intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Chia sẻ: Võ Ngọc Mỹ Duyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

342
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 17: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

  1. Giáo án Ngữ văn 12 THỰC HÀNH CHỮA LỖI LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT : o Biết phát hiện, phân tích và sửa chữa được các lỗi về lập luận trong văn nghị luận. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG : 1. Kiến thức : o Một số lỗi về lập luận. o Cách sửa các lỗi về lập luận. 2. Kĩ năng : o Nhận diện, phân tích được các lỗi về lập luận trong một số văn bản nghị luận. o Sửa chữa các lỗi về lập luận. o Có kĩ năng tạo lập các văn bản nghị luận có lập luận chặt chẽ, sắc sảo. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp : KTSS 2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra sự chuẩn bị bài tập mà GV đã phân cho các nhóm. 3. Bài mới : ( lời vào bài ) HOẠT ĐỘNG HỌAT ĐỘNG NỘI DUNG CẦN ĐẠT CỦA THẦY CỦA TRÒ - GV ôn lại kiến HS nhắc lại các LỖI TRONG CÁC ĐOẠN VĂN LÀ : thức cũ : Lập khái niệm : lập luận trong văn luận, luận điểm, nghị luận. luận cứ. Câu a : Tìm Chữa lỗi Hãy nhắc lại các HS lắng nghe lỗi khái niệm sau : phần nhận xét và Luận cứ nêu Gía trị quan trọng Page 1
  2. Giáo án Ngữ văn 12 Lập luận là gì gợi nhắc của GV không đầy đủ, nhất của văn học dân ? để nhớ lại kiến chỉ đề cập đến gian là giá trị nhận Thế nào là thức. một khía cạnh thức. Văn học dân luận điểm ? rất đẹp : hiểu gian chứa đựng một Luận cứ ? biết, nhận thức lượng kiến thức về tự nhiên ( khổng lồ, phong phú - GV gọi HS trình + Nhóm 1 : câu a thời tiết ) -> về tự nhiên và đời bày, nhận xét bổ không phù hợp sống xã hội. Truyện sung cho đầy đủ 3 với luận điểm. cổ tích giúp chúng ta khái niệm trên. 1HS đại diện hiểu cuộc đấu tranh Nguyên nhân : - GV nhận xét nhóm 1 đứng lên không khoan nhượng chung và nhắc lại trình bày. + Không nắm giữa cái thiện và cái một lần nữa khái được khía cạnh ác, tâm hồn hướng niệm : lập luận, cụ thể của vấn thiện của nhân dân. luận điểm, luận đề nghị luận. Ca dao dân ca bồi cứ. + Không hiểu dưỡng tình yêu quê mối liên hệ hương đất nước, gia - GV chia nhóm - Các nhóm còn lại lôgíc của các đình “Anh đi anh nhớ cho HS chuẩn bị nhận xét, bổ sung luận cứ và thiếu quê nhà – Nhớ canh trước ở nhà ( 6 nội dung cho hoàn chỉnh. dẫn chứng cụ rau muống nhớ cà nhóm ) thể để làm rõ dầm tương”. Tục ngữ - GV gọi đại diện HS lắng nghe cho luận điểm. lại phổ biến những nhóm đứng lên phần nhận xét kinh nghiệm qua trình bày nhận chung, diễn giảng phán đoán từ thực xét, bổ sung cho và chốt lại nội tiễn “Chuồn chuồn nội dung hoàn dung cơ cần nắm bay thấp thì mưa – chỉnh. của GV, ghi nhận Bay cao thì nắng, bay nội dung bài. vừa thì râm” - GV gọi nhóm 1 trình bày câu a. Câu b : Tìm Chữa lỗi lỗi Page 2
  3. Giáo án Ngữ văn 12 Luận điểm Người thanh niên - GV gọi nhóm 2 + Nhóm 2 : câu b không rõ ràng ( trong truyện ngắn trình bày câu b. 1HS đại diện nội dung câu 1 Lặng lẽ Sa Pa của nhóm 2 đứng lên và 2 không phù Nguyễn Thành Long hợp ), luận cứ không chỉ say mê - GV gọi các trình bày. không chặt chẽ công việc, lạc qua nhóm còn lại - Các nhóm còn lại thiếu lôgíc. yêu đời mà còn rất nhận xét, bổ sung nhận xét, bổ sung thèm người. Anh nội dung cho nội dung cho hoàn Nguyên nhân : không nắm thèm người tới mức hoàn chỉnh. chỉnh. ... Anh vẫn yêu đời, vững vấn dề - GV nhận xét, HS lắng nghe trình bày, không vẫn