intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : ôn tập chương I (tiết 2)

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

188
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: 6/11/09. Giảng: 9/11/09 +Ôn tập các tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau, khái niệm số vô tỉ, số thực căn bậc hai. +Rèn kỹ năng tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức, trong dãy tỉ số bằng nhau, giải toán về tỉ số, chia tỉ lệ, thực hiện phép tính trong R, tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức có chứa dấu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : ôn tập chương I (tiết 2)

  1. ôn tập chương I (tiết 2) A.Mục tiêu: Soạn: 6/11/09. Giảng: 9/11/09 +Ôn tập các tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau, khái niệm số vô tỉ, số thực căn bậc hai. +Rèn kỹ năng tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức, trong dãy tỉ số bằng nhau, giải toán về tỉ số, chia tỉ lệ, thực hiện phép tính trong R, tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi: Định nghiã, tính chất cơ bản của tỉ lệ thức. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Bài tập. -HS: +Bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi. +Làm 5 câu hỏi ôn tập chương I (từ câu 6 đến câu 10), làm BT theo yêu cầu. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph)
  2. II. Kiểm tra bài cũ(10 ph). -Câu hỏi 1:+Viết công thức nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số, công thức tính luỹ thừa của một tích, một thương, một luỹ thừa. 9 6 .5 7 +áp dụng: Rút gọn biểu thức sau: . 45 7 -Câu hỏi 2: Chữa BT 99/49 SGK 4  1 5 2  2  Tính giá trị biểu thức: Q = : :   1,008   3 4  6 9 .2 17  7  25     III. Bài mới HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau -GV nêu câu hỏi -Tỉ số của a và bQ (b  0) là -HS trả lờp theo câu hỏi của GV thương của a chia cho b -Tn là tỉ số của hai số hữu tỉ a và b a -Tỉ lệ thức: Hai tỉ số bằng nhau = b (b  0)? c d -Tỉ lệ thức là gì? 4 8,4 VD: =  14,7 7 -Nêu ví dụ về tỉ lệ thức. thức: Trong tỉ lệ thức, tích các ngoại -Phát biểu tính chất cơ bản của tỉ lệ tỉ bằng tích các trung tỉ. thức.
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng a c -1 HS phát biểu tính chất cơ bản của TQ:  ad = bc = b d tỉ lệ -Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. -GV viết dạng TQ ac = e = ace = ace = ace = bd bd  f bd  f bd  f f -Yêu cầu HS viết công thức thể hiện … tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. -Đại diện HS viết tính chất dãy tỉ số bằng nhau: Hoạt động 2: ôn tập căn bậc hai, số vô tỉ, số thực -Yêu cầu định nghĩa căn bậc hai của -Định nghĩa: = x sao cho x2 = a một số a không âm? a -Nêu ví dụ? -VD: 0,01 = 0,1; 0,25 = 0,5 -Thế nào là số thực? -Số HT và số VT được gọi chung là -Nhấn mạnh: Tất cả các số đã học số thực. đếu là số thực, số thực mới lấp đầy trục số. Hoạt động 3: Luyện tập
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Yêu cầu làm BT tìm x *BT tìm x : a)5x : 20 = 1 b) 3 : 6x 21 4 -Gọi 2 HS lên bảng làm câu a, b. = : 14 15 42 7 :2 3 2x 1 4 : = : 14 5 2 7 -Gọi các HS khác nhận xét sửa chữa. 5x = 2x 3 4 = . : 5 14 7 (20.1) : 2 1 -Các HS khác làm vào vở. 5x = 10 2 -Nhận xét sửa chữa bài làm của bạn. x=2 2x 3 = 5 49 3 .5 = 2x 49 3.5 = = x -Yêu cầu đọc và tóm tắt BT 103 49.2 15 SGK. 98 -Đọc đầu bài và tóm tắt: * BT 103 SGK: Gọi số lãi mỗi tổ -1 HS lên bảng trình bày lời giải. được chia là x, y. Ta có x : y = 3 : 5 Chia lãi theo tỉ lệ 3 : 5 hay Tổng số lãi: 12 800 000đ = yx=y=x y= x 35 3 5 3 5 Sỗ tiền mỗi tổ được chia? 12800000 =1600000 8 -Gọi 1 HS lên bảng trình bày lời giải.
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Cho làm BT phát triển tư duy: x = 1600000.3 = 4800000đ y = 1600000.5 = 8000000đ -Ta biết  + x y x y BT: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu dấu “=” xảy ra  xy  0 (x, y cùng thức : dấu). A= + x  2001 x 1 BT: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu A= + x  1 = x  2001 + x  2001 1 x thức : A= + x  2001 x 1 -Hoạt động nhóm làm BT theo A  x  2001  1  x hướng dẫn của GV. A  A  2000  2000 -Gợi ý: +So sánh A với giá trị tuyệt Vậy giá trị nhỏ nhất của A là 2000 đối của tổng hai biểu thức.  (x-2001) và (1-x) cùng dấu +Kết quả chỉ có được với điều 1 x 2001   kiện nào? -Đại diện nhóm trình bày lời giải. IV. Đánh giá bài dạy (1 ph).
  6. -Ôn tập lại lý thuyết và các dạng bài tập đã làm để tiết sau kiểm tra 1 tiết. -Nội dung kiểm tra gồm câu hỏi lý thuyết dạng trắc nghiệm, áp dụng các dạng BT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2