intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hội giảng Phân môn: Học vần_Bài 100: uân-uyên

Chia sẻ: Vu Th Ha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

509
lượt xem
76
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Cung cấp cho học sinh quy tắc cấu tạo vần uân-uyên. Nắm vững nghĩa của các từ, câu ứng dụng và có thêm hiểu biết về mùa xuân, môn bóng chuyền. Kĩ năng: Nhận diện được cấu tạo vần mới, so sánh chúng với nhau và với các từ đã học trong cùng hệ thống. Biết cách đánh vần, ghép vần, tiếng, từ. Đọc đúng và viết đúng hai vần uân-uyên và các từ có chứa hai vần đó ở trong bài. Rèn kĩ năng nói trước tập thể theo chủ đề: “Em thích đọc truyện.”...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hội giảng Phân môn: Học vần_Bài 100: uân-uyên

  1. GIÁO ÁN HỘI GIẢNG Phân môn: Học vần Bài 100: uân-uyên I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Cung cấp cho học sinh quy tắc cấu tạo vần uân-uyên. - Nắm vững nghĩa của các từ, câu ứng dụng và có thêm hiểu biết về mùa xuân, môn bóng chuyền. 2. Kĩ năng: - Nhận diện được cấu tạo vần mới, so sánh chúng với nhau và với các từ đã học trong cùng hệ thống. - Biết cách đánh vần, ghép vần, tiếng, từ. - Đọc đúng và viết đúng hai vần uân-uyên và các từ có chứa hai vần đó ở trong bài. - Rèn kĩ năng nói trước tập thể theo chủ đề: “Em thích đọc truyện.” 3. Thái độ: - Có nhận thức đúng đắn về tiếng Việt, biết yêu quý và trân trọng tiếng mẹ đẻ. - Ham nói, ham học hỏi, thích đọc truyện, tự tin. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu đa năng. - Sách giáo khoa, giáo án điện tử. - Tranh minh hoạ theo nội dung của bài, bảng phụ, thẻ chữ… 2. Học sinh: Sách giáo khoa, bộ chữ thực hành Tiếng Việt, bảng con, phấn viết, vở tập viết… * Dự kiến phương pháp dạy học: Phương pháp(PP) trực quan; PP thuyết trình - giảng giải, PP gợi mở - vấn đáp; PP luyện tập theo mẫu, PP giao tiêp, PP trò chơi học tập…
  2. IV. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Nội dung DH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Thời gian * Ổn định tổ - Giới thiệu đại biểu. - HS nghe. chức - Kiểm tra sĩ số lớp. - Lớp trưởng báo cáo. - Hát. - Cả lớp hát. A . Kiểm tra - Yêu cầu 2 HS lên bảng viết vần - HS viết bảng. bài cũ (3’) và từ: uơ, uya, thuở xưa, sao khuya. - HS đọc bài. - Yêu cầu 1 HS đọc đoạn thơ sau: Nơi ấy ngôi sao khuya Soi vào trong giấc ngủ Ngọn đèn khuya bóng mẹ Sáng một vầng trên sân. - Từ “khuya” có chứa vần - Yêu cầu HS tìm từ có chứa vần “uya”. đã học tiết trước. - Gồm có 2 âm: âm u đứng ở - Hỏi: Cấu tạo của vần uya? đầu vần, âm đôi ya đứng ở cuối vần. - HS đọc bài. - Yêu cầu cả lớp đọc lại đoạn thơ. - Lắng nghe - GV nhận xét bổ sung, cho điểm. B. Bài mới (30’) I. Giới thiệu - Tiết trước cô trò mình đã cùng bài mới (1’) nhau đi tìm hiểu hai vần uơ và uya. Hôm nay cô tiếp tục giới thiệu với cả lớp hai vần nữa cũng có âm u II. Dạy bài mới đứng ở đầu vần qua bài 100. ( ): 1. Hướng dẫn Để biết hai vần đó là gì, cô mời cả nhận diện và lớp cùng quan sát bức tranh sau. đánh vần - Dùng máy chiếu chiếu hình hoa ( ): đào, chim én bay. - Mùa xuân * Vần uân - Bức tranh trên vẽ cảnh vật vào mùa nào trong năm? - Vì trong bức tranh vẽ hoa đào - Do đâu mà con biết bức tranh vẽ đang nở và có chim hót ạ. mùa xuân? - Nhận xét và đưa ra từ mới: mùa xuân. - HS nhắc lại - Cho học sinh nhắc lại từ mùa
