Vấn đề - Sự kiện<br />
<br />
Giải pháp thực hiện mua bán nợ xấu theo<br />
giá trị thị trường của VAMC<br />
<br />
Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) được thành<br />
lập vào ngày 27/3/2013 theo Quyết định 1459/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân<br />
hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và chính thức triển khai mua nợ từ tháng<br />
10/2013. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, VAMC đã hoàn thành nhiệm vụ được<br />
giao, giúp cải thiện bức tranh nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt<br />
Nam, đưa tỷ lệ nợ xấu toàn ngành Ngân hàng về dưới 3%, góp phần lành mạnh<br />
hóa tình hình tài chính của các ngân hàng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh<br />
nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thời gian vừa qua VAMC mới chỉ<br />
triển khai mua bán nợ bằng trái phiếu đặc biệt, về mua bán nợ theo giá trị thị<br />
trường đã được triển khai nhưng chưa có kết quả do còn nhiều khó khăn, vướng<br />
mắc trong cơ chế cần tháo gỡ.<br />
Bài viết tập trung phân tích những khó khăn và vướng mắc trong cơ chế mua<br />
bán nợ xấu theo giá trị thị trường, từ đó đề xuất giải pháp để thúc đẩy công tác<br />
mua bán nợ xấu theo giá trị thị trường của VAMC.<br />
<br />
ThS. NGUYỄN THỊ KIM QUỲNH<br />
THAÙNG 9.2016 - SOÁ 172<br />
<br />
1<br />
<br />
Từ khóa: mua bán nợ xấu theo<br />
giá trị thị trường, VAMC<br />
1. Khó khăn và vướng mắc<br />
trong cơ chế mua bán nợ xấu<br />
theo giá trị thị trường của<br />
VAMC<br />
Ngày 12/4/2016, Thống đốc<br />
NHNN đã ban hành Quyết định<br />
618/QĐ-NHNN, về việc “Xây<br />
dựng và triển khai Phương án<br />
mua nợ xấu theo giá trị thị trường<br />
của Công ty Quản lý tài sản của<br />
các tổ chức tín dụng Việt Nam”.<br />
Ngoài các nội dung được quy<br />
định tại Nghị định 53/2013/<br />
NĐ-CP, Thông tư 19/2013/<br />
TT-NHNN và các văn bản quy<br />
phạm pháp luật sửa đổi bổ sung<br />
của Nghị định 53/2013/NĐ-CP,<br />
Thông tư 19/2013/TT-NHNN,<br />
Quyết định 618/QĐ-NHNN quy<br />
định các nội dung cụ thể hơn về<br />
đối tượng, điều kiện, nguyên tắc<br />
mua nợ, nguyên tắc xác định giá<br />
mua nợ, trình tự mua nợ theo giá<br />
trị trị trường.<br />
Tuy nhiên, trên thực tế khi triển<br />
khai mua bán nợ theo giá trị thị<br />
trường, VAMC còn gặp nhiều<br />
khó khăn, vướng mắc, cụ thể:<br />
1.1. Các TCTD mong muốn bán<br />
nợ xấu theo giá trị thị trường<br />
cho VAMC bằng tiền mặt, trong<br />
khi nguồn vốn mua nợ theo giá<br />
trị thị trường của VAMC sẽ chủ<br />
yếu từ việc phát hành trái phiếu<br />
Quyết định số 618/QĐ-NHNN<br />
có quy định, nguồn vốn sử dụng<br />
để mua nợ theo giá trị thị trường<br />
của VAMC thì ngoài vốn điều<br />
lệ và nguồn vốn phát hành trái<br />
phiếu của VAMC, VAMC được<br />
sử dụng các nguồn vốn khác<br />
như: Nguồn vốn hợp tác với các<br />
<br />
2<br />
<br />
tổ chức tài chính quốc tế theo<br />
nguyên tắc chia sẻ lợi ích và rủi<br />
ro; nguồn vốn ủy thác của các<br />
nhà đầu tư để mua nợ theo giá thị<br />
trường và nguồn vốn từ các quỹ.<br />
Tuy nhiên, trong các nguồn vốn<br />
để mua nợ theo giá trị thị trường<br />
thì nguồn vốn từ việc VAMC<br />
phát hành trái phiếu sẽ là nguồn<br />
vốn chủ yếu với lý do:<br />
Một là, hiện vốn điều lệ của<br />
VAMC chỉ có 2.000 tỷ đồng,<br />
ngoài mua nợ theo giá trị thị<br />
