NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH<br />
TẠI KHOA TIẾNG ANH,<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ:<br />
KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP<br />
NGUYỄN THU HẠNH<br />
HOÀNG ANH NGUYỆN<br />
Học viện Khoa học Quân sự<br />
<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU CHUNG<br />
<br />
Trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, công nghệ thông<br />
tin đã căn bản thay đổi thế giới. Thực tế cho thấy,<br />
TÓM TẮT công nghệ thông tin đang được ứng dụng ở khắp<br />
mọi nơi, trong tất cả các ngành, lĩnh vực, đời sống của<br />
Dưới ảnh hưởng tích cực của công nghệ thông<br />
con người. Nhờ ảnh hưởng tích cực của công nghệ<br />
tin cùng với những tiện ích mà nó mang lại, môi<br />
trường dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh thông tin cùng với những tiện ích mà nó mang lại, môi<br />
nói riêng cũng được thay đổi và cải tiến. Nó đã và trường dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói<br />
đang là công cụ trợ giúp rất tích cực cho người riêng cũng được thay đổi, cải tiến. Ybarra và Green đã<br />
dạy và người học, góp phần nâng cao chất lượng chỉ ra rằng, với sự hỗ trợ của hệ thống các phần mềm<br />
dạy-học. Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng ứng dụng, website và hạ tầng công nghệ thông tin đi<br />
tôi xin đề cập đến những lợi ích mà công nghệ<br />
kèm, công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ tới<br />
thông tin mang lại trong việc giảng dạy ngoại<br />
ngữ, từ đó đánh giá thực trạng của việc ứng dụng mọi thành tố của quá trình quản lý, giảng dạy, đào tạo<br />
công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh và học tập. Nó đã và đang là công cụ trợ giúp rất tích<br />
tại Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự. cực cho người dạy và người học, góp phần nâng cao<br />
Trên cơ sở đó, chúng tôi mạnh dạn đưa ra những chất lượng dạy-học (Ybarra, R., & Green T., 2003).<br />
đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào ứng<br />
dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại Bắt kịp xu thế chung trong việc ứng dựng công nghệ<br />
ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Học viện. thông tin vào giảng dạy, Học viện Khoa học Quân sự<br />
Từ khóa: công nghệ thông tin, giảng dạy tiếng đã không ngừng đổi mới trang thiết bị, nâng cao chất<br />
Anh, giáo án điện tử lượng dạy và học thông qua các bài giảng điện tử.<br />
Học viện Khoa học Quân sự, đặc biệt là Khoa tiếng<br />
Anh, luôn khích lệ các thầy cô ứng dụng công nghệ<br />
thông tin vào giảng dạy và tích cực khai thác tối đa<br />
các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện có.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 3 - 9/2016 83<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi xin đề Giảng dạy ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin<br />
cập đến những lợi ích mà công nghệ thông tin mang còn giúp tiết kiệm thời gian trình bày của người dạy<br />
lại trong việc giảng dạy ngoại ngữ, từ đó đánh giá trong các giờ lên lớp. Người dạy sẽ có nhiều thời gian<br />
thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin hơn dành cho việc đặt các câu hỏi gợi mở, tạo điều<br />
vào giảng dạy tiếng Anh tại Khoa tiếng Anh, Học viện kiện cho người học hoạt động nhiều hơn trong giờ<br />
Khoa học Quân sự. Trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra học. Việc trao đổi hai chiều giữa người dạy và người<br />
những đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào học được tăng cường. Giảng viên có thể tổng hợp và<br />
ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại tiếp theo là cung cấp thông tin tới học viên thông<br />
ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Học viện. qua nhiều kênh giao tiếp, góp phần tạo ra môi trường<br />
giao tiếp tự nhiên trong lớp học (Warschauer, M. and<br />
2. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG Healey, D., 1998).<br />
DẠY HỌC NGOẠI NGỮ<br />
3. THỰC TRẠNG VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ<br />
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, giờ học có sự THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI<br />
hỗ trợ của công nghệ thông tin sẽ mang lại những KHOA TIẾNG ANH, HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br />
lợi ích thiết thực như: phương pháp dạy học phát<br />
triển theo đường hướng tích cực, tăng động lực của Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào<br />
người học, nâng cao chất lượng học tập cho người giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói<br />
riêng tại Học viện Khoa học Quân sự đang rất được<br />
học, và tạo ra một môi trường học tập có tính tương<br />
quan tâm. Tầm quan trọng của công nghệ thông tin<br />
tác cao ((Bax, S., 2011); (Constantinescu, A. I., 2007);<br />
trong đào tạo ngoại ngữ đã và đang được nhìn nhận<br />
(Pennington, M.C., (1996)).<br />
một cách đúng mực. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng<br />
Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên còn<br />
việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. chưa thường xuyên, chưa phong phú và chưa mang<br />
Nhờ có công nghệ thông tin, người dạy sẽ chuyển từ lại hiệu quả rõ rệt. Thực tế cho thấy có nhiều khó khăn<br />
vai trò cung cấp kiến thức sang vai trò hỗ trợ và định trở ngại đã hạn chế hoặc cản trở việc ứng dụng công<br />
nghệ thông tin vào giảng dạy của giảng viên. Trong<br />
hướng quá trình học tập, và thúc đẩy một bầu không<br />
đó bao gồm:<br />
khí học tập sôi nổi, không còn theo lối mòn truyền<br />
thống là “thầy giảng, trò chép” ((Dudeney, G., 2000);<br />
3.1. Những trở ngại xuất phát từ phía người dạy<br />
(Kern, R., 2006)). Sinh viên được khuyến khích và tạo<br />
điều kiện chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý Hầu hết giảng viên có tâm lý e ngại khi giảng dạy theo<br />
quá trình tích lũy kiến thức và rèn luyện bản thân. phương pháp mới khác lạ so với môi trường truyền<br />
thống. Đối với các lớp học có sử dụng công nghệ<br />
Cũng nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, thông tin, sẽ có nhiều thay đổi diễn ra, từ quá trình<br />
người dạy có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho chuẩn bị tài liệu dạy học đến hình thức tổ chức quản<br />
quá trình dạy học. Việc thiết kế giáo án và giảng dạy lý lớp, phương pháp giảng dạy, và hơn nữa là đến tâm<br />
trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được lý của người giảng viên. Do sự phát triển nhanh của<br />
nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương công nghệ, giảng viên chưa kịp chuẩn bị kiến thức<br />
pháp truyền thống. Chỉ cần một thao tác nhỏ là ‘nhấp cũng như tâm thế sẵn sàng cho việc ứng dựng công<br />
chuột’, nội dung bài giảng sẽ được thể hiện với những nghệ trong giảng dạy nên tâm lý dè chừng e ngại là<br />
hình ảnh, âm thanh sống động thu hút và lôi cuốn. điều không thể tránh được.<br />
<br />
Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào Cách thức tiếp cận môn học và phương pháp giảng<br />
giảng dạy còn góp phần to lớn tạo hứng thú nơi người dạy của một số giảng viên cũng có ảnh hưởng không<br />
học (Singhal, M., 1997). Do tài liệu cung cấp bằng nhỏ tới việc tiếp cận, làm quen và nắm vững các ứng<br />
nhiều kênh: kênh hình, kênh chữ, kênh âm thanh nên dụng của công nghệ thông tin trong việc dạy học.<br />
