intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

185
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- MỤC TIÊU: -hiểu nội dung tiên đề Ơ Clít là cong nhận tính duy nhất của đươpng2 thẳng b đi qua M nằm ngoài a sao cho b//a. nhờ có tiên đề ƠClít mới suyra được t/c hai đt // -Cho hai đt song song và một cát tuyến . cho biết số đo của một góc tính góc còn lại -bước đầu tiếp cận với suy luận bằng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

  1. TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I- MỤC TIÊU: -hiểu nội dung tiên đề Ơ Clít là cong nhận tính duy nhất của đươpng2 thẳng b đi qua M nằm ngoài a sao cho b//a. nhờ có tiên đề ƠClít mới suyra được t/c hai đt // -Cho hai đt song song và một cát tuyến . cho biết số đo của một góc tính góc còn lại -bước đầu tiếp cận với suy luận bằng phản chứng II-CHUẨN BỊ : SGK; thưoc thẳng , thước đo góc III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1-Ổn định : kiểm ra sĩ số học sinh 2- các hoạt động chũ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi Bảng hoạt động 1:Tìm hiểu tiên
  2. -HS vẽ hình vào vở 1- Tiên đề Ơ Clít đề Ơ Clít về đt song song : -yêu cầu Hs vẽ hình : cho ghi : điểm m nằm ngoài đt a vẽ đt - một hs lên bảng (SGK) .M b b đi qua M và b//a vẽ ? vẽ được bao nhiêu đt b? - Hs trả lời có một -? qua 1 điểm ở ngoài 1 đt đt b duy nhất ? tavẽ được mấy đt // đt đó ? - phát biểu tổng a => nội dung tiên đề quát và suy ra nội M  a; đường thẳng -Cho HS phân tích nội dung dung tiên đề b đi qua M và b//a tiên đề qua bài 32 SGK -hs phát biểu nhiều là duy nhất lần và làm bài 32 sgk Hoạt động 2: Tính chất 2 đt song song : 2-Tính chất của Yêu cầu hs làm theo ? trong - Vẽ a//b đt c bất kỳ hai đường thẳng cắt a tại A , cắt b sgk song song : ( -Gọi HS làm từng câu theo tại B SGK) c thứ tự a,b,c,d,của bài ? - Đo 1 cặp góc so le a A 2 43 -Kiểm tra xem 2 góc trong trong , 1 cặp góc cùng phìa coó quan hệ ntn? đv 12
  3. 4 phát biểu kết quả dự -Qua bài toán trên em có b B3 nhận xét gì ? đoán sau khi hs quan sát trực a//b; c cắt a và b quan => công nhận tính chất thì: ˆ yêu cầu học sinh ghi kết quả * nếu ˆ qua A Â4=B2 ; Â3=B1 A4  B2 - Tính chất này cho điều gì Â2=B2 ;Â1=B1 vẽ Ax sao cho góc và suy ra được điều gì ? xAB=B2 => Ax//b - Gv hướng dẩn HS lập luận (dấu hiệu ).khi đó Â3+B2=Â4+B1=18 0 theo phản chứng qua A có a//b; vừa có 0 Ax//b trái với tiên đề Ơ Clit vậy Axvà đt a Hoạt động 3: Vận dụng là một hay xAB=Â4 tính chất hai đt // nghĩa là Â4=B2 -yêu cầu hs làm bài (tương tự cặp góc 34/SGK/94 Bài tập 34 /94: đồng vị ˆ ˆ (có nhiều cách tính ) a ) B1  A4  37 0 ˆ ˆ b) A1  B4  180 0  37 0 -Lưu ý tính toán phải nêu lý ˆ c) B  1430 2 (có thể dùng nhiều do -HS làm bài tập 34 - cách kề *Bài :32 : Gv đưa đề lên sgk/94
  4. bảng phụ bù,slt,đđ,tcp Gọi lần lượt từng HS trả lời *Bài 32: a) Đúng -HS đứng tại chỗ trả b) Đúng lời c)Sai d)Sai Hoạt động 4 : Dặn dò -Học bài theo SGK -Làm bài tập 31;33-sgk,làm lại bài 34 vào vở -ôn tập các bài đã học để ktra 15'
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2