intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 1 bài 12: Cám ơn và xin lỗi

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

454
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp cho việc giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất chúng tôi chọn lọc những giáo án bài Cám ơn và xin lỗi với nội dung hay nhất để các bạn tham khảo. Với những giáo án được chọn lọc về mặt nội dung cũng như cách trình bày đẹp mắt sẽ giúp cho quý thầy cô truyền đạt kiến thức tới các em học sinh một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn. Đồng thời giáo dục cho các em biết khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi. Vì sao cần nói lời cảm ơn, xin lỗi và có thái độ tôn trọng, chân thành khi giao tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 1 bài 12: Cám ơn và xin lỗi

  1. ĐẠO ĐỨC: BÀI 12 CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (tiết 1) I .Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: - Nêu được khi nào cần nói cảm ơn, xin lỗi. - Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp. - Học sinh biết nói lời cảm ơn, xin lỗi khi cần trong cuộc sống hằng ngày. - Học sinh có thái độ tôn trọng những người xung quanh. - HSK, G: Biết được ý nghĩa của câu cảm ơn và xin lỗi. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. II/Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Hai tranh bài tập 1. 2. Học sinh: Vở bài tập. III/Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định: - Hát. 5’ 2. Bài cũ: -Nếu đi ở đường không có vỉa hè thì con - Học sinh nêu. đi thế nào? -Nêu các loại đèn giao thông. 30’ 3. Bài mới: -Giới thiệu: Học bài: Cảm ơn và xin lỗi. a) Hoạt động 1: Làm bài tập 1. Phương pháp: quan sát, đàm thoại. -Mục tiêu: Nhìn và nêu được hoạt động trong tranh. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. - PP: + Thảo luận nhóm. + Đóng vai, xử lí tình huống. + Động não. Cách tiến hành: -Cho học sinh quan sát tranh ở bài tập 1. - Học sinh quan sát + Trong từng tranh có những ai? tranh.
  2. + Họ đang làm gì? - Học sinh lần lượt trả + Họ đang nói gì? Vì sao? lời các câu hỏi. Kết luận: Khi được người khác quan tâm, giúp đỡ thì nói lời cảm ơn, khi có lỗi, làm phiền người khác thì phải xin lỗi. b) Hoạt động 2: Thảo luận bài tập 2. Phương pháp: thảo luận. Mục tiêu: Nêu được hoạt động trong từng tình huống. Cách tiến hành: -Cho học thảo luận theo cặp quan sát các tranh ở bài tập 2 và cho biết. + Trong từng tranh có những ai? + Họ đang làm gì? - 2 em ngồi cùng bàn Kết luận: Tùy theo từng tình huống khác thảo luận với nhau. nhau mà ta nói lời cảm ơn hoặc xin lỗi. - … bạn Lan, bạn c) Hoạt động 3: Liên hệ. Hưng, bạn Vân, bạn Tuấn, …. Phương pháp: đàm thoại. - Học sinh trình bày kết quả bổ sung ý kiến. Mục tiêu: Biết nói lời cảm ơn hoặc xin lỗi. Cách tiến hành: -Giáo viên yêu cầu học sinh tự liên hệ về bạn của mình hoặc bản thân đã biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. -Em (hay bạn) đã cảm ơn hay xin lỗi ai? -Em đã nói gì để cảm ơn hay xin lỗi? -Vì sao lại nói như vậy? -Kết quả là gì? 3’ Kết luận: Khen 1 số em đã biết nói lời - Học sinh nêu. cảm ơn, xin lỗi đúng. 4 - Củng cố - Dặn dò: -Cho HSthực hiện hành vi cảm ơn, xin lỗi. -1 bạn làm rơi bút, nhờ bạn khác nhặt Học sinh thực hiện và nói lời cảm lên. ơn bạn. -1 bạn đi vô ý làm trúng bạn khác. Học sinh thực hiện và nói lời xin Dặn dò :Thực hiện điều đã được học. lỗi bạn. RÚT KINH NGHIỆM : ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------
  3. ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- -----------------------
  4. ĐẠO ĐỨC: BÀI 12 CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (Tiết 2) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài, hs có khả năng: - Nêu được khi nào cần nói cảm ơn, xin lỗi. - Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp. - Học sinh biết nói lời cảm ơn, xin lỗi khi cần trong cuộc sống hằng ngày. - Học sinh có thái độ tôn trọng những người xung quanh. - HSK, G: Biết được ý nghĩa của câu cảm ơn và xin lỗi. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Tranh vẽ bài tập 3. 2. Học sinh: - Vở bài tập. III. Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1. Ổn định: - Hát. 5’ 2. Bài cũ: - Khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi? 30’ 3. Bài mới: - Giới thiệu: Học bài cảm ơn, xin lỗi tiếp theo. Hoạt động 1: Làm bài tập 3. Phương pháp: thảo luận, trực quan. Mục tiêu: Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. - PP: + Thảo luận nhóm. • Cách tiến hành: - 2 em ngồi cùng bàn thảo -Giáo viên yêu cầu 2 em ngồi cùng bàn luận với nhau. thảo luận cách ứng xử theo các tình - Học sinh lên trình bày. huống ở bài tập 3. Kết luận: Nhặt hộp bút lên trả cho bạn nói lời xin lỗi. Nói lời cảm ơn khi bạn
  5. giúp đỡ mình. Hoạt động 2: Trò chơi sắm vai. Mục tiêu: Biết sắm vai theo tình huống. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. - PP:+ Đóng vai, xử lí tình huống. + Động não. - Từng cặp thảo luận • Cách tiến hành: trình bày tình huống cô nêu. -Giáo viên nêu tình huống: “Thắng - 2 em lên sắm vai trước mượn Nga 1 quyển sách về nhà đọc, lớp. nhưng sơ ý làm rách mất 1 trang, - Học sinh nhận xét. Thắng mang sách đem trả cho bạn”. 3’ -Theo con Thắng sẽ phải nói gì với bạn? • Kết luận: Thắng phải xin lỗi bạn vì đã làm hỏng - Lớp chia thành 4 nhóm. sách. - Mỗi nhóm cử đại diện 4 - Củng cố - Dặn dò: lên tham gia. Trò chơi: Ghép cánh hoa vào nhị - Nhận xét. hoa. - Cho mỗi nhóm 1 nhị hoa cảm ơn và xin lỗi cùng với những cánh hoa ghi rõ tình huống liên quan. - Yêu cầu ghép cánh hoa với nhị hoa cho phù hợp. - Thực hiện tốt điều đã được học. RÚT KINH NGHIỆM : ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- -----------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2