intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công dân lớp 9 : Tên bài dạy : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

336
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu cần đạt: - Giúp hs hiểu được lao động là gì? ý nghĩa quan trọng của lđ đối với con người và xh ND quyền và nghĩa vụ lao động của công dân - Biết được các loại hợp đồng lao động - 1 số quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên tham gia hợp đồng lao động - Biết lao động để có thu nhập chính đáng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 9 : Tên bài dạy : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN

  1. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN I. Mục tiêu cần đạt: - Giúp hs hiểu được lao động là gì? ý nghĩa quan trọng của lđ đối với con người và xh ND quyền và nghĩa vụ lao động của công dân - Biết được các loại hợp đồng lao động - 1 số quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên tham gia hợp đồng lao động - Biết lao động để có thu nhập chính đáng cho mình, gđ và xh II. Chuẩn bị: - GV: soạn giáo án, - HS : đọc sgk III. Tiến trình hoạt động: 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra: ? Thế nào là quyền tự do kinh doanh ? liên hệ địa phương - GV nx, đg, cho điểm 3. Bài mới: Gthiệu bài: Từ xa xưa con người đã Đặt vấn đề I. hết lao động để p.vụ cs Những phát minh khoa học kĩ thuật… Cho HS ptích tình huống Cho HS đọc 1 lần các tình huống trên
  2. để cả lớp cùng nghe - Gợi ý cho HS trả lời Câu 1: -> Việc làm của ông An - Việc ông An mở lớp dạy nghề cho trẻ ninh có ý nghĩa quan trọng rất em trong làng có ích lơị gì? lớn-> trẻ em có thanh niênền đảm bảo cs hàng ngàh và gq ? Suy nghĩ của em về việc làm của ông khó khăn xh -> đúng mđ An ninh? - Có ý nghĩa, tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho mình, người khác, xh GV giải thích HS biết được việc làm của ông An sẽ có người cho bóc lột, lợi dụng sức lao động của người khác để trục lợi, GV cho HS hành viểu bức xúc về vấn đề việc làm hành viện nay của thanh niên , gây những khó khăn bất ổn cho xh, cho nhà nước ntn?( trong đó có tệ nạn xh) Đọc cho HS nghe khoản 3, điều 5 của bộ luật lao động : mọi hđ tạo ra việc làm tự tạo việc làm, dạy nghề học nghề để có việc làm….” * Tìm hành viểu sơ lược về GVKL, chuyển ý BLLĐ và ý nghĩa của BLLĐ 23/6/1994, QH IX thông qua BLLĐ 2/4/2004-> Sửa đổi, bổ sung-> văn bản
  3. PL quan trọng, thể chế hoá quan điểm BLLĐ quy định: của Đảng về lao động + quyền và nghĩa vụ của người Cho HS đọc phần tư liệu tham khảo lao động, người sử dụng lao - GV chốt lại ý chính động + Hợp đồng lao động + Các đklq: bảo hiểm, bảo hộ GV: Đọc điều 6( BLLĐ) lao động bồi thường thiệt hại Người LĐ là người ít nhất đủ 15 tuôỉ có khó khăn người lao động và có giao kết hợp đồng lao động. Những quy II. Nội dung bài học định của người lao động chưa thanh - Lao động ? - Hợp đồng có mđ của con niên GV KL, chuyển ý người-> cuả cải vật chất ? Em hiêủ ntn là lao động - Hợp đồng chủ yếu, quan trọng nhất… GVKL T1: Con người muốn tồn tại và phát triển cần có những nhu cầu thiết yếu: ăn mặc, ở, uống…Để thoả mãn những n/c đó, con người cần phải lao động và n.cầu con người càng tăng thì lao động càng được cải tiến -> điều chỉnh các mối quan hệ. Lđ giúp cho loại người ngày càng phát triển 4. Củng cố: GV kq bài 5. HDVN: Đọc phần còn lại
  4. D. Rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2