trường thì VAMC còn các hoạt<br />
động nghiệp vụ khác cũng cần<br />
đến nguồn vốn để triển khai hoạt<br />
động như: Đầu tư, sửa chữa, nâng<br />
cấp, khai thác, sử dụng, cho thuê<br />
tài sản bảo đảm đã được VAMC<br />
thu nợ; đầu tư tài chính, góp vốn,<br />
mua cổ phần... Các nghiệp vụ này<br />
đã được quy định tại Nghị định<br />
53/2013/NĐ-CP, tuy nhiên đến<br />
thời điểm hiện tại VAMC vẫn<br />
chưa triển khai, trong trường hợp<br />
nếu VAMC dùng hết 2.000 tỷ<br />
đồng vào mua nợ xấu theo giá trị<br />
thị trường thì sẽ không còn nguồn<br />
vốn để triển khai các nghiệp vụ<br />
như trên.<br />
Hai là, nguồn vốn VAMC nhận<br />
ủy thác từ các nhà đầu tư để mua<br />
nợ xấu theo giá trị thị trường, vậy<br />
các nhà đầu tư mà VAMC nhận<br />
ủy thác có cần phải có chức năng<br />
mua bán nợ không? Điều này<br />
cũng chưa được quy định cụ thể,<br />
sẽ khó cho VAMC và các nhà<br />
đầu tư trong quá trình thực hiện.<br />
Ba là, VAMC được sử dụng các<br />
quỹ được trích lập theo quy định<br />
của pháp luật, tuy nhiên nguyên<br />
tắc hoạt động của VAMC là “lấy<br />
thu bù chi, không vì mục tiêu lợi<br />
nhuận”, do vậy nguồn vốn từ các<br />
quỹ của VAMC không nhiều, đây<br />
<br />
sẽ không thể là nguồn vốn lớn<br />
trong hoạt động mua nợ theo giá<br />
trị thị trường của VAMC.<br />
Bốn là, VAMC có thể thu hút<br />
nguồn vốn từ các tổ chức tài<br />
chính quốc tế theo nguyên tắc<br />
chia sẻ lợi ích và rủi ro. Tuy<br />
nhiên, trên thực tế sẽ rất khó có<br />
thể triển khai thu hút nguồn vốn<br />
này, do các tổ chức tài chính sẽ<br />
không mặn mà trong việc hợp tác<br />
với VAMC vì thị trường mua bán<br />
nợ xấu của Việt Nam chưa phát<br />
triển, sẽ rất khó trong quá trình<br />
xử lý được khoản nợ xấu. Hơn<br />
nữa, chủ thể tham gia thị trường<br />
mua bán nợ xấu của Việt Nam<br />
đang bị hạn chế bởi Luật Đầu tư<br />
số 67/2014/QH13. Cụ thể, Điều<br />
7 Luật Đầu tư quy định về “Kinh<br />
doanh dịch vụ mua bán nợ” thuộc<br />
danh mục ngành nghề đầu tư kinh<br />
doanh có điều kiện và Chính phủ<br />
quy định chi tiết việc công bố và<br />
kiểm soát điều kiện đầu tư kinh<br />
doanh. Tuy nhiên đến thời điểm<br />
hiện tại, Chính phủ chưa có bất<br />
kỳ văn bản nào quy định về điều<br />
kiện kinh doanh ngành nghề mua<br />
bán nợ, do vậy các chủ thể muốn<br />
tham gia thị trường mua bán nợ<br />
sẽ gặp lúng túng vì chưa có hành<br />
lang pháp lý rõ ràng.<br />
Ngoài ra, VAMC là Công ty<br />
TNHH Một thành viên do Nhà<br />
nước nắm giữ 100% vốn điều lệ<br />
nên hoạt động chịu sự quản lý<br />
của Luật Quản lý, sử dụng vốn<br />
nhà nước đầu tư vào sản xuất,<br />
kinh doanh tại doanh nghiệp số<br />
69/2014/QH13 ngày 30/12/2014.<br />
Tại Khoản 2, Điều 26, Luật<br />
số 69/2014/QH13 có quy định<br />
“Doanh nghiệp được quyền bán<br />
nợ phải thu quá hạn, nợ phải thu<br />
khó đòi, nợ phải thu không có<br />
SOÁ 172 - THAÙNG 9.2016<br />
<br />
khả năng thu hồi. Doanh nghiệp<br />
chỉ được bán nợ cho tổ chức kinh<br />
tế có chức năng kinh doanh mua<br />
bán nợ, không được bán trực<br />
tiếp cho đối tượng nợ. Giá bán<br />
do các bên thỏa thuận và chịu<br />
trách nhiệm về quyết định của<br />
mình”. Nếu theo quy định này thì<br />
VAMC không thể bán cho bên<br />
thứ 3 nếu không có chức năng<br />
mua bán nợ ngoài Công ty mua<br />
bán nợ Việt Nam DATC và gần<br />
20 AMC trên thị trường. Trong<br />
