intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 4: Sản xuất giống cây trồng (tiếp)

Chia sẻ: Nguyễn Như Viên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

559
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm mang lại cho bạn đọc những hiệu quả cao nhất trong sự nghiệp dạy học, chúng tôi đã tuyển tập những giáo án hay nhất bài Sản xuất giống cây trồng. Trong chương trình học, bài soạn giáo án này rất quan trọng, giáo viên cần truyền đạt đến học sinh những kiến thức căn bản nhất, học sinh cần phải nắm được trình tự và quy trình sản xuất giống ở cây thụ phấn chéo. Biết được trình tự và quy trình sản xuất giống ở cây trồng nhân giống vô tính.Trình tự và quy trình sản xuất giống cây rừng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 4: Sản xuất giống cây trồng (tiếp)

  1. BÀI 4: SẢN XUẤT GIỐNG CÂY TRỒNG (Tiếp theo) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh phải: - Biết được trình tự và quy trình sản xuất giống ở cây thụ phấn chéo. - Biết được trình tự và quy trình sản xuất giống ở cây trồng nhân giống vô tính. - Trình tự và quy trình sản xuất giống cây rừng. 2. Kỹ năng: - Biết cách lựa chọn cây trồng trong từng giai đoạn của quá trình sản xuất. 3.Thái độ: - Có ý thức bảo vệ cây xanh giữ gìn nguồn gen quý hiếm của thực vật. II. Phương pháp dạy học - SGK. - Hình vẽ 4.1, 4.2 - Sử dụng phiếu học tập ,học sinh thảo luận nhóm. - Vấn đáp gợi mở. III. Tiến trình bài dạy 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ ? Công tác sản xuất giống cây trồng có mục đích gì? Trình bày quy trình sản xuất giống cây trồng theo sơ đồ duy trì? 3.Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức - GV giới thiệu qua sơ II. Quy trình sản xuất giống đồ H41 cây trồng - GV yêu cầu HS quan +HS đọc SGK và quan sát 1. Sản xuất giống cõy trồng sát hình vẽ 4.1 và đọc tranh tự thụ phấn SGK +HS thảo luận và điền vào b. Sản xuất giống ở cây - GV chia nhóm, phát phiếu học tập trồng thụ phấn chéo phiếu học tập, cho HS - Vụ 1: Duy trì hạt siêu nguyên thảo luận chủng Thời Cách tiến - Vụ 2: Sản xuất hạt siêu
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức gian hành nguyên chủng Vụ 1 - Vụ 3: Sản xuất hạt nguyên Vụ 2 + HS ghi chép chủng Vụ 3 - Vụ 4: Sản xuất hạt xác nhận Vụ 4 - GV nhận xét bổ sung ? Sản xuất cây trồng ở + Hs suy nghĩ, trả lời cây tự thụ phấn và thụ phấn chéo giống và khác nhau ở điểm gì? + Hs ghi chép - GV nhận xét bổ sung: c. Sản xuất giống ở cây trồng + Phải có khu sản xuất nhân giống vô tính giống cách ly. - Giai đoạn 1: Chọn lọc thế hệ + Loại bỏ những cây siêu nguyên chủng. không đạt yêu cầu trư- - Giai đoạn 2: Sản xuất giống ớc khi tung phấn nguyên chủng. + Yêu cầu kỹ thuật ở - Giai đoạn 3: Sản xuất giống vụ thứ nhất. + HS suy nghĩ và trả lời thương phẩm. ? Sinh sản vô tính có đặc điểm gì? cho vd? + HS điền đầy đủ vào sơ - GV cho HS đọc SGK đồ - Chọn lọc duy trì thế hệ vô tính yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ sau: nếu nguyên chủng (chọn củ, hom, thân ngầm, cây ghép, cành ↓ ghép) từ đó SX giống cây cấp Giống nguyên chủng nguyên và nhân thành vật liệu ↓ giống 2. Sản xuất giống cây rừng ? Quy trỡnh sản xuất + HS suy nghi trả lời - Chọn cây trội để xây dựng giống cõy trồng gồm vườn giống mấy giai đoạn? Sự + HS ghi chộp sau khi GV - Lấy hạt từ vườn giống để sản khỏc nhau giữa cỏc giai bổ sung. xuất cây con đoạn? - Dùng cây con để cung cấp cho
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức - GVnhận xét bổ sung sản xuất - GV gợi ý cho HS so sánh quy trình sản xuất cây giống ở cây tự thụ phấn và cây giao phấn 4. Củng cố ? Khó khăn và phức tạp trong sản xuất trồng rừng? ? Cây rừng có đặc điểm gì khác so với cây nông nghiệp? ? Trình bày quy trình sản xuất trong từng giai đoạn? - GV nhận xét, bổ sung - GV cho HS vẽ sơ đồ quy trình sx giống ở cây th ụ ph ấn chéo? So sánh v ới cây tự thụ phấn? - Trình bày các giai đoạn của quy trình sản xuất giống ở cây trồng nhân giống vô tính? 5. Bài tập về nhà HS học câu hỏi cuối bài Chuẩn bị bài mới Vẽ sơ đồ các quy trình SX
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2