intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học 9 bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu và axit

Chia sẻ: Nguyễn Ái Phương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

813
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Hóa học 9 bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu và axit để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Hóa học 9 bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu và axit được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 9 bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu và axit

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 Bài 49: THỰC HÀNH: TÍNH CHẤT CỦA RƯỢU VÀ AXIT A/MỤC TIÊU: Giúp HS 1/ Kiến thức: − Thí nghiệm thể hiện tính axit của axit axetic − Thí nghiệm tạo este etyl axetat 2. Kĩ năng: − Thực hiện thí nghiệm chứng tỏ axit axetic có những tính chất chung của một axit (tác dụng với CuO, CaCO3 quỳ tím , Zn) − Thực hiện thí nghiệm điều chế este etyl axetat − Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng − Viết phương trình HH minh họa các thí nghiệm đã thực hiện 3. Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận,tiết kiệm trong thực hành thí nghiệm. B/CHUẨN BỊ: GV: Dụng cụ: - Giá thí nghiệm, Ống nghiệm, Giá sắt, Đèn cồn, Cốc thuỷ tinh, Ống nghiệm có nhánh, có ống dẫn khí,có nút Dung dịch: Axit axetic đặc ,H2SO4 đ , Nước , Zn lá , CaCO3 , CuO , giấy quỳ tím. HS: Xem trước nội dung bài TH C/ PHƯƠNG PHÁP: Trực quan – thực nghiệm D/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 T Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng G HĐ 1: Ổn định- Giới thiệu bài thực hành: 5’ GV: Kiểm tra sĩ số lớp HS: Báo cáo Bài 49: THỰC GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: Trả lời các câu hỏi HÀNH: TÍNH CHẤT HS cho tiết thực hành về lý của GV. CỦA RƯỢU VÀ thuyết. AXIT HĐ2: Tiến hành thí nghiệm Mục tiêu: Biết làm các thí nghiệm thực nghiệm lại tính chất của rượu và axit. Phương pháp: Thí nghiệm thự hành, thảo luận nhóm, 33’ I/ Tiến hành thí nghiệm 1/ Tính axit của axit axetic. HS: Theo dõi GV hướng dẫn 1/ Tính axit của axit GV: Hướng dẫn các nhóm axetic. tiến hành thí nghiệm. HS: Tiến hành thí nghiệm, quan sát, ghi chép hiện +Cho lần lượt vào 4 +Cho lần lượt vào 4 ống tượng, giải thích, viết ống nghiệm : Mẫu quỳ nghiệm : Mẫu quỳ tím, mảnh PTPƯ minh họa. tím, mảnh Zn, mẫu đá Zn, mẫu đá vôi nhỏ, ít bột vôi nhỏ, ít bột CuO. CuO. Mẫu giấy quỳ tím chuyển sang màu đỏ +Cho tiếp 2ml +Cho tiếp 2ml CH3COOH vào CH3COOH vào từng từng ống nghiệm. Mảnh kẽm tan dần và có ống nghiệm. khí thoát ra GV: Theo dỏi HS tiến hành 2/ Phản ứng của thực hành, uốn nắn, nhắc nhở Zn + CH3COOH  rượu etylic và axit các em (CH3COO)2Zn + H2 axetic. Mẫu đá vôi tan dần và có khí thoát ra CaCO3 + CH3COOH  (CH3COO)2Ca + CO2 +H2O
  3. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 Bột CuO tan dần CuO + CH3COOH  (CH3COO)2Cu + H2O HS: Báo cáo kết quả TN HS: Tiến hành thí nghiệm,quan sát ghi hiện tượng, giải thích, viết PTHH 2/ Phản ứng của rượu etylic và axit axetic. Chất lỏng không tan nổi trên mặt nước, có mùi GV: Hướng dẫn HS lắp ráp thơm là etyl axetat TN như sgk CH3 – COOH + C2H5OH GV: Hướng dẫn hs làm thí H SO → CH3COOC2H5 + 0  2 ,t 4 nghiệm (như thí nghiệm trang H2O 141 sgk) GV: Quan sát HS tiến hành TN, uốn nắn nhắc nhở các em HĐ3: Vệ sinh– Cũng cố- Dặn dò: 7’ Vệ sinh phòng học: II/ Tường trình: GV: Hướng dẫn học sinh thu HS: Vệ sinh phòng TH dọn dụng cụ,hoá chất,rửa dụng cụ thí nghiệm. Viết bảng tường trình. -Y/c hs viết bài thu hoạch cuat tiết thực hành gv thu bài. GV Dặn dò HS về nhà - Hoàn thang tường trình HS: Nhận TT dặn dò của GV
  4. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 - Xem trước bài mới GV: Nhận xét giờ TH của HS HS: Rút kinh nghiệm Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2