TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 1 (26) - Thaùng 1/2015<br />
<br />
<br />
GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CNTT)<br />
TRONG GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP MÔN ‘LUYỆN ÂM’<br />
CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH TẠI<br />
TRƯ NG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM<br />
TRẦN NGỌC GIANG (*)<br />
NGUYỄN VĂN MINH(**)<br />
<br />
T M TẮT<br />
To ư ì o ạo uy A<br />
ấ ả ủ sở o ạo ạ<br />
ả ướ ô Luy â A ó ò kì qu . Mô yả<br />
ưở ấ ớ ớ k k ặ b k N e Nó A .<br />
Dù ậy ờ ượ d o ô y ò k ạ k oả 2 3 í (ư<br />
ư ừ 60 0 ờd o ả ớ ở ). T ạ í ộ<br />
ể ó ả ú ô ì ểu u ô Cô T ô<br />
ó ằ â o ấ ượ dạy bộ ô y.<br />
Mộ ể ú ô ã ậ d ô nCôT ô t í<br />
(W k s es FLA ) ể s ó o ì<br />
E s Po u o Use -<br />
I e ed e” ủ ảM kH o k. Đây ộ o u o ì dạy<br />
uy â A ổb ấ ạ sở o d bậ ạ – o ởV<br />
N .N ằ ưu u quả ủ sả ẩ s ó y ú ô ạ dạ ề uấ ộ ó<br />
ả ồ ầ . P ầ ầu ộ web ượ k bở ô<br />
W k s es. o ằ ạo o s k ả ậ uy ầ<br />
ộ bộ ô oạ uy ượ ô qu ầ ề FLA (Fo e L u e<br />
A o o ) ướ ớ ỗ ợs o qu ì .<br />
óa: ô ô uy â A s uy A<br />
<br />
ABSTRACT<br />
In every English-majored training program at various higher institutions in Vietnam,<br />
the subject of English Pronunciation Practice has always played an essential role. It has a<br />
strong influence on other skills that students need to practice and master, especially<br />
listening and speaking. Important as mentioned, it has only received a rather small amount<br />
of time in almost all English-majored university curricula in Vietnam, ranging from 2 to 3<br />
credits (approximately from 60 to 90 studying hours with half in class and half at home).<br />
This current situation has inspired us, the authors, to find a way of applying available<br />
Information Communications Technology (ICT) tools to enhance the effectiveness of the<br />
teaching and learning of this subject.<br />
To be specific, we have been using free ICT tools (Wikispaces and FLAn) to digitalize<br />
e ou se book E s Po u o Use - I e ed e” by M k H o k. T s s<br />
one of the most popular English pronunciation course books in use at Vietnamese higher<br />
<br />
(*)<br />
ThS, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
(**)<br />
CN, Trường Đại học Tây Bắc<br />
<br />
142<br />
education institutions. In order to maximize the effectiveness of this digitized product, we<br />
propose a solution consisting of two parts. The first part is a website created with<br />
Wikispaces.com to help students study online and the second part is an offline tool created<br />
by FLAn (Foreign Language Annotator) to assist students with their self-study practice.<br />
óa: information communications technology (ICT), English pronunciation,<br />
undergraduate English major(s)<br />
<br />
1. PHẦN MỞ ĐẦU là một trang web học trực tuyến và phần<br />
Trong tất cả các chương trình đào tạo thứ hai là bộ công cụ ngoại tuyến hướng<br />
cử nhân chuyên ngành tiếng Anh tại Việt tới việc hỗ trợ cho phần trực tuyến.<br />
Nam, môn rèn luyện phát âm (English 2.1.1. Cô uy (WE SITE<br />
Pronunciation Practice) luôn đóng một vai E_LEARNING)<br />
trò vô cùng quan trọng và thiết yếu. Nó có 2.1.1.1. Giới thiệu sơ lược về công cụ<br />
tác động rất lớn tới các kỹ năng cần phải trực tuyến<br />
rèn luyện khác của người học, đặc biệt như Nhằm tạo ra một trang mạng trực<br />