người học dễ thấy, dễ tiếp thu, và ghi nhớ lâu hơn. Phương pháp dạy học truyền thống vẫn tồn tại như<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
84 Số 3 - 9/2016<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
một lối mòn khó thay đổi, chưa dễ dàng xóa bỏ trong đầu tư đáng kể trong những năm gần đây nhưng các<br />
thời gian ngắn. phương tiện, thiết bị công nghệ phục vụ cho việc dạy<br />
và học ngoại ngữ như máy chiếu, ti vi tích hợp, bảng<br />
Trở ngại tiếp theo cần kể đến là nhiều giảng viên còn thông minh, kết nối Internet chưa được thực hiện<br />
thiếu kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin nên triệt để và đôi chỗ thiếu đồng bộ.<br />
chưa đủ vượt ngưỡng để tự tin sáng tạo. Hầu hết các<br />
giảng viên của Khoa tiếng Anh đều không được đào Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương<br />
tạo chính quy về các phần mềm ứng dụng trong việc pháp dạy học, đặc biệt với dạy và học ngoại ngữ chưa<br />
giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. được nghiên cứu toàn diện, dẫn đến việc lắp đặt và<br />
Phần lớn việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy đều triển khai một số trang thiết bị đôi khi chưa khoa học,<br />
được thực hiện dựa trên kinh nghiệm của chính các không phát huy được hết các các ứng dụng hữu ích<br />
giảng viên hoặc trao đổi trong tổ bộ môn, hoặc giữa cá của công nghệ.<br />
nhân giảng viên với nhau. Thực tế này đã dẫn đến hai<br />
hệ quả chính, đó là: (1) Giảng viên chưa khai thác triệt Do sự thiếu đồng bộ của các trang thiết bị nên xung<br />
để được các tiện ích mà công nghệ thông tin mang đột phần mềm hay lỗi không tương thích với các hệ<br />
lại; (2) Do chưa làm chủ được công nghệ nên nhiều điều hành là một trong những nguyên nhân cản trở<br />
vấn đề kỹ thuật đã nảy sinh trong giờ học và điều việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy của các<br />
này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giờ giảng. giảng viên. Tính tương thích giữa phần mềm và hệ<br />
điều hành, và các phần mềm với nhau cần phải được<br />
Chất lượng giáo án điện tử chưa đáp ứng được yêu đảm bảo trong khi giảng viên không được cung cấp<br />
cầu giảng dạy thực tế cũng là một trở ngại lớn trong các phần mềm chuẩn thống nhất với nhau. Vì vậy, lỗi<br />
việc ứng dụng công nghệ thông tin. Thực tế quan sát chương trình hay lỗi không tương thích thường xảy<br />
cho thấy, một số giáo án được chuẩn bị sơ sài, đơn ra, ví dụ, lỗi phông chữ, định dạng hình ảnh, lỗi âm<br />
giản chỉ là nhắc lại nội dung trong sách giáo khoa. thanh – ít nhiều gây khó khăn cho giảng viên.<br />
Việc này dễ gây ra sự nhàm chán, không khích lệ được<br />
học viên và gây lãng phí thời gian. Trong khi đó, một 4. CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC<br />
số giáo án lại quá chi tiết, bao gồm nhiều nội dung,<br />
hình ảnh hoặc hiệu ứng không cần thiết. Chính điều Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ, cụ thể là<br />
này đã khiến cho học viên mải mê với hình thức mà tiếng Anh nhờ áp dụng công nghệ thông tin là một<br />
mất tập trung nên không xác định được trọng tâm trong những mục tiêu quan trọng của Khoa tiếng<br />
của bài giảng. Anh trong thời gian qua. Tuy nhiên công việc này<br />
đòi hỏi có một quá trình lâu dài và khó khăn, yêu cầu<br />
Cùng lúc tham gia giảng dạy nhiều kỹ năng cũng góp năng lực của giảng viên phải đáp ứng được sự chuyên<br />
phần hạn chế việc ứng dụng công nghệ thông tin nghiệp và chuyên sâu của công nghệ cũng như phải<br />
của giảng viên. Chuẩn bị bài giảng điện tử đòi hỏi rất có nguồn cơ sở vật chất hiện đại và phù hợp. Trước<br />
nhiều tâm huyết, thời gian, và công sức. Nếu giảng tình hình này, chúng tôi mạnh dạn đưa ra một số giải<br />
viên tham gia giảng dạy nhiều kỹ năng ở các trình pháp nhằm khắc phục tình hình hiện nay của việc<br />
