Mục tiêu: - Giúp HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực hành cơ bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa hai điểm) - Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.
Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 51: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 51: §9. ỨNG
DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC
ĐỒNG DẠNG
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nắm chắc nội dung hai bài toán thực
hành cơ bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và
khoảng cách giữa hai điểm)
- Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc,
tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực
tế, chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.
- Giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học,
quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
Đây là một tiết học lý thuyết chuẩn bị cho hai
tiết thực hành sắp đến, GV cần cho HS làm theo
tổ, mỗi tổ một trong hai dụng cụ đo góc như
SGK chỉ dẫn. Nếu những trường có điều kiện,
trong bộ đồ dùng dạy học môn Toán của lớp 6,
phục vụ cho việc thay sách, đã có sẵn hai dụng
cụ này.
GV chuẩn bị vẽ sẵn hai hình trên bảng phụ
(Hình 54 và hình 55) hay trên hai slode của phần
mềm PowerPoint để tiết dạy sinh động hơn.
Mang lên lớp giác kế ngang, đứng & thước
ngắm.
III. Nội dung.
Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng
GV HS
Tiết 51: ỨNG
Hoạt động 1: Hoạt động 1:
(Kiểm tra việc DỤNG THỤC
Tương tự như
chuẩn bị bài tập bài tập 50 của TẾ CỦA TAM
ở nhà) GIÁC ĐỒNG
tiết trước ta làm
DẠNG
Để đo chiều cao như sau:
một cây cao -Cắm một cọc
(hay cây cột cờ) vuông góc với 1. Đo gián tiếp
mà không cần mặt đất. chiều cao của
đo trực tiếp, vật:
-Đo độ dài bóng
trong bài học của cây và độ dài C’
trước và trong C
bóng của cọc.
B
một bài tập ta A A’
-Đo chiều cao
cần đo, tính toán
của cọc: (Phần
như thế nào?
nằm trên mặt
đất), từ đó sử
dụng tỷ số đồng
dạng ta có chiều Bước 1:
cao của cây. *Đặt thước ngắ,
tại vị trí A sao
Hoạt động 2:
Hoạt động 2:
cho thước
HS hoạt động
(làm xuất hiện
vuông góc với
theo nhóm, mỗi
tình huống có
mặt đất, hướng
nhón=m gồm 2
vấn đề, giải
bàn, bàn bạc tìm thước ngắm đi
quyết vấn đề)
qua đinh của
cách giải quyết
GV: Nếu gặp
tình huống trời vần đề, mỗi cây.
không có nắng, nhóm báo cáo * Xác định giao
thay vào đó ta cách giải quyết điểm B cửa
có một thước bài toán của đường thẳng
ngắm và một nhóm, cả lớp CC’và đường
đoạn dây có đúng nhất. thẳng AA’
chiều dài tùy ý, HS: Cây cao là: (dùng dây)
ta có thể tiến A'B
Bước 2:
A’C’ = .AC
AB
hành đo, tính
Đo khoảng cách
4,5
= .2 6m
toán như thế nào 1,5
BA, AC và BA’
để có thể biết
Do ABC đồng
được độ cao của
dạng A’B’C’
cây mà không
suy ra:
cần đo trực tiếp
A'B
A’C’ = .AC
GV: Sau khi các AB
tổ tanh luận, Thay số vào ta
GV trình bày tính được chiều
cách làm đúng cao của cây.
nhất. (Bằng cách
dùng bảng phụ,
hay một film
trong, hoặc một
Hoạt động 3:
slide của phần
(Hoạt động theo
mềm
từng nhóm 2 HS)
PowerPoint).
HS suy nghĩ,
2/ Đo khoảng
GV: Ứng dụng
phát biểu theo
cách của hai
bằng số: Nếu đo
từng nhóm hai
điểm trên mặt
được AB =
HS, theo yêu cầu
đất, trong đó
1,5cm. BA’ =
của GV.
có một điểm
4,5cm, AC =
HS áp dụng không thể tới
2cm thì cây cap
bằng số: được:
bap nhiêu mét?
Nếu a = 7,5cm, A
(Tìm cách đo
a’ =15cm, A’B’
khoảng cách của
= 20cm thì
hai điểm trên 0 0
a
khoảng cách B C
mặt đất, trong
giữa hai điểm A,
đó có một điểm B là:
không thể tới 750
AB .20 1000cm
15
được)
=
Cho HS xem
10m
hình vẽ 55 SGK,
Bước 1: Đo đạc
GV vẽ sẵn trên
-Chọn chỗ đất
bảng phụ, nêu
bằng phẳng,
bài toán. Sau khi
vạch đoạn thẳng
HS suy nghĩ
có độ dài tùy
thảo luận nhóm,
chọn (BC = a
GV yêucầu một
chẳng hạn)
vài nhóm trình
- Dùng giác kế
bày phương
(Dụng cụ đo
pháp giải quyết
góc trên mặt
vấn đề, GV khái
đất) đi các góc
quát, rút ra các
ABC = 0 ;
bước cụ thể để
Hoạt động 4:
giải quyết vấn ACB = 0
-Hai HS lên bảng
đề. làm thao tác đo
góc trên mặt đất
GV: Cho hiển Bước 2: Tính
bằng giác kế
thị từng bước toán & trả lời:
của quá trình đo, ngang. - Vẽ trên giấy
vẽ, tính toán, kết - Một HS lên A’B’C’ với
luận và trả lời. bảng thao tác đo B’C’ = a’,
(Bằng cách dùng góc theo phương
B = 0 ;C ‘= 0,
bảng phụ, hay thẳng đứng
có ngay
một film trong, (bằng giác kế
(A’B’C’,
hoặc một slide đứng)
ABC. Suy ra:
của phần mềm -Một Hs trình
AB BC
Do đó
PowerPoint) Sau bày cách sử A ' B' B' C'
đó cho số liệu cụ dụng thước AB = BC .A ' B' ,
B' C'
thể để HS áp ngắm. nghĩa là ta đã
dụng.
- HS ghi nhớ tính được
Hoạt động 4: những dụng cụ khoảng cách
(Củng cố) cần làm ở nhà giữa hai điểm A
*GV cho HS ôn theo tổ, những và B.
tập cách sử dụng dụng cụ được tổ
giác kế ngang để phân công mang
đo hai góc tạo theo trong tiết
bởi hai điểm trên thực hành sắp
mặt đất. (hai HS đến.
làm ở trước lớp
với dụng cụ GV
đã chuẩn bị)
*GV cho HS ôn
tập cách sử dụng
giác kế đứng để
đo góc theo
phương thẳng
đứng (Một HS
làm ở bảng với
dụng cụ GV đã
chuẩn bị).
Bài tập về nhà:
*Chia lớp thành
4 tổ để thực
hành. Phân công
cá nhân trong tổ
mang theo dây,
thước dây để đo.
*HS liên hệ
phòng thực hành
của trừong để
chuẩn bị nhận
dụng cụ đo góc,
thước ngắm.
Nếu những nới
không có điều
kiện, GV có thể
hướng dẫn làm
giác kế ngang,
thước ngắm, mỗi