intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

207
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài 1 học sinh cần năm được 1. Về kiến thức. - Giúp cho học sinh nắm được pháp luật là gì? và so sánh được giữa pháp luật với đạo đức. - Giúp cho học sinh nắm được các đặc trưng cơ bản của pháp luật. 2. Về kĩ năng. Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và những người xung quanh theo các chuẩn mực của pháp luật 3. Về thái độ. Có ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác sống và học tập theo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 12: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG

  1. PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 1 bài 1 học sinh cần năm được 1. Về kiến thức. - Giúp cho học sinh nắm được pháp luật là gì? và so sánh được giữa pháp luật với đạo đức. - Giúp cho học sinh nắm được các đặc trưng cơ bản của pháp luật. 2. Về kĩ năng. Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và những người xung quanh theo các chuẩn mực của pháp luật 3. Về thái độ. Có ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác sống và học tập theo quan điểm của pháp luật. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 12 - Bài tập tình huống, bài tập trắc nghiệm GDCD 12 - Giáo trình pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật
  2. III. Tiến trình lên lớp. 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra sách, vở và đồ dùng phục vụ cho học tập 3. Học bài mới. Theo em một xã hội mà không có pháp luật điều chỉnh các mối quan hệ xã hội thì điều gì sẽ xảy ra?... Vậy pháp luật là gì? pháp luật có vai trò gì đối với đời sống xã hội. Đó là nội dung nghiên cứu của bài hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh Giáo viên sử dụng phương pháp 1. Khái niệm pháp luật thuyết trình kết hợp với hoạt động a. Pháp luật là gì? nhóm và đàm thoại. Nhóm 1: Các em hãy cho biết một XH mà không có pháp luật thì - Pháp luật là hệ thống các quy
  3. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh điều gì sẽ xẩy ra? Ngược lại một XH tắc xử sự mang tính bắt buộc có PL thì sẽ ntn? TS XH có PL thì chung do nhà nước ban hành và mọi việc sẽ trật tự an toàn? thực hiện bằng quyền lực nhà Nhóm 2: Theo em công dân có nước. quyền và nghĩa vụ nào? các nghĩa vụ đó do ai đặt ra? Ai sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ đó? Nếu không - Pháp luật do nhà nước xây thực hiện đúng thì nhà nước sẽ làm dựng, ban hành và đảm bảo thực hiện gì? GV giới thiệu sơ lược về nguồn gốc pháp luật sau đó đưa ra câu hỏi (2 câu hỏi tình huống) - Nội dung của pháp luật. Không thờ cúng tổ tiên Vi phạm ATGT như vượt + Quyền và lợi ích: được làm đèn đỏ gì? hưởng những lợi ích gì?
  4. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh ? Theo em cả 2 trường hợp trên có bị phạt tiền không? vì sao? ? Qua hai ví dụ trên em hiểu như thế nào về pháp luật? + Nghĩa vụ và trách nhiệm: phải ? Em hãy kể tên một số luật mà làm gì? không được làm gì? em biết, những luật đó do ai ban phải chịu trách nhiệm gì? hành, nhằm mục đích gì? ? Em hiểu thế nào là quyền và lợi b. Các đặc trưng của pháp luật. ích của pháp luật? Cho ví dụ minh - Có tính quy phạm phổ biến. họa? ? Em hiểu thế nào là nghĩa vụ và trách nhiệm của pháp luật? Cho ví dụ + Là quy tắc xử sự chung, là minh họa? khuân mẫu chung ? Theo em pháp luật thể hiện ý chí của ai? + Được áp dùng lần, nhiều nơi
  5. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh (Nhân dân) ? Theo em pháp luật được thực + Được áp dụng cho mọi người, thi bằng sức mạnh của ai? Cho ví dụ mọi lĩnh vực minh họa? Nêu nên được các đặc trưng của - Tính quyền lực và bắt buộc PL. GV sử dụng phương pháp thuyết chung: tức thể hiện sức mạnh trình kết hợp với thảo luận theo cả của nhà nước nếu vi phạm sẽ bị lớp. cưỡng chế. Cho học sinh đọc phần “b” sau đó đưa ra câu hỏi tình huống. - Tính xác định chặt chẽ về mặt ? Theo em pháp luật có những hình thức. đặc trưng cơ bản nào? (có 3 đặc trưng cơ bản) + Diễn đạt phải chính xác, dễ Thảo luận: PL có 3 đặc trưng cơ hiểu bản vậy nội dung cơ bản của các đặc
  6. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh trưng này ra sao? + Phù hợp với Hiến pháp ? Theo em đặc trưng tính quy phạm phổ biến của pháp luật được thể hiện như thế nào? ? Theo em đặc trưng tính quyền lực và bắt buộc chung của PL được thể hiện ntn? ? Theo em đặc trưng tính xác định chặt chẽ về hình thức của PL được thể hiện như thế nào? 4. Củng cố. - GV nhắc lại và nhấn mạnh kiến thức trọng tâm - GV giới thiệu HTPL VN HTPL - Ngành luật - Chế định luật - Quy phạm pháp luật + HTPL là nhiều ngành luật + Ngành luật là tổng hợp các QPPL (hay một luật cụ thể)
  7. + Chế định luật là một nhóm QPPL (hay một lĩnh vực của một luật) + QPPL là các quy tắc xử sự chung (là đơn vị nhỏ nhất) - Cho HS so sánh giữa PL với đạo đức 5. Dặn dò nhắc nhở Về nhà trả lời các câu hỏi trong SGK, học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. Giáo án số: 02 Ngày soạn: 13- 08- 2010 Tuần thứ: 02 Lớp 12 C8 12C9 12 C10 Ngày
  8. dạy Sĩ số
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2