độ khác nhau, họ sẽ không có đủ thời gian để soạn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại<br />
bài giảng điện tử hiệu quả. Khó khăn trong việc tìm ngữ tại Khoa tiếng Anh như sau:<br />
nguồn tài liệu phù hợp cho nội dung giảng dạy và<br />
trình độ của học viên cũng là một thách thức lớn với 4.1. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ công<br />
giảng viên. nghệ thông tin cho đội ngũ giảng viên<br />
<br />
3.2. Những trở ngại xuất phát từ cơ sở vật chất Việc đào tạo một đội ngũ giảng viên giỏi về chuyên<br />
môn và thành thạo về công nghệ thông tin sẽ có tính<br />
Cơ sở vật chất cũng có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quyết định để thực hiện công tác đổi mới phương<br />
quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong pháp giảng dạy thông qua ứng dựng công nghệ<br />
giảng dạy. Mặc dù việc ứng dụng công nghệ thông thông tin. Công tác này có thể được thực hiện thông<br />
tin trong giảng dạy đã được Học viện quan tâm và qua nhiều hoạt động, như:<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 3 - 9/2016 85<br />
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br />
<br />
<br />
– Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông 4.3. Phối kết hợp giữa các phương pháp dạy học<br />
tin và cách sử dụng, vận hành các phần mềm. Tập trung truyền thống với các phương pháp dạy học đa<br />
chủ yếu vào những kỹ năng mà giảng viên cần sử dụng phương tiện<br />
trong quá trình soạn giảng hàng ngày như cách khai<br />
thác thông tin trên mạng, các phần mềm giảng dạy Để có thể khai thác tối đa những lợi ích tích cực mà<br />
ngoại ngữ thông dụng, cách sử dụng một số phương công nghệ thông tin mang lại cho một giờ học tiếng<br />
tiện như máy chiếu, tivi tích hợp, máy quay phim…. Anh, người giảng viên nên kết hợp phương pháp<br />
dạy học đa phương tiện với các phương pháp dạy<br />
– Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao học truyền thống dựa vào những trang thiết bị sẵn<br />
đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin có. Ngoài ra, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin<br />
trong giảng dạy tiếng Anh. trong giờ học cũng phải được giảng viên cân nhắc để<br />
phù hợp với mục đích và yêu cầu của từng tình huống<br />
– Xây dựng ngân hàng tư liệu (phim, ảnh…) phục vụ giảng dạy hay phù hợp với khả năng, trình độ của học<br />
cho các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin. viên. Giảng viên phải đảm bảo việc ứng dựng công<br />
nghệ thông tin sẽ không lấn lướt vai trò chỉ huy của<br />
– Khích lệ giảng viên tích cực tự học, sẵn sàng chia sẻ, giảng viên cũng như tính tích cực của học viên mà vẫn<br />
thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình dạy và học.<br />
– Phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu<br />
5. KẾT LUẬN<br />
cầu cụ thể về số tiết ứng dụng công nghệ thông tin<br />
để mỗi giảng viên qua áp dụng thấy được hiệu quả và Như vậy, không thể phủ nhận được vai trò và tầm<br />
sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin<br />
trong giảng dạy. trong dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói<br />
riêng, đây là việc làm cần thiết và tất yếu. Ứng dụng<br />
4.2. Công tác đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị<br />
công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ đã,<br />
đang và sẽ mang lại nhiều thuận lợi và thành công<br />
Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng với sự<br />
cho cả người dạy và người học. Đó chính là công<br />
tích cực tham mưu của Học viện, đến nay cơ sở vật<br />
cụ hỗ trợ đắc lực giúp người dạy truyền tải bài<br />
chất về tin học và công nghệ thông tin của Học viện<br />