  3. xuân. - Đưa ra hình ảnh minh hoạ kết hợp giải thích: mùa xuân là mùa đầu tiên trong năm. Vào mùa này cây cối đua nhau đâm vhồi nảy lộc, tươi tốt, muôn hoa đua nở, chim chóc cất tiếng hót vang. - Tiếng xuân. - Bạn nào cho cô biết tiếng mới trong từ mùa xuân là gì? - Vì vần đứng sau âm “x” chưa - Trong tiếng xuân chúng ta đã được học. được học âm “ x”. Vậy do đâu tiếng xuân là tiếng mới? - Vần uân chính là vần mới thứ nhất mà ngày hôm nay cô muốn giới thiệu cho cả lớp. Bài 100: - uân uân. - Vần uân gồm 3 âm: âm u đứng - Gọi học sinh nhắc lại: uân ở đầu vần, âm â đứng ở giữa - Quan sát vần uân trên bảng và vần và âm n đứng ở cuối vần. cho cô biết: Vần uân được ghép - Giống nhau: đều có âm u đứng bởi mấy âm? Đó là những âm nào? ở đầu vần. Khác nhau: vần uya có âm đôi ya đứng ở cuối vần, - Hãy so sánh vần uân với vần uya còn vần uân có âm â đứng giữa đã học tiết trước, có gì giống và vần và âm n đứng cuối vần. khác nhau? - u - â - nờ - uân - Bạn nào giỏi đánh vần cho cô vần uân? - Nhận xét và cho học sinh đánh vần (theo dãy, cá nhân, cả lớp). - xờ- uân- xuân - Yêu cầu HS đánh vần cho cô tiếng xuân (cá nhân, nhóm). - u-â-nờ-uân - Yêu cầu HS đọc - đánh vần toàn - xờ-uân-xuân bộ bài trên bảng (cả lớp, cá nhân). - mùa xuân - uân - Yêu cầu HS đọc trơn toàn bộ bài - xuân * Vần uyên trên bảng (cá nhân, cả lớp). - mùa xuân - Nhận xét HS đọc. * Chuyển ý: Tiết trước các con đã được học vần uya có âm đôi ya. Trong tiết này cô sẽ giới thiệu với cả lớp thêm một vần có âm đôi nữa, đó là vần uyên. - Vần uyên. - Một bạn hãy nhắc lại vần thứ hai
  4. hôm nay chúng ta học là vần gì? - uyên. - Yêu cầu học sinh đọc tiếp nối. - …………… - Hướng dẫn HS phân tích cấu tạo vần uyên. - u-yê-n. - Bạn nào xung phong đánh vần cho cô vần uyên nào! - HS đánh vần. - GV nhận xét và đánh vần lại. - Yêu cầu HS đánh vần. - Giống nhau: đều có âm u đứng - Bạn nào so sánh cho cô vần uân đầu vần và âm n đúng cuối vần. và vần uyên, có điểm gì giống và Khác nhau: vần uân có âm đơn khác nhau nào? â đứng giữa vần, còn vần uyên có âm đôi yê đứng giữa vần. - HS nhắc lại. - Gọi một số học sinh nhắc lại. - Thêm âm ch vào trước vần - Khi đã có vần uyên rồi, muốn có uyên và thanh huyền. tiếng chuyền cô phải làm thế nào? - Nhận xét. - ch-uyên-chuyên-huyền-chuyền - Bạn nào đánh vần giúp cô tiếng chuyền nào? - Nhận xét, cho học sinh đọc lại. - bóng chuyền - Từ tiếng chuyền cô thêm một tiếng nữa các con đã được học, đó là tiếng “bóng”. Bạn nào có thể nhẩm đọc cho cô từ vừa được tạo thành nào! - Nhận xét khen ngợi, cho cả lớp - ………………….. đọc lại. - Cô có hình ảnh minh hoạ cho trận đấu bóng chuyền. Bóng chuyền là một môn thể thao trong đó các vận động viên sẽ dùng tay - ……… để chuyền bóng cho nhau. - Đọc mẫu, yêu cầu HS đọc – đánh vần lại bài: - HS đánh vần. u - yê - nờ - uyên - Cả lớp đọc bài. ch - uyên - chuyên - huyền - chuyền - ……………………… 2. Hướng dẫn bóng chuyền ghép vần - Yêu cầu 1 HS đọc trơn lại bài. - ……………………… - Nhận xét. Cho cả lớp đọc bài. - Yêu cầu cả lớp mang bộ ghép vần để lên bàn và kiểm tra.