yêu người. diễn giảng và phần nhận xét hiểu mối quan chốt lại nội dung chung, diễn giảng hệ các chi tiết cơ bản cần nắm. và chốt lại nội trong tác phẩm - dung cơ cần nắm > khái quát luận của GV, ghi nhận điểm không phù nội dung bài. hợp đối tượng, không triển khai được các luận cứ xác đáng và thuyết phục. Câu c : Tìm lỗi Chữa lỗi Luận điểm chưa Truyện ngắn “Vợ rõ ràng, chưa nhặt” của Kim Lân phù hợp với bản đã cho ta thấy sức chất của đối mạnh của tình người tượng nghị luận. trong hoàn cảnh khó Luận cứ quá sơ khăn của cuộc sống. lược, không đầy Trong cái đói gay đủ, chưa trình gắt, họ đã biết nương - GV gọi nhóm 3 + Nhóm 3 : câu c bày được những tựa vào nhau, chia sẻ trình bày câu c. khía cạnh chủ cho nhau. Đó chính 1HS đại diện yếu liên quan là biểu hiện của giá nhóm 3 đứng lên đến chi tiết trị nhân đạo trong tác - GV gọi các trình bày. “Tràng nhặt phẩm. nhóm còn lại - Các nhóm còn lại được vợ” đã đi nhận xét, bổ sung đến kết luận Page 3
  4. Giáo án Ngữ văn 12 nội dung cho nhận xét, bổ sung chung về giá trị hoàn chỉnh. nội dung cho hoàn nhân đạo của - GV nhận xét, chỉnh. tác phẩm. diễn giảng và HS lắng nghe Câu d : Tìm lỗi Chữa lỗi chốt lại nội dung phần nhận xét cơ bản cần nắm. chung, diễn giảng Không nêu Sóng từ đâu đến và và chốt lại nội được luận điểm sóng đi đâu về đâu ? dung cơ cần nắm cần trình bày. Xuân Quỳnh hóa của GV, ghi nhận Luận cứ được thân vào sóng để tự nội dung bài. nêu ra làm tiền bộc lộ tình yêu của đề dẫn nhập cho mình. Đó là những lập luận cũng cung bật cảm xúc tha quá lan man, xa thiết mãnh liệt, rời vấn đề. những đam mê cháy Nguyên Nhân : bổng rạo rực trong lòng. + Không nắm được rõ phạm vi “Con sóng dới lòng luận điểm cần sâu - GV liên hệ thực trình bày ; Con sóng trên mặt tế về thực trạng + Nhóm 4 : câu d viết văn của HS + Không tìm nước hiện nay ... 1HS đại diện được những Ôi ! Con sóng nhớ bờ nhóm 4 đứng lên luận cứ cần Ngày đêm không ngủ - GV gọi nhóm 4 trình bày. thiết, liên quan đứng lên trình được - Các nhóm nhóm trực tiếp đến bày câu d luận điểm chính Lòng em nhớ đến anh còn lại nhận xét, - GV gọi các bổ sung nội dung đang triển khai. Cả trong mơ còn nhóm còn lại cho hoàn chỉnh. thức”. nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh. Câu e : Tìm lỗi Chữa lỗi Luận cứ thiếu Lòng thương người - GV nhận xét, HS lắng nghe lôgíc, quan hệ của Nguyễn Du bao diễn giảng và phần nhận xét giữa các luận cứ trùm lên toàn bộ tác chốt lại nội dung chung, diễn giảng không chặt chẽ, phẩm “Truyện Kiều”. cơ bản cần nắm. và chốt lại nội không phù hợp, Đoạn nào của truyện Page 4
  5. Giáo án Ngữ văn 12 dung cơ cần nắm không có các cũng đều thể hiện của GV, ghi nhận dẫn chứng đầy tấm lòng ấy của nội dung bài. đủ để làm rõ Nguyễn Du. Ông luận điểm được thương nàng Kiều nêu cũng chưa phải bán mình chuộc thật xác đáng, tội cho cha và em. các dùng từ Ông xót xa khi Kiều “lòng thương phải “Thanh y hai người” quá lượt, thanh lâu hai chung, chưa lần”. Ông cảm thông phản ánh được chia sẽ với kiều. Ta bản chất của càng hiểu vì sao vấn đề. “Truyện Kiều” đạt đến đỉnh cao của chủ - GV gọi nhóm 5 nghĩa nhân đạo. đứng trình bày + Nhóm 5 : câu e câu e. 1HS đại diện nhóm 5 đứng lên trình bày. - GV gọi các Câu g : Tìm lỗi Chữa lỗi nhóm còn lại - Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nhận xét, bổ sung Lỗi ở cách tổ Cây xà nu là một cây nội dung cho nội dung cho hoàn chức lập luận. họ thông ... ở Tây hoàn chỉnh. chỉnh. Luận cứ được Nguyên. Xà nu là nêu