intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ Văn 12 – Ông già và biển cả (Ernest Hemingway)

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

50
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Ngữ Văn 12 – Ông già và biển cả (Ernest Hemingway)" giúp học sinh thấy được vẻ đẹp của con người trong hành trình theo đuổi một ước mơ giản dị nhưng rất lớn lao của đời mình; hai hình tượng nhân vật chính mang ý nghĩa biểu tượng và những chi tiết giản dị, chân thực của cuộc săn bắt cá, tìm ra một (hoặc vài) lớp nghĩa hàm ẩn trong đoạn trích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn 12 – Ông già và biển cả (Ernest Hemingway)

  1. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ Ernest Hemingway 1. Kiến thức - Thấy được vẻ đẹp của con người trong hành trình theo đuổi một ước mơ giản dị nhưng rất lớn lao của đời mình. - Từ hai hình tượng nhân vật chính mang ý nghĩa biểu tượng và những chi tiết giản dị, chân thực của cuộc săn bắt cá, tìm ra một (hoặc vài) lớp nghĩa hàm ẩn trong đoạn trích... 2. Kĩ năng: Đọc hiểu và phân tích một tác phẩm văn xuôi giàu nghĩa hàm ẩn, chống lối viết hoa mĩ mà rỗng tuếch. 3. Thái độ: Thấu hiểu: vẻ đẹp của ước mơ và hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực. B. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP: 1. Phương tiện: Sgk, sgv, giáo án. 2. Phương pháp: - Phần Tiễu dẫn: thuyết trình kết hợp sách GK. - Phần Văn bản: Thuyết trình kết hợp phát vấn đàm thoại. 3. Công việc chính - Giáo viên: Sgk, sgv, giáo án, tài liệu, công cụ. - Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. 4. Nội dung tích hợp: Lí luận về thể loại truyện ngắn, bài nghi luận về một tác phẩm văn xuôi, kiến thức về tác giả Ernest Hemingway (1899 - 1961), các tác phẩm: Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai… D. Tiến trình: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới
  2. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Hoạt động của GV và Nội dung cần đạt HS Tìm hiểu phần tiểu I. Tìm hiểu chung: dẫn: Em hãy cho biết những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp 1. Tác giả: văn chương của tác giả Hemingway? a. Cuộc đời: Ernest Hemingway (1899 - 1961) sinh tại bang Ilinoi trong một gia đình trí thức. Sau khi tốt nghiệp trung học ,ông đi làm phóng viên. Năm 19 tuổi, ông tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất ở chiến trường Italia sau đó bị thương và trở về Hoa Kì. Ông thất vọng về xã hội đương thời, tự nhận mình thuộc thế hệ mất mát, không hoà nhập vào cuộc sống đương thời và đi tìm bình yên trong men rượu và tình yêu, Hemingway sang Pháp, vừa làm báo vừa bắt đầu sáng tác. Năm 1926, ông cho ra đời tiểu thuyết Mặt trời vẫn mọc và thật sự nổi tiếng trên văn đàn. Em hãy cho biết cuộc b. Sự nghiệp sáng tác: đời đã ảnh hưởng đến Hemingway là nhà văn Mĩ đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn sự nghiệp văn chương xuôi hiện đại phương Tây và góp phần đổi mới lối viết của tác giả Hemingway truyện, tiểu thuyết của nhiều thế hệ nhà văn trên thế giới nói như thế nào? chung với lối viết kiệm lời, kiệm cảm xúc,… Ông đề ra nguyên lí sáng tác: coi tác phẩm nghệ thuật như một tảng băng trôi, người đọc tự khám phá phần chìm để thấy được ý nghĩa và giá trị của tác phẩm. Hemingway dù viết về đề tài gì, châu phi hay châu Mĩ, ông đều nhằm mục đích “viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”. Tác phẩm: Ông để lại một số lượng tác phẩm khá đồ sộ gồm truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, hồi kí, ghi chép… Nổi tiếng nhất là các tác phẩm: Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai, Ông già và biển cả… Hãy nêu hoàn cảnh ra Hemingway được nhận giải thưởng Pu-lit-dơ (1953) và giải đời của tác phẩm No-ben văn học năm 1954.