  5. - Yêu cầu dãy một ghép vần uân, - HS thực hiện. dãy hai ghép vần uyên, gọi 2 HS - …………………. lên bảng ghép vần. - Nhận xét bài ghép trên bảng và - …………….. bài ghép dưới lớp. - Lớp mình cùng thi nhau ghép tiếp tiếng nhé. Dãy một ghép cho cô tiếng xuân. Dãy hai ghép cho cô - ……………. tiếng chuyền. - Gọi hai học sinh mang bài lên bảng. Gọi HS khác nhận xét. GV - ……………. nhận xét. - Yêu cầu một số HS đánh vần và - …………… nêu lại cấu tạo của vần uân, uyên. 3. Dạy từ ứng - Yêu cầu HS đọc lại toàn bài (cả dụng: lớp, cá nhân). - Vẽ các huân chương. *Từ “huân - Nhận xét, chuyển ý. chương” - Cô có bức tranh trên bảng. Bạn nào biết bức tranh trên bảng vẽ gì nào? - Bức tranh vẽ huân chương đấy các con ạ. - ………………… - Cô có từ mới: huân chương. - …………………. - Cả lớp đọc: huân chương. - Chiếu hình ảnh huân chương và giải thích: huân chương là một *Từ “chim phần thưởng cao quý mà nhà nước khuyên” ta trao tặng cho những người có công lao to lớn đối với đất nước (VD). - Các con tiếp tục quan sát, cô có một từ mới nữa. Cả lớp nhẩm đọc -HS trả lời giúp cô nhé. Bạn nào đọc được rồi? -………… - Gọi HS đọc. *Từ “tuần lễ” - Con có biết con chim khuyên không? - ……….. - GV chiếu tranh minh hoạ và giải thích: chim khuyên là loài chim nhỏ bé, xinh xắn và có tiếng hót rất hay. - Trên tay cô là bảy tờ lịch của
  6. *Từ “kể tuần vừa qua. Điều đó cũng có - …………… chuyện” nghĩa là bảy ngày đã qua rồi đấy các con ạ. Cứ bảy ngày liên tiếp người ta gọi là một tuần lễ. Cô có - ………. từ mới tiếp theo: tuần lễ - Cả lớp đọc : tuần lễ - Vào buổi tối trước lúc đi ngủ bà hoặc mẹ thường làm gì để ru các con ngủ ? - Có bạn được mẹ hát ru, có bạn - lại được nghe bà kể chuyện phải không nào? Trên bảng cô có thêm từ mới nữa. Đó là từ kể chuyện. Cả lớp đọc: kể chuyện - Cô vừa giới thiệu với các con thêm 4 từ mới. Bạn nào giỏi tìm nhanh cho cô những tiếng chứa - vần chúng ta vừa được học trong các từ cô vừa giới thiệu. - GV nhận xét, cho điểm. - Bạn nào xung phong đọc lại cho cô 4 từ trên bảng nào? - Gọi 2 HS đọc, đọc theo nhóm, theo lớp (GV chỉ theo thứ tự và chỉ 4. Hướng dẫn khó). viết bảng (): - Bạn nào giỏi đọc lại toàn bộ bài cho cô nào? * HD viết chữ: - Yêu cầu cả lớp đọc lại cả bài uân, xuân. trên bảng. - Nhận xét, khen ngợi, chuyển ý. - - Tiếp theo cô sẽ hướng dẫn cả lớp viết chữ vần và chữ ghi tiếng vào bảng con nhé! * Cô sẽ hướng dẫn các con viết - chữ ghi vần “uân” và chữ “xuân”. - HD viết chữ “uân”. + Các chữ trong vần uân đều có độ cao là … ôly, rộng là … ôly. Chúng ta sẽ phải viết lần lượt các chữ từ trái sang phải. Tiết trước cô đã hướng dẫn cả lớp viết chữ “u”rất kĩ. Các con quan sát lại cô
