intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 8_TIẾT 3

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

85
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: giúp HS biết và hiểu: - Những sự kiện cơ bản về diễn biến của CM qua các giai đoạn; vai trò của nhân dân trong việc đưa đến thắng lợi và phát triển của CM. - Ý nghĩa lịch sử của CM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 8_TIẾT 3

  1. TIẾT 3 :CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789 – 1794) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Kiến thức: giúp HS biết và hiểu: - Những sự kiện cơ bản về diễn biến của CM qua các giai đoạn; vai trò của nhân dân trong việc đưa đến thắng lợi và phát triển của CM. - Ý nghĩa lịch sử của CM. 2/ Tư tưởng: - Nhận thức tính chất hạn chế của CMTS. - Bài học kinh nghiệm rút ra từ CMTS Pháp. 3/ Kỹ năng: - Vẽ, sử dụng bản đồ, lập niên biểu, bảng thống kê.
  2. - Biết phân tích, so sánh các sự kiện, liên hệ kiến thức đang học với cuộc sống. II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU: - Bản đồ nước Pháp thế kỉ 18. - Tìm hiểu nội dung các hình trong SGK. - Tra cứu các thuật ngữ CC/DC/CM; khái niệm giai cấp, đ/cấp. - Sơ đồ 3 đẳng cấp. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1/ On định. 2/ KT bài cũ: CC tiết 2. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài mới: CMTS đã thành công ở một số nước mà ta đã học và tiếp tục nổ ra; trong đó ở nước Pháp đạt đến sự phát triển cao. Vì sao CMTS nổ ra và phát triển ở Pháp? CM trải qua
  3. những giai đoạn nào? Ý nghĩa lịch sử ra sao? Đó là những vấn đề mà chúng ta cần biết. b/ Dạy và học bài mới: Tiết 3: I/ NƯỚC PHÁP TRƯỚC CÁCH MẠNG: * Hoạt động 1: 1/ Tình hình kinh tế: - HS đọc SGK. - Về nông nghiệp:  Tính chất lạc hậu của nền NN + Công cụ và phương thức Pháp thể hiện ở những điểm nào? canh tác thô sơ lạc hậu.  Nguyên nhân của sự lạc hậu + Ruộng đất bị bỏ hoang, này do đâu? (sự bóc lột của PK mất mùa, đói kém. địa chủ) - GV giảng thuật. - HS đọc SGK. - Công thương nghiệp: phát  CĐPK đã kìm hãm sự phát triển nhưng bị chế độ PK kìm
  4. triển của công thương nghiệp ra hãm. sao? (thuế nặng, ko có đv tiền tệ và đo lường thống nhất, sức mua của dân hạn chế). 2/ Tình hình chính trị xã hội: - GV trình bày: trước CM  - Chính trị: là nước quân chủ Pháp là nước QCCC – vua nắm chuyên chế. mọi quyền hành, ND: nộp tô thuế cho quý tộc, địa chủ.  XH Pháp trước CM phân ra - XH: chia làm 3 đẳng cấp: những đẳng cấp nào? - gt KN g/ cấp, đẳng cấp SGK/154
  5. SƠ ĐỒ XÃ HỘI PHÁP - sử dụng mô hình XH Pháp sau: TRƯỚC CM: QUÝ TỘC TĂNG LỮ - có mọi quyền hành. - không phải đóng thuế NÔNG DÂN TƯ SẢN ĐẲNG CẤP THỨ BA CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN KHÁC - không có quyền gì cả - phải đóng thuế và làm nghĩa vụ với PK. - Qua sơ đồ này: em hãy cho biết vai trò, vị trí, quyền lợi của các đẳng cấp.  sự khác nhau giữa các đẳng cấp và giai cấp: (TD: GCPK gồm 2 đ/c: QT + tăng lữ
