Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
CHÍNH SÁCH DÂN TỘC TRONG TÌNH HÌNH MỚI<br />
Nguyễn Lâm Thành(1)<br />
<br />
C ông cuộc đổi mới của đất nước ta hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề trong việc<br />
nâng cao hiệu quả công tác quản lý chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Nghị<br />
quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng cũng như nhiều nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết, chỉ<br />
thị, của Chính phủ cũng đặt ra yêu cầu này. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề gắn quá<br />
trình cải cách hành chính của nhà nước với vấn đề nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách<br />
dân tộc<br />
Từ khóa: Quản lý chính sách phát triển kinh tế - xã hội; công tác hoạch định chính<br />
sách; công tác tổ chức thực hiện chính sách; công tác chỉ đạo thực hiện chính sách; công tác<br />
kiểm tra giám sát.<br />
Công cuộc đổi mới của đất nước đang đặt có sự liên kết nhau để tránh chồng chéo, xung<br />
ra nhiều vấn đề trong việc nâng cao hiệu quả công đột, mâu thuẫn. Cần tổ chức rà soát lại hệ thống<br />
tác quản lý chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách dân tộc hiện nay để điều chỉnh phù<br />
trong đó có chính sách dân tộc. Nghị quyết Đại hợp với yêu cầu tình hình nhiệm vụ mới.<br />
hội Đảng lần thứ 12 cũng như nhiều nghị quyết Cần tuân thủ đúng qui định theo Hiến pháp<br />
của Quốc hội, Nghị quyết, chỉ thị, quyết định của về vai trò tham gia của Hội đồng Dân tộc (xin ý<br />
Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ cũng kiến) đối với các dự thảo chính sách dân tộc trước<br />
đặt ra yêu cầu này. Đặc biệt gắn liền với quá trình khi Chính phủ ban hành.<br />
cải cách hành chính của bộ máy nhà nước là vấn<br />
đề quyết định đến việc nâng cao hiệu quả thực Ủy ban Dân tộc chủ động tăng cường công<br />
hiện chính sách dân tộc. Để nâng cao hiệu quả tác kiểm tra, đánh giá đối với các chính sách do<br />
công tác quản lý chính sách dân tộc trong tình các Bộ, ngành quản lý, không chỉ đơn thuần các<br />
hình mới cần tập trung vào mấy điểm sau: chính sách do Ủy ban trực tiếp chỉ đạo như hiện<br />
nay. Xác định và hình thành cơ chế quản lý thông<br />
1. Tăng cường công tác phối hợp trong tin, báo cáo về hệ thống chính sách dân tộc ở cấp<br />
xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện chính tỉnh và trung ương về đầu mối Ủy ban Dân tộc.<br />
sách dân tộc<br />
Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác<br />
Hệ thống chính sách dân tộc hiện nay bao phối hợp chẽ với Hội đồng Dân tộc, Mặt trận Tổ<br />
phủ trên nhiều lĩnh vực do nhiều ngành chịu trách quốc Việt Nam trong việc xác định vấn đề, nội<br />
nhiệm quản lý nên cần có sự phối hợp chặt chẽ và dung chính sách nổi cộm và tổ chức thực hiện<br />
đồng bộ hơn giữa các cơ quan có liên quan trong kiểm tra, giám sát hàng năm và 5 năm.<br />
việc xây dựng, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính<br />
2. Đổi mới công tác giám sát, đánh giá,<br />
sách, nhất là các bộ chuyên ngành như: Kế hoạch<br />
quản lý theo mục tiêu chính sách<br />
và Đầu tư; Tài Chính; Lao Động, Thương binh<br />
và Xã hội; Nông nghiệp và phát triển Nông thôn; Để giám sát, đánh giá được kết quả phát<br />
Văn Hóa, Thể thao và Du lịch; Nội vụ; Giáo dục triển một cách toàn diện, cần thiết phải thiết lập<br />
và Đào tạo; Y tế; Tư pháp; Văn phòng Chính phủ. được hệ thống mục tiêu và chỉ tiêu phù hợp. Hệ<br />
thống mục tiêu và chỉ tiêu này liên quan đến rất<br />
Việc xây dựng chính sách phải bảo đảm<br />
nhiều lĩnh vực của các bộ, ngành.<br />
đúng qui trình, thủ tục qui định của Luật ban hành<br />
văn bản qui phạm pháp luật. Các nội dung chính Công khai hoá các chương trình, dự án<br />
sách phải đảm bảo tính khoa học, thống nhất và đầu tư, nhất là về nguồn lực tài chính, các chính<br />
<br />
Ngày nhận bài: 15/5/2017; Ngày phản biện: 20/5/2017; Ngày duyệt đăng: 5/6/2017<br />
(1)<br />
Hội đồng Dân tộc Quốc hội; e-mail: nguyenlamthanhubdt@gmail.com<br />
1<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