làm tiền đề loại cây gỗ quý và để dẫn nhập cho đặc biệt có sức sống - GV nhận xét, HS lắng nghe luận điểm chính rất mãnh liệt. Rừng diễn giảng và phần nhận xét quá rườm rà, xà nu là biểu tượng chốt lại nội dung chung, diễn giảng lan man, không cho dân làng Xôman. cơ bản cần nắm. và chốt lại nội cần thiết, không Hình ảnh những thế dung cơ cần nắm có vai trò làm hệ cây xà nu gợi lên của GV, ghi nhận nổi bật vấn đề. sự nối tiếp của thế hệ nội dung bài. người dân nơi đây trong cuộc chiến không cân sức với kẻ thù hung bạo là đế quốc Mĩ. Câu h : Tìm lỗi Chữa lỗi Page 5
  6. Giáo án Ngữ văn 12 Luận điểm VHDG có giá trị nuôi không rõ ràng, dưỡng tâm hồn con không phù hợp người. Các tác phẩm với kết luận, của VHDG đều luận cứ thiếu hướng con người tới tính hệ thống, cái “chân, thiện, mĩ”. không đầy đủ, Cô Tấm phải chết đi không toàn diện sống lại nhiều lần để - GV gọi nhóm 6 + Nhóm 6 : câu g cuối cùng trở lại làm đứng lên trình 1HS đại diện người, giết kẻ thù, bày câu g. nhóm 6 đứng lên giành lại hạnh phúc. trình bày. Thạch Sanh cũng là hiện thân của người lao động giỏi, dũng cảm và chân thật, bị - GV gọi các - Các nhóm còn lại mẹ con Lý Thông nhóm còn lại nhận xét, bổ sung gian tham độc ác nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn đánh lừa, nhưng cuối nội dung cho chỉnh. cùng chàng vẫn được hoàn chỉnh. làm phò mã, nối ngôi vua. HS lắng nghe Những câu ca dao ru - GV nhận xét, phần nhận xét hồn ta bằng tình yêu diễn giảng và chung, diễn giảng quê hương đất nước chốt lại nội dung và chốt lại nội và gắn bó với con cơ bản cần nắm. dung cơ cần nắm người, biết ơn tổ tiên, của GV, ghi nhận ông cha, biết rèn nội dung bài. mình góp phần nuôi dưỡng tâm hồn con + Nhóm 1 : câu h người. - GV gọi nhóm 1 VHDG còn tiêu biểu đứng trình bày 1HS đại diện cho nhiều phong cách câu h. nhóm 1 đứng lên trình bày. nghệ thuật, đặt nền móng cho văn học viết. Nhà văn học gì ở truyện cổ tích, nhà thơ học gì ở ca dao. Phải chăng học về Page 6
  7. Giáo án Ngữ văn 12 cốt truyện, bố cục truyện, những tình tiết, sự kiện, tình huống gây cho người đọc, người nghe sự hứng thú. Cách so sánh ẩn dụ, nhân hóa ... của ca dao là những bài học sáng giá cho những nhà văn và cả với ai “Trót nợ vì thơ phải chuốt - GV gọi các - Các nhóm còn lại lời” nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn nội dung cho chỉnh. * Lưu ý : hoàn chỉnh. - Xác định rõ luận điểm cần trình bày : luận điểm phải phù hợp với đối tượng HS lắng nghe nghị luận, phải thể hiện được khía cạnh - GV nhận xét, phần nhận xét bản chất của đối tượngcần bàn. diễn giảng và chung, diễn giảng chốt lại nội dung và chốt lại nội - Dùng phương tiện ngôn ngữ phù hợp : cơ bản cần nắm. dung cơ cần nắm câu văn, từ ngữ rõ ràng, chính xác để diễn của GV, ghi nhận đạt đúng nội dung cần trình bày. nội dung bài. - Có nhiều cách trình bày và sắp xếp luận điểm trong đoạn văn nhưng luôn phải chú ý đến tính lôgíc, nhất quán của các luận điểm, luận cứ. Page 7
  8. Giáo án Ngữ văn 12 - GV khái quát lại HS lắng nghe và vấn đề qua lưu ý. ghi nhận nội dung mà GV chốt lại. 4. Củng cố : Khi viết văn nghị luận, nên chú ý tránh những lỗi gì ? ( GV nhận xét và chốt lại vấn đề ) 5. Dặn dò : - Về nhà học bài + Đọc lại các ngữ liệu trong bài “Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận”. - Tự kiểm tra và sửa các lỗi lập luận trong quá trình tạo lập văn bản. - Chuẩn bị bài kĩ, tuần sau thi HKI. Page 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2