intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao hiệu quả việc rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên khoa Tài chính – Thương mại trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

34
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Giải pháp nâng cao hiệu quả việc rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên khoa Tài chính – Thương mại trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh trình bày thực trạng trong việc học kỹ năng mềm của sinh viên; Phương pháp để học và nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao hiệu quả việc rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên khoa Tài chính – Thương mại trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh

  1. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA TÀI CHÍNH – THƯƠNG MẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Trung Kiên, Lê Thị Ngọc Hân, Ngô Nguyễn Châu Uyên, Phạm Huỳnh Mỹ Châu Khoa Tài Chính - Thương mại, Trường đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trịnh Ngọc Anh TÓM TẮT Có thể nói rằng kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Đối với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân mình. Tuy nhiên không phải tất cả các em đều ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này và chủ động rèn luyện để nâng cao kỹ năng mềm cho mình. Để đánh giá được thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên khoa Tài chính – Thương mại Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn, điều tra 200 sinh viên các khóa của trường trong năm 2022, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên, giúp các em có thể sớm tiếp cận với môi trường làm việc mới một cách hiệu quả nhất. Từ khóa: sinh viên, kỹ năng mềm, thực trạng, giải pháp, Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh 1. Đặt vấn đề Để biết được kỹ năng mềm là gì, trước tiên phải nắm được thế nào là kỹ năng, kỹ năng (skills) được hiểu là năng lực hay khả năng chuyên biệt của một cá nhân về một hoặc nhiều khía cạnh nào đó được sử dụng để giải quyết tình huống hay công việc cụ thể phát sinh trong cuộc sống. Kỹ năng mềm chỉ là một phần trong “kho tàng” kỹ năng của con người, tuy nhiên loại kỹ năng này cũng rất phong phú, đa dạng tùy thuộc vào đặc thù công việc, tùy thuộc vào trường hợp cụ thể mà vận dụng các kỹ năng khác nhau. Bởi sự đa dạng đó mà hệ thống kỹ năng mềm ở mỗi quốc gia cũng khác nhau. Ở Mỹ, họ xây dựng nên hệ thống gồm 13 kỹ năng mềm cần thiết trong công việc, Úc có 8 kỹ năng hành nghề còn Canada có 6 kỹ năng. Có nhiều quan niệm hay định nghĩa khác nhau khi nói về kỹ năng mềm,tùy thuộc vào lĩnh vực nghề nghiệp, ngữ cảnh, góc nhìn của mỗi người mà có cách tiếp cận riêng. Tóm lại, kỹ năng mềm (soft skill) là một thứ không thể thiếu của con sinh viên trong việc tiếp nhận và xử lí những thông tin, sự việc trong đời sống mà qua đó cho thấy khả năng tương tác, hòa nhập giữa cá nhân đó với người khác và với tập thể đặc biệt là trong công việc sau này. 2. Thực trạng trong việc học kỹ năng mềm của sinh viên Thực tế, khảo sát được một số bạn sinh viên chưa tìm được cảm hứng trong những môn kỹ năng này mặc dù nó không quá khô khan, và một phần không tiếp thu được kiến thức từ cách truyền đạt của thầy/cô, dẫn đến chán nản không muốn lên lớp hay lên lớp không thường xuyên. Như vậy khiến kiến thức của các bạn bị thiếu hụt, gây chán nản, ảnh hưởng đến kết quả học tập cũng như các học phần kỹ năng khác. 1745
  2. Bên cạnh đó còn một số bạn sinh viên khác, quan niệm cho rằng những học phần kỹ năng là học phần không quan trọng, không có sức nặng như những môn khác, nghĩ rằng nó khá đơn giản nên chưa ý thức được việc học nghiêm túc, không đến tham dự tiết học đầy đủ, đúng giờ, lên lớp không tập trung, làm việc riêng, không nghe giảng, về nhà không làm bài tập, không tìm hiểu thêm tài liệu làm kết quả học tập kém đi, không hiểu bài. Nhóm em đã khảo sát 200 bạn sinh viên khoa Tài chính – Thương mại để thấy rõ được khó khăn và thách thức trong các học phần kỹ năng mềm, cũng như khó khăn của các bạn sinh viên khi tiếp xúc với môn học này thông qua bảng câu hỏi khảo sát và có kết quả như sau : TỔNG HỢP Ý KIẾN CỦA SINH VIÊN ĐỐI MÔN KẾ TOÁN TÀI CHÍNH 1 STT Nội dung đánh giá Tỷ lệ % Các mức đánh giá Không đồng Đồng ý ý Chương trình môn học 1 Khi bắt đầu môn học, bạn có được thông báo về mục tiêu môn học. 2 Nội dung môn học liên quan trực tiếp đến mục tiêu môn học. 3 Bạn được thông báo trước về phương pháp đánh giá môn học. 4 Trình tự sắp xếp nội dung của bài giảng phù hợp và logic. 