sách, chế độ liên quan đến người nghèo, đồng Đổi mới và tăng cường công tác nắm tình<br />
bào dân tộc đặc biệt khó khăn, xã nghèo, đặc biệt hình (chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an<br />
khó khăn để dân được biết và tham gia thực hiện, ninh trật tự và môi trường) vùng dân tộc. Trong<br />
giám sát bảo đảm nguyên tắc “dân biết, dân bàn, đó, tập trung vào địa bàn chiến lược, vùng đặc<br />
dân làm, dân kiểm tra”. biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ<br />
địa cách mạng, khu vực biên giới; chú ý đến các<br />
Nghiên cứu đổi mới các hệ thống chỉ tiêu<br />
dân tộc còn những khó khăn đặc thù, các dân tộc<br />
giám sát đánh giá chung cho hệ thống chính sách<br />
ít người, vùng còn tiềm ẩn nhân tố gây bất ổn về<br />
và cụ thể hóa cho từng loại chính sách phục vụ<br />
an ninh chính trị và trật tự xã hội.<br />
công tác giám sát, đánh giá ở các cấp.<br />
Cần thiết lập hệ thống thông tin, dữ liệu về<br />
Các cấp, các ngành tăng cường công tác<br />
đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, dân tộc cùng<br />
phối hợp kiểm tra, giám sát, chia sẻ thông tin<br />
các chỉ số phát triển cho các vùng, dân tộc, đơn<br />
trong việc triển khai thực hiện các chính sách và<br />
vị hành chính.<br />
trong việc sử dụng các nguồn tài chính huy động<br />
được. Thiết lập cơ chế phối hợp kiểm tra giám Thông tin về chính sách và tiến trình thực<br />
sát liên ngành; mở rộng phạm vi sang các chính hiện chính sách, kết quả và những tác động ảnh<br />
sách, chương trình do các bộ ngành khác quản hưởng đến các cơ quan quản lý có liên quan,<br />
lý, không chỉ đơn thuần các nội dung liên quan phương tiện thông tin đại chúng nhằm tăng cường<br />
chương trình giảm nghèo hay do Ủy ban Dân tộc thông tin và nhận thức chung.<br />
trực tiếp chỉ đạo như thời gian vừa qua.<br />
Thông tin quản lý được trao đổi theo hai<br />
Tăng cường công tác thanh tra, kiến nghị, chiều bao gồm: thông tin từ trên xuống là những<br />
xử lý các vi phạm nảy sinh trong quá trình tổ chủ trương, chính sách, hướng dẫn, tài liệu khoa<br />
chức thực hiện chính sách dân tộc. Đổi mới công học kỹ thuật, kinh tế, xã hội; thông tin phản hồi<br />
tác thanh tra của Ủy ban Dân tộc theo hướng tăng từ dưới lên là dữ liệu cơ sở, báo cáo, kiến nghị, đề<br />
cường công tác chỉ đạo hoạt động thanh tra của xuất nhu cầu, phản ảnh của người dân và cơ sở.<br />
các ban dân tộc địa phương; tập trung hoạt động<br />
4. Đổi mới cách thức thông tin, phổ biến,<br />
thanh tra vào các vụ việc nổi cộm và có vấn đề<br />
quán triệt chính sách đến cơ sở, người dân<br />
lớn, có kiến nghị xử lý rõ ràng, gắn với kiến nghị<br />
điều chỉnh chính sách hoặc cơ chế quản lý. Tổ chức truyền thông, tuyên truyền và<br />
phân phối thông tin theo nhiều kênh khác nhau<br />
Tiếp tục đổi mới và tăng cường các hoạt<br />
như: truyền hình, phát thanh, báo chí, Internet,<br />
động khảo sát, giám sát, tổ chức các phiên giải<br />
tuyên truyền lưu động phù hợp với điều kiện từng<br />
trình của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của<br />
vùng, địa phương về chủ trương, chính sách dân<br />
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những<br />
tộc và chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xoá<br />
nội dung liên quan đên thực hiện chính sách dân<br />
đói giảm nghèo vùng dân tộc.<br />
tộc. Tích cực phối hợp tổ chức các phiên giải<br />
trình về chính sách liên quan đến các bộ, ngành. Thông tin một cách rộng rãi về các mô<br />
Tổng hợp các vấn đề cấp thiết cũng như đề xuất, hình và bài học kinh nghiệm về phát triển kinh<br />
giải pháp liên quan đến cơ chế, chính sách đưa tế, xã hội, xoá đói giảm nghèo có hiệu quả ở các<br />
ra diễn đàn Quốc hội để kiến nghị đối với Đảng, vùng sinh thái, với các quy mô khác nhau.<br />
Nhà nước. Nhân rộng các mô hình có hiệu quả về phát<br />
3. Tăng cường công tác nắm thông tin triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo ở các vùng đồng<br />
địa bàn, xây dựng cơ sở thông tin dữ liệu đầy bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, như: phát triển<br />
đủ, minh bạch và đẩy mạnh công tác nghiên ruộng bậc thang bảo đảm an ninh lương thực tại<br />
