intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Ôn tập giữa học kì I - Tiếng việt 5 - GV.N.T.Hồng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

85
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài Ôn tập giữa học kì I giúp học sinh đọc trôi chảy,phát âm rõ,đảm bảo tốc độ. Ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, diễn cảm đúng nội dung. Lập bảng thống kê các bài thơ trong 3 chủ điểm đã học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Ôn tập giữa học kì I - Tiếng việt 5 - GV.N.T.Hồng

  1. Giáo án Tiếng việt 5 TẬP ĐỌC ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 TIẾT 1 I . Mục Tiêu : -Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL,kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc,hiểu bài: +Đọc trôi chảy,phát âm rõ,đảm bảo tốc độ. +Ngừng nghỉ sau các dấu câu,giữa các cụm từ, diễn cảm đúng nội dung -Lập bảng thống kê các bài thơ trong 3 chủ điểm đã học II .Đồ dùng học tập: -VBTTV -Phiếu bốc thăm các bài TĐ-HTL từ tuần 1 đến tuần 9 III . Hoạt động dạy và học : . Dạy bài mới a .Giới thiệu bài : Giới thiệu mục đích,y/c tiết học. b. Bài mới : HĐ1: Bài 1 Gọi lần lượt khoảng 1/4 HS lên bốc Cả lớp theo dõi,NX thăm,đọc bài đọc(chuẩn bị trong 2 Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó phút) HĐ2: Bài 2 Gọi HS đọc đề bài,xác định yêu HS hoạt động theo nhóm cầu. Làm vào phiếu học tập. Thảo luận nhóm Cả lớp theo dõi,NX Gọi HS đọc bảng kết quả GV tổng kết nhanh nội dung 3 chủ điểm HĐ4 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học -HS ôn tiếp,tiết sau kiểm tra
  2. TIẾT 2 I . Mục Tiêu : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL -Nghe - viết đúng đoạn văn Nỗi niềm giữ nước giữ rừng. II .Đồ dùng học tập: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL III . Hoạt động dạy và học : 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. 2. Ôn tập : HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm HĐ2: Nghe – viết chính tả *Giới thiệu đoạn viết Nỗi niềm giữ nước giữ rừng -GV đọc toàn bài HS đọc thầm theo Giải nghĩa 1 số từ khó VD: cầm trịch, canh cánh, cơ man, - Em hãy nêu nội dung chính của bài +Thể hiện nỗi niềm trăn trở, băn ? khoăn về trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn nguồn nước. -Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? VD :sông Đà, sông Hồng, đỏ lừ, -GV đọc từ khó cầm trịch, ngược, … -GV đọc bài HS viết bảng con (giấy nháp ) -GV đọc bài – lưu ý từ khó HS viết vào vở HS soát lỗi HĐ3 : Chấm ,chữa bài HS đổi chéo bài soát lỗi GV chấm nhanh 1 số bài trước lớp -Rút kinh nghiệm HĐ5 : Củng cố ,dặn dò -Lưu ý những từ dễ viết sai trong bài -Về nhà luyện viết
  3. TIẾT 3 I . Mục Tiêu : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL -Ôn các bài TĐ là văn miêu tả trong 3 chủ điểm :VN- Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên nhắm trau dồi kĩ năng cảm th ụ văn học. II .Đồ dùng học tập: -Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL -Tranh ảnh minh hoạ nội dung các bài văn miêu tả đã học. III . Hoạt động dạy và học : 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích,y/c tiết học. 2. Ôn tập : HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm (tiến hành như tiết trước ) HĐ2 :Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2 : Gọi HS đọc đề ,XĐ yêu cầu đề bài +Ghi lại chi tiết mà em thích nhất trong bài văn miêu tả đã học:… Gọi HS nêu câu mà mình thích Cả lớp đọc thầm 4 bài văn nhất ? vì sao? Và làm việc cá nhân (GV đi lần lượt từng bài –không ép VD: Bài 1: HS bài nào cũng phải có chi tiết HS +…những chùm quả xoan vàng lịm thích ,nhưng trong 4 bài phải chọn ít không trông thấy cuống, như những nhất 1 vài chi tiết) chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng.. GV khen những HS tìm được chi Vì :t/g dùng từ ngữ tả màu sắccó tiết hay, giải thích lí do mình thích cảm giác ngon ngọt và cách so sánh thật bất ngờ… Lớp NX,bổ sung HĐ3: Củng cố, dặn dò -NX tiết học -Chuẩn bị trang phục đơn giảnđể diễn vở kịch Lòng dân