5 Các tài liệu môn học cập nhật kiến thức mới nhất. 6 Bạn có đủ thời gian trên lớp để hiểu những vấn đề được truyền tải. 7 Môn học góp phần trang bị kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho bạn. Phương pháp và kỹ năng giảng dạy của giảng viên 8 Khi bắt đầu môn học, giảng viên có thông báo cho bạn biết cần chuẩn bị như thế nào cho môn học này. 1746
  3. 9 Giảng viên truyền tải nội dung rõ ràng dễ hiểu. 10 Giảng viên kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy và các hoạt động khác nhau để giúp bạn học có hiệu quả. 11 Giảng viên tạo cho bạn các cơ hội để tham gia vào quá trình học trong và ngoài lớp. 12 Giảng viên sử dụng giáo trình và tài liệu tham khảo giúp bạn hiểu rõ hơn hoặc mở rộng hiểu biết nội dung môn học. 13 Giảng viên đưa ra các hoạt động và yêu cầu về bài tập, nghiên cứu để giúp bạn đạt được mục tiêu môn học. 14 Giảng viên nhiệt tình trong giảng dạy. Bảo đảm giờ dạy và quan hệ với sinh viên 15 Giảng viên giao tiếp với thái độ lịch sự. 16 Giảng viên là nguồn tư vấn cho sinh viên trong học tập và hướng nghiệp. 17 Giảng viên theo đúng trình tự chương trình môn học như hướng dẫn ban đầu. 18 Giảng viên tận dụng hết thời lượng quy định cho môn học. 19 Bạn muốn được tham gia vào các môn học khác do giảng viên này giảng dạy. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập 20 Phương pháp kiểm tra phù hợp với tính chất, đặc điểm môn học. 21 Các bài viết, kiểm tra được giảng viên nhận xét rõ ràng, hữu ích cho bạn. 22 Đề kiểm tra kết thúc môn đã đánh giá tổng hợp kiến thức, kỹ năng cần thiết mà sinh viên phải đạt được khi hoàn thành môn học. 1747
  4. 23 Kết thúc môn học giảng viên có thông báo trên lớp cho bạn điểm kiểm tra và điểm chuyên cần. 3. Phương pháp để học và nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên. Tham gia học nhóm, tìm đến các khóa nâng cao kiến thức, thử sức ở cuộc thi tranh biện... giúp học sinh rèn khả năng thích nghi, quản lý thời gian. Với sự phát triển của AI, công nghệ tự động hóa, các nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi ở nhân viên những tố chất như: khả năng giao tiếp, thích nghi, quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, sáng tạo, sự tự tin... Tỷ phú Elon Musk cũng cho biết, sẽ đến lúc máy móc trở nên tân tiến đến mức có thể tự lập trình. Khi điều đó xảy ra, doanh nghiệp, những công việc tập trung vào tương tác giữa con người cần phát triển mạnh hơn. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng mềm rất cần thiết, dưới đây là một số phương pháp để nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên. 3.1 Học nhóm Làm việc nhóm góp phần thúc đẩy tinh thần đoàn kết, giúp xây dựng mối quan hệ giữa các cá nhân. Mỗi người có một thế mạnh, điểm yếu, cùng học nhóm giúp các em học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra, hình thức học giúp mọi người tăng tính trách nhiệm, vì nếu không hoàn thành công việc đúng thời hạn sẽ gây ảnh hưởng đến các thành viên khác. 3.2 Tham gia các khóa học Các kỹ năng mềm không tự nhiên mà có. Đó là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chất chuyên môn nhưng lại quyết định nhiều đến tương lai lập nghiệp sau này. Khi tham gia học kỹ năng, bạn có cơ hội làm mới mình với những kiến thức mới, điều này giúp tái tạo bản thân, xây dựng nguồn năng lượng tích cực. Đồng thời, người học cũng có thêm những người bạn, mở rộng mối quan hệ. Tham gia khóa học, học sinh có cơ hội tiếp xúc với chuyên gia. Những ai nhút nhát sẽ dần thoát khỏi cái vỏ bọc của mình, hướng đến một cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa. 3.3 Học online Thời đại 4.0, công nghệ phát triển, học sinh có thể đăng ký các khóa học online hoặc qua youtube. Một điều quan trọng khi học online là ý thức tự học cao. Khi không có sự giám sát của ai, nếu học với tâm thế chủ quan, không tập trung sẽ lãng phí thời gian, tiền bạc. Nếu bản thân là một người kém kiên nhẫn, ít quyết tâm, nhanh chóng chán,... thì một khóa học online trực tuyến không phải là sự lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, để tăng tính hiệu quả, áp dụng bài học vào thực tế sẽ giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn, nhận thấy những hữu ích từ việc học. 3.4 Hoạt động ngoại khóa 1748