  7. viết và lưu ý điểm đặt bút phải bắt đầu ở … + Sau khi viết được chữ “u” ta không nhấc bút, mà tiếp tục lia bút lên viết tiếp chữ “a” độ cao 1 ô li, rộng hơn 1 ô li . Đầu tiên ta viết nét cong kín, sao cho phía bên phải của chữ “a” chạm vào đường kẻ dọc 3. từ điểm giữa của đường kẻ dọc 3 và đường kẻ ngang 3, đưa bút thẳng xuống viết nét móc ngược phải. Điểm dừng bút nằm ở giữa đường kẻ ngang 2 và đường kẻ dọc 4. + Ta không nhấc bút mà tiếp tục viết chữ “n” cao 2 ô li, rộng 3 ô li rưỡi, điểm dừng bút nằm giũa đường kẻ ngang 2. - Tiếp theo cô hướng dẫn các con viết chữ “xuân”: Để viết được chữ xuân ta phải viết chữ “x” trước sau - đó sẽ viết nối với vần “uân”. Điểm đặt bút để viết chữ x nằm ….. . Đến điểm dừng bút của chữ “x” ta không nhấc bút mà viết nối tiếp vào với vần uân như cô đã hướng dẫn. Các con quan sát cô viết cho kĩ nhé. - Yêu cầu cả lớp viết vào bảng con. Lưu ý các con viết cách mép bảng 1 ô li và phải viết đúng chiều cao, chiều rộng của chữ. Chữ “uân” viết ở dòng trên, chữ “xuân” viết ở dòng dưới. - Yêu cầu HS giơ bài lên. Gọi 2 HS mang bài lên bảng. HS nhận xét. GV nhận xét. - Cô hướng dẫn cả lớp viết tiếp chữ “mùa xuân”: + Đầu tiên các con viết chữ “mùa” trước. Các chữ cái trong chữ mùa đều cao … ôly, chữ “m” rộng
  8. … ôly, các chữ “u”, “a” đều rộng …. ôly. Điểm đặt bút để viết chữ “m" nằm giữa đường kẻ ngang 2 và 3 trên đường kẻ dọc 1. Các con quan sát cô viết chữ “mùa” như cô đã hướng đẫn ở các tiết trước. Cuối cùng ta lia bút lên trên đầu chữ “a” viết dấu huyền dài khoảng nửa ô li. + Sau khi viết xong tiếng mùa các con viết đến tiếng xuân như cô đã hướng dẫn. Các con quan sát lại cô viết chữ “xuân” nhé! - Cả lớp viết chữ “mùa xuân” vào trong bảng cho cô, thi xem ai viết đúng và đẹp nhất nhé! - Mời 2 HS mang bài lên bảng. Gọi HS khác nhận xét.GV nhận xét cho điểm. * Hướng dẫn viết chữ ghi vần “uyên”, “chuyền”. - HD viết chữ “uyên”: + Sau khi viết được chữ “u” như ở chữ uân ta lia bút viết tiếp chữ “y” có chiều cao 5 ô li, chiều rộng 2 ô li rưỡi. Viết nét hất lên đường kẻ ngang 3 giữa đường kẻ dọc 1 và 2, viết nét móc ngược phải. Từ điểm dừng bút của nét thứ nhất, kéo bút thẳng đến giữa đường kẻ ngang 1 và 2, chạm đường kẻ ngang 1, lượn vòng lên đến đường kẻ ngang 2. Rê bút thẳng lên điểm giữa của đường kẻ ngang 3 và đường kẻ dọc 3, viết nét khuyết dưới điểm dừng bút nằm trên đường kẻ ngang 2 và ở khoảng đường kẻ dọc 3 và 4, viết nối tiếp với chữ “ê” cao 2 ô li, rộng gần 2 ô li rồi viết tiếp chữ “n” như cô đã hướng dẫn rồi lia bút lên trên chữ “e” viết nét gẫy tạo mũ cũa chữ ê.
