intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 10: Bài 16 - Nguyễn Hồng Tường Vy

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

61
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Sinh học 10 - Bài 16: Hô hấp tế bào" được biên soạn nhằm thông tin đến các em học sinh kiến thức về khái niệm của hô hấp tế bào; ý nghĩa của hô hấp tế bào; đặc điểm các giai đoạn chính của quá trình hô hấp tế bào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 10: Bài 16 - Nguyễn Hồng Tường Vy

  1. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy Bài 16:  HÔ  HẤP  TẾ  BÀO I/ MỤC TIÊU   Sau khi học xong bài này, học sinh cần phải:    1. Kiến thức: ­ Giải thích được hô hấp tế bào là gì? ­ Nêu được ý nghĩa của hô hấp tế bào. ­ Trình bày được đặc điểm các giai đoạn chính của quá trình hô hấp tế bào.  Nêu được mối liên hệ giữa các giai đoạn. 2. Kỹ năng: ­ Rèn luyện kỹ năng khái quát hóa, trừu tượng hóa, quan sát và giải thích hiện  tượng dựa vào kiến thức đã học. ­ Trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. ­ Kỹ năng quản lí thời gian và đảm nhiệm công việc trong hoạt động nhóm. ­ Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về hô hấp tế bào. 3. Thái độ: ­ Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc. ­ Có ý thức tự giác chăm sóc cơ thể hợp lý, luôn cung cấp đủ nguồn năng  lượng cho cơ thể và các hoạt động sống diễn ra bên trong cơ thể. 4. Phát triển năng lực: a) Năng lực  kiến thức:  ­ ́ ̣ HS xac đinh được muc tiêu c ̣ ủa bài học. ­ Rèn luyện và phát triển năng lực tư duy phân tích, khái quát hoá. ­ ̣ HS đăt ra được nhiêu câu hoi vê chu đê c ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ủa bài học. b) Năng lực sống:  ­ Năng lực thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. ­ Năng lực trình bày suy nghĩ/ý tưởng; hợp tác; quản lí thời gian và đảm nhận  trách nhiệm trong hoạt động nhóm. ­ Năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin. 1
  2. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy ­ ̉ ́ ̉ ̣ Quan li ban thân: Nhân thức được cac yêu tô tac đông đên ban thân: tác đ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ộng  đến quá trình học tập như bạn bè phương tiện học tập, thầy cô… ­ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ Xac đinh đung quyên va nghia vu hoc tâp chu đê... ́ ̀ ̀ ­ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ực, tao h Quan li nhom: Lăng nghe va phan hôi tich c ́ ̣ ưng kh ́ ởi hoc tâp... ̣ ̣ II/ CHUẨN BỊ ­ Tranh vẽ hình 16.1, 16.2 và 16.3 SGK. ­ Tranh hô hấp thực vật (khổ A0) ­    Phiếu học tập: Giai đoạn Đường phân Chu trình Crep Chuỗi chuyền e hô hấp Vị trí Nguyên liệu Diễn biến Sản phẩm III/ PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học ­  Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề… ­  Phương pháp dạy học theo nhóm, pp kiểm chứng 2. Kĩ thuật dạy học  Kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật thông tin phản hồi trong dạy học, kỹ thuật động não. 2
  3. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: KHÔNG KT 3. Tổ chức dạy học: (1’)     Phân nhóm (mỗi nhóm 2 HS), phát phiếu học tập cho từng nhóm. A. Khởi động:  (3’)  Mục tiêu :  ­ Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới ­ Rèn luyện năng lực tư duy, tái hiện kiến thức cho học sinh.  Phương pháp:   ­ Hỏi đáp tái hiện (vấn đáp kiểm tra)  Định hướng năng lực:  ­ Giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức  Tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV nêu yêu cầu, gọi HS trả  lời ?Nhắc lại khái niệm hô hấp    (Sinh học 8 bài 20)? TL: Hô hấp là quá trình trao  đổi khí, lấy vào khí o2 và  thải  ra khí co2. GV nhắc lại kiến thức: ­Gồm 3 giai đoạn: sự thở,  trao đổi khí ở phổi, trao đổi  khí ở tế bào. ­Sự thở vả trao đổi khí ở  phổi là đặc điểm của hô  hấp ngoại bào. 3