cứu phục vụ điều hành, quản lý chỗ, kinh tế trang trại, phát triển vùng nguyên liệu.<br />
Xuyên suốt quá trình quản lý và vận hành 5. Củng cố hệ thống pháp lý nhằm tăng<br />
hoạt động của các chính sách, chương trình, dự cường sự tham gia của người dân, các tổ<br />
án, thông tin là yếu tố vô cùng quan trọng quyết chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp ở<br />
định sự thành công và tính hiệu quả, bền vững. địa phương<br />
<br />
2 Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
Trong tình hình hiện nay, các tổ chức cộng tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng và tổ<br />
đồng địa phương đang thiếu đi hệ thống pháp chức thực hiện, giám sát thực hiện chính sách<br />
lý và chính sách hỗ trợ thực hiện. Hệ thống này dân tộc.<br />
không chỉ là những nội dung qui định về quản lý, Bên cạnh đó còn làm rõ cơ chế phối hợp<br />
phân công trách nhiệm và quyền lợi giữa các cấp, và vai trò, trách nhiệm cụ thể của các cơ quan:<br />
các tổ chức, mà còn hướng dẫn xây dựng cải tiến chủ trì quản lý Nhà nước về công tác dân tộc; cơ<br />
tổ chức và điều hành bộ máy. Xây dựng mạng quan quản lý chuyên ngành liên quan trực tiếp<br />
lưới và thúc đẩy sự liên kết giữa các tổ chức và nội dung, nhiệm vụ thực hiện chính sách và các<br />
cá nhân. cấp chính quyền địa phương. Các cơ quan dân cử,<br />
Đồng thời tăng cường thể chế để thúc đẩy các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường công tác<br />
sự tham gia của người dân và cộng đồng, trong đó giám sát việc tổ chức thực hiện các chính sách<br />
có phụ nữ vào trong các hoạt động quản lý kinh còn hiệu lực thi hành.<br />
tế - xã hội. Phát triển nguồn nhân lực cơ sở thông 7. Tăng cường năng lực cho cơ quan<br />
qua đào tạo và củng cố các hệ thống quản lý. Ban hoạch định chính sách, đội ngũ cán bộ cơ sở,<br />
hành hệ thống chính sách mới hoặc sửa đổi nhằm vùng dân tộc, kiện toàn hệ thống cơ quan công<br />
khuyến khích và động viên các tầng lớp dân cư tác dân tộc<br />
tham gia giải quyết các vấn đề ở địa phương.<br />
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các ngành,<br />
Cải tiến tổ chức và điều hành quản lý trên các cấp liên quan để đủ khả năng và kiến thức<br />
cơ sở những chế định rõ ràng về trách nhiệm, để phục vụ cho việc hoạch định, quản lý và thực<br />
phân công hợp lý, xác lập cơ cấu tổ chức phù thi những chương trình phát triển ở vùng dân tộc<br />
hợp. Cần tiếp tục đẩy mạnh sự tham gia của các thiểu số. Cần xây dựng một chương trình đào tạo<br />
tổ chức Mặt trận, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, phát triển nguồn nhân lực qui mô và đồng bộ hơn<br />
Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... vào trong nữa ở tất cả các cấp từ trung ương đến tỉnh, huyện<br />
các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và xoá để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như sự chuyển<br />
đói giảm nghèo trên địa bàn. Một số hoạt động có biến của cơ chế quản lý.<br />
thể giao trực tiếp như: Quản lý tín dụng giao cho<br />
Bên cạnh đó, chú trọng đào tạo, xây dựng<br />
Hội phụ nữ, mô hình kỹ thuật giao cho thanh niên<br />
phong cách làm việc cho cán bộ gắn với dân chủ<br />
hoặc tổ chức khác tuỳ theo điều kiện từng nơi.<br />
hoá trong đời sống kinh tế - xã hội vùng dân tộc<br />
Cần có chính sách để các doanh nghiệp thiểu số. Khắc phục dần tư tưởng xa dân, quan<br />
tham gia đầu tư phát triển ở các vùng kể cả từ khâu liêu và cục bộ đã nảy sinh hiện nay. Bên cạnh đó,<br />
lập kế hoạch hay xây dựng chính sách, phương án một lực lượng cũng cần được đào tạo lại là cán<br />
sản xuất và các biện pháp hỗ trợ nông dân theo bộ các ngành, các cấp có liên quan để có đủ khả<br />
chuỗi sản xuất sản phẩm ở các vùng có điều kiện năng và kiến thức hoạch định, chính sách, quản lý<br />
sản xuất hàng hóa, đa dạng hóa thu nhập ở các và triển khai các chương trình phát triển ở vùng<br />
vùng sản xuất đời sống còn nhiều khó khăn. dân tộc thiểu số.<br />
6. Nghiên cứu nhằm đề xuất đổi mới Kèm theo các hoạt động trên, cần phải xây<br />
hoàn thiện tổ chức bộ máy làm công tác dân dựng và ban hành chính sách đãi ngộ và khuyến<br />