  9. - Hướng dẫn viết chữ “chuyền”: - Để viết chữ “chuyền” chúng ta viết chữ ch trước. Điểm đặt bút ở …… . Từ điểm dừng bút của * Trò chơi học chữ h ta viết tiếp nối vơí vần tập: Ai nhanh? “uyên” như cô đã hướng dẫn. Cuối Ai đúng? cùng đánh dấu huyền dài nửa ôly trên đầu chữ “ê”. - Cho cả lớp viết vào bảng con. - Gọi 2 HS mang bài lên bảng. HS C. Củng cố, nhận xét. GV nhận xét. dặn dò, nhận - Hướng dẫn viết từ: “mùa xuân”, xét giờ học. “bóng chuyền” và viết mẫu. - Nhận xét phần viết bảng, khen ngợi, chuyển ý. - Giới thiệu tên trò chơi. - Phổ biến cách chơi, luật chơi, thời gian chơi. - Cho HS chơi. - Nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu cả lớp đọc lại bài, 1 số HS đọc lại bài kết hợp phân tích vần, phân tích tiếng. - Dặn dò HS về nhà học bài, viết bài - Nhận xét giờ học.
  10. GIÁO ÁN HỘI GIẢNG Phân môn: Học vần Bài 100: uân-uyên I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Cung cấp cho học sinh quy tắc cấu tạo vần uân-uyên. - Nắm vững nghĩa của các từ, câu ứng dụng và có thêm hiểu biết về mùa xuân, môn bóng chuyền. 2. Kĩ năng: - Nhận diện được cấu tạo vần mới, so sánh chúng với nhau và với các từ đã học trong cùng hệ thống. - Biết cách đánh vần, ghép vần, tiếng, từ. - Đọc đúng và viết đúng hai vần uân-uyên và các từ có chứa hai vần đó ở trong bài. - Rèn kĩ năng nói trước tập thể theo chủ đề: “Em thích đọc truyện.” 3. Thái độ: - Có nhận thức đúng đắn về tiếng Việt, biết yêu quý và trân trọng tiếng mẹ đẻ. - Ham nói, ham học hỏi, thích đọc truyện, tự tin. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu đa năng. - Sách giáo khoa, giáo án điện tử. - Tranh minh hoạ theo nội dung của bài, bảng phụ, thẻ chữ… 2. Học sinh: Sách giáo khoa, bộ chữ thực hành Tiếng Việt, bảng con, phấn viết, vở tập viết…
  11. * Dự kiến phương pháp dạy học: Phương pháp(PP) trực quan; PP thuyết trình - giảng giải, PP gợi mở - vấn đáp; PP luyện tập theo mẫu, PP giao tiêp, PP trò chơi học tập… IV. Các hoat động dạy-học chủ yếu: Nội dung DH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Thời gian * Ổn định tổ - Giới thiệu đại biểu. - HS nghe. chức - Kiểm tra sĩ số lớp. - Lớp trưởng báo cáo. - Hát. - Cả lớp hát. A . Kiểm tra - Lớp mình hát rất hay rồi đấy. Cô bài cũ muốn xem cả lớp về nhà đã học - HS đọc. bài chăm chỉ chưa nhé. Một bạn đọc cho cô đoạn thơ sau: Nơi ấy ngôi sao khuya Soi vào trong giấc ngủ Ngọn đèn khuya bóng mẹ Sáng một vầng trên sân. -Bài thơ có chứa vần gì tiết trước - Vần uya. chúng ta đã học? -Cấu tạo của vần uya? - Có 3 âm: âm u đứng ở đầu vần, âm đôi ya đứng ở cuối vần -Tìm tiếng chứa vần uya? - Tiếng khuya -Gọi HS khác trả lời - HS trả lời GV nhận xét bổ sung, cho điểm. * Giới thiệu -Tiết trước cô trò mình đã cùng - Lắng nghe bài mới (4’) nhau đi tìm hiểu hai vần uơ và uya. Hôm nay cô tiếp tục giới thiệu với cả lớp hai vần nữa cũng có âm u đứng đầu vần. Để biết hai vần đó là gì, cô mời cả lớp cùng quan sát bức tranh sau. - Dùng máy chiếu chiếu hình hoa đào. - Bức tranh trên vẽ cảnh vật vào - Mùa xuân mùa nào trong năm. - Do đâu mà con biết bức tranh vẽ - Vì trong bức tranh vẽ hoa đào mùa xuân. đang nở và có chim hót ạ. - Nhận xét và đưa ra từ mới: mùa xuân.