  4. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy ­Trao đổi khí ở tế bào là  một trong những giai đoạn  của hô hấp nội bào hay còn  gọi là hô hấp tế bào. =>Vậy quá trình tế bào  nhận o2 nhằm  thực hiện  công việc gì chúng ta sẽ  cùng tìm hiểu kỹ qua bài  học hôm nay.  B. Hình thành kiến thức: Họat động của GV Họat động của HS Nội dung HOẠT   ĐỘNG   1:   Tìm   hiểu  I. Khái niệm hô hấp tế bào: khái   niệm   hô   hấp   tế   bào  (16’) ­Treo tranh “ quá trình hô hấp  ở thực vật”   Yêu   cầu   HS   quan   sát   tranh  bên và thảo luận nhóm trả  lời  câu hỏi: ?   Cho   biết   chất   tham   gia   và  TL:   chất   tham   gia   là   glucozo  sản phẩm tạo thành?  và o2, sản phẩm tạo thành là  co2 ,H2O và ATP ?Từ  đó hãy nêu định nghĩa hô  4
  5. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy hấp tế  bào theo cách hiểu của  các em? ­Gọi 2 em trả  lời rồi bổ  sung   ­2 học sinh trả lời hoàn chỉnh định nghĩa. ?Hô   hấp   xảy   ra   ở   vị   trí   nào  trong tế bào? ?   Dựa   vào   thông   tin   đã   biết  viết PTTQ quá trình phân giải  hoàn toàn một phân tử glucozo ­Là quá trình chuyển đổi năng  lượng   của     các   nguyên   liệu  ?Dựa   vào   hình   16.1   hãy   cho  hữu cơ thành dạng năng lượng  biết tóm tắt quá trình hô hấp  rất dể sử dụng chứa trong các  tế   bào   gồm   những   giai   đoạn  phân tử ATP. nào?Từ  đó cho biết bản chất  của hô hấp tế bào? HS trả lời câu hỏi ­Ở  các tế  bào nhân thực, quá  trình   này   diễn   ra   chủ   yếu  trong ti thể. Phương trình tổng  quát: GV: “Để tìm hiểu rõ hơn về 3  ­ Hô hấp tế bào có 3 giai đoạn  giai   đoạn   trên,   chúng   ta   sang  chính:  Đường phân,   chu trình  phần II” Crep, chuỗi truyền electron hô  hấp. HOẠT   ĐỘNG   2:Tìm   hiểu  các giai đoạn chính của quá  ­ Bản chất: trình hô hấp tế bào. (23’) + Là một chuỗi các phản  ứng  oxi hóa khử GV treo hình 16.2 và kẻ phiếu  5
  6. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy học tập lên bảng. +   Nguyên   liệu   hữu   cơ   được  ?Yêu   cầu   học   sinh   quan   sát  phân   giải   dần   dần   và   năng  hình ảnh và thông tin SGK ,sau  lượng   được   giải   phóng   từng  đó dùng bút bi xanh điền thông  phần   ở   các   giai   đoạn   khác  HS   thực   hiện     theo   yêu   cầu  nhau. tin thảo luận vào cột “Đường  của GV: phân” trong phiếu học tập? + Tốc độ  của hô hấp tế  bào  ­Yêu cầu HS   đại diện nhóm  phụ   thuộc   vào   nhu   cầu   năng  lên điền kết quả thảo luận lên  Giai  Đường  lượng của tế bào bảng và mời nhóm khác nhận  đoạn phân xét.   (   cộng   điểm   cho   nhóm  Vị trí nếu đúng). Nguyên GV chỉnh sửa bổ sung liệu Diễn  II.Các   giai   đoạn   của   quá  biến trình hô hấp tế bào : Sản 1. Đường phân: Phẩm ­   Vị   trí:   trong   bào   tương   HS dùng bút đỏ  chỉnh sửa bổ  (tế bào chất). sung vào phiếu học tập. ­ Nguyên liệu: Glucozo (6C), 2  GV treo hình 16.3 lên bảng. ATP, 2 NAD+ ?Yêu   cầu   học   sinh   quan   sát  ­ Diễn biến:  hình ảnh và thông tin SGK ,sau  HS   điền   thông   tin   vào   phiếu  Glucozo (6C)  2 Axit piruvic  đó dùng bút bi xanh điền thông  theo yêu cầu của GV: + 2 NADH + 2 ATP + 2ADP tin   thảo   luận   vào   cột   “Chu  trình   Crep”   trong   phiếu   học  tập? Giai  Chu trình  ­Yêu cầu HS   đại diện nhóm  đoạn Crep ­   Sản   phẩm:   2   phân   tử   Axit  lên điền kết quả thảo luận lên  Vị trí piruvic (3C),2 ATP,2 NADH, 2  bảng và  mời nhóm khác nhận  Nguyên ADP xét.   (   cộng   điểm   cho   nhóm  liệu nếu đúng). Diễn  GV chỉnh sửa bổ sung biến 2. Chu trình Crep: Sản ­ Vị trí: Chất nền ti thể  ­ Nguyên liệu: 2 A. Piruvic 2  6
