intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: Đạo đức: YÊU LAO ĐỘNG

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

448
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án lớp 4: đạo đức: yêu lao động', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Đạo đức: YÊU LAO ĐỘNG

  1. Đạo đức(16): YÊU LAO ĐỘNG (TIẾT 1) I Mục đích - yêu cầu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Hiểu được giá trị, ý nghĩa của lao động: giúp con người phát triển lành mạnh, đêm lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người. 2. Kỹ năng (Hành vi) : - Tích cực tham gia lao động ở gia đình, nhà trường, cộng đồng nơi ở phù hợp với khả năng của mình. 3. Thái độ: - Yêu lao động - Yêu mến, đồng tình với những bạn có tinh thần lao động đúng đắn. - Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. II. Đồ dùng dạy học : -Gv: Tranh phóng to /24 SGK. (HĐ1) Phiếu học tập (HĐ4) Bài văn: Làm việc thật vui /SGK lớp 2 (HĐ2) HS: Vở nháp. III. Các hoạt động dạy -học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Bài cũ : - GV nêu học sinh: Vì sao phải biết ơn thầy -1 HS trả lời: vì thầy, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta cô giáo? nên người. - Biết ơn thầy cô giáo thể hiện qua những - HS tự chọn lọc trả lời việc làm nào? - Lớp theo dõi - Nhận xét phần bài cũ và ghi điểm 2 Bài mới 2.1Giới thiệu bài : Lao động giúp con người phát triển lành - HS lắng nghe. mạnh, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh. Vậy ta phải yêu lao động với tinh thần lao động tích cực, đúng đắn. Bài học “Yêu lao động” sẽ giúp các em rõ điều đó. - Gv ghi đề bài lên bảng. 2.2Hướng dẫn luyện tập *Hoạt động 1: GV nêu H1: Ngày hôm qua, em đã làm - HS nhắc lại nối tiếp được những công việc gì? T1: Vd: Em đã học, soạn làm hết bài tập - Gọi học sinh trả lời 1 cô giáo cho về nhà. - Em giúp mẹ lau nhà. - Em cùng mẹ nấu cơm, nhặt rau. - Em dọn dẹp phòng của mình v.v... (7, 8HS trả lời) - GV lắng nghe, nhận xét câu trả lời của học - Cả lớp lắng nghe + nhận xét. sinh. Kết luận và chuyển qua hoạt động 2: Như
  2. vậy, trong này hôm qua, nhiều bạn trong lớp chúng ta đã làm được nhiều công việc khác nhau.Bạn Pê -chi-a của chúng ta cũng có 1 ngày của mình, nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu xem bạn Pê -chi-a đã làm được những gì qua câu chuyện: “1 ngày của Pê -chi-a” sau: * Hoạt động 2 :Phân tích truyện “ Một ngày của Pê – chi –a” -GV kể chuyện: “Một ngày của Pê -chi-a” - HS lắng nghe và ghi nhớ nội dung chính của câu chuyện - GV gọi 1 học sinh - 1 học sinh đọc lại câu chuyện lần 2. Cả lớp quan sát - GV gọi 2 học sinh đọc 3 câu hỏi SGK /25 - 2 học sinh đọc to, rõ ràng. và chia câu hỏi cho các nhóm thảo luận -Nhóm trưởng nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận N1,2: Câu 1: Hãy so sánh một ngày của Pê - -Trong khi mọi người trong truyện hăng chi-a với những người khác trong truyện? say làm việc như: người lái máy cày, cày xới đất; mẹ Pê -chi-a hái quả chín đóng vào hòm; người công nhân lái máy liên hợp gặt lúa; người thợ xây đã xây được bức tường gạch ... mà Pê -chi-a lại bỏ phí mất 1 ngày mà không làm gì cả. - N3,4: Câu 2: Theo em Pê -chi-a sẽ thay - Pê-chi - a cảm thấy hối hận, nuối tiếc đổi như thế nào sau chuyện xảy ra? (ghi ở vì đã bỏ phí một ngày. Và có thể Pê -chi- vở nháp) a sẽ bắt tay vào làm việc một cách chăm chỉ sau đó. N5,6,7,8: Câu 3: Nếu em là Pê -chi-a em có - Nếu là Pê -chi-a, em sẽ không bỏ phí làm như bạn không? Vì sao? (Ghi nháp) một ngày như bạn, vì lao động thì mới làm ra của cải, cơm ăn, áo mặc để nuôi sống được bản thân và xã hội. - GV gọi học sinh đại diện nhóm trình bày - Đại diện các nhóm lên trình bày. kết quả - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét các câu trả lời của học sinh - Học sinh lắng nghe - GV liên hệ học sinh ở lớp  giáo dục Kết luận: Lao động mới tạo ra được của cải, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh. Bởi vậy mỗi người chúng ta cần phải biết yêu lao động. - GV gọi 1 học sinh đọc b ài văn “Làm việc - 1 học sinh đọc thật là vui” /SGK 42 - Cả lớp lắng nghe. + Trong bài, em thấy mọi người làm việc - Mọi người ai ai cũng làm việc bận rộn. như thế nào? GV tiểu kết: Trong cuộc sống và xã hội, - HS lắng nghe mỗi người đều có công việc của mình, đều phải lao động. - Gv gọi 2 học sinh đọc phần ghi nhớ /25 - Học sinh đọc to. SGK - Gv gọi 2 học sinh đọc nội dung yêu cầu - 2 học sinh đọc
  3. Bài 1/25: Em hãy tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào vở nháp theo 2 cột: Yêu lao động, lười lao động. - GV cho nhóm đôi thảo luận - Các nhóm thảo luận - GV gọi 5-7 học sinh thực hiện yêu cầu bài - Học sinh trả lời tập1 /25. - Gv ghi bảng, nhận xét. - HS theo dõi, nhận xét - GV yêu cầu thảo luận nhóm 4, bày tỏ ý kiến về các tình huống sau (ghi vào vớ nháp) : - GV đọc nội dung 4 tình huống và chia - HS lắng nghe, nhóm trưởng nhận phiếu học tập thành các nhóm N1,2: Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng - Hồng cần động viên Nhàn tham gia lao cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn động vì lao động trồng cây xung quanh cùng đi. Vì ngại trời lạnh, Nhàn nhờ Hồng trường làm cho trường học sạch đẹp xin phép hộ với lý do bị ốm. Theo nhóm em hơn, các bạn học tập tốt hơn. Hồng cần Hồng nên làm gì trong tình huống đó? cho Nhàn biết, Nhàn từ chối không đi là lười lao động, không có tinh thần đóng góp chung vào tập thể. N3,4: Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài - Lương từ chối và tiếp tục công việc, vườn với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. giúp bố hoàn thành vì Lương muốn thể Thấy Lương ngần ngại Toàn bảo: Để đấy, hiện việc lao động đến cùng, không bỏ mai nhổ cũng được có sao đâu?. Theo nhóm dở công việc. Qua đó thể hiện Lương rất em Lương sẽ ứng xử như thế nào? yêu lao động (hoặc ngược lại ...h). N5,6: Để được cô giáo khen tinh thần lao - Cường làm thế chưa đúng, yêu lao động, Cường cố sức bê thật nhiều bàn ghế động không có nghĩa là cố làm hết sức nặng và tranh làm hết công việc của các mình, ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản bạn. Theo nhóm em Cường làm vậy đã thân, làm cho người khác phải lo lắng. đúng chưa? Vì sao? N7,8: Vì sợ cô giáo không bằng lòng, các - Khánh yêu lao động là tốt, nhưng ở bạn chê cười, Khánh không dám xin phép đây, ông bà đang ốm nặng, rất cần sự nghỉ để về quê thăm ông bà ốm trong ngày thăm hỏi, chăm sóc của Khánh. Vì thế Tết trồng cây ở trường. Theo nhóm em, Khánh nên về thăm ông bà và xin phép cô giáo chủ nhiệm, chắc chắn cô và các Khánh nên làm gì? bạn sẽ hiểu và đồng ý. - GV lắng nghe và nhận xét phần trả lời của - Đại diện các nhóm lên trình bày học sinh và kịp thời sửa theo hướng đúng: - Lớp lắng nghe và nhận xét. Yêu lao động. - GV tuyên dương, động viên các nhóm thực hiện tốt tình huống. GV kết luận: Chúng ta cần phải tích cực - HS lắng nghe tham gia lao động ở gia đình, nhà trường và nơi ở phù hợp với sức khoẻ và hoàn cảnh của bản thân. - Vì sao ta phải yêu lao động? - Vì lao động giúp con người lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc - Cả lớp nghe và thực hành tốt nội dung
  4. đã học. - HD thực hành - HS lắng nghe, đọc thầm và thực hiÖn - Gọi HS đọc nội dung thực hành /26 SGK yªu cÇu. - Học thuộc phần ghi nhớ 3 Củng cố dặn dò : -Thực hành tốt nội dung đã học - Chuẩn bị bài sau: Yêu lao động (T2) - Về nhà đọc yêu cầu bài 3,4,5,6/26SGK, thực hiện đầy đủ để học tiết sau. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2