  6. Đẳng cấp 3 gồm: ND, TS, các tầng lớp khác (B/dân thành thị)) - Thảo luận nhóm: quan sát hình 5 SGK, hãy miêu tả tình cảnh người ND trong XH Pháp? ( 1 nông dân già, tay chống chiếc cuốc (tiêu biểu cho nền NN lạc hậu) cõng trên lưng QT+TL (chịu sự áp bức). Trong túi áo, túi quần ND có những tờ văn tự vay nợ, cầm ruộng đất. Các hình chim, thỏ nói lên đặc quyền của thế lực
  7. PK (có quyền nuôi các loài vật này, nếu ND bắt giết sẽ bị trừng phạt) + chuột (phá hoại mùa màng) - HS đọc SGK 3/ Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng:  Nội dung tư tưởng mới? - Xuất hiện tư tưởng “Triết (tố cáo, phê phán CĐPK) học ánh sáng” tiêu biểu là: - Cho HS xem ảnh ở nhà tt + Saclơ Mông–texki–ơ những đoạn trích Vônte, Giăng giắc Rútxô.  Dựa vào những đoạn trích trong SGK, em hãy nêu 1 vài điểm chủ yếu trong tt của M- V-R? (M+R: nói về quyền tự do của
  8. con người + việc bảo đảm quyền tự do. V: thể hiện sự quyết tâm đánh đổ bọn PK thống trị (thể hiện sự dối trá) và tăng lữ (bọn đê tiện) * Hoạt động 2: II/ CÁCH MẠNG BÙNG - HS đọc SGK. NỔ: 1/ Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế  Sự khủng hoảng của CĐ - Nhà nước mắc nợ không QCCC thể hiện ở những điểm trả được  thu nhiều thuế.  CTN đình đốn  CN + nào? (1789: 5 tỉ Livrơ) thợ TC thất nghiệp.
  9.  Vì sao nhân dân đứng dậy đấu tranh? Kể một vài cuộc khởi nghĩa? - GV nhắc lại (hoặc hỏi hs) về tình hình nước Pháp trước CM + sự KH của CĐ QCCC  gợi ý cho hs trả lời về hệ quả tất yếu => cuộc CM chống PK do GCTS đứng đầu sẽ nổ ra.  Vì sao CM bùng nổ? - GV trình bày tóm tắt về hội 2/ Mở đầu thắng lợi của nghị 3 đẳng cấp  thể hiện CM: >< giữa vua + đẳng cấp 3 đạt - 5/5/1789: vua Lu-I 16 tới tột đỉnh. triệu tập Hội nghị 3 đẳng
  10. =>  những nguyên nhân nào cấp. dẫn tới CMTS Pháp? - 17/6/1789: Đẳng cấp 3 họp thành Hội Đồng Dân Tộc  tuyên bố QH lập hiến ( có quyền soạn thảo Hiến Pháp, thông qua các đạo luật về tài chính)  những nhà tư tưởng tiến bộ Pháp (TK 18) đã đóng góp gì trong việc chuẩn bị cho CM? - Dùng bức tranh “Tấn công pháo đài – nhà tù Baxti” để nói về cuộc đấu tranh của QCND: “Pháo đài Baxti được xây dựng để bảo vệ kinh
  11. thành Paris; có hào sâu xung quanh ngăn cách; có cầu treo và đại bác phòng giữ. Về sau, pháo đài được dùng để giam cầm; giết hại những người chống CĐPK. Ngục Baxti là tượng trưng cho uy quyền của CĐPK. Sáng sớm 14/7/1789, 300.000 quần chúng Paris cầm vũ khí, kéo đến bao vây, tấn công ngục Baxti. Sau 4 giờ chiến đấu, quần chúng ùa vào; đội bảo vệ đầu hàng; giết chết viên sỹ quan chỉ huy chống cự lại.”
  12.  Vì sao việc đánh chiếm - 14/7/1789: quần chúng vũ pháo đài Baxti đã mở đầu cho trang phá ngục Baxti. thắng lợi của CM? (CĐ/  mở đầu cho thắng lợi QCCC bị giáng đòn đầu tiên của CMTS Pháp. quan trọng; CM bước đầu thắng lợi, tiếp tục phát triển)  CMTS Pháp bắt đầu ntn? 4/ Củng cố: - Tình hình nước Pháp trước CM? - CMTS Pháp bùng nổ ntn? – làm BTLS. 5/ Dặn dò: - Học thuộc bài. - Xem trước III bài 2. - Tập trả lời CH/SGK – làm BTLS.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2