  3. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Giáo viên gọi 3 học 2. Tác phẩm: sinh đọc văn bản (chỉ đọc đoạn chính), giáo viên đọc và hướng dẫn a. Hoàn cảnh ra đời: cho các em tóm tắt. Năm 1952, sau gần 10 năm sống ở Cu-ba, Hemingway cho ra đời tác phẩm Ông già và biển cả. Bối cảnh của tác phẩm là ngôi làng chài yên ả bên cảng La-ha-ba-na. Một thuỷ thủ trên con tàu của ông được xem là nguyên mẫu của Xan-ti-a-go. Trước khi được in thành sách, truyện đã được đăng trên tạp chí Đời sống. Dựa vào sách giáo b. Tóm tắt tác phẩm: khoa, hãy nêu sơ lược Truyện kể lại ba ngày hai đêm ra khơi đánh cá của ông lão những nét chính về nội Xantiagô. Một con cá kiếm lớn đã cắn câu và lôi thuyền ông dung và nghệ thuật của lão ra biển khơi xa. Chỉ một mình ông lão trong khung cảnh tác phẩm. mênh mông trời biển, ông chuyện trò với mây nước, chim cá, ghì chặt sợi dây câu, đuổi theo con cá lớn và chiến thắng được nó. Rồi ông lại phải chiến đấu với đàn cá mập xông vào xâu xé con cá kiếm. Rốt cục, ông vào bờ đau đớn mệt mỏi rã rời còn con cá kiếm chỉ còn là một bộ xương to tướng và trơ trụi. c. Giá tri tác phẩm: Hãy xác định vị trí đoạn trích Thời gian, nhân vật dường như thu hẹp đến mức cực hạn, nhưng câu chuyện cực kì đơn giản ấy lại gợi nhiều tầng ý nghĩa cho người đọc: một cuộc tìm kiếm con cá lớn nhất, đẹp nhất đời; hành trình nhọc nhằn và dũng cảm của người lao Câu hỏi 1 (Sách giáo động trong một xã hội vô hình; thể nghiệm thành công và thất khoa): Hình ảnh những bại của người nghệ sĩ đơn độc khi theo đuổi ước mơ sáng tạo vòng lượn của con cá rồi trình bày nó ra trước mắt người đời; mối liên hệ giữa con kiếm được nhắc đi nhắc người với thiên nhiên… Tác phẩm được viết theo nguyên lí lại trong đoạn văn gợi coi tác phẩm nghệ thuật như một “tảng băng trôi”. lên những đặc điểm gì về cuộc đấu giữa ông d. Vị trí đoạn trích: Ở gần cuối truyện, kể lại việc ông lão lão và con cá kiếm (đặc Xantiagô đuổi theo và bắt được con cá kiếm. Lúc này ông lão điểm, phong độ, tư và con cá đều gần kiệt sức sau hai ngày đêm đuổi bắt trên thế…)? biển khơi.
  4. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Câu hỏi 2 (Sách giáo II. Đọc -hiểu đoạn trích: khoa) Cảm nhận về con cá kiếm tập trung vào những giác quan nào 1. Tìm hiểu nội dung (theo câu hỏi SGK): của ông lão? Chứng minh rằng những giác Câu 1: Hình ảnh những vòng lượn của con cá kiếm được quan này gợi một sự nhắc đi nhắc lại trong đoạn văn gợi lên những cố gắng cuối tiếp nhận từ xa đến gần, cùng nhưng hết sức mãnh liệt của con cá để thoát khỏi sự níu từ bộ phận đến toàn kéo bủa vây của người ngư phủ. Nó cũng dũng cảm kiên thể? cường không kém đối thủ của mình. Những vòng lượn cũng gợi lên hình ảnh một ngư phủ lành nghề vì Xantiagô chưa thể Câu hỏi 3 (Sách giáo nhìn thấy con cá mà đã có thể đoán biết nó qua bằng nỗi đau khoa): Hãy phát hiện đớn ở hai bàn tay (xúc giác) và con mắt từng trải (thị giác) thêm một lớp ý nghĩa khi nhìn những vòng lượn của con cá và níu giữ nó. mới: Phải chăng ông lão chỉ cảm nhận đối Câu 2: Cảm nhận về con cá kiếm tập trung vào những cảm tượng bằng giác quan nhận về thị giác và xúc giác của ông lão. Những giác quan của một người đi săn, này gợi một sự cảm nhận từ xa đến gần, từ bộ phận đến toàn một kẻ chỉ nhằm tiêu thể, ngày càng mãnh liệt và trực tiếp hơn. Ông lão thoạt tiên diệt đối thủ của mình? chỉ nhìn thấy từng bộ phận (cái đuôi, thân hình, cánh vi, bộ Hãy tìm những chi tiết vây…) của con cá rồi mới thấy toàn bộ con cá với tầm vóc chứng tỏ có một cảm khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực của nó. Đường lượn của con cá nhận khác lạ ở đây, từ cũng từ xa cho đến gần, mõm nó gần chạm vào mạn thuyền đó nhận xét về mối và đôi bàn tay của ông lão ngày càng đau đớn hơn khi phải quan hệ giữa ông lão và ghì sợi dây câu kéo nó. con cá kiếm? Câu 3: Sự cảm nhận của ông lão đối với con cá kiếm không chỉ dừng lại ở mức độ của một người đi săn đối với con mồi Câu hỏi 4 (Sách giáo của mình mà còn cao hơn nữa là sự cảm thông bộc lộ ở khoa) So sánh hình ảnh những lời đối thoại của ông lão với con cá. Những lời lẽ và ý con cá kiếm trước và nghĩ này đã biến con cá thành một nhân vật có linh hồn. sau khi ông lão chiếm - Những lời đối thoại cho ta thấy mối quan hệ giữa con cá và được nó.