  5. Khi dịch bệnh qua đi, học sinh có thể cân nhắc tham gia những hoạt động giáo dục ngoài giờ, giúp các em thấy được tầm quan trọng của các kỹ năng mềm đối với lứa tuổi. Từ đó cũng góp phần thúc đẩy mối quan hệ tích cực giữa học sinh với giáo viên, đem đến hứng thú học tập, giúp các em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ với người xung quanh. Những bài học về kỹ năng mềm có thể lồng ghép trong sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể của trường bằng những cách thức như: trò chơi, cắm trại... giúp hoạt động trở nên sinh động, thú vị thu hút các em tham gia. 3.5 Tham gia cuộc thi tranh biện Tham gia các cuộc thi hùng biện giúp sinh viên có cơ hội thể hiện khả năng thuyết trình, tư duy phân tích vấn đề, phản biện, sử dụng lập luận có bằng chứng, trích dẫn nguồn, khả năng làm việc nhóm, tiếp cận văn hóa tranh biện quốc tế, tôn trọng sự khác biệt. Thông qua những cuộc thi đó, sinh viên sẽ được nâng cao thêm những kỹ năng mềm như kỹ năng phân tích, làm việc nhóm… Từ đó, giúp bản thân sinh viên thêm sự tự tin để có những bước đi vững chắc trong tương lai. 4. Giải pháp nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên. Mỗi khi nhắc đến những môn kỹ năng mềm thì các sinh viên khoa Tài chinh – Thương mại thường khá chủ quan vì môn học này khá ít lý thuyết và đa số chỉ thực hành. Thật ra nếu các bạn chủ quan và không tập trung vào những môn học này thì nguy cơ thất bại là khá cao, sau một thời gian học tập chúng tôi đã rút ra được vài bí quyết học tập giúp các sinh viên khoa Tài chính – Thương mại học tốt hơn ở các bộ môn kỹ năng mềm. - Tham gia đầy đủ các buổi học trên lớp, chú ý lắng nghe những kiến thức giảng viên truyền đạt và thực hiệc tốt các yêu cầu mà giảng viên phụ trách đặt ra. - Sinh viên cần xem bài trước ở nhà trước các buổi thực hành trên lớp nhằm tiếp thu nhanh, dễ dàng nhớ bài hơn ,theo kịp và hiểu hơn nội dung bài giảng của giảng viên. - Muốn học tốt những môn học kỹ năng mềm, đầu tiên các bạn cần phải hiểu được mục tiêu của môn học, cùng với đó bạn phải thực sự tập trung vào môn học và hiểu được bản thân sẽ có được những kỹ năng gì khi kết thúc môn học. - Không gì là khó khi học tập với sự hứng thú của bản thân đối với môn học . Muốn trở thành một người có nhiều kỹ năng trong công việc và cuộc sống, việc đầu tiên các bạn cần làm là chăm chỉ , không chủ quan, không học vì điểm số mà bạn phải thực sự quan tâm để đạt được hiểu quả tốt nhất. 5. Kết luận Những giải pháp nêu trên mới chỉ là những suy nghĩ bước đầu, bản thân các bạn sinh viên cần chủ động học tập, nâng cao những kỹ năng mềm vì nó sẽ hộ trợ các bạn rất nhiều trong công việc sau này của mình. Kỹ năng mềm luôn gắn liền với những kiến thức thực tiễn, bạn buộc phải học kỹ năng này để có thể làm được việc. Bạn có thể tìm đến các cùng những người bạn của mình tìm hiểu, tham gia hoạt động ngoại 1749
  6. khóa, cũng như tham gia các cuộc thi về kỹ năng,… để bổ sung cho vốn kiến thức đã có sẵn của mình cũng như học tập thêm các kỹ năng. Mong rằng vấn đề nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên khoa Tài chinh – Thương mại - Trường ĐH Công Nghệ TP.HCM (HUTECH) sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên và thầy cô. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://123docz.net//document/6955989-giai-phap-nang-cao-hieu-qua-ren-ky-nang-mem-cho- sinh-vien-cac-truong-dai-hoc.htm 2. https://vnexpress.net/5-cach-giup-hoc-sinh-nang-cao-ky-nang-mem-4287810.html 3. https://cssh.vinhuni.edu.vn/DATA/30/upload/477/documents/2017/10/bai_3_giai_phap_nang_ca o_hieu_qua_viec_ren_luyen_ky_nang_mem_cua_sv_khoa_luat_truong_dai_hoc_vinh.docx 1750
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2