intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 3 bài 10: Tôn trọng khách nước ngoài

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

710
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục đích nâng cao chất lượng bài học chúng tôi tổng hợp những giáo án điện tử bài Tôn trọng khách nước ngoài dành cho quý vị tham khảo. Thông qua bài học chúng ta hiểu như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài, vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài, thể hiện sự tôn trọng giúp đỡ khách nước ngoài ở mọi lúc mọi nơi và mọi tình huống mà chúng ta gặp trong cuộc sống hằng ngày. Đây sẽ là những tài liệu giúp quý thầy cô soạn giáo án giảng dạy tốt hơn, giúp học sinh nắm chắc bài học một cách nhanh chóng có hiệu quả nhất. Chúc các bạn học tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 3 bài 10: Tôn trọng khách nước ngoài

  1. Bài 10: TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI Tiết 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Cần phải tôn trọng và giúp đỡ khách nước ngoài - Như thế là thể hiện lòng tự tôn dân tộc và giúp những người khách nước ngoài thêm hi ểu, thêm yêu quí đất n ước, con người Việt Nam. 2. Thái độ - HS có hành động giúp đỡ khách nước ngoài(chỉ đường, hướng dẫn…). - Thể hiện sự tôn trọng: chào hỏi, đón tiếp…khách nước ngoài trong m ột số tr ường hợp cụ thể. - Không tò mò chạy theo sau khách nước ngoài. II. CHUẨN BỊ - Bảng phụ. - Giấy khổ to, bút dạ. - Phiếu bài tập. - Bộ tranh vẽ, ảnh (cho các nhóm và treo trên bảng) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xét, ghi điểm 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1’) - GV nêu tình huống: Ngày chủ nhật, Lan và Minh - HS lắng nghe. cùng ra giúp mẹ bán hàng- Ơû gần khu di tích lịch sử của làng. Hôm đó có 1 người khách đến thăm. Lan thấy Minh bán được rất nhiều hàng cho họ- Nhưng đó là những hàng cũ, xấu mà giá lại cao hơn rất nhiều. Muốn biết việc làm của bạn Minh đúng sai? Đối với khách nước ngoài chúng ta cùng tìm hiểu bài”Tôn trọng khách nướcngoài”.
  2. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (5’) Mục tiêu Cần phải tôn trọng và giúp đỡ khách nước ngoài - Như thế là thể hiện lòng tự tôn dân tộc và giúp những người khách nước ngoài thêm hiểu, thêm yêu quí đất nước, con người Việt Nam. Cách tiến hành - Yêu cầu HS chia thành các nhóm. Phát cho các nhóm 1 bộ tranh(trang 32,33,34,35;Vỡ Bài tập Đạo đức 3 – NXB Giáo dục), yêu cầu các nhóm thảo luận - Chia nhóm, nhận tranh, trả lời câu trả lời các câu hỏi: hỏi. 1. Trong tranh có những ai? Ví dụ: 2. Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? 1. Trong tranh có khách nước ngoài và các bạn nhỏ Việt Nam. 2. Các bạn nhỏ đang tươi cười chào hỏi và giới thiệu với khách về trường học, chỉ đường cho 3. Nếu gặp khách nước ngoài em phải làm gì? khách. (GV treo 1 bộ tranh to lên bảng) 3. Cần vui vẻ, tôn trọng, giúp đỡ. - Lắng nghe, nhận xét. - Đại diện các nhóm trả lời, nhóm Kết luận: Đối với khách nước ngoài, chúng ta cần khác bổ sung, nhận xét. tôn trọng, giúp đỡ họ khi cần- Hoạt động 3: Tại sao lại cần phải tôn trọng người nước ngoài (8’) Mục tiêu - HS có hành động giúp đỡ khách nước ngoài(chỉ đường, hướng dẫn…). - Thể hiện sự tôn trọng: chào hỏi, đón tiếp…khách nước ngoài trong một số trường hợp cụ thể. Cách tiến hành - Phát phiếu BT cho các cặp, yêu cầu - Nhận phiếu,thảo luận và hoàn làm BT trong phiếu : thành. Phiếu bài tập Điền Đ vào  trước ý kiến em đồng ý và chữ K vào  trước ý kiến em không đồng ý: Ví dụ: Cần tôn trọng người nước ngoài vì:
  3. a-  Họ là người lạ từ xa đến. K b-  Họ là người giàu có. b. K c-  Đó là những người muốn đến tìm hiểu giao lưu Đ với chúng ta. d. d-  Điều đó thể hiện tình đoàn kết, lòng mến khách Đ của chúng ta. e-  Họ lịch sự hơn, có nhiều vật lạ quí hiếm. K - Đại diện của các nhóm tham gia thi - Cho HS báo cáo thảo luận theo trò chơi tiếp sức. trò chơi tiếp sức. HS chia làm 2 đội xanh - đỏ. Mỗi đội có 5 thành viên, lần lượt lên gắn chữ (Đ/K) vào bài tập trên bảng. - Nhận xét, bổ sung đáp án. Kết luận: Tôn trọng, giúp đỡ khách nước ngoài thể hiện sự mến khách, tinh thần đoàn kết. Hoạt động 4: Thế nào là tôn trọng khách nước ngoài ? (14’) Mục tiêu Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm thảo luận giải quyết tình huống - Chia nhóm, thảo luận giải quyết đã nêu đầu tiết học. tình huống: Chẳng hạn: Nói Minh phải bán hàng trung thực, tốt để họ không bực bội, thêm quý Việt Nam. - Một vài nhóm đại diện báo cáo. - Lắng nghe, nhận xét ý kiến của HS. - HS lần lượt kể. - Hỏi: kể tên những việc có thế làm nếu gặp người nước ngoài. - Ví dụ: - GV ghi các ý kiến lên bảng. + Chỉ đường. + Vui vẻ, niềm nở chào hỏi. + Giới thiệu về đất nước Việt Nam