điều này gợi ông lão là quan hệ giữa người đi câu với con cá câu được; cho anh chị suy nghĩ quan hệ giữa hai kì phùng địch thủ ngang hàng, cân sức cân gì? Vì sao có thể coi cá tài, cả hai đều phải nỗ lực hết mình; và còn là quan hệ giữa kiếm như một biểu con người với thiên nhiên… Trong quan hệ với con người,
  5. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí tượng? thiên nhiên vừa là bạn, vừa là đối thủ… Câu 4: Hình ảnh con cá kiếm trước khi ông lão chiếm được nó thật là đẹp. Vẻ đẹp của nó được miêu tả trực tiếp từ xa cho đến gần, từ cảm nhận trực tiếp đến cảm nhận gián tiếp. Nó bình tĩnh, cao thượng, hùng dũng, duyên dáng… trong mắt ông lão. Sự xuất hiện lần cuối cùng của nó thật ấn tượng: Tung mình lên không trung khi đã mang cái trong mình cái chết... Nó là biểu Dựa vào đặc điểm thể tượng cho vẻ đẹp của thiên nhiên, là biểu tượng cho vẻ đẹp loại truyện, em hãy chỉ của ước mơ khát vọng kì vọng của con người. Nhưng khi ông ra đặc sắc nghệ thuật lão chiếm được nó thì da cá chuyển từ màu tía ánh bạc sang của đoạn trích. màu trắng bạc, và nó nắm ườn mình trên biển… Phải chăng đó chính là sự chuyển biến từ hình ảnh ước mơ sang hiện thực - nó không còn xa vời khó nắm bắt và chính vì thế mà không còn đẹp đẽ, huy hoàng như trước. Hãy phát biểu chủ đề truyện đoạn trích? Tóm lại: Qua đoạn trích ta thấy: - Hình ảnh con cá kiếm đẹp đẽ, to lớn, mạnh mẽ, khôn ngoan, cao thượng… biểu tượng cho vẻ đẹp của thiên nhiên và mơ ước của con người. - Hình ảnh ông lão Xan-ti-a-go quật cường, người chiến thắng con cá kiếm bằng kĩ năng nghề nghiệp điêu luyện và một quyết tâm không gì lay chuyển nổi biêủ tượng cho hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực. 2. Đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích: - Cách kể chuyện: Tác giả có cách kể chuyện độc đáo kết hợp nhuần nhuyễn giữa lời văn kể và lời văn miêu tả cảnh vật, miêu tả đối thoại và độc thoại nội tâm. Nhà văn đã 42 lần sử dụng cụm từ “ông lão (lão) nghĩ”, “ông lão (lão) nói” như dấu hiệu của độc thoại nội tâm để khẳng định Xan-ti-a-go là người biết phân tích tình hình, tự động viên mình. Từ đó chân dung tinh thần ông lão hiện lên rõ nét và sức hấp dẫn của đoạn trích vì thế cũng được tăng lên. - Nhân vật: Thành công trong việc khắc hoạ chân dung nhân vật qua cảm giác. Đó là cảm giác về sức khoẻ và cảm giác về
  6. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí việc khuất phục con cá kiếm. Ông lão dùng cảm giác để đo độ sâu của nước, đo phản ứng của con cá, từ đó có những đối sách hợp lí. Nhà văn đã dùng ngôn ngữ kể và ngôn ngữ nhân vật để khắc hoạ điều này. - Cách viết của Hemingway thật giản dị, nhiều chỗ tưởng như lỏng mà lại rất chặt chẽ. Văn của ông có nhiều khoảng trống nhiều hình tượng mang tính đa nghĩa, sự dụng nhiều độc thoại nội tâm. Đó chính là biểu hiện của nguyên lí tảng băng trôi. 3. Chủ đề: Thông qua hình ảnh ông lão Xantiagô quật cường, người chiến thắng con cá kiếm to lớn và đẹp đẽ bằng kĩ năng nghề nghiệp điêu luyện, Hemingway gửi gắm một thông điệp: trong bất kì hoàn cảnh nào “con người có thể bị tiêu diệt chứ không thể bị đánh bại”. III. TỔNG KẾT: (Xem ghi nhớ SGK) 4. Củng cố - Khái quát lại kiến thức cơ bản của tác phẩm. - Đọc kĩ lại tác phẩm, nhớ chi tiết. 5. Dặn dò: - Tiết đến học bài Diễn đạt trong văn nghị luận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2