  4. TIẾT 4 I. Mục đích yêu cầu: -Hệ thống hoá vốn từngữ (DT, ĐT, TT, thành ngữ ,tục ngữ )gắn với các chủ điểm đã học trong 9 tuần qua -Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa ,từ trái nghĩa gắn với các chủ điểm II .Đồ dùng học tập: Bảng phụ BT1,2 III .Hoạt động dạy và học HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 Lớp đọc thầm theo - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? - Tổ chức hoạt động nhóm đáp án:SGK tr206 - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Nhóm khác bổ sung và đi đến hoàn hoàn thành bảng. thiện GV tóm tắt nhanh ý nghĩa của các từ HS khác đọc lại trong từng chủ điểm Lưu ý:1 từ đồng thời có thể diễn tả nội dung theo chủ điểm này hay chủ điểm kia hoặc 1 từ có thể thuộc 1 số từ loại khác nhau .VD +Em yêu hoà bình +hoà bình là danh từ +Em mong thế giới này mãi mãi hoà bình +hoà bình là tính từ Bài 2 Thảo luận nhóm Gọi HS đọc bảng của nhóm mình Nhóm khác bổ sung và đi đến hoàn HĐ4 :củng cố ,dặn dò thiện -NX tiết học HS khác đọc lại -HS nào KT chưa đạt y/c, tiết sau KT tiếp -Các nhóm tiếp tục chuẩn bị trang phục cho màn kịch
  5. TIẾT 5 I . Mục Tiêu : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL -Nắm được các tính cách của các nhân vật trong vở kịch Lòng dân; phân vai ,diễn lại sinh động đoạn 1,2 của vở kịch ,thể hiện đúng tính cách các nhân vật. II .Đồ dùng học tập: -Phiếu viết tên các bài TĐvà HTL -Một số trang phục ,đạo cụ đơn giản cho vở Lòng dân III . Hoạt động dạy và học : a .Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. b.Ôn tập HĐ1 : Kiểm tra TĐ và HTL Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp (tiến hành như tiết trước ) Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm HĐ2:Bài 2 Gọi HS đọc đề ,XĐ yêu cầu đề bài. +Dì Năm :Bình tĩnh ,nhanh trí, khôn Thảo luận nhóm khéo, dũng cảm bảo vệ cán bộ. Gọi trình bày miệng +An: Thông minh , nhanh trí, biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ. +Chú cán bộ : Bình tĩnh, tin tưởng vào lòng dân. +Lính: Hống hách. Gọi nhóm nào xung phong lên trước +Cai: Xảo quyệt, vòi vĩnh. Lớp NX .bổ sung Bình nhóm có diễn suất hay nhất. HĐ3 :củng cố ,dặn dò -NX tiết học,khen nhóm tốt để làm nền cho đội văn nghệ
  6. TIẾT 6 I. Mục đích yêu cầu: -Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa , từ trái nghĩa , t ừ đ ồng âm , từ nhiều nghĩa . -Vận dụng kiến thức giải cácbài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ ,đặt câu và mở rộng vốn từ. II .Đồ dùng học tập: Bảng phụ kẻ bảng phân loại BT4 II .Hoạt động dạy và học HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 Lớp đọc thầm theo ,xác định yêu cầu của bài 1 ? Cả lớp đọc thầm lần 2 Vì sao cần thay những từ in đậm? + ..vì các từ đó dùng chưa chính xác HS làm việc cá nhân - Gọi HS nêu kết quả Lớp NX, sửa sai Nhóm khác bổ sung đáp án: GV giúp HS hiểu rõ nghĩa 1 các từ +bê thay từ bưng và nên dùng trong trường hợp nào +bảo ………mời +vò…………xoa +thực hành…làm Bài 2: Làm miệng đói-no Gọi HS nối tiếp nhau nêu từ cần Sống-chết điền thắng-bại HS tìm cặp từ trái nghĩa đậu –bay xấu -đẹp Bài 3: Thảo luận nhóm VD: HS trình bày nối tiếp nhau +Chị Hồng hỏi giá tiền chiếc áo treo trên giá. Lớp NX,sửa sai Bài 4: VD: HS làm cá nhân vào VBT +Bố mẹ em không bao giờ đánh con HS trình bày nối tiếp nhau cái. HĐ4 :củng cố ,dặn dò Lớp NX,sửa sai -NX tiết học,khen HS có nhiều ý kiến hay trong tiết học
  7. -Chuẩn bị giấy KT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2