intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 5: Vẽ tranh phong cảnh

Chia sẻ: Dương Hiếu Nghĩa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

465
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 5: Vẽ tranh phong cảnh để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 5: Vẽ tranh phong cảnh được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 5: Vẽ tranh phong cảnh

  1. Giáo án Mỹ thuật 7 Bài 5 + 6: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRANH PHONG CẢNH Tiết 1 I. Mục tiêu. - Học sinh hiểu được tranh phong cảnh là tranh diễn t ả v ẻ đ ẹp c ủa thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của người vẽ. - Biết chọn góc cảnh đẹp để thực hiện bài vẽ tranh phong cảnh đơn giản, có bố cục, màu sắc hài hoà. - Thấy được vẻ đẹp của tranh phong cảnh, từ đó bồi dưỡng thêm tình yêu quê hương đất nước. II. Chẩn bị. 1. Đồ dùng dạy học. a. Giáo viên. - SGK, đồ dùng DHMT 6 - Bài vẽ tranh phong cảnh của học sinh khoá trước. - Một số tranh phong cảnh giáo viên sưu tầm được. - Các bước tiến hành bài vẽ tranh b. Học sinh. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, khung bìa ... - SGK, miếng bìa hình chữ nhật (9 x 12cm) và khoét lỗ ở giữa. 2. Phương pháp dạy học. - Chủ yếu sử dụng phương pháp trực quan, gợi mở, vấn đáp... III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số, đồ dùng học tập 2. Bài mới a. Giới thiệu bài. b. Hoạt động 1: I. Tìm và chọn nội dung đề tài - Yêu cầu học sinh quan sát tranh của - Quan sát, nhận xét học sinh khoá trước và tranh phong cảnh giáo viên sưu tầm được. ? Tranh vẽ cảnh gì? - Quan sát, trả lời
  2. - Quan sát, trả lời - Quan sát, trả lời ? Mảng chính vẽ gì, mảng phụ vẽ - Các vùng miền khác nhau có những hình ảnh nào? những đặc điểm khác nhau. ? Gam màu chủ đạo của tranh là màu gì? + Miền biển: thuyền, tàu, núi, ? Phong cảnh các miền có đặc điểm biển,... gì khác nhau? + Miền núi: nhà sàn, cây cối, suối,... + Đồng bằng: mái đình, bến nước, sông ngòi, đồng ruộng,... + Thành phố: nhà cao tầng, xe, công viên,... c. Hoạt động 2: II. Cách vẽ ? Nêu các bước tiến hành bài vẽ tranh phong cảnh? - Tìm và chọn góc cảnh có bố cục đẹp, có những hình ảnh điển hình để vẽ, sau đó dùng tấm bìa cứng đưa ngang tầm mắt, nhìn qua lỗ thủng để vẽ. - Vẽ phác hình toàn cảnh - Vẽ từ bao quát tới chi tiết - Lược bỏ các chi tiết không cần thiết. - Vẽ màu theo màu sắc của thiên nhiên cùng với cảm xúc của người vẽ
  3. d. Hoạt động 3: Thực hành. - Yêu cầu học sinh thực hiện bài vẽ - Thực hành bài vẽ tranh phong tranh phong cảnh ở ngoài trời. cảnh ở ngoài trời. - Nhắc nhở học sinh chọn cảnh, vẽ hình từ bao quát tới chi tiết,... - Quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. e. Hoạt động 4: IV. Đánh giá kết quả học tập - Tập hợp phác thảo của học sinh, - Nhận xét rút kinh nghiệm. hướng dẫn hs nhận xét, rút kinh nghiệm về: bố cục, hình ảnh, đường nét,… - Nhận xét ý thức học tập của lớp 3. Hướng dẫn về nhà. - Quan sát, tìm thêm phác thảo tranh phong cảnh
  4. Bài 6:Vẽ tranh Tiết 2 ĐỀ TÀI TRANH PHONG CẢNH I Mục tiêu bài học - Học sinh hiểu được tranh phong cảnh là diễn tả cảnh đẹp của thiên nhiên thông qua cảm nhận và sự sáng tạo của người vẽ - Biết chọn góc cảnh đẹp, đơn giản, có bố cục đẹp - Học sinh thêm yêu phong cảnh quê hương đất nước II Những thông tin cơ bản 1, Tài liệu thiết bị - 1 số tranh phong cảnh của những hoạ sĩ VN như: Đồi cọ( Lương Xuân Nhị),Phố cổ Hội An(Bùi Xuân Phái), Thuyền trên sông Hương(Tô Ngọc Vân) - Một bức tranh của học sinh 2, Phương pháp dạy học : trực quan- Vấn đáp- Luyện tập III Những hoạt động dạy học chủ yếu 1, ổn định tổ chức 2, Kiểm tra : - Nêu các bước vẽ tranh đề tài 3, Khởi động vào bài Mọi cảnh vật xung quanh chúng ta từ luỹ tre, ngõ xóm, b ến nước, con đò, cánh đồng, đồi núi,công viên và những danh lam thắng cảnh đều rất đ ẹp, nó đã được đi vào trong thơ ca, hội hoạ, nhưng ko ph ải ta nói th ế nào v ẽ thế nào nó cũng trở thành đẹp, mà chúng ta ph ải bi ết c ảm nh ận nó và th ể hiện nó bằng hình khối ,đường nét và màu sắc. Vậy hôm nay chúng ta cùng nhau tìm đến vẻ đẹp của thiên nhiên Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh cách vẽ Học sinh nói về nội dung bức tranh + Tranh vẽ quê em có những con đường, những ngôi nhà, những luỹ tre và bầu trời xanh hiền hoà + Tranh vẽ cảnh ngôi chùa có cây đa, mái đình + Tranh vẽ cảnh đồng quê,ngồi trên bờ đê nhìn thấy con
  5. sông, có con đò,bãi ngô xanh, xa xa là làng xóm + Cảnh công viên có nhiều cây xanh , ghế đá,vườn hoa Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài + Giáo viên cho học sinh xem tranh của thiếu nhi ? Em hãy cho biết những cái chưa đẹp - Học sinh làm bài trong tranh của thiếu nhi Hoạt động 3: Đánh giá kết quả của học sinh + Nội dung + Bố cục + Vậy các em đã tìm thấy những cái chưa + Hình ảnh trong tranh đẹp trong tranh thiếu nhi để rút kinh nghiệm + Giáo viên yêu cầu học sinh nhớ ? Em hãy kể về nội dung bức tranh phong lại những phong cảnh đẹp đã cảnh em có thể vẽ? + Giáo viên gợi ý giúp học sinh lựa chọn được nhìn thấy như ở quê em hình ảnh, sắp xếp hình ảnh và tô màu hoặc xem qua phim ảnh theo ý thích + Giáo viên đi vòng quanh lớp, giúp đỡ, - Giáo viên nhận xét ,cho điểm gợi ý những em còn lúng túng trong các bước + Giáo viên chọn 1 số bài và yêu cầu học sinh đánh giá * Về nhà: Học sinh làm tiếp và chuẩn bị bài tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2