khi đó, các AMC của TCTD<br />
thành lập với mục đích xử lý nợ<br />
nội bộ cho chính các ngân hàng<br />
mẹ, như vậy VAMC càng khó<br />
khăn hơn trong việc bán nợ ra thị<br />
trường.<br />
Trong khi đó, các TCTD lại<br />
mong muốn bán các khoản nợ<br />
xấu bằng tiền mặt, việc mua nợ<br />
xấu theo giá trị thị trường của<br />
VAMC bằng trái phiếu sẽ không<br />
khuyến khích được các TCTD<br />
bán nợ xấu cho VAMC.<br />
<br />
được tiếng nói chung khi xác<br />
định giá trị khoản nợ, do:<br />
Một là, theo Khoản 4, Điều 1,<br />
Quyết định 618/QĐ-NHNN ngày<br />
12/4/2016 về việc xây dựng và<br />
triển khai phương án mua nợ xấu<br />
theo giá trị thị trường của VAMC<br />
quy định nguyên tắc xác định giá<br />
mua nợ căn cứ kết quả định giá<br />
khoản nợ, tài sản bảo đảm, đánh<br />
giá khả năng phát mại tài sản bảo<br />
đảm hoặc triển vọng phục hồi<br />
khả năng trả nợ của khách hàng<br />
vay hoặc khả năng bán khoản nợ<br />
xấu của VAMC cho nhà đầu tư.<br />
Giá bán này không thể đáp ứng<br />
giá bán mong muốn của TCTD<br />
vì một trong hai nguyên nhân: (i)<br />
TCTD định giá tài sản vượt quá<br />
giá trị thực tế tại thời điểm cấp tín<br />
dụng, giá trị thị trường hiện nay<br />
của tài sản thấp hơn nhiều so với<br />
giá trị định giá này; (ii) TCTD<br />
định giá tài sản sát với giá trị<br />
thực tế tại thời điểm cấp tín dụng,<br />
nhưng giá trị thị trường hiện nay<br />
<br />
thu đủ dư nợ gốc (để tránh tình<br />
trạng khoản lỗ trong hoạt động<br />
cấp tín dụng hiện thực hóa, làm<br />
ảnh hưởng đến tình hình tài chính<br />
của TCTD và dẫn đến nguy cơ<br />
bị xem xét trách nhiệm khi cấp<br />
tín dụng) nên phát sinh tâm lý trì<br />
hoãn, “chờ đợi” sự lên giá của tài<br />
sản.<br />
Hai là, thiếu các quy định pháp<br />
lý rõ ràng về việc truy cứu trách<br />
nhiệm cá nhân, TCTD có tâm lý<br />
trì hoãn việc bán nợ xấu theo giá<br />
trị thị trường do lo sợ về vấn đề<br />
trách nhiệm cá nhân, dẫn đến việc<br />
VAMC càng khó hơn trong việc<br />
mua nợ xấu với giá thị trường<br />
thực sự.<br />
Ba là, theo quy định tại Khoản<br />
19, Điều 1, Thông tư 08/2016/<br />
TT-NHNN ngày 16/6/2016 sửa<br />
đổi, bổ sung một số điều của<br />
Thông tư 19/2013/TT-NHNN<br />
ngày 06/9/2013 thì khi TCTD<br />
bán nợ cho VAMC, trường hợp<br />
giá bán nợ thấp hơn giá trị ghi<br />
<br />
H<br />
<br />
iện chưa có cơ chế khuyến khích hoặc buộc các TCTD bán nợ xấu theo giá trị thị trường cho<br />
VAMC, trong khi các TCTD lại mong muốn bán các khoản nợ xấu bằng tiền mặt chứ không phải<br />
bằng trái phiếu. Do vậy, việc VAMC muốn mua nợ xấu bằng trái phiếu theo giá trị thị trường chưa nhận<br />
được sự đồng thuận từ các TCTD.<br />
1.2. Chưa có cơ chế khuyến<br />
khích hoặc buộc các TCTD bán<br />
nợ xấu theo giá trị thị trường<br />
cho VAMC<br />
Việc mua nợ xấu theo giá trị thị<br />
trường của VAMC trên cơ sở<br />
thỏa thuận với TCTD, không có<br />
bất cứ quy định nào buộc các<br />
TCTD phải bán nợ xấu theo giá<br />
trị trường cho VAMC. Do đó, các<br />
TCTD sẽ không mặn mà trong<br />
việc bán nợ xấu cho VAMC,<br />
VAMC và TCTD sẽ khó tìm<br />
THAÙNG 9.2016 - SOÁ 172<br />
<br />
của tài sản đã suy giảm so với giá<br />
trị định giá trước đây, trong đó<br />
mức giảm là khá đáng kể đối với<br />
tài sản là bất động sản.<br />
Thực trạng này dẫn tới vấn đề<br />
xung đột lợi ích giữa VAMC và<br />