  12. - Cho học sinh nhắc lại từ mùa - HS nhắc lại xuân. - Đưa ra hình ảnh minh hoạ kết hợp giải thích: mùa xuân là mùa đầu tiên trong năm. Vào mùa này cây cối tươi tốt, muôn hoa đua nở, chim chóc cất tiếng hót vang. -Tiếng xuân - Bạn nào cho cô biết tiếng mới 1. Giới thiệu trong từ mùa xuân là gì? -Vì vần đứng sau âm “x” chưa vần uân - Trong tiếng xuân chúng ta đã được học được học âm “ x”. Vậy do đâu tiếng xuân là tiếng mới? - Vần uân chính là vần mới mà ngày hôm nay cô muốn giới thiệu cho cả lớp.Bài 100: uân. - Bài 100: uân - Bài hôm nay chúng ta học là bài gì? - Gọi học sinh nhắc lại. - Gồm 3 âm: âm u đứng ở đầu - Quan sát vần uân trên bảng và vần, âm â đứng ở giữa vần và âm cho cô biết vần uân gồm có mấy n đứng ở cuối vần âm ghép lại. Đó là những âm nào? - Giống đều có âm u đứng ở đầu - Vậy so với vần uya tiết trước đã vần. học vần uân có gì giống và khác Khác: vần uya có âm đôi ya đứng ở cuối vần, còn vần uan có âm a đứng giữa vần và âm n đứng cuối vần - u - â - nờ - uân - Bạn nào giỏi đánh vần cho cô vần uân? - Nhận xét và cho học sinh đánh vần theo dãy. -xờ- uân- xuân - Bạn nào giỏi hơn đánh vần cho cô cả tiếng xuân nào? -HS đánh vần - Bạn khác đánh vần giúp cô toàn bộ bài trên bảng nào? -u-a-nờ-uân - Cả lớp đọc. -xờ-uân-xuân GV nhận xét. -Mùa xuân - Các con nghe cô đọc trơn ( 2 lần ) uân xuân mùa xuân
  13. - Gọi 2 HS đọc. Cả lớp đọc. 2. Giới thiệu vần uyên - Tiết trước các con dã được học âm đôi ya trong vần uya. Tiết này cô sẽ giới thiệu với cả lớp thêm một âm đôi nữa. Đó là âm đôi yê trong vần uyên. - Vần thứ hai hôm nay cô muốn giới thiệu với các con là vần uyên. - Một con hãy nhắc lại cho cô vần thứ hai hôm nay chúng ta học là vần gì? - Gọi một học sinh trả lời, rồi gọi theo dãy dọc. -Giống: đều có âm u đứng đầu - Bạn nào so sánh cho cô vần uân vần và âm n đúng cuối vần và vần uyên giống và khác nhau gì -Khác: vần uân có âm â đứng nào? giữa vần, còn vần uyên có âm đôi - Bạn nào xung phong đánh vần yê đứng giữa vần cho cô vần uyên nào? -HS nhắc lại - Gọi một số học sinh nhắc lại. -Thêm âm chờ vào trước vần - Khi đã có vần uyên rồi, muốn có uyên và thanh huyền tiếng chuyền cô phải làm thế nào? -Nhận xét. -Ch-uyên-chuyên-huyền-chuyền - Bạn nào đánh vần giúp cô tiếng chuyền nào? - Nhận xét cho học sinh đọc lại. -Bóng chuyền - Từ tiếng chuyền cô thêm một tiếng ( bóng ). Bạn nào có thể nhẩm đọc cho cô. - Nhận xét khen ngợi. -Bóng chuyền - Cô có từ mới đó là từ gì? - Cô có hình ảnh minh hoạ cho trận đấu bóng chuyền. Bóng chuyền là một môn thể thao trong đó các vận động viên sẽ dùng tay để chuyền bóng cho nhau. - Cả lơpứ nghe cô đọc bài: u - yê - nờ - uyên ch - uyên - chuyên - huyền - chuyền bóng chuyền -HS đánh vần - Bạn nào giỏi đánh vần lại cho -cả lớp đọc bài