kỹ năng nghe hiểu và kỹ năng nói. Tuy tuyến hỗ trợ cho việc giảng dạy và học tập<br />
đóng một vai trò quan trọng như vậy, môn Luyện âm, chúng tôi đã sử dụng công<br />
nhưng thời lượng dành cho môn học này cụ tạo trang web miễn phí wikispaces. Với<br />
tại các trường đại học ở Việt Nam hiện nay công cụ này, chúng tôi có thể tạo ra một<br />
chưa nhiều, chỉ từ 2 đến 3 tín chỉ, tương trang web với đầy đủ các tính năng như<br />
đương với 0 đến 0 giờ học tập (bao gồm chèn hình ảnh, âm thanh, video,... Giảng<br />
½ thời gian trên lớp và ½ thời gian tự học viên và sinh viên có thể truy cập vào trang<br />
tại nhà của sinh viên). web để khai thác các tính năng một cách dễ<br />
Xuất phát từ tình hình thực tiễn như dàng, thuận tiện.<br />
vậy, nhóm tác giả chúng tôi đã nảy ra ý Cụ thể, bộ công cụ trực tuyến được<br />
tưởng sử dụng các công cụ CNTT để hỗ trợ chúng tôi cung cấp tại địa chỉ sau:<br />
tăng cường hiệu quả giảng dạy và học tập http://pronunciationinuse.wikispaces.co<br />
bộ môn này. Cụ thể, chúng tôi đã sử dụng m/<br />
các công cụ miễn phí sẵn có để số hóa giáo 2.1.1.2. Hướng dẫn sử dụng công cụ<br />
trình “English Pronunciation in Use - trực tuyến<br />
Intermediate” của tác giả Mark Hancock. Giáo viên và sinh viên có thể sử dụng<br />
Đây là một giáo trình Luyện âm rất phổ công cụ trực tuyến này trong giảng dạy và<br />
biến và được ưa chuộng tại các trường đại học tập môn Luyện âm tiếng Anh, một<br />
học trên cả nước. cách hết sức dễ dàng. Trang web do chúng<br />
2. PHẦN NỘI DUNG tôi thiết kế có giao diện trực quan thân<br />
2.1. Giới t iệu giải p p thiện, do đó không đòi hỏi người dùng phải<br />
Nhằm tối đa hiệu quả của việc dạy và có các kiến thức chuyên ngành về công<br />
học môn Luyện âm, chúng tôi đưa ra một nghệ thông tin. Cụ thể, người dạy và người<br />
gói giải pháp gồm hai phần. Phần thứ nhất học chỉ cần thực hiện các bước sau để khai<br />
<br />
143<br />
thác hiệu quả bộ công cụ trực tuyến này: trình duyệt nào. Nhấn Enter và trang web<br />
Bước 1: Gõ địa chỉ trang web: dùng cho quá trình dạy và học Luyện âm<br />
http://pronunciationinuse.wikispaces.com/ tiếng Anh sẽ hiện ra như sau:<br />
vào thanh Địa chỉ (Address) của bất kỳ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 2: Tùy theo nội dung bài học, viên và sinh viên chỉ cần click vào Unit 1<br />
giảng viên và sinh viên sẽ có lựa chọn cho nằm ở khu vực Thanh điều hướng bên tay<br />
phù hợp. Ví dụ, nếu cần học bài số 1, giáo trái của trang web.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
144<br />
Bước 3: Các nội dung học tập được người học chỉ cần click vào nội dung (nghe<br />
trình bày theo nội dung trong giáo trình hoặc xem) tùy theo mục đích và nhu cầu<br />
Pronunciation in Use, do đó, việc sử dụng của mình.<br />
là rất trực quan và tiện lợi. Người dạy và<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2.1.2. Cô oạ uy (FLAN) quyết định xây dựng thêm bộ công cụ<br />
2.1.2.1. Giới thiệu về công cụ ngoại ngoại tuyến. Để tạo ra bộ công cụ này,<br />
tuyến FLAn phần mềm miễn phí FLAn đã được sử<br />
Hướng tới những khu vực không có dụng. Đây là một phần mềm dễ sử dụng,<br />
Internet hoặc việc truy cập mạng không thể cho phép người dùng tạo ra các bài học<br />
liên tục trong một thời gian dài, chúng tôi tương tác cho sinh viên chỉ với điều kiện là<br />
<br />
<br />
145<br />
một chiếc máy vi tính (không cần nối Tương tự như công cụ trực tuyến<br />
mạng). Bộ công cụ ngoại tuyến này chứa Wikispaces, công cụ ngoại tuyến Flan được<br />
