intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án làm văn: Tiểu sử tóm tắt - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

160
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo giáo án làm văn "Tiểu sử tóm tắt" dưới đây để nắm bắt được mục đích, yêu cầu của việc viết tiểu sử tóm tắt, có kĩ năng viết tiểu sử tóm tắt,... Với các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án làm văn: Tiểu sử tóm tắt - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1. Trường:  THPT An Lạc Lớp: 11a5 Người soạn:Trương Thị Hồng Dịu              Giáo án làm văn:                                       TIỂU SỬ TÓM TẮT A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức ­ Nắm được mục đích, yêu cầu của việc viết tiểu sử tóm tắt. ­ Có kĩ năng viết tiểu sử tóm tắt. 2. Kĩ năng. ­ Viết tiểu sử tóm tắt của một nhân vật. 3. Thái độ: ́ ức tìm kiếm, tra cứu tư liệu và tạo được thói quen kĩ lưỡng, chính xác khi viết    ­ Co ý th văn bản tiểu sử tóm tắt. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN  Giáo viên:  ­ SGK, thiết kế bài soạn Ngữ Văn 10 tập 2.  Học sinh: SGK, vở ghi, vở soạn... C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ­ Phát vấn, đặt vấn đề, gợi mở, diễn giảng. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, chỗ ngồi, tâm thế học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ(5p) ­ Trình bày hoàn cảnh ra đời và vị trí của  bài thơ:  “Đây thôn Vĩ Dạ” ? Hãy đọc  thuộc khổ thơ cuối của bài thơ?  3. Bài mới a. Lời vào bài: (3p) GV đặt câu hỏi trước cho học sinh sau đó dẫn vào bài: Trong lĩnh vực văn hóa  ­nghệ thuật cũng như  bộ môn Ngữ văn các em đang theo học. Khi các em yêu thích một  nhân vật nào đó các em sẽ tìm hiểu tiểu sử về họ. Và tiểu sử tóm tắt chính là cách để  chúng ta biết, trình bày sao cho ngắn gọn mà vẫn đầy đủ thông tin cơ bản về nhân vật đó.  Như vậy, để hiểu được khái niệm “Tiểu sử tóm tắt” là gì? và cách viết một bản “Tiểu sử  tóm tắt”  như thế nào? Hôm nay, cô và các em sẽ cùng đi vào bài mới. 
  2. b. Tiến trình dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO  NỘI DUNG CẦN ĐẠT VIÊN VÀ HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN  I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA TIỂU SỬ TÓM  HỌC  SINH TÌM HIỂU MỤC  TẮT  ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA TIỂU  1.Mục đích SỬ TÓM TẮT (10p) GV cho HS theo dõi SGK/trang  53. GV: Tiểu sử tóm tắt là gì? a.Khái niệm  GV gợi ý:  ­ Tiểu sử tóm tắt là văn bản thông tin một cách khách     + Theo em thế nào là tiểu sử? quan, trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và sự     + Thế nào là tóm tắt? nghiệp của một cá nhân nào đó.  Rút ra khái niệm về tiểu sử  VD: Tiểu sử một nhà văn, nhà thơ, tiểu sử của một cán  tóm tắt. bộ giáo viên…        HS trả lời        GV nhận xét và bổ sung. GV: Muc đich viêt tiêu s ̣ ́ ́ ̉ ử tom ́ b. Mục đích Tiểu sử tóm tắt nhằm: tăt? ́ ­ Giơi thiêu cho ng ́ ̣ ười đoc, ng ̣ ười nghe vê cu ̀ ộc đời, sự  ̉ ơì HS tra l nghiệp, cống hiến của ngươi đ ̀ ược noi t ́ ơi. ́ ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung  ­ Giup các nhà qu ́ ản lí tìm hiểu, theo dõi, sắp xếp và  phân công công việc hợp lí. ̣ ựa chon ban be, gi ­ Giup chung ta trong viêc l ́ ́ ̣ ̣ ̀ ơi thiêu  ́ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ can bô lanh đao. ́ ược tiêu s ­ Năm đ ̉ ử của nha văn, nha th ̀ ̀ ơ, chung ta se co ́ ̃ ́  thêm cơ sở đê hiêu đung, hiêu sâu h ̉ ̉ ́ ̉ ơn cac sang tac cua  ́ ́ ́ ̉
  3. ho.̣ GV: Nhưng yêu câu c ̃ ̀ ơ ban c ̉ ủa  c. Yêu cầu  một bản tiêu s ̉ ử tom tăt? ́ ́ Tiểu sử tóm tắt: HS trả lơi. ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ười  ­ Thông tin môt cach khach quan, chinh xac vê ng ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung. được noi t ́ ơi. ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ợp với muc  GV mở rộng ý kiến: Giải thích vì  ­ Nôi dung va đô dai cua văn ban cân phu h ̀ ̣ sao bản tiểu sử tóm tắt phải có  ́ ́ ̉ ử tom tăt. đich viêt tiêu s ́ ́ tính khách quan, cô đọng... ̀ ̣ ­ Văn phong cân cô đong, trong sang, không s ́ ử dung cac ̣ ́    Trong cuộc sống hàng ngày các  ̣ biên phap tu t ́ ư.