intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 1 bài 4: Gia đình em

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

129
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những giáo án bài Gia đình em cho chúng ta biết được các phạm trù đạo đức cơ bản mà mỗi con người đều phải có và thực hiện trong khuôn khổ của gia đình. Qua đó giáo viên giúp học sinh hệ thống lại kiến thức của bài học về gia đình em, thái đỗ lễ phép với mọi người trong gia đình được biểu hiện như thế nào. Đồng thời giáo dục cho các em biết trẻ em có quyền có gia đình, cha mẹ được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. Trẻ em có bổn phận phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 1 bài 4: Gia đình em

  1. giáo án đạo đức lớp1 Bài 4: GIA ĐÌNH EM (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. HS hiểu: - Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. - Trẻ em có bổn phận phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị. 2. HS biết: - Yêu quý gia đình của mình. - Yêu thương, kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ. - Quý trọng những bạn biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Vở bài tập Đạo đức 1. - Các điều 5, 7, 9, 10, 20, 21, 27 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em. - Các điều 3, 5, 7, 9, 12, 13, 16, 17, 27 trong Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam. - Đồ dùng để hóa trang đơn giản khi chơi đóng vai. - Bộ tranh về quyền có gia đình. - Giấy, bút vẽ hoặc ảnh chụp của gia đình (nếu có). - Bài hát: “ Cả nhà thương nhau” (Nhạc và lời: Phan Văn Minh). “ Mẹ yêu không nào” (Nhạc và lời: Lê Xuân Thọ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH gian 1’ Khởi động: _Cả lớp hát bài “ Cả nhà thương nhau”, hoặc “ Mẹ yêu không nào”. 6’ Hoạt động 1: HS kể về gia đình mình (Có thể kể bằng lời, hoặc kể bằng lời kết hợp với tranh vẽ, với ảnh chụp). _GV chia HS thành từng nhóm, mỗi _HS tự kể về gia đình mình nhóm từ 4- 6 em và hướng dẫn HS cách trong nhóm. kể về gia đình mình. VD: Gia đình em có mấy + Chú ý: Đối với những em sống trong người? Bố mẹ em tên là gì? gia đình không đầy đủ, GV nên hướng Anh (Chị), em bao nhiêu dẫn HS cảm thông, chia sẻ với các bạn. tuổi? Học lớp mấy? _GV mời một vài HS kể trước lớp. Kết luận: Chúng ta ai cũng có một gia đình 10’ Hoạt động 2: HS xem tranh và kể lại -Tranh nội dung bài tập _GV chia HS thành nhóm và giao _HS thảo luận nhóm về nội 2 nhiệm vụ cho mỗi nhóm quan sát, kể lại dung tranh được phân công. nội dung một tranh. _Đại diện các nhóm kể lại nội dung tranh. _GV chốt lại nội dung từng tranh. _ Lớp nhận xét bổ sung. Tranh1: Bố mẹ đang hướng dẫn con
  2. giáo án đạo đức lớp1 học bài. Tranh 2: Bố mẹ đưa con đi chơi đu quay ở công viên. Tranh 3: Một gia đình đang sum họp bên mâm cơm. Tranh 4: Một bạn nhỏ trong Tổ bán báo “Xa mẹ” đang bán báo trên đường phố, _Đàm thoại theo các câu hỏi: + Bạn nhỏ trong tranh nào được sống hạnh phúc với gia đình? Bạn nào phải _ Quan sát tranh và trả lời sống xa cha mẹ? Vì sao? câu hỏi Kết luận: Các em thật hạnh phúc, sung sướng khi được sống cùng với gia đình. Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng gia đình. Hoạt động 3: HS chơi đóng vai theo 10’ các tình huống trong bài tập 3. _GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo _ Các nhóm chuẩn bị đóng -Tranh tình huống trong một tranh. vai. bài tập _GV kết luận về cách ứng xử phù hợp 3 trong các tình huống: Tranh 1: Nói “ Vâng ạ!” và thực hiện _ Các nhóm lên đóng vai. đúng lời mẹ dặn. _Lớp theo dõi, nhận xét, Tranh 2: Chào bà và cha mẹ khi đi học về. Tranh 3: Xin phép bà đi chơi. Tranh 4: Nhận quà bằng hai tay và nói lời cảm ơn. Kết luận: Các em phải có bổn phận kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. * Nhận xét – dặn dò: _ Nhận xét tiết học 2’ _ Dặn dò: Chuẩn bị tiết 2 bài: “Gia đình em”
