intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 19: Đường giao thông - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.L.K.Chi

Chia sẻ: Lê Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

275
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của giáo án bài Đường giao thông giúp học sinh kể được tên các loại đường giao thông. Biết được sự cần thiết phải có một số biển và một số phương tiện giao thông, báo giao thông trên đường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 19: Đường giao thông - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.L.K.Chi

  1. ĐƯỜNG GIAO THÔNG A- MỤC TIÊU: -Kể được tên các loại đường giao thôngvà một số phương tiện giao thông. (Biết được sự cần thiết phải có một số biển báo giao thông trên đường). -Nhận biết được một số biển báo giao thông. B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Hình vẽ trong SGK trang 40, 41 5 bức tranh khổ A3 vẽ cảnh bầu trời trong xanh, sông, bi ển, đ ường s ắt, 1 ngã tư đường phố, trong 5 bức tranh này chưa vẽ các phương tiện giao thông 5 tấm bìa: Trong đó 1 tấm ghi chữ đường b ộ; 1 t ấm ghi đ ường s ắt, 2 t ấm ghi đường thủy, 1 tấm ghi hàng không Một số bộ bìa, mỗi bộ gồm 12 tấm bìa nhỏ (6 t ấm v ẽ 6 bi ển báo và 6 t ấm viết tên 6 biển báo như trong SGK - HS: SGK C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học I- Ổn định: - Hát II- Kiểm tra bài cũ: Thực hành giữ trường học sạch đẹp - Để trường học luôn sạch đẹp các - 3 HS trả lời em phải làm gì? - Cả lớp, GV theo dõi nhận xét và đánh giá - HS theo dõi III- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: Để giúp cho các - HS lắng nghe em nhận biết 1 số biển báo trên đường
  2. bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua. Đồng thời biết kể tên các phương tiện giao thông đi trên từng loại đường giao thông... Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em học bài: Đường giao thông - GV ghi tựa bài lên bảng 2- Hoạt động 1: Quan sát tranh và nhận biết các loại đường giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy và - HS nhắc lại đường hàng không * Cách tiến hành + Bước 1: - GV dán 5 bức tranh khổ A3 lên bảng - GV gọi 5 HS lên bảng phát cho mỗi HS 1 tấm bìa (1 tấm ghi đường bộ, 1 tấm ghi đường sắt, 2 tấm ghi đường - HS quan sát kĩ 5 bức tranh thủy, 1 tấm ghi hàng không) - 5 HS gắn 5 tấm bìa vào tranh - Yêu cầu HS gắn tấm bìa vào tranh cho phù hợp + Bước 2 - GV gọi 1, 2 HS nhận xét kết quả làm việc của các bạn * GV kết luận: Có 4 loại đường giao thông là đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Trong đường thủy có đường sông và đường - 2 HS nhận xét, cả lớp theo dõi biển 3- Hoạt động 2: Làm việc với SGK
  3. * Mục tiêu: Biết tên các phương tiện - HS lắng nghe giao thông đi trên từng loại đường giao thông * Cách tiến hành + Bước 1: Làm việc theo cặp - GV hướng dẫn HS quan sát các hình ở trang 40, 41 trong SGk và trả lưoif các câu hỏi với các bạn (hoặc có thể tự đặtra các câu hỏi để hỏi nhau Ví dụ: + Bạn hãy kể tên các laoij xe đi trên đường bộ - HS quan sát các hình và trả lời các + Đố bạn, loại phương tiện giao câu hỏi thông nào có thể đi được trên đường sắt + hãy nói tên các loại tàu thuyền đi trên sông hay trên biển mà bạn biết + Đố bạn máy bay có thể đi được đường nào? + Bước 2: - GV mời 1 số HS trả lời trước lớp - Cả lớp, GV theo dõi nhận xét + Bước 3 - GV và HS thảo luận 1 số câu hỏi sau - Ngoài các phương tiện giao thông trong các hình ở SGK em còn biết
  4. những phương tiện giao thông có ở địa phương em? * GV kết luận: Đường bộ dành cho xe đạp, xe máy, xe ô tô, đường sắt dành cho tàu hỏa đường thủy dành cho thuyền, phà ca nô, tàu thủy...còn - HS thảo luận câu hỏi đường hàng không dành cho máy bay 4- Hoạt động 3:Trò chơi”Biển báo nói gì?” + Bước 1: Làm việc theo cặp - GV hướng dẫn HS quan sát 6 biển - HS lắng nghe báo được giới thiệu trong SGK - Yêu cầu HS chỉ và nói tên từng loại biển báo. Hướng dẫn các em đặt câu hỏi để phân biệt các loại biển báo Ví dụ: - Biển báo này có hình gì? Màu gì? - Đố bạn loại biển báo nào thường có màu xanh? - HS quan sát 6 biển báo, thảo luận - Loại biển báo nào thường có màu đỏ ? - Bạn phải lưu ý điều gì khi gặp những biển báo này? + Bước 2: - GV mời 1 số HS trả lời trước lớp - Đối với biển báo giao nhau với đường sắt không có rào chắn
  5. - GV có thể hướng dẫn HS cách ứng xử khi gặp biển báo này - Trường hợp không có xe lửa đi tới thì nhanh chóng vượt qua đường sắt - Nếu có xe lửa sắp đi tới mọi người phải đứng cách xa đường sắtits nhất 5 m để đảm bảo an toàn - Đợi cho đoàn tàu đi qua hẳn rồi mới - HS lên trình bàytruwowcs lớp nhanh chóng đi qua đường sắt - GV hướng dẫn HS liên hệ bằng câu hỏi gợi ý + Trên đường đi học em có nhìn thấy biển báo không? Nói tên những biển báo mà em đã nhìn thấy + Theo em, tại sao chúng ta cần phải nhận biết 1 số biển báo trên đường giao thông? + Bước 3: GV chia nhóm, mỗi nhóm 2 em - GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa. Trong mỗi nhóm, mỗi HS sẽ được chia 1 tấm bìa nhỏ - Khi GV hỏi: “ Biển báo nói gì? - HS liên hệ dựa theo câu hỏi - GV theo dõi nhận xét, tuyên dương cặp nào tìm đến nhau nhanh nhất * GV kết luận: Các biển báo được dựng lên ở các loại đường giao thông nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Có rất
  6. nhiều loại biển báo trên loại đường giao thông khác nhau. Trong bài học chúng ta chỉ làm quen với 1 số biển báo thông thường IV- Củng cố: - Nhận xét tiết học - HS nhận bộ bìa - Tuyên dương những em học tốt - Nhóm trưởng giao nhiệm vụ cho các bạn - Nhắc nhở những em học chưa tốt V-Dặn dò:- Dặn HS về xem lại bài - Nhắc HS có ý thức chấp hành luật lệ giao thông - Xem trước bài: “An toàn khi đi các phương tiện giao thông - HS theo dõi - HS lắng nghe
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2