intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do

Chia sẻ: Le Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

312
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có kĩ năng phát biểu theo chủ đề và phát biểu tự do. Biết vận dụng những hiểu biết về phát biểu theo chủ đề và tự do vào thực hành ở những tình huống cụ thể. Ngữ văn lớp 12: Phát biểu tự do - Tổng hợp các giáo án hay hy vọng sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do

  1. Tiết thứ: 90 GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 Tên bài: PHÁT BIỂU TỰ DO A- Môc tiªu bµi häc - Có những hiểu biết đầu tiên về phát biểu tự do (khái niệm, những điểm giống nhau và khác nhau so với phát biểu theo chủ đề). - Nắm được một số nguyên tắc và yêu cầu của phát biểu tự do. - Bước đầu vận dụng những kiến thức và kĩ năng đó vào công việc phát biểu tự do về một chủ đề mà các em thấy hứng thú và có mong muốn được trao đổi ý kiến với người nghe. B- PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Bài học kết hợp lí thuyết và thực hành. Cần khai thác tính tích cực, chủ động của học sinh. Có thể cho học sinh thảo luận, gợi cho học sinh tưởng tượng và luyện tập cách phát biểu tự do. 2. Phương tiện dạy học SGK, GA, phiếu học tập ... C- NỘI DUNG, TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu I. Tìm hiểu về phát biểu tự do những tình huống nảy sinh 1. Những trường hợp được coi là phát biểu phát biểu tự do. tự do. 1- GV nêu yêu cầu: + Trong buổi giao lưu: "chát với 8X" của đài Hãy tìm một vài ví dụ ở đời truyền hình kĩ thuật số, khi được người dẫn sống quanh mình để chứng tỏ chương trình gợi ý: "trong chuyến đi châu Âu, kỉ rằng: trong thực tế, không niệm nào anh nhớ nhất?", một khách mời (nhạc phải lúc nào con người cũng sĩ) đã phát biểu: "Có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ chỉ phát biểu những ý kiến trong chuyến đi ấy: chụp ảnh lưu niệm với bạn mà mình đã chuẩn bị kĩ càng, bè; những buổi biểu diễn; gặp gỡ bà con Việt theo những chủ đề định sắn. Kiều;… Nhưng có lẽ kỉ niệm đáng nhớ nhất - HS dựa vào phần gợi ý trong chuyến đi ấy, vâng, tôi nhớ ra rồi, đó là trong SGK để tìm ví dụ. đêm biểu diễn cho bà con Việt kiều ta ở Pa-ri… ". Và cứ thế, vị khách mời đã phát biểu rất say - GV nhận xét và nêu thêm sưa những cảm nhận của mình về đêm biểu diễn một số ví dụ khác. ấy: nhạc sĩ biểu diễn ra sao, bà con cảm động thế nào, những người nước ngoài có mặt hôm ấy đã phát biểu những gì,… + Một bạn học sinh khi được cô giáo nêu vấn đề: "Hãy phát biểu những hiểu biết của em về thơ mới Việt Nam giai đoạn 30- 45" đã giơ tay xin ý kiến: "Thưa cô, em chỉ xin phát biểu về mảng thơ tình thôi được không ạ". Được sự đồng ý của cô giáo, bạn học sinh ấy đã phát biểu một cách say sưa, hào hứng (tuy có phần hơi lan
  3. man) về mảng thơ tình trong phong trào thơ mới: những nhà thơ có nhiều thơ tình, những bài thơ tình tiêu biểu, những cảm nhận về thơ tình,… + Trong buổi Đại hội chi đoàn, mặc dù không được phân công tham luận nhưng ngay sau khi nghe bạn A phát biểu về phong trào "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", bạn B đã xin phát biểu và bạn đóng góp nhiều ý kiến rất hay, rất bổ ích, thậm chí còn hơn cả bài phát biểu chuẩn bị sẵn của bạn A. Trên đây là những ví dụ về phát biểu tự do. 2- GV nêu vấn đề: 2. Nhu cầu được (hay phải) phát biểu tự do. Từ những ví dụ nêu trên, anh + Trong quá trình sống, học tập và làm việc, (chị) hãy trả lời câu hỏi: Vì con người có rất nhiều điều say mê (hay buộc sao con người luôn có nhu phải tìm hiểu). Tri thức thì vô cùng mà hiểu biết cầu được (hay phải) phát biểu của mỗi người có hạn nên chia sẻ và được chia tự do? sẻ là điều vẫn thường gặp. - HS dựa vào ví dụ và tình + "Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã huống nêu ra trong SGK để hội". Vì vậy, phát biểu tự do là một nhu cầu phát biểu. (muốn người khác nghe mình nói) đồng thời là một yêu cầu (người khác muốn được nghe mình nói). Qua phát biểu tự do, con người sẽ hiểu người, hiểu mình và hiểu đời hơn. 3- GV nêu câu hỏi trắc 3. Cách phát biểu tự do