  3. giáo án đạo đức lớp1 Bài 4: GIA ĐÌNH EM (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. HS hiểu: - Trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. - Trẻ em có bổn phận phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và anh chị. 2. HS biết: - Yêu quý gia đình của mình. - Yêu thương, kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ. - Quý trọng những bạn biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Vở bài tập Đạo đức 1. - Các điều 5, 7, 9, 10, 20, 21, 27 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em. - Các điều 3, 5, 7, 9, 12, 13, 16, 17, 27 trong Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam. - Đồ dùng để hóa trang đơn giản khi chơi đóng vai. - Bộ tranh về quyền có gia đình. - Giấy, bút vẽ hoặc ảnh chụp của gia đình (nếu có). - Bài hát: “ Cả nhà thương nhau” (Nhạc và lời: Phan Văn Minh). “ Mẹ yêu không nào” (Nhạc và lời: Lê Xuân Thọ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH gian * Khởi động: Chơi trò chơi “ Đổi nhà”. _ Cách chơi: _HS đứng thành vòng tròn lớn điểm nhanh 1, 2, 3cho đến hết. Sau đó người số 1 và người số 3 sẽ nắm tay nhau tạo thành mái nhà, người số 2 đứng giữa (tượng trưng cho một gia đình). Khi quản trò hô “Đổi nhà” những người mang số 2 sẽ đổi chỗ cho nhau. Quản trò nhân lúc đó sẽ chạy vào một + Chú ý: Đối với những lớp quá chật, nhà nào đó. Em nào chậm GV có thể cho HS chơi ở ngoài sân. chân không tìm được nhà sẽ _ Thảo luận: GV nêu câu hỏi: mất nhà và phải đứng ra làm + Em cảm thấy thế nào khi luôn có một quản trò. Trò chơi cứ thế mái nhà? (Hỏi những em không bị mất tiếp tục nhà lần nào) + Em sẽ ra sao khi không có một mái _ HS trả lời nhà? (GV hỏi những em đã có lần bị
  4. giáo án đạo đức lớp1 mất nhà). Kết luận: Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở, yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo. Hoạt động 1: Tiểu phẩm: “Chuyện của bạn Long” _ Các vai: _ Do một số HS trong lớp _ Nội dung: đóng. Mẹ Long đang chuẩn bị đi làm và dặn _ Phân vai: Long: + Long, Mẹ Long, các bạn - Long ơi, mẹ đi làm đây. Hôm nay trời Long nắng, con ở nhà học bài và trông nhà cho mẹ! - Vâng ạ! Con chào mẹ! Long đang ngồi học bài, thì các bạn đến rủ đi đá bóng. - Long ơi, đi đá bóng với bọn tớ đi! Bạn Đạt vừa được bố mua cho quả bóng đá đẹp lắm. - Tớ chưa học bài xong, với lại mẹ tớ dặn phải ở nhà trông nhà. - Mẹ cậu có biết đâu mà lo, đá bóng rồi học bài sau cũng được. Long lưỡng lự một lát rồi đồng ý chơi cùng các bạn… _Thảo luận sau khi xem tiểu phẩm: + Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Long? (Bạn Long đã vâng lời mẹ + Bạn Long không vâng lời chưa?) mẹ. + Điều gì sẽ xảy ra khi bạn Long không vâng lời mẹ? + Không dành thời gian học bài nên chưa làm đủ bài tập cô giáo cho. +Đá bóng xong có thể bị Hoạt động 2: ốm, có thể phải nghỉ học… _GV nêu yêu cầu tự liên hệ: + Sống trong gia đình, em được cha mẹ _HS từng đôi một tự liên hệ. quan tâm như thế nào? + Em đã làm những gì để cha mẹ vui lòng? _GV khen những HS biết lễ phép, vâng _ Một số HS trình bày trước lời cha mẹ và nhắc nhở cả lớp học tập lớp. các bạn. Kết luận chung: _Trẻ em có quyền có gia đình, được sống cùng cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, che chở, chăm sóc, nuôi dưỡng,
  5. giáo án đạo đức lớp1 dạy bảo. _ Cần cảm thông, chia sẻ với nhưng bạn thiệt thòi không được sống cùng gia đình. _Trẻ em có bổn phận phải yêu quý gia đình, kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. *Nhận xét – dặn dò: _Nhận xét tiết học _Dặn dò: Chuẩn bị bài 5: “Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ” Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH gian
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2