
Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : đơn thức
lượt xem 56
download

A.Mục tiêu: +Nhận biết được một biểu thức đại số nào đó là đơn thức. +Nhận biết được đơn thức thu gọn. Nhận biết được phần hệ số, phần biến của đơn thức. +Biết nhân hai đơn thức. +Biết cách viết gọn một đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành dạng thu gọn. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : đơn thức
- đơn thức A.Mục tiêu: +Nhận biết được một biểu thức đại số nào đó là đơn thức. +Nhận biết được đơn thức thu gọn. Nhận biết được phần hệ số, phần biến của đơn thức. +Biết nhân hai đơn thức. +Biết cách viết gọn một đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành dạng thu gọn. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi các bài tập. -HS: Bảng nhóm, giấy trong, bút dạ. c.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp(1 ph) II. Kiểm tra bài cũ -Câu hỏi: a)Để tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho, ta làm thế nào ? b)Làm bài tập 9/29 SGK:
- Tính giá trị của biểu thức x2y3 + xy tại x=1 và y = 1/2. *Chữa BT9/29 SGK: Thay x=1 và y=1/2 vào biểu thức ta có: x2y3 + xy = 3 1 1115 2 1 1. 2 2828 III. Bài mới -ĐVĐ: Hôm nay ta tìm hiểu dạng biểu thức gọi là đơn thức. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Đơn thức -Thế nào là một đơn thức ? Để biết 1.Đơn thức: hãy làm bài ?1: Bảng phụ như SGK a)Nhận xét: Sắp xếp các đơn thức bổ xung thêm 9; 3/6; x; y. ?1 thành hai nhóm. Biểu thức chứa +, - Biểu thức còn lại: 4 xy2; -3/5x2 y3x; 3-2y; 10x+y; 2 x2(-1/2)y3x; 5(x+y) -Gọi 2 HS lên bảng mỗi em xếp 1 2 x2 y…. cột theo yêu cầu của ?1. -Nói: Các biểu thức ở nhóm 2 là các
- HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng đơn thức, còn ở nhóm 1 không phải -Đại diện HS trả lời: Đơn thức là là đơn thức. biểu thức đại số chỉ gồm một số, -Vậy theo em thế nào là đơn thức? hoặc một biến, hoặc một tích giữa -Theo em số 0 có phải là đơn thức các số và các biến. -Số 0 cũng là một đơn thức vì số 0 không ? Vì sao? -GV: Số 0 được gọi là đơn thức cũng là 1 số. -Đọc chú ý. không. -Cho đọc chú ý SGK. -Lấy thêm ví dụ về đơn thức. -Yêu cầu làm ?2, chú ý lấy các đơn -Làm BT 10/32: Bạn Bình viết sai một ví dụ (5-x)x2, không phải là đơn thức khác dạng đã có. -Củng cố bằng BT10/32 SGK thức vì có chứa phép trừ. Hoạt động 2: Đơn thức thu gọn. -Xét đơn thức 10x6y3 có mấy biến? 2.Đơn thức thu gọn: -Đơn thức 10x6y3 có hai biến x và y, Các biến có mặt mấy lần và được viết dưới dạng nào? các biến có mặt một lần dưới dạng -Ta nói đơn thức 10x6y3 là đơn thức một luỹ thừa với số mũ nguyên thu gọn. 10 là hệ số, x6y3là phần dương.
- HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng biến của đơn thức. Vậy thế nào là -Trả lời như SGK trang 31. đơn thức thu gọn? -VD như SGK. -Đơn thức thu gọn gồm mấy phần ? -BT 12/32 SGK: -Yêu cầu lấy ví dụ về đơng thức thu Đơn thức 2,5x2y có hệ số là 2,5 gọn, chỉ ra phần hệ số và phần biến. phần biến là x2y. -Yêu cầu làm BT12/32 SGK: Hoạt động 3: Bậc của đơn thức -Xét đơn thức 2x5y3z. Hỏi đã thu 3.Bậc của đơn thức: đơn thức 2x5y3z đã thu gọn có gọn chưa ? Hãy xác định phần hệ số, phần biến, số mũ của mỗi biến? tổng các số mũ của các biến 5 + 3 + -Tổng các số mũ của các biến là 5 + 1 = 9 Gọi 9 là bậc của đơn thức 2x5y3z. 3 + 1 = 9 Nói 9 là bậc của đơn thức đã cho. Vậy thế nào là bậc của đơn Số thực 0 là đơn thức bậc không. thức có hệ số khác 0? Số 0 gọi là đơn thức không có bậc. -Nêu chú ý SGK. Hoạt động 4: Nhân hai đơn thức
- HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Hỏi: 4.Nhân hai đơn thức: +Cho A = 32.167; B = 34.166. Tính Tính: A.B = 32.167 34.166 = (32 . 34).( 167 . 166) A.B ? = 36. 1613 -Gọi đại diện học sinh lên bảng làm. Tương tự: (2x2y) . (9xy4) = (2.9).(x2.x) . (y.y4) -Bằng cách tương tự hãy tì tích của hai đơn thức sau : 2x2y và 9xy4. = 18.x3y5. Qui tắc: nhân các hệ số với nhau, -Vậy muốn nhân hai đơn thức ta nhân các phần biến với nhau. làm thế nào? Chú ý: SGK ?3: Tìm tích: (-1/4.x3).(-8xy2) -Yêu cầu HS đọc chú ý SGK. =2x4y2. -Yêu cầu làm ?3. IV. Đánh giá bài dạy (2 ph). -Cần nắm vững các kiến thức cơ bản của bài. -BTVN: số 11/32 SGK; Số 14, 15, 16, 17, 18/11 SBT. -Đọc bài đơn thức đồng dạng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi HSG năm 2011-2012 môn Toán lớp 7 – Trường THCS Đáp Cầu
9 p |
353 |
37
-
Bộ đề kiểm tra HK2 môn Toán lớp 7 năm 2012-2013
29 p |
480 |
32
-
Bộ đề kiểm tra học kì I môn Toán lớp 7
17 p |
146 |
20
-
Đề thi HK 1 môn Toán lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Kim Sơn
3 p |
93 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Võ Văn Vân (Đề tham khảo)
16 p |
13 |
4
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoà Phú (Đề tham khảo)
5 p |
13 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Giao Thuỷ, Nam Định
5 p |
13 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS TT Bình Dương
8 p |
30 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 7 cấp huyện năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Trực Ninh
8 p |
78 |
3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Tùng Thiện Vương (Đề tham khảo)
7 p |
13 |
3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức
4 p |
11 |
2
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My
18 p |
7 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
7 p |
65 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Lựu
3 p |
97 |
2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lam Sơn – TP HCM (Đề tham khảo)
5 p |
9 |
1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH & THCS Tây Hà Nội
4 p |
11 |
1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Giao Thủy
7 p |
3 |
1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh
17 p |
3 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
