho điểm, đánh giá kiểm tra, tự đánh giá kỹ năng đọc hiểu tiếng Pháp<br /> học viên, sinh viên thông qua cách đặt câu hỏi bằng<br /> của bản thân.<br /> lời và quan sát biểu hiện, hành vi, cách trình bày<br /> ý tưởng và thông tin trong bài bằng ngôn ngữ của Sau kiểm tra, đánh giá kỹ năng đọc hiểu, Tổ<br /> chính học viên, sinh viên chứ không phải là câu bộ môn cần phải tổng kết, rút kinh nghiệm, điều<br /> trích dẫn trong bài đọc. Giảng viên có thể đặt ra các chỉnh phù hợp với chuẩn kiến thức cần đạt được<br /> câu hỏi mang tính tình huống liên quan đến thực tế đối với từng học phần của bộ môn và của kỹ năng<br /> của học viên, sinh viên. Ví dụ như đối với bài đọc đọc hiểu.<br /> liên quan đến hoạt động hàng ngày, giảng viên có<br /> thể đặt câu hỏi liên quan đến hoạt động hàng ngày 4. KẾT LUẬN<br /> của học viên, sinh viên: Et vous, qu’est-ce que vous<br /> faites le matin (l’après-midi, le soir)? Hoặc bài đọc Nâng cao chất lượng dạy-học kỹ năng đọc hiểu<br /> hiểu liên quan đến cuộc sống nông thôn và thành tiếng Pháp (ngoại ngữ 2) tại Học viện Khoa học<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 48 Số 13 - 5/2018<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Quân sự là cần thiết và phù hợp với yêu cầu và Tài liệu tham khảo :<br /> mục tiêu giảng dạy ngoại ngữ 2 theo hướng đảm<br /> bảo đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ đầu ra cho các 1. Nguyễn Thị Thu Hòa (2017), Xây dựng môi<br /> trường tiếng trong dạy-học tiếng Pháp (Ngoại ngữ 2)<br /> đối tượng người học chuyên ngữ tại Học viện. Một<br /> tại Học viện Khoa học Quân sự, Học viện Khoa học<br /> trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng<br /> Quân sự, Hà Nội.<br /> dạy-học kỹ năng đọc hiểu tập trung chủ yếu ở đối<br /> tượng người dạy. Phương pháp giảng dạy đọc hiểu 2. Nguyễn Quang Thuấn (2015), Lý luận và<br /> của giảng viên, nội dung giảng dạy và phương phương pháp dạy học ngoại ngữ, NXB Đại học<br /> Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.<br /> pháp kiểm tra, đánh giá đối với kỹ năng đọc hiểu<br /> tiếng Pháp cần được đổi mới và đa dạng hóa sẽ góp 3. Williams, E. (1996), Reading in the language<br /> phần nâng cao chất lượng dạy-học đọc hiểu tiếng classroom, Phoenix ELT Edition, London.<br /> Pháp (ngoại ngữ 2). Những đề xuất của chúng tôi 4. Beacco J.-C. (2007), L’approche par<br /> trong bài báo sẽ tiếp tục được kiểm chứng, mở ra compétences dans l’enseignement des langues,<br /> hướng nghiên cứu sâu hơn cho đề tài khoa học./. Les Éditions Didier, Paris.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THE IMPROVEMENT OF TEACHING AND LEARNING READING COMPREHENSION<br /> SKILLS FOR FRENCH (AS A 2ND FOREIGN LANGUAGE)<br /> AT MILITARY SCIENCE ACADEMY<br /> CHU THI HONG NHUNG, NGUYEN TRI DUNG<br /> Abstract: Improving the quality of teaching and learning reading comprehension skills to ensure<br /> standard competence for French (as a 2nd foreign language) for learners is a critical requirement in<br /> teaching and learning French at Military Science Academy. On the basis of assessing the reality of<br /> teaching and learning French (as a 2nd foreign language) at Military Science Academy, indicating<br /> some shortcomings and main reasons, this article is expected to propose some solutions to improve the<br /> quality of teaching and learning reading comprehension skills for Fren
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2