intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 25: Sinh trưởng của vi sinh vật - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc

Chia sẻ: Trần Việt Phúc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

266
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Sinh trưởng của vi sinh vật giúp học sinh nắm được 4 pha sinh trưởng cơ bản của quần thể vi khuẩn trong nuôi cấy không liên tục và ý nghĩa của từng pha. Đồng thời, nêu được nguyên tắc và ý nghĩa của phương pháp nuôi cấy liên tục. Mong rằng tài liệu này sẽ hữu ích với quý thầy cô và các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 25: Sinh trưởng của vi sinh vật - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc

  1. Bài 25 : SINH TRƯỞNG CỦA VI SINH VẬT I. Mục tiêu bài học : Học xong bài này, HS cần : - Nêu được 4 pha sinh trưởng cơ bản của quần thể vi khuẩn trong nuôi cấy không liên tục và ý nghĩa của từng pha. - Trình bày được ý nghĩa của thời gian thế hệ tế bào (g). - Nêu được nguyên tắc và ý nghĩa của phương pháp nuôi cấy liên tục. II. Phương tiện : 1. Giáo viên Hình 25, SGK Sinh học 10 – cơ bản. 2. Học sinh: Học bài và chuẩn bịi bài trước ở nhà III. Phương pháp : Hỏi đáp + Thảo luận nhóm + Diễn giảng – minh họa. IV. Nội dung dạy học : 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ : Câu 1 : Nêu sơ đồ tổng hợp các chất ở vi sinh vật ? Câu 2 : Nêu ứng dụng đặc điểm có lợi của quá trình phân giải các chất của VSV để phục vụ cho đời sống và bảo vệ môi trường ? 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I. Khái niệm sinh trưởng : GV nêu câu hỏi, yêu HS lắng nghe câu hỏi, - Sự sinh trưởng của quần cầu HS nghiên cứu độc lập nghiên cứu thể VSV chính là sự tăng số SGK trả lời. SGK trả lời. lượng tế bào của quần thể. ? Sinh trưởng của - Thời gian một tế bào lớn lên
  2. VSV là gì ? đến khi phân chia hay thời gian số lượng tế bào trong quần thể GV yêu cầu HS HS thực hiện theo yêu tăng gấp đôi gọi là thời gian thế nghiên cứu, trả lời cầu của GV, nêu hệ (g). câu hỏi SGK trang được : N = No x 2n Ví dụ : SGK 99. II. Sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn: GV nêu câu hỏi. 1. Nuôi cấy không liên tục : ? Thế nào là nuôi cấy HS nghe câu hỏi, - Khái niệm : môi trường không liên tục ? nghiên cứu SGK trả không được bổ sung chất dinh lời. dưỡng mới và không được lấy đi các sản phẩm chuyển hóa. - Số tế bào sau n lần phân chia từ No tế bào ban đầu trang thời gian t là : Nt = No x 2n GV chia nhóm HS. Sinh trưởng của quần thể vi GV treo hình, yêu cầu HS tách nhóm theo khuẩn trong nuôi cấy không liên HS quan sát, thảo yêu cầu của GV. tục gồm 4 pha: luận và trả lời câu Quan sát hình kết hợp a. Pha tiềm phát : (pha lag) hỏi. với SGK, thảo luận Vi khuẩn thích nghi với môi Câu hỏi : Quan sát nhanh, kết luận và trường. hình, phân tích đặc trả lời. b. Pha lũy thừa : (pha log) điểm của các pha Tốc độ sinh trưởng cao nhất, trong nuôi cấy không số lượng tế bào tăng rất nhanh. liên tục ? c. Pha cân bằng : GV chỉ định nhóm Số lượng tế bào không đổi đại diện trình bày, Nhóm đại diện trình theo thời gian. yêu cầu các nhóm bày, các nhóm còn lại d. Pha suy vong : còn lại bổ sung. nhận xét, bổ sung. Chất dinh dưỡng cạn kiệt,
  3. GV nhận xét, kết chất độc hại tích lũy nhiều, số luận. tế bào giảm mạnh. 2. Nuôi cấy liên tục : GV nêu câu hỏi : Để - Nguyên tắc : thường xuyên không xảy ra pha suy HS nghe câu hỏi, tham bổ sung chất dinh dưỡng, đồng vong của quần thể vi khảo SGK và trả lời. thời lấy ra một lượng dịch nuôi khuẩn thì phải làm cấy tương đương. gì? HS độc lập nghiên - Ý nghĩa : sản xuất sinh khối ? Ý nghĩa của nuôi cứu SGK trả lời. để thu nhận prôtêin đơn bào, cấy liên tục ? axit min, enzim, kháng sinh, GV đánh giá, kết hoocmon,… luận. 4. Củng cố: Câu 1 : Nêu đặc điểm của 4 pha sinh trưởng của vi khuẩn trong nuôi cấy không liên tục. Câu 2 : Vì sao trong nuôi cấy không liên tục VSV tự phân hủy ở pha suy vong, còn trong nuôi cấy liên tục thì hiện tượng này không xảy ra ? 5. Dặn dò : - Học thuộc bài đã học. - Xem mục : Em có biết? - Đọc trước bài 26 trang 102, SGK Sinh học 10 – cơ bản.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2