intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ: Bài 2. VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2)

Chia sẻ: Paradise9 Paradise9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

115
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Biết cách thiết lập phương trình chuyển động thẳng đều. Hiểu được phương trình chuyển động mô tả đầy đủ các đặc tính của chuyển động. - Biết cách vẽ đồ thị tọa độ theo thời gian, vận tốc theo thời gian và từ đồ thị có thể xác định được các đặc trưng động học của chuyển động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: Bài 2. VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2)

  1. Bài 2. VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách thiết lập phương trình chuyển động thẳng đều. Hiểu được phương trình chuyển động mô tả đầy đủ các đặc tính của chuyển động. - Biết cách vẽ đồ thị tọa độ theo thời gian, vận tốc theo thời gian và từ đồ thị có thể xác định được các đặc trưng động học của chuyển động. 2. Kỹ năng - Lập phương trình chuyển động. - Vẽ đồ thị. - Khai thác đồ thị. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Một ống thủy tinh dài đựng nước với bọt không khí. - Chuẩn bị thí nghiệm về chuyển động thẳng và chuyển động thẳng đều. 2. Học sinh - Các đặc trưng của đại lượng vectơ? - Giấy kẻ ô li để vẽ đồ thị.
  2. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Soạn câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ, luyện tập củng cố. - Mô phỏng chuyển động bọt khí trong ống nước và các dạng đồ thị của chuyển động thẳng đều. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (.....Phút): Kiểm tra bài cũ. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Đặt câu hỏi cho HS. Cho HS lấy ví Nhớ lại khái niện của chuyển động dụ. thẳng đều, tốc độ của một vật ở lớp 8
  3. Hoạt động 2 (.....phút): Tìm hiểu chuyển động thẳng đều. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Yêu cầu: HS đọc -Đọc SGK. Trả lời 1. Chuyển động thảng đều SGK, trả lời câu câu hỏi C2. Định nghĩa: Chuyển động thẳng hỏi. -Cùng GV làm thí đều là chuyển động thẳng, trong -Cùng HS làm thí nghiệm ống chứa đó chất điểm có vận tốc tức thời nghiệm SGK bọt khí. không đổi. -Hướng dẫn: HS vẽ - Ghi nhận định hình, xác định tọa nghĩa chuyển động độ chất điểm. thẳng đều. -Viết công thức -Nêu câu hỏi cho (2.4) HS thảo luận. -Vận tốc trung bình trong chuyển động -Cùng HS làm các thẳng đều? nghiệm kiểm -So sánh vận tốc thí chứng. trung bình và vận -Khảng định kết tốc tức thời? quả. -Cùng GV làm thí nghiệm kiểm
  4. chứng. Hoạt động 3 (.....phút): Thiết lập phương trình của chuyển động thẳng đều. Đồ thị vận tốc theo thời gian. Hướng dẫn Hoạt động Nội dung của GV của HS cầu: -Viết công *Phương trình chuyển động thẳng đều -Yêu HS chọn hệ thức tính Gọi x0 là tọa độ của chất điểm tại thời điểm ban quy chiếu. vận tốc từ đầu t0 = 0, x là tọa độ tại thời điểm t sau đó. Vận câu đó suy ra tốc của chất điểm bằng: -Nêu x  x0 hỏi cho HS công thức  hằng số v t được (2.6) tìm Từ đó: x  x0  vt thức -Vẽ đồ thị công x  x0  vt và vẽ được 2.6 cho 2 tọa độ x là một hàm bậc nhất của thời gian t. các đồ thị. trường hợp Công thức (1) gọi là phương trình chuyển động -Xác định của chât điểm chuyển động thẳng đều. độ dốc 2. Đồ thị đường a. Đồ thị toạ độ thẳng biểu Đường biểu diễn pt (1) là đường thẳng xiên góc câu diễn -Nêu
  5. hỏi C6 ý xuất phát từ điểm (x0, 0). Độ dốc của đường -Nêu nghĩa của thẳng là x  x0 hệ số góc? tan   v t -Vẽ đồ thị Trong chuyển động thẳng đều, hệ số góc của H 2.9 đường biểu diễn tọa độ theo thời gian có giá trị -Trả lời câu bằng vận tốc. hỏi C6 Khi v > 0, tan > 0, đường biểu diễn đi lên phía trên. Khi v < 0, tan < 0, đường biểu diễn đi xuống phía dưới. x x x0 x0 O t O t v >0 v
  6. gian. v v0 O t t Độ dời (x-x0) được tính bằng diện tích hình chữ nhật có một cạnh bằng v0 và một cạnh bằng t. Ở đây vận tốc tức thời không đổi, bằng vận tốc đầu v0 : v = v0 Hoạt động 4 (.....phút): Vận dụng, củng cố. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu: Nêu câu hỏi. Nhận xét câu -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trả lời của các nhóm. trắc nghiệm theo nội dung câu 3,4 (SGK); bài tấp 3 (SGK). -Yêu cầu: HS trình bày đáp án. -Làm việc cá nhân giải bài tập 7 (SGK). -Ghi nhận kiến thức: chuyển động thẳng đều, phương trình chuyển
  7. động và đồ thị tọa độ – Thời gian ; -Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. vận tốc – thời gian. -Khai thác được đồ thị dạng này. -Nêu các ý nghĩa. Hoạt động 5 (.....phút): Hướng dẫn về nhà. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. -Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau -Những sự chuẩn bị cho bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2