TCTD: VAMC mong muốn bán<br />
nhanh nợ/tài sản để ngăn chặn sự<br />
tổn thất giá trị của khoản nợ theo<br />
thời gian, nhanh chóng đưa khoản<br />
tiền bán nợ/tài sản vào luân<br />
chuyển trong nền kinh tế; TCTD<br />
chỉ muốn bán nợ/tài sản đảm bảo<br />
<br />
sổ số dư nợ gốc của khoản nợ thì<br />
phần chênh lệch thấp hơn được<br />
bù đắp từ tiền bồi thường của cá<br />
nhân, tập thể (trong trường hợp<br />
tổn thất đã được xác định do cá<br />
nhân, tập thể gây ra và phải bồi<br />
thường theo quy định), tiền bảo<br />
hiểm của tổ chức bảo hiểm và<br />
quỹ dự phòng rủi ro đã được trích<br />
lập trong chi phí, phần còn thiếu<br />
được hạch toán vào chi phí kinh<br />
doanh trong kỳ của TCTD bán<br />
nợ. TCTD chỉ được phân bổ dần<br />
<br />
3<br />
<br />
trong 5 năm (từ thời điểm bán nợ)<br />
đối với phần chênh lệch giữa giá<br />
trị ghi sổ trừ đi giá trị mua bán<br />
của khoản nợ được mua theo giá<br />
trị thị trường và giá trị khoản dự<br />
phòng rủi ro đã trích cho khoản<br />
nợ được mua bán, ngoại trừ<br />
trường hợp TCTD phân bổ khoản<br />
chênh lệch đó dẫn đến bị lỗ hoặc<br />
TCTD đang bị lỗ.<br />
Việc quy định như vậy làm cho<br />
các TCTD chưa muốn bán các<br />
khoản nợ xấu mà tiếp tục cố gắng<br />
xử lý với hy vọng rằng thị trường<br />
bất động sản sẽ khởi sắc trở lại và<br />
giá trị các khoản nợ xấu sẽ tăng<br />
lên. Tuy nhiên, các khoản nợ xấu<br />
càng để lâu càng khó xử lý.<br />
1.3. Thiếu các quy định pháp lý<br />
rõ ràng để bảo vệ cán bộ VAMC<br />
khi xử lý nợ xấu<br />
<br />
Theo Quyết định số 618/QĐNHNN ngày 12/4/2016 của<br />
NHNN về việc xây dựng và triển<br />
khai phương án mua nợ xấu theo<br />
giá trị thị trường của VAMC<br />
có quy định nguyên tắc mua nợ<br />
xấu theo giá trị thị trường như<br />
sau: “...Công ty Quản lý tài sản<br />
chịu trách nhiệm về các quyết<br />
định mua bán nợ, đảm bảo việc<br />
sử dụng vốn an toàn, hiệu quả<br />
và lợi ích của Nhà nước”. Đồng<br />
thời tại Khoản 2, Điều 13, Nghị<br />
định 53/2013/NĐ-CP có quy định<br />
Công ty Quản lý tài sản có nghĩa<br />
vụ bảo toàn và phát triển vốn<br />
được Nhà nước giao.<br />
Trường hợp VAMC chấp hành<br />
đúng các quy định và nguyên tắc<br />
trong việc mua các khoản nợ xấu<br />
theo giá thị trường, sau khi mua<br />
nợ VAMC thực hiện bán khoản<br />
<br />
nợ này, tuy nhiên do các nguyên<br />
nhân khách quan của thị trường<br />
làm cho giá trị khoản nợ sụt giảm<br />
(ví dụ do biến động của giá trị tài<br />
sản bảo đảm là bất động sản...)<br />
khiến cho VAMC không thể bán<br />
khoản nợ này bằng giá trị mua<br />
ban đầu, như vậy trường hợp này<br />
cán bộ VAMC đã vi phạm các<br />
quy định về “bảo toàn và phát<br />
triển vốn được Nhà nước giao”,<br />
khiến cán bộ VAMC ngần ngại<br />
trong việc triển khai mua và bán<br />
nợ xấu theo giá trị thị trường.<br />
2. Giải pháp để thúc đẩy công<br />
tác mua bán nợ xấu theo giá trị<br />
thị trường của VAMC<br />
Để triển khai tốt hoạt động mua<br />
bán nợ theo giá trị thị trường của<br />
VAMC và TCTD, cần phải tháo<br />
<br />
xem tiếp trang 13<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Nghị định số 53/2013/CĐ-CP ngày 18/5/2013 của Chính Phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của<br />
các tổ chức tín dụng Việt Nam và các văn bản sửa đổi bổ sung.<br />
2. Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 06/9/2013 của NHNN Quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của VAMC và các văn bản<br />
