intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Dân lớp 8: PHÒNG NGỪA TAI NẠN VŨ KHÍ, CHÁY, NỔ VÀ CÁC CHẤT ĐỘC HẠI

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

465
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.Kiến thức. HS nắm được: Những quy định thông thường của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và chất độc hại. Phân tích được tính chất nguy hiểm của vũ khí, các chất dễ gây cháy, gây nổ và chất độc hại khác. Phân tích được các biện pháp nhằm phòng ngừa tai nạn trên. Nhậm biết được các hành vi vi phạm các qui định của nhà nước về phòng nừa tai nạn trên. 2. Kĩ năng Nghiêm chỉnh chấp hành các qui định nhà nước về phòng ngừa tai nạn vũ khí...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 8: PHÒNG NGỪA TAI NẠN VŨ KHÍ, CHÁY, NỔ VÀ CÁC CHẤT ĐỘC HẠI

  1. PHÒNG NGỪA TAI NẠN VŨ KHÍ, CHÁY, NỔ VÀ CÁC CHẤT ĐỘC HẠI 1.Kiến thức. HS nắm được: Những quy định thông thường của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và chất độc hại. Phân tích được tính chất nguy hiểm của vũ khí, các chất dễ gây cháy, gây nổ và chất độc hại khác. Phân tích được các biện pháp nhằm phòng ngừa tai nạn trên. Nhậm biết được các hành vi vi phạm các qui định của nhà nước về phòng nừa tai nạn trên. 2. Kĩ năng Nghiêm chỉnh chấp hành các qui định nhà nước về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và chất độc hại. Nhắc nhỡ mọi người xung quanh cùng thực hiện. 3. Thái độ. Có thái độ đề phòng và phân tích các qui định nhà nước về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên:Tranh thể hiện phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, bút dạ. 2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ. III.Phương pháp dạy học: - Thảo luận nhóm. - Nêu tình huống và giải quyết tình huống. - Phiếu học tập. - Trò chơi “Hái hoa dân chủ”. - Liên hệ thực tiễn IV.Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS. 2.Kiểm tra bài cũ: GV: Gọi 2 HS lên bảng, GV chiếu bài tập lên máy, hoặc ghi sẵn vào giấy khổ to, hoặc viết lên bàng phụ.
  2. *Câu hỏi:(6 điểm) HIV lây truyền qua con đường nào sau đây: (đánh X vào ô trống)  - Mẹ truyền cho con khi mang thai  - Muỗi đốt  - Ôm hôn  - Bắt tay  - Truyền máu  - Dùng chung bát đũa  - Tình dục *Nếu bạn bè người thân nhiễm HIV, em làm thế nào? Vì sao?(4 điểm) (HS chọn phương án) 1) Xa lánh, ruồng bỏ. 2) Để người lớn trong gia đình và xã hội quan tâm. 3) Động viên, chăm sóc, quan tâm. 3.Giảng bài mới: Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học GV: Cho HS biết về thông tin ngày 2/5/2003. chiếc xe khách mang biển số 29H6583 bốc cháy tại khu cổng chợ thôn Đại Bái, xã Đại Bái, huyện Gia Bình, Bắc Ninh. Nguyên nhân trên xe có chỡ thuốc súng, 88 người bị nạn trong vụ cháy này. HS: em có suy nghĩ gì về vụ tai nạn trên? GV: Để hiểu rỗ hơn về những vấn đề liên quan đến vụ tai nạn trên, chúng ta học bài hôm nay. (GV có thể giới thiệu 2 bảng số liệu trong SGK trang 81,82) GV : Chiếu 3 thông tin lên máy hoặc viết I. Đặt vấn đề. lên bảng phụ. HS: Đọc 1 lần các thông báo trên. GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận. HS: Cả lớp thảo luận. HS: Làm việc độc lập.
  3. Câu hỏi: 1) Lí do vì sao vẫn có người chết do tai nạn trúng bom mìn gây ra?(chiến tranh kết thúc, những bom mìn và vật liệu chưa nổ vẫn còn ở khắp nơi, nhất là ở địa bàn ác liệt như Quảng Trị) 2) Thiệt hại đó như thế nào?(tại Quảng Trị, từ năm 1985-1995 số người chết và bị thương là 474 người(65 người chết) do bị bom mìn) 3) Thiệt hại về cháy của nước ta trong thời gian 1998-2002 là như thế nào?(cả nước có 5871 vụ cháy, thiệt hại 902.910 triệu đồng) 4) Thiệt hại về ngộ độc thực phẩm là như thế nào? Nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm.(từ 1999-2002 có gần 20.000 người, 246 người tử vong….Nguyên nhân: do thực phẩm, do dư lượng thuốc trừ sâu, cá nóc, và nhiều lý do khác) HS: Phát biểu ý kiến. II. Nội dung bài học. HS: Các nhóm bổ sung, tranh luận. 1. Tác hại : GV: Tóm tắt nội dung lên bảng phụ - Mất tài sản của cá HS: Em có suy nghĩ gì và rút ra bài học gì nhân, gia đình và xã từ các thông tin. hội. GV: Kết luận, chuyển ý. - Bị thương, tàn phế và GV: Hướng dẫn học sinh tóm tắt ý chính. chết người. HS: Tự tìm hiểu nội dung bài học theo 2. Các qui định: câu hỏi. - Cấm tàng trữ, vận Câu hỏi 1: Thực trạng của việc sử dụng chuyển, buôn bán sử vũ khí, cháy nổ và chất độc hại trái qui dụng trái phép các loại định. vũ khí, chất cháy, chất Câu hỏi 2: Nhà nước đã ban hành qui định phóng xạ, chất độc hại. - Chỉ những cơ quan gì?
  4. Câu hỏi 3: HS chúng ta phải làm gì? được nhà nước giao HS: Trả lời cá nhân. nhiệm vụ và cho phép HS: Cả lớp thảo luận. mới được giữ, chuyên GV: Chiếu nội dung lên máy hoặc ghi lên chỡ và sử dụng vũ khí, bảng phụ. chất nổ, chất cháy, chất HS: Đọc lại nội dung bài học. phóng xạ và độc hại. GV: Dặn HS về nhà học kĩ nội dung. - Cô quan, tổ chức, cá GV: Cho học sinh theo dõi sơ đồ các qui nhân có trách nhiệm định bảo quản chuyên chở GV: Kẽ vào giấy khổ to, ghi lên bảng phụ và sử dụng vũ khí, chất hoặc chiếu lên máy. nổ, chất cháy, vhất GV: Cho học sinh cả lớp thảo luận. phóng xạ và độc hại HS: Suy nghĩ cá nhân phải được huấn luyện GV: Đưa ra các câu hỏi về chuyên môn, có đủ 1) Các em đánh giá ý kiến, trách nhiệm phương tiện cần thiết qua các quy định trên. và luôn tuân thủ qui 2) Em cho biết cần có biện pháp gì để định về an toàn. khắc phục những tai nạn do vũ khí, 3. HS cần phải: cháy nổ và chất độc hại. - Tự giác tìm hiểu và 3) Liên hệ bản thân và HS phải làm gì: thực hiện nghiêm chỉnh HS: Trả lời câu hỏi các qui định trên. HS: cả lớp tranh luận - Tuyên truyền và vận GV: Giải đáp, kết luận, đánh giá, cho động gia đình, bạn bè điểm những ý kiến tốt. và mọi người xung GV: Kết luận, chuyển ý. quanh thực hiện. - Tố cáo các hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm. III. Bài tập. GV: Cho HS thảo luận bài tập 4 SGK. Đáp án: Bằng trò chơi: “Hái hoa dân chủ” - Câu 1, câu 2, câu 3: HS gắn các câu hỏi lên cành cây: Cần khuyên ngăn mọi Câu hỏi 1: Em sẽ làm gì khi bạn bè, các người tránh xa nơi em nhỏ chơi, nghịch các vật lạ, các chất nguy hiểm. nguy hiềm. - Câu 4: cần báo ngay
  5. Câu hỏi 2: Có người định cưa, đục, tháo cho cơ quan, những thuốc bom mìn, đạn pháo lấy thuốc nổ, người có trách nhiệm. em phải làm gì lúc này? Câu hỏi 3: Có người định hút thuốc lá, nấu ăn hoặc đốt lửa gần xăng dầu, em có đồng tìnhvới họ không? Câu hỏi 4: Có người vận chuyển, tàng trữ, buôn bán vũ khí và các chất độc hại em sẽ làm gì? HS: Trả lời câu hỏi. HS: Cả lớp thảo luận. GV: Giải đáp, đánh giá, cho điểm. 4. Củng cố và luyện tập. GV: Cho HS thảo luận nhóm hoặc có thể dưới hình thức đóng vai. GV: Giao tình huống cho các nhóm. - Tình huống 1: Đ và T tình cờ nhặt được quả bom bi bên lề đường, Đ hoảng hốt rủ T chạy đi chỗ khác. T không đi mà nói: “Chúng mình mang về đập ra lấy chì, thuốc nổ bán lấy tiền”. Đ sợ hãi can ngăn nhưng T không nghe. - Tình huống 2: Nhà H ở ngoại thành chuyên trồng rau. M về nhà H chơi và rủ H ra vườn dưa chuột hái, H can ngăn M và nói: “Ruộng dưa này được phun nhiều thuốc trừ sâu, dưa này nhìn ngon nhưng không thể ăn mà bán, muốn ăn thì hái ở vườn cạnh nhà”. HS: Các nhóm phân vai, kịnh bản, lời thoại. HS: Cả lớp nhận xét tiểu phẩm các nhóm. GV: Giải đáp, đánh giá. GV: Kết luận toàn bài. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Bài cũ: -Học bài kết hợp SGK trang 42,43 . -Làm bài tập còn lại SGK trang 44. Bài mới:
  6. Chuẩn bị bài 16: quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản người khác. - Dọc phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK trang 44,45. - Xem nội dung bài học SGK trang 45. - Xem tư liệu tham khảo và bài tập SGK trang 46. Chú ý sắm vai tình huống bài tập 2 SGK trang 46.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2