đựng tất cả nội dung có trên trang trực thiết kế với giao diện thân thiện và dễ dàng<br />
tuyến, đồng thời có thêm phần Glossary sử dụng. Sau đây là các bước sử dụng :<br />
(giải thích từ vựng) rất hữu ích. Bước 1: Tải ứng dụng FLAn từ địa chỉ<br />
Cụ thể, bộ công cụ ngoại tuyến được http://goo.gl/2A65O0<br />
chúng tôi cung cấp tại địa chỉ sau: Bước 2: Chạy ứng dụng FLAN trực<br />
http://goo.gl/2A65O0 tiếp trên máy tính cá nhân. Giao diện của<br />
1.2.2. Hướng dẫn cách sử dụng công FLAn sẽ được hiển thị như hình phía<br />
cụ ngoại tuyến dưới.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 3: Giảng viên thực hiện lần lượt cũng có thể tải ứng dụng trên về máy tính<br />
các bước, hoạt động đã được nhóm tác giả cá nhân và tiến hành quá trình tự học của<br />
thiết kế trên FLAn. Ngoài ra, người học họ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
146<br />
2.2. Ý tưởng sử dụng giải p p tr ng hai bộ công cụ này có thể trở thành một<br />
giảng dạy và c tập giải pháp tự học tuyệt vời cho sinh viên.<br />
Giải pháp chúng tôi mang đến sẽ hỗ trợ Người học chỉ việc truy cập trang web (bộ<br />
hữu hiệu việc giảng dạy môn luyện âm trên công cụ trực tuyến) hoặc tải các bài học<br />
lớp và tự học ở nhà của sinh viên. dạng FLAn (công cụ ngoại tuyến) và tiến<br />
- Trên lớp: giảng viên có thể sử dụng hành tự học theo sự hướng dẫn của giảng<br />
hai bộ công cụ này ngay trong lớp học của viên.<br />
mình tùy theo tình hình cụ thể. Nếu có 2.3. n ưu việt của sản p ẩm<br />
phòng học trang bị đầy đủ máy vi tính và Với việc cung cấp hai giải pháp trực<br />
có kết nối Internet, giảng viên có thể hướng tuyến và ngoại tuyến song song trong giảng<br />
dẫn và cùng sinh viên tương tác với bộ dạy môn luyện âm, chúng tôi tin tưởng<br />
công cụ trực tuyến (Wikispaces.com). rằng việc giảng dạy và học tập bộ môn này<br />
Ngược lại, nếu chỉ có phòng học trang bị sẽ vượt trội so với sử dụng sách truyền<br />
máy vi tính, giảng viên có thể tải bộ công thống và mang lại lợi ích không nhỏ cho cả<br />
cụ ngoại tuyến (FLAn) về các máy tính giảng viên và sinh viên.<br />
cho sinh viên và tiến hành hướng dẫn sinh 2.3.1. Sả ẩ ượ ộ so ớ s<br />
viên học tập một cách hết sức dễ dàng. uyề<br />
- Ở nhà: trong trường hợp không có Gói sản phẩm gồm 2 giải pháp của<br />
phòng máy vi tính cho sinh viên hoặc nhóm tác giả chúng tôi không những chứa<br />
giảng viên sử dụng một giáo trình luyện đựng rất đầy đủ các nội dung kiến thức,<br />
âm khác giáo trình mà chúng tôi số hóa, hoạt động trong sách truyền thống mà còn<br />
được bổ sung thêm các hoạt động bổ trợ<br />
<br />
147<br />
như xem video, chuyên khảo dưới dạng bài *Sinh viên:<br />
báo, video, câu đố (quizz), đường dẫn Việc giảng viên sử dụng<br />
(links), trang web (website) trong wikispaces.com trên lớp sẽ khiến việc học<br />
wikispaces.com hay chức năng giải nghĩa tập trên lớp của sinh viên đầy hứng thú và<br />
bằng hình ảnh, âm thanh, hay video trong trực quan. Sinh viên không phải tham gia<br />
phần mềm FLAn. Ngoài ra, gói sản phẩm các tiết học buồn chán với hình ảnh đen<br />
có khả năng tạo hứng thú học tập rất cao trắng mà được xem, nghe, và tương tác.<br />
nhờ các hình ảnh với màu sắc bắt mắt so Ngoài ra, học tập môn “luyện âm” không<br />
với các hình ảnh đen trắng, mờ nhạt của thể thiếu việc tự học và thực hành ngoài<br />
sách thông thường. Những hình ảnh sống lớp học của sinh viên. Nắm được đòi hỏi<br />