sửa đổi bổ sung.<br />
3. Quyết định số 618/QĐ-NHNN ngày 12/4/2016 của NHNN về việc xây dựng và triển khai phương án mua nợ xấu theo giá trị thị<br />
trường của VAMC.<br />
4. Luật số 69/2014/QH13 ngày 30/12/2014 về Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.<br />
5. Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014.<br />
<br />
SUMMARY<br />
Solutions to promote the activities of buying bad debts based on market value of VAMC<br />
Vietnamese Assets Management Company (VAMC) was established on 27/3/2013 with Decision 1459/QĐ-NHNN by The<br />
State Bank Governor and started buying debt since October 2013. After 3-years-operation, VAMC has accomplished<br />
its mission, improving the whole picture of bad debts among Vietnamese credit institutions, reducing bad debt ratio of<br />
the Banking Sector to lower than 3%, healthier the financial situation of Bank industry, resolving the difficulties for<br />
enterprises and promoting the development of economy. However, VAMC recently deploy to buy debt by using special<br />
bonds. Buying debts based on market value has deployed but do not gain any results due to some difficulties and<br />
problems in the mechanism that need to be removed. This article is focused on analyzing the difficulties and problems<br />
around the mechanism of buying bad debt based on market value, from that giving recommendation and suggesting<br />
solutions to promote the activities of buying bad debts based on market value of VAMC.<br />
Quynh Thi Kim Nguyen, M.Ec.<br />
Working Organization: Vietnamese Assets Management Company.<br />
THÔNG TIN TÁC GIẢ<br />
Nguyễn Thị Kim Quỳnh, Thạc sỹ<br />
Đơn vị công tác: Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC)<br />
Lĩnh vực nghiên cứu chính: Quản trị rủi ro, nợ xấu, tín dụng ngân hàng<br />
Tạp chí tiêu biểu đã có bài viết đăng tải: Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng<br />
Email: quynhntk.vamc@gmail.com<br />
<br />
4<br />
<br />
SOÁ 172 - THAÙNG 9.2016<br />
<br />
7. Wooldrige, J.M (2002), Econometric analysis of cross section and panel data. The MIT press, Cambrige, Massachusetts, London,<br />
England.<br />
<br />
SUMMARY<br />
<br />
Assess the impact of these factors on the economic restructuring of Vietnam<br />
Economic structure formation, development and transformation is a process of objective and follow certain rules.<br />
However, the results, the time, and effectiveness of each country’s restructuring different for different results. When<br />
determining the factors affecting the formation, economic structure be understood in view of the structure of output<br />
(GDP), when determine the factors affecting the formation, transfer economic structure. There are many approaches,<br />
classification of factors affecting output structure, however, are largely approach divided into three main groups of<br />
factors: The input supply factors of production, the group’s demand factors of production output and factor groups on<br />
policy mechanisms. Three groups are also factors affecting the three main groups of economic growth, the recognition<br />
of these factors have formed three major theory of economics is the theory of classical economics, Keynesian and theory<br />
