intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : TÍNH CHẤT ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA MỘT ĐOẠN THẲNG

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

153
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I-MỤC TIÊU : -HS chứng minh được 2 ĐL về tính chất đặc trung của đường trung trực của một đoạn thẳng dưới sự hướng dẫn của Gv - Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng bằng com pa - Biết dùng các định lý này để chứng minh các định lý về sau và giải bài tập II-CHUẨN BỊ : -Cho hs ôn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : TÍNH CHẤT ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA MỘT ĐOẠN THẲNG

  1. TÍNH CHẤT ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA MỘT ĐOẠN THẲNG I-MỤC TIÊU : -HS chứng minh được 2 ĐL về tính chất đặc trung của đường trung trực của một đoạn thẳng dưới sự hướng dẫn của Gv - Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng bằng com pa - Biết dùng các định lý này để chứng minh các định lý về sau và giải bài tập II-CHUẨN BỊ : -Cho hs ôn lại mối quan hệ giữa hình chiếu và đường xiên , đương trung trực của đoạn thẳng – -Chuẩn bị giấy gấp hình III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-Oån định :Kiểm tra sĩ số học sinh 2-Các hoạt động chũ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Ghi bảng HS
  2. Hoạt động 1: Bài cũ * nêu khái niệm đường -HS lên bảng trung trực của một đoạn làm bài cũ thẳng -HS cả lớp làm * Cho điểm A nằm ngoài vào phiếu học đt akẻ 2 đường xiên tập AB;AC đến a, vẽ hình để xác định hình chiếu - HS nhận xét 1- Định lý về tính HB,HC ,so sánh 2 đường bài trên bảng chấtcủa các điểm xiên thông qua hình chiếu của bạn thuộc đường trung và ngược lại trực * ĐVĐ: dùng thước thẳng a) Thực hành : và com pa để dựng đường -HS gấp giấy b) Định lý 1: ( ĐL trung trực ntn? theo bài thực thuận) Hoạt động 2: Đlý về tính hành trong sgk GT M  d là M chất của các điểm thuộc trung trực đường trung trực -HS nêu ĐL1 của AB A - Gv yêu cầu hs gấp giấy sgk B
  3. theo hướng dẫn SGK KL MA=MB - Từ hoạt động trên em -vẽ hình và ghi C/m : rút ra nhận xét gì không Học sinh tự chứng minh GT;Kl Cho HS nêu định lý 1: -Nêu phương 2- Định lý đảo -yêu cầu HS vẽ hình và ghi pháp c/m ĐL 2: (định lý đảo ) M GT ;Kl của định lý -c/m định lý trên xét cả A M B trường hợp M là trung -HS làm bài A điểm của AB toán trên bảng GT đoạn thẳng AB Hoạt động 3: Định lý đảo phụ xét 2 MA=MB Cho HS làm bài toán :biết trường hợp : M KL M thuộc trung trực điểm M cách đều 2 mút thuộc AB; M của AB của AB . hỏi M có nằm không thuộc C/m: trên đường trung trực của * nếu M thuộc AB mà AB AB không ?( xét 2 trường MA=MB thì M là trung hợp) - HS trả lời điểm của AB=> M - Gv hướng dẫn hs làm theo yêu cầu thuộc trung trực của AB của GV * M  AB , nối M với bài
  4. trung điểm I của AB ta - HS phát có biiêủ định lý  MAI=  MBI (ccc)=> 2 MIA= MIB mà MIA+MIB=1800 Từ kết quả bài toán trên =>MIA=MIB= 900 , hãy rút ra kết luận => Định lý đảo Vậy MI là trung trực của AB * Nhận xét : SGK/ 75 3- Ưng dụng ( cách vẽ -HS hình thành phần nhận xét đường trung trực bằng ?từ định lý 1 và định lý 2 -HS thực hiện thước và com pa ) sgk/ rút ra điều gì ? => nhận xét theo hướng dẫn 76 -GV hướng dẫn hs vẽ của Gv * chú ý : sgk/ 76 đường trung trực bằng thươ8c1 và com pa
  5. -cho H đọc phần chú ý trong sgk/ 76 Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò - Gv nhấn mạnh các nội dung cơ bản và cách áp dung chúng - Cho hs làm bài 45 sgk/ 76 VN: học bài theo sgk BVN: 44;46;47 SGK/ 77
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2