  14. cô? - Nhận xét. Gọi cả lớp đọc bài. - Cả lớp mang bộ ghép vần ra. Dãy một ghép cho cô vần uân. Dãy hai ghép cho cô vần uyên. Cô mời hai bạn lên bảng ghép vần. Chúng ta ghép thi xem ai ghép nhanh và đúng -HS thực hiện nhất nhé. - Nhận xét bài trên bảng và dưới lớp. - Lớp mình cùng thi nhau ghép tiếp tiếng nhé. Dãy một ghép cho cô tiếng xuân. Dãy hai ghép cho cô tiếng chuyền. - Gọi hai học sinh mang bài lên bảng. Gọi HS khác nhận xét. GV nhận xét. - Gọi HS đọc lại toàn bài. Chỉ theo C. Dạy từ thứ tự, chỉ khó. ứng dụng - Huân chương - Cô có bức tranh trên bảng. Bạn nào biết bức tranh trên bảng vẽ gì nào? - Bức tranh vẽ huân chương đấy các con ạ. - Cô có từ mới: huân chương. - Cả lớp đọc: huân chương. - Chiếu hình ảnh huân chương và giải thích: huân chương là một phần thưởng cao quý mà nhà nước ta trao tặng cho những người cóông lao to lớn đối với đất nước. - Cô có một từ mới nữa. Cả lớp nhẩm đọc giúp cô nhé. Bạn nào -HS trả lời đọc được rồi? - Con có biết con chim khuyên -Lắng ngủa tuần không? - GV chiếu tranh minh hoạ và giải thích: chim khuyên là loài chim nhỏ bé, xinh xắn và có tiếng hót rất
  15. hay. - Trên tay cô là bảy tờ lịch cua tuần vừa qua. Điều đó cũng có nghĩa là bảy ngày đã qua rồi đấy các con ạ.Cứ bảy ngày liên tiếp người ta goi là một tuần lễ.Cô có từ mới tiếp theo: Tuần lễ -Cả lớp đọc : Tuần lễ - Vào buổi tối trước lúc đi ngủ bà hoặc mẹ thường làm gì để ru các con ngủ - Có bạn được mẹ hát ru, có bạn lại được nghe bà kể chuyện phải không nào? Trên bảng cô có thêm từ mới nữa. Đó là từ kể chuyện. Cả lớp đọc: kể chuyện -Cô vừa giới thiệu với các con thêm 4 từ. Bạn nào tìm được cho cô những tiếng chúa vần chúng ta vùa được học trong hai từ: huân chương, tuần lễ. - Bạn nào có thể tìm cho cô tiếng chứa vần trong hai từ còn lại? - GV nhận xét cho điểm. - Bạn nào xung phong đọc lại cho cô 4 từ trên bảng nào? - Gọi 2 HS đọc, đọc theo D. Luyện viết nhóm,theo lớp chữ - Bạn nào giỏi đọc lại toàn bộ bài cho cô nào? -Tiếp theo cô sẽ giới thiệu với cả lớp chữ ghi vần và chữ ghi tiếng của bài - Cô sẽ hướng dẫn các con viết vần “uân” + Tiết trước cô đã hướng dẫn cả lớp viết chữ “u”rất kĩ. Tiết này cô sẽ không hướng dẫn lại nữa.