tộc và các cơ quan có liên quan khích cán bộ, công chức vùng dân tộc. Xây dựng<br />
nguồn lực con người vẫn là vấn đề ưu tiên trong<br />
Trước hết, hoàn thiện hơn nữa nhằm nâng<br />
chính sách phát triển. Vấn đề duy trì và mở rộng<br />
cao năng lực hệ thống cơ quan làm công tác dân<br />
nó rất quan trọng, bảo đảm cho tiến trình phát<br />
tộc ở Trung ương và địa phương trên cơ sở bảo<br />
triển lâu dài. Do vậy Nhà nước cần có cơ chế<br />
đảm số lượng, chất lượng, qui định rõ chức năng,<br />
khuyến khích và chế độ đãi ngộ hợp lý. Vừa qua,<br />
nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan.<br />
mỗi địa phương ban hành một chính sách riêng<br />
Sau đó, có những qui định nhằm nâng cao tuỳ theo điều kiện, khả năng và tình hình cụ thể<br />
trách nhiệm (có quy định trách nhiệm đối với mỗi nơi cũng là những bất cập trong hệ thống<br />
người đứng đầu) của các cơ quan Nhà nước, các chính sách hiện nay.<br />
<br />
Số 18 - Tháng 6 năm 2017 3<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
<br />
8. Tăng cường nhận thức, trách nhiệm Tài liệu tham khảo<br />
chung của các ngành, các cấp quản lý và toàn [1] Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Báo<br />
xã hội cáo giám sát Việc thực hiện Chương trình hỗ trợ<br />
- Thiết lập mở rộng hoạt động các kênh giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện<br />
thông tin, tuyên truyền chính luận trên các phương nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày<br />
tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức 27-12-2008 của Chính phủ, 2012. Các báo cáo<br />
sâu sắc hơn nữa đối với các ngành, các cấp cũng giám sát chuyên đề của Hội đồng dân tộc 2014,<br />
như toàn xã hội về chủ trương và định hướng của 2015, 2016;<br />
Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc, công tác dân [2] Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Qui chế<br />
tộc và chính sách dân tộc trong bối cảnh tình hình tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của<br />
mới để có sự chia sẻ, ủng hộ. Đồng thời, giúp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại<br />
người dân và cán bộ công chức, viên chức vùng biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội, 2017;<br />
dấn tộc nắm vững chính sách phát triển, chính [3] Ủy ban Dân tộc, Báo cáo đánh giá triển<br />
sách dân tộc, xóa đói giảm nghèo để vận dụng, khai thực hiện chính sách vùng dân tộc và miền<br />
cụ thể hoá vào trong các nghị quyết, chương trình núi 2014,2015,2016;<br />
hành động, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của [4] Ủy ban dân tộc, Báo cáo đánh giá thực<br />
địa phương. hiện mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ vùng dân<br />
- Đề cao vai trò cá nhân, mỗi cán bộ, đảng tộc thiểu số, 2015;<br />
viên cần phải nâng cao hơn nữa ý thức được trách [5] Nguyễn Lâm Thành, Công tác thể chế,<br />
nhiệm chính trị của mình với Đảng, với nhân dân, cụ thể hóa đường lối, chính sách dân tộc của<br />
với đồng bào dân tộc, tham gia làm tốt công tác Đảng Cộng sản Việt Nam trên lĩnh vực công tác<br />
tuyên truyền, vận động trong nhân dân. cán bộ, chuyên đề nghiên cứu, 2015.<br />
<br />
<br />
SOLUTIONS TO IMPROVE THE EFFECTIVENESS OF ETHNIC MINORITY POLICY<br />
MANAGEMENT IN THE NEW SITUATION<br />
<br />
Abstract: The renovation of our country is posing many problems for improving the<br />
efficiency of management of socio-economic development policy. The resolution of the 12th<br />
Congress of the Party as well as many resolutions of the National Assembly, resolutions,<br />
directives, and the Government also made this request. Of particular interest is the issue of<br />
linking the state administrative reform process with the improvement of the effectiveness of<br />
the implementation of the national policy.<br />
Key words: Management of socio-economic development policies; policy planning;<br />
organization of policy implementation; directing the implementation of the policy;<br />
inspection work.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4 Số 18 - Tháng 6 năm 2017<br />