  4. Kết luận: Khi gặp khách nước ngoài cần vui vẻ, tôn trọng, giúp đỡ khi cần nhưng không nên quá vồ vập. Hoạt động thực hành Kể lại việc em đã làm khi gặp người nước ngoài, ho ặc tưởng t ượng khi gặp h ọ em sẽ Làm gì? Bài 10: TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI Tiết 2 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Cần phải tôn trọng và giúp đỡ khách nước ngoài - Như thế là thể hiện lòng tự tôn dân tộc và giúp những người khách nước ngoài thêm hi ểu, thêm yêu quí đất n ước, con người Việt Nam. 2. Thái độ - HS có hành động giúp đỡ khách nước ngoài(chỉ đường, hướng dẫn…). - Thể hiện sự tôn trọng: chào hỏi, đón tiếp…khách nước ngoài trong m ột s ố tr ường hợp cụ thể. - Không tò mò chạy theo sau khách nước ngoài. II. CHUẨN BỊ - Bảng phụ. - Giấy khổ to, bút dạ. - Phiếu bài tập. - Bộ tranh vẽ, ảnh (cho các nhóm và treo trên bảng) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xét, ghi điểm 3- Bài mới
  5. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Nhận xét hành vi (16’) Mục tiêu - HS có hành động giúp đỡ khách nước ngoài(chỉ đường, hướng dẫn…). Cách tiến hành - Thảo luận cặp đôi theo nội dung sau: - Cặp HS thảo luận với nhau nhận Nhận xét hành vi sau là đúng hay sai? Vì sao? xét các hành vi. Chẳng hạn: Hành vi của các bạn nhỏ ở câu a,c,d là sai - Chúng ta không nên xấu hổ ngại a- Khi khách nước ngoài hỏi thăm, Hải xấu hổ, lúng tiếp xúc với khách nước ngoài vì túng không trả lời và chạy đi. họ cũng là người bình thường - b- Mai biết 1 chút tiếng Anh đã rất nhiệt tình chỉ dẫn Họ muốn đến tìm hiểu thêm về đương đi cho người nước ngoài văn hoá Việt Nam - Không nên lôi kéo bắt ép người nước ngoài mua hàng vì như thế c- Một tốp các bạn nhỏ chạy theo sau người n ước là không lịch sự. ngoài yêu cầu họ mua đồ lưu niệm, đánh giày. - Không kì thị người nước ngoài, d- Thấy 1 nhóm người nước ngoài, bạn Tùng chỉ trỏ mỗi nói: ”Trông họ lạ chưa kìa ! Người thì đen xì xì, tóc xoăn tít,người thì mặc quần áo dài chẳng thấy người có 1 văn hoá khác nhau - Làm gì”. Các bạn nhìn vào nhóm khách lạ và cười ầm như vậy là không tôn trọng ho- lên. Hành vi ở câu b là đúng: thể hiện sự nhiệt tình giúp đỡ của bạn, điều đó thể hiện sự mến khách, tôn trọng khách,chắn chắn sẽ để lại cho họ ấn tượng tốt đẹp của người Việt Nam. - Nhận xét ý kiến của HS - Sau thời gian thảo luận, đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Kết luận: Chúng ta nên học tập các hành vi đúng - Các nhóm khác bổ sung, nhận xét. như bạn Mai, phản đối các bạn nhỏ chưa đúng khi cười người nước ngoài, lôi kéo mua hàng.
  6. Những bạn còn giống bạn hải cần mạnh dạn hơn. Hoạt động 2: Xử lí tình huống (13’) Mục tiêu HS hiểu cần phải tôn trọng và giúp đỡ khách nước ngoài- Như thế là thể hiện lòng tự tôn dân tộc và giúp những người khách nước ngoài thêm hiểu, thêm yêu quí đất nước, con người Việt Nam. Cách tiến hành - Thảo luận xử lí 2 tình huống sau: - Các nhóm thảo luận chọn phương án xử lí: 1- Hôm đó có 1 đoàn khách nước ngoài đột xuất chọn lớp em là lớp duy nhất trong trường họ muốn tới 1- Vui vẻ chào đón, bắt nhịp cả lớp thăm, kể chuyện. Nếu là lớp trưởng em sẽ làm gì? hát 1 bài. Giới thiệu các bạn trong lớp và giới thiệu lớp, 2- Em thấy 1 số bạn nhỏ tò mò vây quanh xe ô tô c ủa trường em với khách. khách nước ngoài, một số bạn lôi kéo đòi cho kẹo, đánh giày- Emsẽ làm gì? 2- Nhắc không nên vây quanh xe, để họ được nghỉ- Nếu không được, - GV lắng nghe, nhận xét và kết luận. nhờ người lớn can thiệp nói hộ. - Chia thành 6 nhóm, đóng vai thể hiện lại các tình huống trong hoạt động1, 2 theo cách ứng xử đúng. - Đại diện các nhóm trình bày kết - Nhận xét tiết học, dặn dò HS thực hiện tốt bài học quả, các nhóm khác bổ sung ý trong cuộc sống kiến.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2