động đó chắc chắn góp phần tăng hiệu quả này chúng tôi xây dựng giải pháp ngoại<br />
học tập và khả năng ghi nhớ bài học của tuyến với phần mềm FLAn. Tương tự như<br />
sinh viên. Cuối cùng, với sách thông wikispaces.com, FLAn đem lại những ưu<br />
thường, việc sử dụng đài và CD kèm theo việt lớn lao đối việc tự học của sinh viên.<br />
là bắt buộc đối với giảng viên và sinh viên Họ có thể truy cập trong điều kiện không<br />
trong quá trình dạy và học. Tuy nhiên, với cần internet mà vẫn học đầy đủ các nội<br />
gói giải pháp của nhóm chúng tôi sẽ mang dung trong sách truyền thống. Đặc biệt,<br />
lại sự tiện lợi cho giảng viên và sinh viên tính năng giải thích nghĩa của từ bằng hình<br />
nhờ việc xử lý âm thanh với phần mềm ảnh, âm thanh, video, bằng cách nhấp<br />
Audacity, khiến việc dạy học trở nên đơn chuột trực tiếp vào từ giúp sinh viên tăng<br />
giản với thao tác nhấp chuột vào các đường cường hứng thú học tập rất lớn và nhờ đó<br />
links và bài học tương ứng. tăng thời gian tự học, giúp tối đa hóa hiệu<br />
2.3.2. Đ ớ ả s quả học bộ môn này. Bằng gói sản phẩm 2<br />
*Giảng iên giải pháp này, chúng tôi tin tưởng mạnh<br />
Gói sản phẩm sẽ giúp tiết kiệm tối đa mẽ rằng hiệu quả học tập của sinh viên sẽ<br />
thời gian chuẩn bị bài giảng E-learning của tăng đáng kể.<br />
giảng viên. Tất cả công việc họ phải làm là 2.4. Mộ ả u u ớ ù<br />
truy cập website www.wikispaces.com ở ề ượ uy ậ e e<br />
trên lớp, nhấp chuột vào các đơn vị bài, và b ạ<br />
lần lượt các bước theo tiến trình bài học. Nhắm đến các vùng miền và đối tượng<br />
Giảng viên không phải mất thời gian chuẩn khó khăn trong việc tiếp cận internet như<br />
bị các tài liệu tham khảo nhờ sự đa dạng nông thôn và vùng sâu vùng xa, chúng tôi<br />
các video, hình ảnh động, câu đố đã được cung cấp giải pháp FLAn. Giảng viên và<br />
tải sẵn trên hệ thống. Ngoài ra, giải pháp sinh viên chỉ cần máy tính cá nhân với dữ<br />
wikispaces.com còn mở ra khả năng giảng liệu FLAn là có thể truy cập đầy đủ các<br />
viên tương tác, cập nhật cơ sở dữ liệu mới nội dung học, video, hình ảnh, các tài liệu<br />
liên tục nhằm đa dạng hóa nguồn dữ liệu tham khảo không khác biệt gì truy cập vào<br />
của hệ thống. wikispaces.com. Giải pháp này có thể lưu<br />
<br />
<br />
148<br />
lại trong máy tính cá nhân và không hạn hiệu quả việc giảng dạy của giảng viên,<br />
chế thời gian, số lần sử dụng. gây hứng thú cho sinh viên, cũng như hỗ<br />
2.3. N ững rà cản và ó ăn trợ mạnh mẽ việc tự học của sinh viên, nhờ<br />
Trong quá trình triển khai và ứng dụng đó cải thiện đáng kể chất lượng công tác<br />
gói giải pháp trên vào giảng dạy tại các cơ dạy và học bộ môn này ở các cơ sở đào tạo.<br />
sở đào tạo đại học chắc chắn không tránh Ngoài ra, sự đơn giản tiện lợi của gói giải<br />
khỏi những khó khăn, rào cản về chủ quan pháp sẽ khiến việc tiếp cận và làm chủ<br />
và khách quan. Khó khăn đầu tiên liên công nghệ của giảng viên và sinh viên dễ<br />
quan đến thái độ của giảng viên và sinh dàng hơn, ngay cả với các đối tượng có<br />
viên đối với việc ứng dụng CNTT vào dạy trình độ CNTT hạn chế. Cuối cùng, gói<br />
học. Do chưa được trang bị các kỹ năng giải pháp của chúng tôi ngoài hướng đến<br />
CNTT cần thiết, không ít giảng viên còn những khu vực mà việc truy cập internet dễ<br />
ngần ngại với CNTT mặc dù họ ý thức rõ dàng nhờ giải pháp trực tuyến<br />
những tác động to lớn mà CNTT đem lại, Wikispaces.com, còn nhắm đến các vùng<br />
