intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Từ ấy - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

282
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn cảm nhận được niềm vui sướng say mê mãnh liệt của nhà thơ Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lí tưởng cộng sản và tác dụng diệu kì của lí tưởng với cuộc đời nhà thơ, mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án bài "Từ ấy". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Từ ấy - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1. TRƯỜNG THPT AN LẠC Họ và tên: Trương Thị Hồng Dịu  Giáo án giảng dạy    : TỪ ẤY                                  ­Tố Hữu­ A. MỤC TIÊU BÀI  DẠY 1. Kiến thức ­ Cảm nhận được niềm vui sướng say mê mãnh liệt của nhà thơ Tố Hữu  trong buổi đầu gặp gỡ lí tưởng cộng sản và tác dụng diệu kì của lí tưởng  với cuộc đời nhà thơ.          2. Kĩ năng ­ Hiểu được sự vận động của các yếu tố trong thơ trữ tình : tứ thơ, hình  ảnh, ngôn ngữ, nhịp điệu,…trong việc làm nổi bật tâm trạng của cái tôi  trữ tình.     3.Thái độ      ­ Yêu mến và trân trọng  tài năng thơ văn của nhà thơ Tố Hữu. B. CHUẨN BỊ 1.Về phía học sinh      ­ Đọc và soạn bài ở nhà.      ­ Sách Ngữ Văn 11 cơ bản tập 2. 2. Về phía giáo viên      ­ Giáo án giảng dạy.     ­ Sách Ngữ Văn 11 cơ bản tập 2.       C. PHƯƠNG PHAP GIẢNG DẠY      ­Phương pháp đọc hiểu     ­Phương pháp vấn đáp     ­Phương pháp giảng bình       D.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC GIỜ DẠY            1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp học.
  2.                    2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra bài cũ.            4. Tiến trình dạy bài mới                                       «  Đâu những ngày xưa tôi thấy tôi                                          Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời »       Gương mặt được xem là tiêu biểu cho lịch sử văn học Cách mạng với  những bài thơ theo phong cách trữ tình chính trị, không ai khác đó chính là nhà  thơ Tố Hữu. Tạm rời xa phong cách thơ mượt mà của Xuân Diệu, Hàn Mặc  Tử và những nhà Thơ mới, hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng khám phá một  phong cách thơ mới qua bài thơ « Từ ấy » của nhà thơ Tố Hữu.               HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG CẦN ĐẠT
  3. HĐ1 : HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU CHUNG I. TÌM HIỂU CHUNG        1. Tác giả GV: Dựa vào SGK Em hãy tóm tắt những      ­ Tố Hữu  (1920­2002) tên khai sinh là Nguyễn Kim  hiểu biết của mình về tác giả Tố Hữu? Thành. GV: nói nhanh và chốt ý      ­ Quê: huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. HS học trong SGK      ­ Năm 1938 Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng  sản.      ­ Sự nghiệp thơ ca của ông gắn liền với sự nghiệp  cách mạng.     2. Tác phẩm  “Từ ấy” được sáng tác trong hoàn cảnh        a. Hoàn cảnh sáng tác nào?     Bài thơ “Từ ấy” được Tố Hữu sáng tác năm 1938 khi  ông được đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản.        b. Vị trí Vị trí của bài thơ?     Bài thơ nằm trong phần “Máu lửa” của tập “Từ ấy”  HS lắng nghe câu hỏi và trả lời (tập thơ gồm ba phần “Máu lửa”, “Xiềng xích”, “Giải  phóng” )       c. Bố cục:  Bài thơ được chia thành 3 phần theo 3  GV mời 1 đến 2 học sinh đọc diễn cảm bài thơ  khổ: (giọng đọc cần vui tươi, phấn khởi) ­ Khổ 1: Niềm vui sướng, say mê  của nhà thơ khi bắt  HS theo dõi sách giáo khoa gặp lí tưởng của Đảng. Theo em bài thơ có thể chia làm mấy phần?  ­Khổ 2  : Chuyển biến về mặt nhận thức của nhà thơ  Nội dung của từng phần? sau khi bắt gặp lí tưởng Cách mạng. HS suy nghĩ và trả lời ­ Khổ 3: Chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của nhà  thơ sau khi bắt gặp lí tưởng Cách mạng. HĐ2: HƯỚNG DẪN HS ĐỌC HIỂU VĂN   II. ĐỌC­ HIỂU VĂN BẢN BẢN 1. Khổ thơ đầu : Niềm vui sướng, say mê  của   GV: Cụm từ “Từ ấy” mở đầu cho bài thơ  nhà thơ khi bắt gặp lí tưởng của Đảng. và cũng là cái tên để tác giả đặt nhan đề.  ­“Từ ấy” là cụm từ chỉ thời điểm rất quan trọng trong  Vậy theo em điều này có ý nghĩa gì? cuộc đời của nhà thơ – là giây phút mà nhà thơ đứng  GV: Góp ý bổ sung ( tạo nên không khí trang  vào hàng ngũ Cách mạng, đó cũng là giây phút làm  trọng, thiêng liêng bộc lộ thái độ trân trọng  chuyển biến cuộc sống, tình cảm của nhà thơ. nâng niu và yêu quí cái khoảnh khắc kì diệu ấy) GV: Nhà thơ Tố Hữu đã dùng những hình  ­Nắng hạ và mặt trời chân lí chói qua tim đây là những  ảnh, những động từ  nào để chỉ lí tưởng và  hình ảnh ẩn dụ để chỉ lí tưởng Cách mạng với một  niềm vui sướng, say mê khi bắt gặp lí tưởng  niềm xúc động thành kính, thiêng liêng. trong hai câu đầu của khổ thơ thứ nhất? Nó      + Nắng hạ : một nguồn sáng mạnh mẽ, xua tan  có ý nghĩa gì? những u ám buồn đau, báo hiệu những điều tốt lành mà  GV bình : Trước khi đến với Cách mạng, Tố  nhà thơ cảm nhận được. Hữu cũng đã tìm thấy sự đồng điệu trong tâm      +Mặt trời chân lí: lối nói mới lạ, mặt trời của thiên  trạng cô đơn, buồn đau của những nhà thơ  nhiên đem lại sự sống, ánh sáng cho vạn vật còn mặt  trong phong trào Thơ Mới trời chân lí – ánh sáng lí tưởng của Đảng cộng sản thì   “Đâu những ngày xưa tôi thấy tôi đem lại sự sống, thổi bùng lên niềm vui sống   Sự trân   Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời” trọng, thể hiện thái độ thành kính của thi sĩ đối với 
  4. Lí tưởng Cách mạng đã bừng sáng trong Tố  Đảng cộng sản. Hữu, đã biết kế thừa những gì tốt đẹp của Thơ  + Các động từ mạnh: bừng, chói ­> sức mạnh lí tưởng  Mới và tạo nên cách lãng mạn riêng độc đáo. của Đảng cộng sản đã hoàn toàn xua tan màn sương mù của ý thức tiểu tư sản và mở ra trong  tâm hồn nhà thơ một chân trời mới về nhận thức, tư  tưởng và tình cảm. GV: Tâm trạng vui sướng của nhà thơ được   Niềm vui sướng say mê của người thanh niên  thể hiện qua những hình ảnh, âm thanh  đang “ băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời” được mặt  nào? Em có nhận xét gì về nghệ thuật trong  trời chân lí, lí tưởng Cách mạng soi rọi, dẫn  hai câu thơ đó? đường. GV đưa ra tiểu kết: Khu vườn đầy sắc hoa, ánh  *Hai câu thơ tiếp theo: giọng điệu vui tươi, lãng mạn. nắng ấm áp đem lại niềm vui cho nhà thơ,  ­Hình ảnh, âm thanh: Hồn tôi ­>vườn hoa lá ­> đậm  niềm vui đó đã làm cho tâm hồn thi sĩ tràn đầy  hương, rộn tiếng chim: Hình ảnh thơ ẩn dụ, gián tiếp  sức sống,sự  tin tưởng vào lí tưởng trong buổi  phác họa bức tranh tâm hồn của người thanh niên trẻ  đầu gặp gỡ, bộc lộ cái tôi của người Cách  tuổi. Niềm vui khi nhà thơ bắt gặp lí tưởng của Đảng  mạng trẻ tuổi. đã hóa thành âm thanh rộn ràng, chan hòa ánh nắng ấm  áp nở đầy hoa lá đầy sắc màu ­> tác giả mượn hình  ảnh trong thiên nhiên để diễn tả sự chuyển biến lớn, kì  diệu trong cõi lòng.  Khu vườn đầy sắc hoa, ánh nắng ấm áp đem lại  niềm vui cho nhà thơ, niềm vui đó đã làm cho tâm hồn  thi sĩ tràn đầy sức sống,sự  tin tưởng vào lí tưởng trong  GV:Khi được ánh sáng của lí tưởng soi rọi  buổi đầu gặp gỡ, bộc lộ cái tôi của người Cách mạng  trẻ tuổi nhà thơ đã có những nhận thức mới về lẽ  sống như thế nào? 2. Khổ thơ 2: Chuyển biến về mặt nhận thức     + Được thể hiện qua những từ ngữ nào?  của nhà thơ sau khi bắt gặp lí tưởng Cách mạng. Nó mang lại ý nghĩa gì? ­Lẽ sống mới của nhà thơ: Gắn bó giữa “cái tôi” cá  GV: Trong cách diễn đạt, đề cập đến sự gắn  nhân với “mọi người” với “trăm nơi” điều này thể hiện  bó, tác giả gắn kết mình với cuộc đời bằng  