  4. nghiệm: + Phát biểu tự do là dạng phát biểu trong đó Làm thế nào để phát biểu tự người phát biểu trình bày với mọi người về một do thành công? điều bất chợt nảy sinh do mình thích thú, say mê hoặc do mọi người yêu cầu. a) Không được phát biểu về những gì mình không hiểu + Vì bất ngờ, ngẫu nhiên, ngoài dự tính nên biết và thích thú. người phát biểu không thể tức thời xây dựng lời phát biểu thành một bài hoàn chỉnh có sự chuẩn b) Phải bám chắc chủ đề, bị công phu. không để bị xa đề hoặc lạc đề. + Người phát biểu sẽ không thành công nếu phát biểu về một đề tài mà mình không hiểu biết c) Phải tự rèn luyện để có thể và thích thú. Vì có hiểu biết mới nói đúng, có nhanh chónh tìm ý và sắp xếp thích thú mới nói hay. Nhưng hứng thú không dễ ý. đến, hiểu biết thì có hạn, càng không thể đến một d) Nên xây dựng lời phát biểu cách bất ngờ. Muốn tạo hứng thú và có vốn hiểu thành một bài hoàn chỉnh. biết, không có cách gì hơn là say mê học tập, tìm e) Chỉ nên tập trung vào hiểu, sống nhiệt tình và say mê với cuộc đời. những nội dung có khả năng + Phát biểu dù là tự do cũng phải có người nghe. làm cho người nghe cảm thấy Phát biểu chỉ thực sự thành công khi thực sự mới mẻ và thú vị. hướng tới người nghe. Người phát biểu phải g) Luôn luôn quan sát nét chọn đề tài phù hợp, có cách nói phù hợp với mặt, cử chỉ của người nghe để người nghe. Trong quá trình phát biểu cần quan có sự điều chỉnh kịp thời. sát nét mặt, cử chỉ,… của người nghe để có sự - HS dựa vào kinh nghiệm điều chỉnh kịp thời. Thành công của phát biểu tự bản thân và những điều tìm do chỉ thực sự có được khi hứng thú của người hiểu trên đây để có những lựa nói bắt gặp và cộng hưởng với hứng thú của người nghe. Dĩ nhiên, không người nghe nào
  5. chọn thích hợp. hứng thú với những gì đã làm họ nhàm chán trừ khi điều không mới được phát biểu bằng cách nói mới. Như vậy, trong tất cả các phương án trên, chỉ có phương án (d) là không lựa chọn còn lại đều là những cách khiến phát biểu tự do thành công. Lưu ý: đọc kĩ phần ghi nhớ. Hoạt động 2: Luyện tập II. LUYỆN TẬP 1- GV có thể đưa mục (4) 1. Luyện tập tình huống phát biểu tự do trong SGK vào phần luyện (mục 4- SGK) tập để khắc sâu những điều Bước 1: Chọn chủ đề cụ thể. cần ghi nhớ ở mục (3). Bước 2: Kiểm tra nhanh xem vì sao mình chọn - Trên cơ sở mục (3), HS cụ chủ đề ấy (tâm đắc? được nhiều người tán thành? thể hóa những điều đặt ra ở chủ đề mới mẻ?... hay là tất cả những lí do đó?). mục (4). Bước 3: Phác nhanh trong óc những ý chính của lời phát biểu và sắp xếp chúng theo thứ tự hợp lí. Bước 4: Nghĩ cách thu hút sự chú ý của người nghe (nhấn mạnh những chỗ có ý nghĩa quan trọng; đưa ra những thông tin mới, bất ngờ, có sức gây ấn tượng; lồng nội dung phát biểu vào những câu chuyện kể lí thú, hấp dẫn; tìm cách diễn đạt dễ tiếp nhận và trong hoàn cảnh thích hợp có thêm sự gợi cảm hay hài hước; thể iện sự
  6. hào hứng của bản thân qua ánh mắt, giọng nói, điệu bộ; tạo cảm giác gần gũi, có sự giao lưu giữa người nói và người nghe). 2. GV hướng dẫn HS thực 2. Phần luyện tập trong SGK hiện các bài luyện tập trong + Tiếp tục sưu tầm những lời phát biểu tự do SGK. đặc sắc (Bài tập 1). + Ghi lại lời phát biểu tự do về một cuốn sách đang được giới trẻ quan tâm, yêu thích và phân tích: - Đó đã thật sự là phát biểu tự do hay vẫn là phát biểu theo chủ đề định sẵn? - So với những yêu cầu đặt ra cho những ý kiến phát biểu tự do thì lời phát biểu của bản thân có những ưu điểm và hạn chế gì? Lưu ý: cần bán sát khái niệm, những yêu cầu và cách phát biểu tự do để phân tích. 3. GV có thể chọn một chủ đề 3. Thực hành phát biểu tự do bất ngờ và khuyến khích Có thể chọn một trong các đề tài sau: những học sinh có hứng thú + Dòng nhạc nào đang được giới trẻ ưa thích? và hiểu biết thực hành- cả lớp nghe và nhận xét, góp ý. + Quan niệm thế nào về "văn hóa game"? + Tình yêu tuổi học đường- nên hay không nên? + Chương trình truyền hình mà bạn yêu thích?
  7. v. v…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2