  7. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy Phẩm Axêtyl­CoA , 6 NAD+, 2 FAD+,  2 ADP ­GV   cùng   HS   hoàn   thành  cột  ­  Diễn  biến:  2Axêtyl­CoA    4  cuối cùng trong phiếu học tập. CO2  +  6 NADH   +2  ATP  +  2  FADH2 ?Yêu cầu HS tính số  NADH,  FADH2 trong nguyên liệu? ­ Sản phẩm: 4 CO2, 2 ATP, 6  NADH, 2 FADH ?Tính số ATP tạo thành, biết: 1NADH=3ATP Giai  Chuỗi  đoạn chuyền  1FADH =2ATP     ? Electron   hô  hấp Vị trí Nguyên GV  treo hình 16.1, yêu cầu HS  liệu điền hệ  số  vào trước các yếu  tố. Diễn  biến Sản Phẩm 3. Chuỗi truyền  Electron hô   HS thực hiện yêu cầu của GV hấp: ­ Vị trí: màng  trong  của ti thể  ­ Nguyên liệu: 10NADH,  2 FADH.   ­   Diễn   biến:     NADH     và  FADH trong những giai  đoạn  trước sẽ bị oxi hóa  ­ Sản phẩm: H2O, 34 ATP 7
  8. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy V/ CỦNG CỐ : A. Luyện tập (1’)  Mục tiêu:  ­ Luyên tập để HS củng cố những gì đã biết. Rèn luyện năng lực tự học, năng  lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề cho HS.  Kỹ thuật dạy học: ­ Kỹ thuật tia chớp  Định Hướng phát triển năng lực:  ­ Giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. Câu 1: Qúa trình đường phân xảy ra ở đâu? Ở tế bào chất Câu 2: Năng lượng chủ yếu được tạo ra từ quá trình hô hấp là gì?  Là ATP     Câu 3: Chất hữu cơ trực tiếp đi vào chu trình Crep là gì? Axetyl­coA Câu 4: Nước được tạo ra ở giai đoạn nào? Chuỗi chuyền Electron hô hấp Câu 5: Mối liên hệ của hô hấp ngoại bào và hô hấp nội bào? 8
  9. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy Hô hấp ngoại bào giúp hô hấp tế bào lấy O2 từ môi trường và thài CO2 ra ngoài  môi trường. B. Vận dụng   Mục tiêu:  ­ Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức và kĩ năng có được vào các tình  huống, bối cảnh mới ,nhất là vận dụng vào thực tế cuộc sống. ­ Rèn luyện năng lực tư duy, phân tích.  Phương pháp dạy học:  ­   Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết  trình; sử dụng đồ dung trực quan  Định hướng phát triển năng lực:   ­  Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao  đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.  Tiến hành:  Giáo viên đặt câu hỏi: (?)Tại sao, tế bào không sử dụng luôn năng lượng của các phân tử glucozơ mà phải đi  vòng qua hoạt động sản xuất ATP của ti thể? Lời giải: Tế bào không sử dụng luôn năng lượng của các phân tử glucozơ mà phải đi vòng qua  hoạt động sản xuất ATP của ti thể vì: Phân tử glucozo có cấu trúc phức tạp, năng lượng trong tất cả các liên kết là rất lớn  nên tế bào không thể sử dụng ngay. Phân tử glucozo được phân giải qua các hoạt động của ti thể tạo ra ATP. ATP là hợp  chất cao năng – đồng tiền năng lượng của tế bào, hợp chất này dễ dàng nhận và giải  phóng năng lượng cho các hoạt động sống của tế bào. C. Mở rộng   Mục tiêu:  Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học  Phương pháp dạy học:   Giao nhiệm vụ.  Định hướng phát triển năng lực:  Tự chủ­tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề. 9
  10. GIÁO ÁN SINH HỌC TRƯỜNG THPT … … … … Người dạy: Nguyễn Hồng Tường Vy  Tiến hành:  Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ tư duy. VI/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học bài và trả lời câu hỏi trong SGK. Chuẩn bị nội dung bài 17: Quang hợp VI/ RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2