  16. +Sau khi viết được chữ “u” ta không nhấc bút, mà tiếp tục lia bút lên viết tiếp chữ “a” độ cao 1 ô li, rộng 2,5 ô li. Đầu tiên ta viết nét cong kín, sao cho phía bên phải của chữ “a” chạm vào đường kẻ dọc 3. từ giao điểm của đường kẻ dọc 3 và đường kẻ ngang 3, đưa bút thẳng xuống viết nét móc ngược phải. Điểm dừng bút nằm trên giao điểm đường kẻ ngang 2 và đường kẻ dọc 4. +Không nhấc bút mà tiếp tục viết chữ “n” cao 2 ô li, rộng 3 ô li rưỡi . Viết nét móc xuôi và nét móc hai đầu. Điểm dừng bút nằm giũa đường kẻ ngang 2 -Cả lớp viết bài vào bảng con. Lưu ý các con viết cách bảng 1 ô li và phải viết đúng đơn vị -Yêu cầu HS giơ bài lên. Gọi 2 HS mang bài lên bảng. HS nhận xét. GV nhận xét - Cô hướng dẫn cả lớp viết tiếp chữ “mùa xuân” + Đầu tiên các con viết chữ mùa trước. Điểm đặt bút nằm giữa đường kẻ ngang 2 và 3 trên đường kẻ dọc 1. Viết chữ m cao 2 ô li, rộng 5 ô li. viết 3 nét: Đầu tiên ta viết nét móc xuôi trái dọc theo đường kẻ dọc 2. Từ điểm dừng bút của nét móc trái 1, rê bút lên đường kẻ ngang 2 viết tiếp nét móc trái 2. tại điểm dừng của nét móc trái 2 rê but lên đường kẻ ngang 2 viết nét móc hai đầu. Điểm dùng bút nằm trên giao điểm của đường kẻ ngang 2 và đường kẻ dọc 6 . Tiếp theo ta lia bút lên viết tiếp chữ “u” như cô hướng đẫn ở các
  17. tiết trước rồi sau đó ta tiếp tục viết chữ “a” như cô vừa hướng dẫn. . Cuối cùng lia bút lên trên đầu chữ “a” viết dấu huyền dài khoảng nủa ô li + Sau khi viết xong tiếng mùa các con viết đến tiếng xuân Điểm đặt bút nằm dưới đường kẻ ngang 3, gần đường kẻ dọc phải viết 1 đường cong phải. Điểm dừng bút lần 1 chạm vào đường kẻ dọc 1,và ở giữa đường kẻ dọc 1 và 2. Sau đó lia bút đến vị trí dưới đường kẻ ngang 3, nằm giữa đường kẻ dọc 3 và 4, viết nét cong trái. Điểm dừng bút chạm vào đường kẻ dọc 4, nằm giữa đường kẻ ngang 1 và 2. +Tiếp theo viết vần uân nhu cô vừa hướng dẫn, ta đuợc tiếng xuân - Cả lớp viết tiếng xuân vào trong bảng cho cô, thi xem ai viết đúng và đẹp nhất nhé! - Mời 2 HS mang bài lên bảng. Gọi HS khác nhận xét.GV nhận xét cho điểm. - Hướng dẫn viết vần uyên + sau khi viết được chữ “u”, tại điểm dừng bút của chữ “u” ta lia bút viết tiếp chữ “y” có chiều cao 5 ô li, chiều rộng 2,5 ô li. Viết nét hất lên đường kẻ ngang 3 giữa đường kẻ dọc 1 và 2, viết nét móc ngược phải. Từ điểm dừng bút của nét thứ nhất, kéo thẳng đến giữa đường kẻ ngang 1 và 2,chạm đường kẻ ngang 1, lượn vòng lên đến đường kẻ ngang 2. Rê bút thảng lên giao điểm đường kẻ ngang 3 và kẻ dọc 3, viết nét khuyết dưới điểm dừng nằm trên
  18. đường kẻ ngang 2 và ở khoảng đường kẻ dọc 3 và 4. + viết tiếp chữ “ê” cao 2 ô li, rộng 1,75 ô li. Từ điểm dừng của chữ y ta đưa bút chéo sang phải, hướng lên trên lượn một cong tới đường kẻ ngang 3. Sau đó vết nét cong trái như viết chữ “c”. điểm dừng bút nằm giữa đường kẻ ngang 1 và 2. Viết tiếp chữ “n” như cô đã hướng dẫn. Sau đó lia bút lên trên chữ “e” viết nét gẫy tạo mũ cũa chữ ê.cuối cùng đánh dấu huyền trên đầu chữ “ê” -Cho cả lớp viết vào bảng con. Sau đó gọi 2 HS mang bài lên bảng. HS nhận xét. GV nhận xét - Hướng dẫn tiếng chuyền D.Trò chơi học tập - E. Củng cố dặn dò
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2