intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 39 LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

227
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí Ta-lét (thuận và đảo) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó. -Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức. - Qua những bài tập liên hệ với thực tế, giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 39 LUYỆN TẬP

  1. Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 39 LUYỆN T I.Mục tiêu - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí Ta-lét (thuận và đảo) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó. -Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức. - Qua những bài tập liên hệ với thực tế, giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học. II. Chuẩn bị: - HS: Phiếu học tập, film trong, học kĩ lí thuyết. - GV: - Chuẩn bị trước những hình vẽ 18,19 (SGK) trên bảng phụ hay trên film trong. - Các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập có trong tiết luyện tập (Làm trên film trong) III. Nội dung:
  2. Hoạt Hoạt động của Ghi bảng HS động của GV HÌNH VẼ Hoạt Hoạt động 1: động1: HS: Cả lớp cùng - Nhận xét gì về hai (Kiểm tra thực hiện trên đoạn thẳng DE và bài cũ). phiếu học tập. BC? ở (xem - Cho thêm BC = bảng) 6,4 tính DE? - Dựa Bài làm: vào BD 1,5 3   DA 2,5 5 các số CE 1,8 3   EA 3 5 liệu BD CE   DA EA ghi Suy ra DE //BC (Ta- trên lét đảo) hình
  3. vẽ, có Theo hệ quả ta lại có: thể DE AD 2,5 Hoạt động 2:    DE  2,5.BC : 4 BC AB 4 rút ra HS làm theo DE = 2,5.6,4:4 = 4 nhận nhóm: xét gì Cho d // BC, AH về hai là đường cao. đoạn A thẳng d B' C' H' DE và BC? B H C Tính DE (Cho ' AB ' Ta có: AH mà  thêm AH AB AB ' B ' C ' BC =  AB BC 6,4)?. (Định lí Ta-lét & Hoạt hệ quả) suy ra 2: điều cần chứng động
  4. (Luyện Nếu minh. A 1 tập). thì AH '  AH 3 GV: Yêu 11 1 a B C S AB 'C '  ( AH ).( BC ) 23 3 cầu HS 1 1 a'  S ABC  .67,5 B' C' 9 9 hoạt động 2  7,5(cm ). * Nhắm để có A, B, theo HS: Suy nghĩ rồi B’ thẳng hàng, đóng nhóm: trình bày trong cọc (như hình vẽ) ở Bài tập 10 vở nháp của một bờ sông. mình, đợi GV hỏi (SGK) * TừB, B’ vẽ lần lượt và trả lời. (Mỗi BC, B’C’ vuông góc nhóm làm với AB’ sao cho A, C, một trên C’ thẳng hàng. Hoạt động 3: phiếu học HS làm trên film * Đo BC =a; BB’ = h; tập trên B’C’ = a’ trong. giấy khổ * Theo hệ quả ta có: a) Dựng: lớn hay x a - Vẽ góc xOy , từ đó suy ra x. một trên  x  h a' tuỳ ý, đặt điểm N film
  5. trong). trên tia Ox sao cho ON = n GV: Chiếu bài - Trên tia Oy, mỗi đặt OA=2, AB =1 làm nhóm (hay (đơn vị dài tu ỳ mỗi chọn). cho nhóm lên - Nối BN, bảng dán Dựng At//BN cắt phiếu học Ox tại M cần tập và dựng trình bày - x =OM = 2 n 3 bài làm b) Chứng minh: của y nhóm), B A sửa GV O nM sai cho N t x mỗi nhóm Theo hệ quả của (nếu có)
  6. trình định lí Ta-lét: và lời bày OA OM 2 2    OB ON 2  1 3 giải hoàn Vì vậy, chỉnh. 2 2 OM  ON  n GV: Xem 3 3 hình vẽ ở bảng đã cho và các số liệu ghi trên hình vẽ, trình bày cách thực hiện để đo khoảng cách giữa hai điểm A, B
  7. (chiều rộng con sông) mà không cần bờ sang bên kia Hoạt 3: động (Củng cố). - Cho đoạn thẳng có độ dài n, hãy dựng đoạn thẳng có độ dài n,
  8. hãy dựng đoạn thẳng có độ dài x sao cho x2 .  n3 GV: Chiếu bài của làm một số sửa HS, sai nếu có, chiếu bài làm hoàn chỉnh cho cả lớp xem. Bài tập về
  9. nhà: Bài tập 13 (SGK), hướng dẫn: Xem hình vẽ 19 SGK, để sử dụng được định lí Ta-lét hệ hay quả, ở đây đã có yếu tố song song? A, K, C có thẳng hàng
  10. không? Sợi dây FC dùng để làm gì? Bài 11: Tương tựbài 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2