of Institutions. This means, the main factor affecting the overall restructuring is the determinants of economic growth.<br />
Key word: economic restructuring.<br />
Huong Thi Thanh Tran, M.Ec.<br />
Working Organization: Accounting and Auditing Faculty, Banking Academy<br />
THÔNG TIN TÁC GIẢ<br />
Trần Thị Thanh Hương, Thạc sĩ<br />
Đơn vị công tác: Khoa Kế toán- Kiểm toán, Học viện Ngân hàng<br />
Lĩnh vực nghiên cứu chính: Kinh tế- xã hội, Thống kê<br />
Tạp chí tiêu biểu đã có bài viết đăng tải: Con số và Sự kiện, Khoa học và Đào tạo Ngân hàng.<br />
Email: huongvtk@gmail.com<br />
<br />
tiếp theo trang 4<br />
gỡ các khó khăn vướng mắc như phân tích ở trên, cụ<br />
thể:<br />
- Giải pháp về nguồn vốn hoạt động cho VAMC:<br />
Như phân tích ở trên, các TCTD mong muốn bán<br />
các khoản nợ xấu cho VAMC bằng tiền mặt, do vậy<br />
cần tăng vốn điều lệ cho VAMC, có thể tăng lên<br />
5.000- 10.000 tỷ đồng để đáp ứng một phần vốn cho<br />
hoạt động mua bán nợ theo giá trị thị trường của<br />
VAMC.<br />
- Cần có quy định cụ thể để bảo vệ cán bộ VAMC<br />
trong việc mua bán nợ xấu theo giá trị thị trường:<br />
Để khuyến khích cán bộ VAMC đẩy nhanh quá<br />
trình mua bán nợ xấu theo giá trị thị trường, trường<br />
hợp việc không thu hồi đầy đủ số tiền mua nợ theo<br />
giá trị thị trường do các nguyên nhân khách quan thì<br />
cần có các quy định cụ thể để bảo vệ cán bộ VAMC<br />
không bị xem xét các trách nhiệm pháp lý trong<br />
trường hợp cán bộ VAMC tuân thủ đúng các quy<br />
định, quy trình khi thực hiện mua bán nợ xấu theo<br />
giá trị thị trường.<br />
- Cần có một cơ chế buộc các TCTD bán nợ xấu<br />
theo giá trị thị trường cho VAMC: Căn cứ xếp loại,<br />
đánh giá về tình hình nợ xấu của các TCTD (qua kết<br />
quả thanh tra, kiểm tra của Cơ quan Thanh tra Giám<br />
sát ngân hàng), Cơ quan Thanh gia Giám sát ngân<br />
THAÙNG 9.2016 - SOÁ 172<br />
<br />
hàng nghiên cứu đề xuất kiến nghị với Thống đốc<br />
NHNN ban hành qui định cụ thể về nợ xấu cần bán<br />
theo giá trị thị trường cho VAMC của TCTD.<br />
- Cần có cơ chế phân bổ khoản chênh lệch giữa<br />
giá bán và giá trị khoản nợ khi bán theo giá trị thị<br />
trường. Nếu quy định như hiện tại thì các TCTD<br />
đều phải phân bổ ngay phần chênh lệch giữa giá giá<br />
bán và giá trị khoản nợ vào chi phí kinh doanh trong<br />
kỳ của TCTD (ngoại trừ các TCTD đang bị lỗ hoặc<br />
khi phân bổ phần chênh lệch dẫn đến bị lỗ). Thay vì<br />
quy định như vậy, Nghị định 53/2013/NĐ-CP nên<br />
sửa đổi theo hướng nới lỏng việc phân bổ lỗ trong 5<br />
năm để tránh áp lực tài chính cho các TCTD.<br />
- Cần hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật để<br />
khuyến khích thị trường mua bán nợ phát triển. Như<br />
phân tích ở trên, VAMC không thể bán nợ cho bên<br />
thứ 3 nếu không có chức năng mua bán nợ ngoài<br />
DATC và gần 20 AMC trên thị trường. Để khuyến<br />
khích các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường mua<br />
bán nợ, đề nghị Quốc hội sửa Khoản 2, Điều 26 Luật<br />
Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất,<br />
kinh doanh tại doanh nghiệp, theo đó VAMC được<br />
phép bán nợ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.<br />
Đồng thời, đề nghị Chính phủ cần có quy định cụ<br />
thể về điều kiện ngành nghề mua bán nợ để các chủ<br />
thể tham gia thị trường có căn cứ thực hiện, tránh<br />
lúng túng như hiện nay. ■<br />
<br />
13<br />
<br />