ý thức sống rất cao thượng của nhà thơ khi hướng về  những từ ngữ : “lòng, tình, hồn” đó là sự gắn  cuộc đời, nhân loại. kết bằng chiều sâu tình cảm, bằng tấm lòng,  ­ Động từ “buộc” “trang trải”  nhằm biểu đạt một  bằng cõi hồn của mình, không chỉ đơn giản là  quyết tâm, một ý thức tự nguyện vượt lên mình để  sự gắn kết số mệnh, ý thức mà còn là sự gắn  xứng đáng là một người cộng sản, một người của  kết sâu sắc bằng tình cảm, bằng sự yêu  muôn người, có sự đồng cảm sâu xa với mọi người. thương. Mặc dù đã từng có tâm trạng đồng  ­ Tính từ “gần gũi” nói lên sự san sẻ, gắn bó của nhà  điệu với những nhà thơ có cái tôi cá nhân nhưng  thơ với quần chúng nhân dân. từ khi bắt gặp lí tưởng sống nhà thơ đã có sự  ­ Nhà thơ kết mình với cuộc đời bằng những từ ngữ:  chuyển biến sâu sắc về lẽ sống, về nhận thức,  “lòng” “tình” “hồn” “mạnh khối đời” ­> tạo nên sức  ý thức được mối gắn kết hữu cơ giữa cá thể  mạnh, sự gắn bó, hòa hợp. với cộng đồng. ­ Tố Hữu hướng sự liên hệ tình cảm của mình với “bao  hồn khổ” để hòa mình vào một môi trường rộng lớn,  để thực hiện giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc  mà Đảng đã giác ngộ cho nhà thơ.  Nhà thơ đã vui sướng khi cảm nhận được sức  mạnh của tập thể  thể hiện ý thức trách nhiệm,  GV: Sự chuyển biến trong tình cảm của nhà  sự tình nguyện gắn bó của cái tôi cá nhân nhà  thơ được thể hiện qua những từ ngữ, hình 
  5. ảnh nào? Giọng thơ có gì đặc biệt? thơ với quần chúng nhân dân. Cái TÔI hòa vào  GV bình: Như vậy, lí tưởng Cách mạng không  với cái TA. chỉ đem đến một tiếng reo vui, một niềm tin,  3. Khổ 3: : Chuyển biến sâu sắc trong tình cảm  niềm say mê yêu đời cho Tố Hữu mà còn tạo  của nhà thơ sau khi bắt gặp lí tưởng Cách mạng nên những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận  ­ Tác giả khẳng định tình cảm của mình: thức và sức mạnh đoàn kết của quần chúng   + Không còn là những tình cảm chung nữa mà tác  nhân dân lao đông tạo nên niềm cảm thông và  giả   đã   hướng   đến   những   đối   tượng   cụ   thể. khát khao đấu tranh đem lại công lí. +Sử  dụng điệp từ  “là” kết hợp với   các từ  “con”,  “em”, “anh”: những đại từ  xưng hô trong  đại gia  đình, ngầm khẳng định mối quan hệ  giữa nhà thơ  với họ là mối quan hệ ruột thịt.     +  Cùng  với sự có mặt của số từ ước lệ “vạn”  è Nhà thơ muốn bộc lộ tình cảm ruột thịt với quần  chúng lao động, cho thấy mình là một thành viên  của của đại gia đình quần chúng lao khổ. + Những “kiếp phôi pha” “không áo cơm, cù bất cù  bơ” chính là động lực để nhà thơ theo đuổi sự  Trình bày những nét chính về nghệ thuật  nghiệp Cách mạng. của bài thơ? ­ Giọng thơ  rất  mạnh, lối  diễn  đạt  thiên  về   định     + Giọng điệu, lời thơ? nghĩa   kết   hợp   với   phép   điệp   ngữ   tạo   nên   một      + Lối xưng hô? giọng điệu thơ  vừa dạt dào cảm xúc yêu thương   mà lại rất mạnh mẽ, dứt khoát.    + Hình ảnh thơ như thế nào?  è Sự gắn bó đồng cảm đó đã làm dấy lên trong lòng tác  HĐ3: HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỔNG  giả  niềm căm giận trước những bất công ngang trái   KẾT BÀI HỌC. của cuộc đời, từ  đó hun đúc thêm tinh thần yêu nước  HS đọc ghi nhớ SGK trang 44 trong tâm hồn người Cách mạng trẻ. 4. Nghệ thuật  ­ Hình ảnh thơ ẩn dụ, có sức biểu cảm tinh tế ­ Lời thơ giản dị, tự nhiên ­ Giọng điệu thơ sôi nổi, náo nức ­ Nghệ thuật nhân xưng: lối xưng hô giàu tình cảm. III. TỔNG KẾT ­Ghi nhớ SGK/trang 44.  E. CỦNG CỐ, DẶN DÒ 1. Củng cố ­ Nhắc lại giá trị nội dung và nghệ thuạt của bài thơ. ­ Bài tập về nhà: Làm bài tập 1 trong phần luyện tập SGK/trang 44.  2. Dặn dò ­ Học thuộc bài trước khi tới lớp.  ­ Chuẩn bị  bốn bài đọc thêm
  6.  F. RÚT KINH NGHIỆM  …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2