hỗ trợ trong quá trình giảng dạy. Tương tự, miền, đối tượng là giảng viên và sinh viên<br />
sinh viên Việt Nam nói chung còn khá bị mà việc truy cập mạng internet còn gặp<br />
động và ngần ngại với CNTT, đặc biệt khi nhiều khó khăn thông qua giải pháp ngoại<br />
sinh viên tự học ở nhà, thiếu sự giám sát và tuyến (FLAn).<br />
hướng dẫn của giảng viên. Khó khăn kế Nhằm tạo ra những tác động sâu rộng<br />
tiếp phải nói đến là hệ thống hạ tầng CNTT và toàn diện hơn nữa trong việc giảng dạy<br />
tại các cơ sở đào tạo. Giải pháp mà chúng và học tập bộ môn Luyện Âm tại các cơ sở<br />
tôi đưa ra cần hoạt động trên hệ thống đào tạo đại học trên cả nước, nhóm tác giả<br />
internet ổn định và liên tục. Nền tảng chúng tôi mạnh dạn đề xuất:<br />
internet như vậy sẽ tạo điều kiện cho các 1. Nhân rộng và ứng dụng gói giải<br />
ứng dụng hình ảnh, video, và âm thanh trên pháp Ứng dụng CNTT vào giảng dạy bộ<br />
ứng dụng Wikispaces.com hoạt động trơn môn Luyện âm tại tất cả các trường đại học<br />
tru, tạo hứng thú học tập và thực hành cho trong cả nước.<br />
sinh viên. Tuy nhiên không phải cơ sở đào 2. Đầu tư số hóa nhiều giáo trình khác<br />
tạo nào trên cả nước cũng đáp ứng tốt như “Sheep or Ship”, “Pronunciation made<br />
những yêu cầu đó. simple” nhằm tạo nguồn học liệu đa dạng<br />
3. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ và phong phú hơn nữa.<br />
Việc ứng dụng giải pháp “ỨNG 3. Đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp<br />
DỤNG CÔNG NGHỆ HÔNG IN hệ thống hạ tầng CNTT nhằm đáp ứng tốt<br />
RONG GIẢNG DẠY MÔN ‘ UYỆN nhất nhu cầu ứng dụng CNTT vào dạy và<br />
ÂM’ CHO SINH VIÊN CHUYÊN học của giảng viên và sinh viên.<br />
NGÀNH IẾNG ANH ẠI RƯỜNG 4. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức và<br />
ĐẠI HỌC” chắc chắn sẽ mang lại những kỹ năng CNTT cho đội ngũ giảng viên các<br />
đột phá không nhỏ nhờ khả năng hỗ trợ trường đại học.<br />
<br />
<br />
149<br />
. Có những chính sách hỗ trợ phù hợp GIẢNG DẠY MÔN ‘ UYỆN ÂM’ CHO<br />
đối với các giảng viên mạnh dạn đầu tư SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH IẾNG<br />
thời gian và ứng dụng CNTT vào giảng ANH ẠI RƯỜNG ĐẠI HỌC” nói<br />
dạy nói chung và giải pháp “ỨNG DỤNG riêng.<br />
CÔNG NGHỆ HÔNG IN RONG<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Journal<br />
[1] Lee, S. T. (2008). Teaching pronunciation of English using computer assisted<br />
learning software: An active research study in an institute of technology in<br />
Taiwan. M.A. thesis Australian Catholic University.<br />
[2] Watson, D.M. (2001). Pedagogy before Technology: Re-thinking the Relationship<br />
between ICT and Teaching. Education and Information Technologies, 6, 4, 251-<br />
266.<br />
[3]. Wang, L. (2005). The advantages of using technology in second language<br />
education: Technology integration in foreign language teaching demonstrates the<br />
shift from a behavioral to a constructivist learning approach. T.H.E. Journal,<br />
32(10), 38+<br />
[4] Tsou, W. L., Wang, W. H., & Li, H. Y. (2002). How computers facilitate English<br />
foreign language learners acquire English abstract words. Computers &<br />
Education, 39(4), (415-428).<br />
2. Website:<br />
http://redhotwords.com/<br />
https://www.wikispaces.com/<br />
<br />
* Ngày nhận bài: 11/ /2014. Biên tập xong: /1/201 . Duyệt đăng: 10/1/201 .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
150<br />