giảng một cách hiệu quả và giúp người học tích cực<br />
đã được cải thiện đáng kể.<br />
tham gia vào lĩnh hội kiến thức. Tuy nhiên, công nghệ<br />
– Học viện luôn cố gắng bố trí sắp xếp khoa học để khai thông tin không thể thay thế được người dạy, nó chỉ<br />
thác hiệu quả và sử dụng tối đa số trang thiết bị hiện có. giúp người dạy thay đổi để mỗi giờ học không đơn<br />
điệu, nhưng nếu lạm dụng công nghệ nhất là phô<br />
+ Các trang thiết bị nên được nghiên cứu lắp đặt khoa diễn kĩ năng tin học, những kĩ xảo không cần thiết sẽ<br />
học trên lớp học, tiện cho giảng viên sử dụng và học làm cho người học mải mê với hình thức mà không<br />
viên theo dõi. nắm được nội dung bài học. Người dạy chính là người<br />
quyết định chính trong lớp học bởi vì họ có kiến thức<br />
+ Đảm kết nối Internet tốc độ cao, đường truyền ổn định. và năng lực, đủ để tạo ra những cách sáng tạo khác<br />
nhau hỗ trợ cho quá trình phát triển ngôn ngữ của<br />
– Song song với việc khai thác sử dụng, khâu quản lý người học./.<br />
và bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng nên<br />
được trú trọng với phương châm “giữ tốt-dùng bền” Tài liệu tham khảo:<br />
nhằm khai thác tối đa và có hiệu quả các trang thiết<br />
bị được cung cấp. 1. Bax, S. (2011), “Normalisation revisited: The Effective<br />
Use of Technology in Language Education”, IJCALLT,<br />
– Xây dựng kênh mạng nội bộ dành riêng cho giảng 1/2, pp. 1-15.<br />
viên và học viên, hỗ trợ tích cực những vướng mắc<br />
nảy sinh trong quá trình ứng dụng công nghệ thông 2. Constantinescu, A. I. (2007), “Using Technology<br />
tin vào giảng dạy ngoại ngữ. to Assist in Vocabulary Acquisition and Reading<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
86 Số 3 - 9/2016<br />
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br />
<br />
<br />
<br />
Comprehension”, The Internet TESL Journal, 6. Singhal, M. (1997), “The Internet and Foreign<br />
13(2), . Internet TESL Journal, 3(6), .<br />
3. Dudeney, G. (2000), The Internet and the Language<br />
Classroom, Cambridge University Press, New York. 7. Warschauer, M. and Healey, D. (1998), “Computers<br />
and Language Learning: An Overview”, Language<br />
4. Kern, R. (2006), “Perspectives on Technology in Teaching, 31/2, pp.57-71.<br />
Learning and Teaching Languages”, TESOL Quarterly,<br />
40/1, pp.183-210. 8. Ybarra, R., & Green T. (2003), “Using Technology to<br />
Help ESL/EFL Students Develop Language Skills”, The<br />
5. Pennington, M.C. (1996), The Power of CALL, Internet TESL Journal, 9(3), .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THE APPLICATION OF TECHNOLOGY IN TEACHING ENGLISH AT THE ENGLISH DEPARTMENT<br />
OF THE MILITARY SCIENCE ACADEMY: SOME DIFFICULTIES AND SUGGESTED SOLUTIONS<br />
<br />
NGUYEN THU HANH<br />
HOANG ANH NGUYEN<br />
<br />
Abstract: Rapid growth of science and technology has offered a better pattern to discover new<br />
teaching approaches. Using information technology to create a context to teach English has its unique<br />
advantages. This paper investigates the necessity of information technology to language teaching and<br />
also dícusses isues teachers at the English Department of the Military Science Academy would face<br />
when using this technology in the classroom. It also provides suggestions for making the best use<br />
of information technology in teaching foreign languages, including English, in the Military Science<br />
Academy.<br />
<br />
Keywords: English language teaching, information technology, electronic lesson plans<br />
<br />
Ngày nhận: 17/7/2016<br />
Ngày phản biện: 23/7/2016<br />
Ngày duyệt đăng: 22/9/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 3 - 9/2016 87<br />