̀ em thường  bắt gặp rất nhiều. GV cho HS làm bài tập 1 SGK  HS làm bập áp dụng: /trang 55. ­ Những trường hợp cần viết tiểu sử tóm tắt là:  trường hợp c và d. II. CÁCH VIẾT TIỂU SỬ TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG  1. Chọn tài liệu để viết tiểu sử tóm tăt DẪN HỌC  SINH TÌM HIỂU  ̉ ương Thê Vinh (SGK/trang 54). ­ Văn ban L ́ CÁCH VIẾT TIỂU SỬ TÓM  TẮT (20p) a. Kể vắn tắt cuộc đời và sự nghiệp của nhà  bác học Lương Thế Vinh: 1. Chọn tài liệu để viết tiểu sử  tóm tăt ­  Lương Thế Vinh(1442­?) tự Cảnh Nghi, hiệu Thụy  GV :  Hiên, quê tỉnh Nam Định.  ̣ ầm  văn ban  ­ Cho HS đoc th ̉  Giới thiệu về tên tuổi, quê quán... tác giả. ­ Từ nhỏ nổi tiếng thần đồng, 21 tuổi đỗ Trạng  Lương Thê Vinh trong 3p  ́ nguyên. (SGK/trang 54). Có tài ngoại giao được vua giao soạn thảo các văn từ  bang giao và đón tiếp sứ thần nước ngoài . GV : Kể vắn tắt cuộc đời và sự   Hoạt động của tác giả:  làm gì, ở đâu? nghiệp của nhà bác học   ­ Tác phẩm chính: Đại thành toán pháp,  Hí  phường  phả lục. Lương Thế Vinh?  Những thành tựu, đóng góp mà tác giả đem lại. HS trả lơi.̀ ­ Được Lê Quý Đôn đánh giá là người có tài kinh bang  tế thế, con người "tài hoa, danh vọng vượt bậc" . ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung.  Đánh giá chung về tác giả. GV: Phân tích tính cụ thể,         b. Tính cụ thể, chính xác, chân thực và tiêu biểu 
  4. chính xác, chân thực và tiêu  thể hiện: biểu của tài liệu? ̃ ̣ ́ ời gian. ­ Ghi ro ho, tên, quê quan, cac môc th ́ ́ HS trả lơi. ̀ ̃ ứng cu thê. ­  Có dân ch ̣ ̉ ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung. ́ ́ ́ ̀ ̣ ­ Đanh gia chinh xac, toan diên, khach quan v ́ ́ ề nhân  GV:  Những tài liệu cần sưu  vật. tầm để chuẩn bị cho bài viết      c.  Để chuẩn bị cho bài viết tiểu sử tóm tắt cần: tiểu sử tóm tắt? Tài liệu đó  ­ Phải sưu tầm những tài liệu tiêu biểu có liên quan tới  cần đáp ứng những yêu cầu  đối tượng được giới thiệu. nào? ­  Tài liệu phải mang tính cụ thể, chính xác, trung thực,  HS trả lơi. ̀ toàn diện. ̣ ́ ̉ GV nhân xet, bô sung. 2. Viết tiểu sử tóm tắt. GV: Một bản tiểu sử tóm tắt  2. Viết tiểu sử tóm tắt. gồm có mấy phần? ̉ ử tom tăt g      a. Tiêu s ́ ́ ồm 4 phân: ̀        HS lắng nghe câu hỏi và trả  lời. ­ Giơi thiêu khai quat vê thân nhân (ho tên, ngay thang  ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́        GV nhận xét, bổ sung. ̣ năm sinh, quê quán, hoc vân,...) c ́ ủa người được giới  thiệu. ­ Giơi thiêu ngăn gon linh v ́ ̣ ́ ̣ ̃ ực hoat đông xa hôi (lam gi,  ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ ở đâu, mối quan hệ …). ­ Nhưng đong gop, nh ̃ ́ ́ ững thanh t ̀ ựu tiêu biểu. ­ Đanh gia chung (L ́ ́ ựa chọn những ý kiến đánh giá tiêu  GV: Các bước để viết một bản  biểu hoặc những người đánh giá có tầm). tiểu sử tóm tắt?        HS lắng nghe câu hỏi và trả  a. Các bước viết tiểu sử tóm tắt: lời. ­ Xác định đối tượng.           ­ Sưu tầm tài liệu liên quan tới đối tượng thông qua  việc đọc sách, tra cứu hồ sơ lưu trữ, hỏi nhân chứng...  ­ Sắp xếp, chọn lọc những tài liệu tiêu biểu.
  5. ­ Sử dụng ngôn ngữ thích hợp viết thành văn bản.      ­ Kiểm tra, sửa chữa lại văn bản đã viết. GV đưa ra bài tập áp dụng: Viết  HS làm bài tại lớp. tiểu sử tóm tắt về tác giả Huy  Cận SGK/ trang 28 (5p) Chia lớp thành 4 nhóm: Phát  phiếu học tập cho các nhóm viết:    + Nhóm 1: Viết khái quát về  nhân thân.    + Nhóm 2: Lĩnh vực hoạt động  xã hội.    + Nhóm 3: Những đóng góp,  thành tựu.    + Nhóm 4: Đánh giá chung  ­Dự kiến:    + Phương án 1: cho HS trình  bày trước lớp.    + Phương án 2: GV thu bài về  chấm. HOẠT ĐỘNG 3: TỔNG  KẾT(2p) GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK  trang 55. III. TỔNG KẾT Ghi nhớ: SGK/ trang 55. V. CỦNG CỐ, DẶN DÒ (4p) 1. Củng cố ­ Giáo viên cho học sinh trình bày lại về mục đích, yêu cầu, cách viết tiểu sử tóm tắt.
  6. 2. Dặn dò ­ Làm bài tập  2 và 3 trong SGK/ trang 55. ­ Chuẩn bị trước bài “Đặc điểm loại hình của tiếng Việt” ( Xem lại kiến thức bài  “Khái quát lịch sử tiếng Việt). VI. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................      
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2